Nhờ phân nhóm khách hàng - Chốt sale chưa bao giờ dễ dàng đến thế

17/11/2020

Rao bán sản phẩm không phù hợp với khách hàng là sai lầm mà không ít doanh nghiệp gặp phải. Việc phân nhóm khách hàng sẽ giúp giải quyết tình trạng đó.

1. Phân nhóm khách hàng để làm gì?

Phân nhóm khách hàng được hiểu là việc chia nhóm khách hàng đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp thành các nhóm khác nhau dựa trên đặc điểm tương đồng, nhu cầu, mức độ thân thiết tin dùng sản phẩm… Có nhiều cách để phân nhóm khách hàng, tuỳ thuộc vào số lượng và khả năng phân tích của doanh nghiệp. Nhưng mục đích chung của việc này là để doanh nghiệp cung cấp, phân phối và chào bán sản phẩm tới từng đối tượng khách hàng phù hợp nhất, tránh việc lãng phí nguồn lực, thời gian và công sức.

phân nhóm khách hàng

Phân nhóm khách hàng để làm gì?

2. Phân nhóm khách hàng như thế nào?

Có nhiều cách để phân nhóm từng đối tượng khách hàng. Với những phân tích và thống kê trong nhiều năm, Nhanh.vn chia thành từng nhóm khách hàng sau:

2.1. Phân theo mức độ cao cấp.

2.1.1 Khách hàng có nhu cầu về sản  phẩm cao cấp.

Nền kinh tế hội nhập đã mang lại nhiều lợi thế cho Việt Nam, về cả kinh tế lẫn văn hoá.

Kinh tế tăng trưởng, đời sống và chất lượng sống người tiêu dùng từ đó cũng tăng lên. Thu nhập của người tiêu dùng tăng khiến họ có khả năng chi trả tốt hơn. Khách hàng có xu hướng “mạnh tay” hơn trong việc chi trả cho những đơn hàng giá trị lớn, có thể là hàng giá trị cao và cũng có thể là đơn hàng gồm nhiều món. 

Với đối tượng này, doanh nghiệp có thể giới thiệu, chào bán những sản phẩm cao cấp hơn, giá thành cao hơn đi đôi với chất lượng. Ngoài ra, đối với những khách hàng có điều kiện tốt về kinh tế, họ cũng thường “sành” hơn những đối tượng khác. Điều bạn cần lưu ý không chỉ là giá thành, mà còn là thái độ bạn mang tới. Thật tốt nếu bạn có thể mang lại cảm giác an tâm, đáng tin cậy và đảm bảo về mặt hàng bạn đang giới thiệu với họ.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Lưu trữ lịch sử mua hàng giúp phân loại khách hàng để chăm sóc chuyên biệt

dùng thử

2.1.2 Khách hàng có nhu cầu về sản phẩm giá trung bình tới thấp.

Đây không phải là nhóm đối tượng hiếm gặp, nếu không muốn nói là phổ biến hiện nay. Nhóm khách hàng này bao gồm phần lớn là học sinh, sinh viên, hay những người thu nhập thấp. Chất lượng không phải là vấn đề mà họ chấp niệm, mà việc giá thành phải chăng mới là yếu tố chính để bạn có thể thu hút họ. Ngoài ra, một yếu tố quan trọng để bạn có thể khuyến khích nhóm khách hàng này tin dùng còn là mã giảm giá, chính sách sale sản phẩm, xả hàng… Nhưng cũng đừng vì thấy họ mua giá thành rẻ mà thờ ơ. Nhóm khách hàng này đông nhưng cũng rất dễ thay đổi số lượng. Họ sẽ có sự cân đong đo đếm, so sánh giữa các nhãn hàng, các shop… Chỉ cần bạn có nhiều hơn một sản phẩm bán đắt hơn chỗ khác, thì phải đến 80% khả năng bạn đã mất đi khách hàng của mình.

phân nhóm khách hàng

Phân nhóm khách hàng như thế nào?

 

2.2. Phân theo số lượng mua hàng.

2.2.1 Khách hàng mua lẻ.

Khi phân nhóm khách hàng mục tiêu, việc đầu tiên doanh nghiệp cần hướng tới đó là phân phối hàng theo hình thức sỉ hay lẻ. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến khâu bán hàng như các cách phân nhóm trên, mà còn ảnh hưởng tới các khâu quản lý, điều phối trong doanh nghiệp. Nếu khách hàng phân nhóm khách hàng mục tiêu là khách hàng lẻ, họ cần xác định việc số lượng hàng mỗi lần bán có thể không ổn định, lúc ít, lúc nhiều. Số lượng tất nhiên sẽ đông đảo hơn nhiều và cũng khó để kiểm soát từng đối tượng và tần suất, khả năng quay lại của họ.

Xem thêm: Xác định khách hàng mục tiêu với phương án tiếp cận phù hợp

2.2.2 Khách hàng mua sỉ.

Đây là đối tượng chính mà nhiều doanh nghiệp hướng tới khi phân nhóm khách hàng mục tiêu. Vì đối tượng khách hàng này mua số lượng lớn, mang lại doanh thu cao và đều đặn vì tính cố hữu của khách hàng. Doanh nghiệp bán lẻ cần một nguồn hàng ổn định để nhập đầu vào. Tuy nhiên, có một số lưu ý khi doanh nghiệp hướng tới nhóm khách hàng này. Thứ nhất, những nhà mua sỉ sẽ đòi hỏi chiết khấu thương mại, lợi thế đặc trưng khi họ mua số lượng lớn bên bạn. Thứ hai, việc giao số lượng lớn hàng hoá sẽ khiến khâu kiểm hàng tốn nhiều thời gian, nguồn lực hơn. Thứ ba là yêu cầu về kho bãi để đảm bảo chất lượng và số lượng hàng hoá không bị bào mòn, hao phí.

phân loại khách hàng

Phân nhóm khách hàng như thế nào?

2.3. Phân theo mức độ thân thiết.

2.3.1 Khách hàng thân quen.

Khi bắt tay vào phân nhóm khách hàng, nếu bạn bối rối khi không biết phải phân nhóm khách hàng như thế nào, thì đây là hình thức phân nhóm dễ nhận ra nhất. Khách hàng thân quen là khách hàng mua hàng với số lượng thường xuyên. Họ được doanh nghiệp và sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp củng cố lòng tin. Đây là nhóm khách hàng vô cùng tiềm năng vì khi bạn có được lòng tin của những khách hàng này, thì tức là bạn đã vượt qua khâu “thử lửa”. Doanh nghiệp không còn lo lắng nhiều về việc sản phẩm có phù hợp với khách hàng hay không nữa. Tuy nhiên, với đối tượng khách hàng cố hữu trong việc mua một mặt hàng sản phẩm nào đó, việc bị tranh giành khách là điều khó tránh khỏi. Doanh nghiệp cần có những chương trình tri ân để khách hàng cảm nhận được sự biết ơn và trân trọng của bạn.

2.3.2 Khách hàng mới.

Đây là đối tượng khiến doanh nghiệp đầu tư nhiều nguồn lực nhất. Chúng ta không thể biết trước khách hàng có ưa thích và phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của mình hay không, và tất cả phỏng đoán ban đầu chỉ mang tính chất dự đoán. Một người trông có thể khổ hạnh và giản dị, nhưng họ thể có tiềm lực kinh tế vô cùng mạnh và đang tìm kiếm những loại gỗ quý nhất để trang trí nhà. Tương tự như vậy, những người hào nhoáng chưa thực sự đã cần một sản phẩm cấp cao đối với mặt hàng bạn rao bán.

Qua bài viết trên, Nhanh.vn mong bạn có thêm những cách phân nhóm khách hàng để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, Nhanh.vn giới thiệu đến bạn phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả với nhiều tính năng thông minh trong quản lý và chăm sóc khách hàng. Đăng kí ngay để trải nghiệm miễn phí. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương