Những khó khăn khi bán hàng online mà bạn cần biết

2021-01-24

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, các trang mạng xã hội, website phát triển rất mạnh, vậy nên tận dụng cơ hội đó việc bán hàng online qua các trang mạng xã hội qua các website cũng đang trở nên phổ biến hơn rất nhiều. Rất nhiều người chọn kinh doanh bán hàng online nhưng không phải ai cũng biết rằng những khó khan, rủi ro khi bán hàng online. Dưới đây, Nhanh.vn sẽ là tổng hợp những khó khăn, rủi ro thường gặp phải khi bán hàng online.

1. Chiến lược Marketing không hợp lý

Yếu tố quan trọng nhất của việc bán hàng online chính là chiến dịch Marketing, truyền thông, quảng bá sản phẩm của mình. Dù là việc bán hàng qua các website hay qua các trang mạng xã hội thì bạn đều cần phải đưa ra những chiến lược Marketing sao cho phù hợp, hợp lý với sản phẩm mình đang bán, với đối tượng khách hàng mà mình đang hướng tới. Bạn có thể tham khảo các chiến lược marketing qua sách báo, các khóa học ngắn hạn, hoặc hãy hợp các với các công ty chuyên cung cấp các giải pháp marketing.

Marketing cho cửa hàng online sẽ giúp cho sản phẩm của bạn tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn

Marketing cho cửa hàng online sẽ giúp cho sản phẩm của bạn tiếp cận được đến nhiều khách hàng hơn

Một điều quan trọng nữa khi áp dụng các chiến lược marketing là vấn đề về ngân sách của bạn. Bạn cần phải đảm bảo sao cho ngân sách chạy quảng cáo sản phẩm không vượt quá lợi nhuận của sản phẩm, vì việc chạy quảng cáo sản phẩm như trên các trang mạng xã hội hay các website rất tốn kém nhưng bù lại giúp sản phẩm của bạn được tiếp cận đến với một lượng khách hàng lớn. 

Xem thêm: 1001 điều bạn cần biết khi BÁN HÀNG ONLINE

2. Cách bài trí cửa hàng online của bạn không phù hợp

Dù cho là bạn bán hàng ở trên các trang mạng xã hội hay các website thì bạn cũng cần phải cho cửa hàng của bạn một diện mạo thật đẹp giống như các cửa hàng bình thường khác. Khi khách hàng vào đến cửa hàng, trang web bán hàng của bạn thì điều họ nhìn thấy chính là giao diện của cửa hàng, và việc bạn có gây được thiện cảm hay ấn tượng với khách hàng hay không chính là cách bạn thiết kế cửa hàng đó như thế nào

Giao diện cửa hàng online của bạn sẽ gây ấn tượng với khách hàng ngay lần đầu tiên họ ghé thăm

Giao diện cửa hàng online của bạn sẽ gây ấn tượng với khách hàng ngay lần đầu tiên họ ghé thăm

Tùy thuộc vào các sản phẩm mà bạn đang bán, tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới mà từ đó có thể chọn được cách thiết kế cửa hàng sao cho phù hợp.

Nếu đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới là những người trung niên thì bạn không thể thiết kể cửa hàng, trang web basn hàng của bạn màu mè, nhiều chi tiết được vì nó không phù hợp. Điều này khiến khách hàng không có thiện cảm ngay từ lần đầu tiên vào cửa hàng online của bạn.

Xem thêm: Bán hàng online và tầm quan trọng của phần mềm quản lý bán hàng online

3. Bị đối thủ cướp khách

Thực ra thì không chỉ có kinh doanh online mới xảy ra vấn nạn “cướp khách” mà vấn nạn này xảy ra với bất cứ các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh nào. Vấn nạn bị “cướp khách” khi bán hàng online diễn ra với rất nhiều thủ đoạn khác nhau như:

- Nhiều đối thủ cạnh tranh giả mạo là khách hàng gọi điện, nhắn tin phản hồi không tốt về sản phẩm của bạn. Hoặc là bình luận trực tiếp vào bài đăng bán hàng của bạn những thông tin không chính xác về sản phẩm mà bạn bán nhằm bôi nhọ uy tín cửa hàng của bạn và khiến cho khách hàng hoang mang, không tin tưởng vào sản phẩm của bạn.

- Hay họ cướp khách hàng của bạn bằng cách phá giá sản phẩm, họ giả mạo là khách hàng nhắn tin hỏi bạn về giá sản phẩm sau đó chấp nhận bán sản phẩm của họ với giá thấp hơn để thu hút hết khách hàng.

Thị trường bán hàng online ngày càng đông đảo người tham gia nên không thể tránh khỏi việc cưới khách hàng của nhau

Thị trường bán hàng online ngày càng đông đảo người tham gia nên không thể tránh khỏi việc cướp khách hàng của nhau

Ngoài ra có rất nhiều các thủ đoạn “cướp khách” khác mà những đối thủ cạnh tranh có thể nghĩ để làm với cửa hàng của bạn, những việc đó bạn khó có thể tranh khỏi. Nhưng việc quan trọng nhất bạn cần phải làm đó là đảm bảo chất lượng sản phẩm của bạn thật tốt như vậy không ai có thể làm khó bạn.

4. Khách hàng đặt hàng nhưng lại không lấy

Một vấn đề khá là phổ biến khi bán hàng online mà hầu như ai cũng gặp phải. Tất cả quá trình bán hàng và mua hàng online đều diễn ra qua internet, từ việc khách hàng chọn lựa sẩn phẩm hay quyết định mua sản phẩm, cộng thêm việc thời gian giao hàng cũng lâu hơn tùy địa điểm khác nhau nên nhiều khách hàng đặt đồ xong nhưng trong quá trình chờ giao hàng lại thay đổi quyết định không lấy hàng nữa.

Khách hàng boom hàng không chỉ ảnh hưởng đến cửa hàng mà còn ảnh hưởng đến nhân viên giao hàng

Khách hàng boom hàng không chỉ ảnh hưởng đến cửa hàng mà còn ảnh hưởng đến nhân viên giao hàng

Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng có những lý do chính đáng nên không thể nhận hàng được, điều này có thể thông cảm được. Nhưng có những khách hàng đưa ra những lý do rất vô lý để không phải lấy hàng nữa. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới các cửa hàng mà còn ảnh hưởng đến các nhân viên giao hàng, họ phải đi giao hàng dưới mọi thời tiết và nhiều lần cho khách hàng mà khách hàng lại không nhận.

Xem thêm: Làm sao để bán hàng online hiệu quả và những kiến thức kinh doanh cần có cho người mới bắt đầu.

5. Nhân viên giao hàng không đủ chuyên nghiệp

Nhiều nhân viên giao hàng có những thái độ không được tốt với khách hàng khiến cho khách hàng cảm thấy khó chịu khi nhận hàng và có những đánh giá không tốt cho cửa hàng. Tuy nhiên rất khó có thể kiểm soát được vấn đề này, vì mỗi một khách hàng ở mỗi địa điểm khách nhau và có những nhân viên giap hàng khác nhau. Các chủ cửa hàng chỉ có thể phản ánh qua các công ty giao hàng nhưng dường như điều đó cũng không mang lại nhiều kết quả khả quan lắm.

Nhân viên giao hàng cũng là một yếu tố quan trọng với uy tín của cửa hàng

Nhân viên giao hàng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng

Trên đây chính là những khó khăn mà doanh nghiệp có thể gặp phải khi kinh doanh bán hàng online bạn nên biết nếu muốn bắt đầu. Nhưng cũng đừng vì điều đó mà nản lòng, vì khi đã kinh doanh thì luôn luôn gặp phải những khó khăn nếu bạn đủ dũng cảm để vượt qua được những khó khan đó thì sẽ thành công.

Chúc việc kinh doanh bán hàng online của bạn sẽ luôn gặp được nhiều may mắn.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương