Nghệ thuật trưng bày sản phẩm tại siêu thị bắt mắt, sáng tạo không thể bỏ qua

2020-01-07

Thu hút khách hàng không chỉ đơn thuần là thực hiện những chiến lược Marketing online, offline mà còn phải thực sự quan tâm tới chính không gian của siêu thị. Trước tiên, bạn phải tạo được cảm giác thoải mái cho người mua sắm khi tới siêu thị của mình. Tiếp đó, phải sắp xếp các gian hàng, sản phẩm sao cho khoa học, hợp lý và bắt mắt nhất. Để thực hiện được điều đó không phải đơn giản và dễ dàng. Sau những tìm hiểu, khảo sát, Nhanh.vn sẽ chia sẻ nghệ thuật trưng bày sản phẩm tại siêu thị sáng tạo nhất, đẹp nhất, “vào mắt” khách hàng nhất. 

1. Phân loại bán hàng

Đây là việc đầu tiên cần thực hiện trước khi tiến hành bày biện sản phẩm lên giá. Việc phân loại này giúp người quản lý có cái nhìn bao quát hơn về số lượng và sự đa dạng của các mặt hàng sản phẩm. Nhờ vậy, họ có thể kiểm soát tốt hơn, có trật tự hơn. Không chỉ mang lại sự tiện lợi cho nhân viên mà còn mang lại trải nghiệm tiện ích cho chính khách hàng. Khách hàng có thể định hình được những loại hình sản phẩm trên giá… tránh được những bối rối trước sự sắp xếp không khoa học. 


Phân loại mặt hàng

Tùy theo từng siêu thị mà có cách phân loại khác nhau. Tuy nhiên, một trong số phương pháp phổ biến và hữu ích nhất là:

  • Nhóm các sản phẩm có công dụng hoặc tính chất tương tự lại với nhau. Ví dụ: dầu gội đầu, dầu xả, sữa tắm,...
  • Nhóm những sản phẩm giống hoặc có liên hệ lại với nhau để khách hàng dễ tìm: Ví dụ mỳ tôm đóng hộp nên để cạnh mỳ tôm đóng gói. 
  • Phân chi theo hành vi và thói quen của khách hàng. Ví dụ, tại quầy thu ngân, bạn có thể trưng bày đồ uống, khẩu trang, kẹo cao su… để thu hút sự chú ý của người lớn, họ có thể tiện tay mua cái khẩu trang hoặc mua nước uống đi đường hay fast food như bim bim, kẹo dẻo,... để cuốn hút các em nhỏ. Khi đứng đợi thanh toán trẻ em hay đòi bố mẹ mua cho những sản phẩm này. 

2. Sắp xếp quầy hàng


Sắp xếp quầy háng

2.1. Theo thời gian sử dụng sản phẩm

Sắp xếp các sản phẩm có hạn sử dụng ngắn ở gần cửa, thời gian sử dụng xa đặt sâu trong siêu thị. Những hàng hóa có thời gian sử dụng càng dài thì luôn được mua có chủ đích từ trước khi đến siêu thị. Ví dụ, những loại hình sản phẩm như: mỹ phẩm, đồ gia dụng, hàng văn phòng phẩm… thường được xếp vào phòng. Hầu như khách hàng của mặt hàng này đều đã có ý định mua trước khi tới siêu thị. Hiếm khí là bộc phát, nổi hứng. Ngược lại, những sản phẩm như đồ ăn, thức uống thì lại rất dễ được lựa chọn bởi lẽ đó là những sản phẩm sinh hoạt thường ngày, phục vụ nhu cầu cơ bản của con người.

 

2.2. Theo nhu cầu

Như đã đề cập ở trên, những mặt hàng được mua theo chủ đích thường được đặt ở trong, hàng mua ngẫu hứng thì sắp xếp bên ngoài. Trước khi tới các gian hàng cần mua, khách hàng sẽ phải đi qua những kệ hàng khác và có thể nảy sinh nhu cầu.

 

2.3. Theo kích thước sản phẩm

Xếp hàng nhỏ ra ngoài, hàng có kích thước và giá trị lớn hơn vào trong. Bạn thường thấy tại các siêu thị lớn, các sản phẩm nhỏ nhẹ như: kẹo cao su, bim bim,... được bày ở quầy thu ngân chứ không phải các sản phẩm mỹ phẩm. Điều này sẽ hạn chế khả năng thất thoát và bị mất đồ. 

 

3. Tuân thủ nguyên tắc về trưng bày sản phẩm

Tuân thủ nguyên tắc

4. Ánh sáng, âm thanh

Ánh sáng thường được sử dụng ở siêu thị là ánh sáng trắng và ánh sáng vàng. Sự kết hợp hai màu này sẽ tạo không gian ấm cúng, thoải mái. Sẽ không bị lạnh lẽo bởi một màu trắng hay nóng bức bởi màu vàng chói.

Tốc độ của âm nhạc và chủng loại nhạc bật trong siêu thị có ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm và quá trình mua hành. Nên lựa chọn các bài hát nhẹ nhàng, vừa phải. Không nên quá sôi động, náo nhiệt hay quá du dương, buồn ngủ.

 

Hy vọng bài viết đã cung cấp phần nào kiến thức giúp bạn có một không gian bán hàng hoàn thiện và hiệu quả hơn!

 

 

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến