TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Nên lựa chọn tuyển dụng bên ngoài hay tuyển dụng nội bộ?

2022-12-03

Một công ty có uy tín sẽ đưa ra một quyết định có lợi cho công ty đó theo mọi cách. Và trong một trong những quyết định như tuyển dụng một ứng cử viên mới cho vị trí còn thiếu trong công ty thì công ty có thể sử dụng quy trình tuyển chọn khác nhau và đó có thể là tuyển dụng nội bộ và bên ngoài. Cả hai loại tuyển dụng này đều có ưu điểm và nhược điểm tuyển dụng riêng. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu về điều đó nhé.

1. Tuyển dụng bên ngoài là gì?

Tuyển dụng bên ngoài là việc đánh giá nhóm ứng viên, ngoài nhân viên hiện có, để kiểm tra xem liệu có đủ tài năng hoặc có thể đáp ứng yêu cầu và thực hiện các cơ hội việc làm hiện tại hay không. 

Tuyển dụng bên ngoài đạt được thông qua một số nguồn trong đó một số phương pháp thông qua quảng cáo, tuyển từ trường đại học, trao đổi việc làm, thông qua tham khảo, hồ sơ trung tâm việc làm, nhân viên cũ,...

Tuyển dụng bên ngoài

Tuyển dụng bên ngoài

2. Phương thức tuyển dụng bên ngoài

Việc tuyển dụng bên ngoài giúp bạn đánh giá một nhóm nhân viên giỏi nhất hoặc tài năng cho công việc đang thiếu ở doanh nghiệp bạn.

Loại quy trình tuyển dụng này giúp nhắm mục tiêu các ứng viên tiềm năng đối với công ty.

2.1 Phương pháp tuyển dụng bên ngoài hàng đầu

  • Quảng cáo
  • Nhà tuyển dụng
  • Cơ quan việc làm
  • Tổ chức các sự kiện
  • Lựa chọn nhân viên thực tập
  • Tuyển dụng trực tuyến
  • Các công ty tìm kiếm nhân lực hàng đầu
  • Hội chợ việc làm

2.2 Quy trình tuyển dụng bên ngoài

Theo một khảo sát, 8 tuần là khoảng thời gian gần đúng để quy trình tuyển dụng bên ngoài kết thúc.

Một số yếu tố có thể tác động đến khoảng thời gian tuyển dụng:

  • Vị trí đăng
  • Thời gian đóng bài tuyển dụng
  • Phân tích ứng viên và danh sách
  • Sắp xếp một bài kiểm tra sơ bộ cho tất cả các ứng cử viên
  • Lên lịch phỏng vấn với ứng viên
  • Quá trình phỏng vấn 
  • Lựa chọn ứng viên và quy trình kiểm tra tham khảo phù hợp
  • Cung cấp việc làm  và đào tạo cho ứng viên

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn - Quản lý tập trung - Hiệu quả - Tiện lợi

dùng thử

3. Ưu điểm của quy trình tuyển dụng bên ngoài

3.1 Tăng cơ hội cho công ty

Trong cơ hội gia tăng này, công ty nhận được nhiều ứng viên sở hữu kiến ​​thức và khả năng xử lý công việc cao hơn.

Nếu công ty sử dụng quy trình tuyển chọn với tuyển dụng bên ngoài thì sẽ tăng cơ hội tìm được ứng viên phù hợp cho công việc.

3.2 Lựa chọn ứng viên đủ tiêu chuẩn

Ngày nay, khi một công ty đăng một quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc báo chí. Điều hiển nhiên là họ sẽ tìm được một ứng cử viên có kinh nghiệm và có trình độ. Với quảng cáo tuyển dụng bên ngoài, công ty có thể tìm thấy nhiều ứng viên đủ điều kiện cho bài đăng tuyển dụng. Quá trình này giúp xác định các ứng cử viên tốt nhất trong rất nhiều ứng cử viên có kỹ năng.

Xem thêm: Giải pháp hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp

3.3 Cạnh tranh tốt hơn

Trong quy trình tuyển dụng bên ngoài, sẽ có cơ hội đối mặt với sự cạnh tranh tốt hơn về mặt tuyển dụng nhân tài mới. Bản thân người được tuyển dụng cũng sẽ thể hiển hết khả năng của bản thân để được nhận vào vị trí tuyển dụng, do đó sẽ có sự cạnh tranh tốt hơn để tìm các ứng viên tốt hơn.

3.4 Tạo ra ý tưởng sáng tạo

Rất có thể khi công ty đang cần những ứng viên có thể cung cấp ý tưởng sáng tạo cho sự phát triển của công ty, do đó tuyển dụng bên ngoài là một lựa chọn tốt hơn cả. Nhân viên mới từ bên ngoài có thể đưa vào công ty một nguồn sáng tạo mới, thay đổi những tư duy cũ của công ty.

3.5 Giảm thiểu cạnh tranh nội bộ

Trong quy trình tuyển dụng bên ngoài, có rất ít khả năng ứng viên có thể phải đối mặt với lục đục nội bộ từ bên trong. Một khi ứng viên được chọn, thì công ty cũng có thể nhận thức được tất cả các tranh chấp chính trị và nội bộ của công ty. Do đó, đây là một quá trình với một ứng viên tiềm năng cao, có khả năng xử lý mọi loại tình huống trong công ty.

3.6 Công bằng

Tuyển dụng bên ngoài mở đường cho sự tuyển dụng công bằng. Vì việc tuyển dụng là rộng, nên có nhiều cơ hội hơn cho các ứng cử viên nơi họ có thể ứng tuyển vào các vị trí còn trống trong doanh nghiệp của bạn. Việc tuyển dụng được thực hiện một cách công bằng như nhau đối với tất cả các ứng cử viên và tránh được cạnh tranh nội bộ.

Ưu và nhược điểm tuyển dụng ngoài

Ưu và nhược điểm tuyển dụng ngoài

4. Nhược điểm của quy trình tuyển dụng bên ngoài

4.1 Hiểu biết hạn chế về công ty

Khi một ứng viên được chọn từ một quy trình tuyển dụng bên ngoài, có khả năng ứng viên đó có thể có ít cơ hội hiểu được môi trường của công ty. Và sự hiểu biết ít hơn này có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong các hoạt động trong tương lai của công ty.

Do đó, bất lợi với quy trình tuyển dụng bên ngoài là người ứng tuyển cần hiểu rõ hơn về môi trường bên trong công ty.

4.2 Nguy cơ rủi ro cao hơn

Có khả năng ứng viên được chọn cho vị trí tuyển dụng không xứng đáng với vị trí được tuyển nhưng ứng viên đó lại được lựa chọn để bù vào vị trí còn thiếu đó.

Loại rủi ro này rất phổ biến trong quy trình tuyển dụng bên ngoài vì hầu hết các ứng viên nộp đơn xin việc đều là những người hoàn toàn xa lạ với công ty. Và đó là lý do tại sao nó được coi là một trong những quy trình tuyển dụng có rủi ro cao hơn.

4.3 Tốn thời gian

Nhược điểm chính của tuyển dụng bên ngoài là tốn thời gian. Sau đó, có khả năng nhận được số lượng ứng viên cao hơn cho bài đăng và nhà tuyển dụng cần phải rất cẩn thận với quyết định chọn ứng viên tốt nhất cho mỗi quy trình lựa chọn nhiều vòng.

Các vòng tuyển chọn khác nhau này mất nhiều thời gian hơn một chút so với quy trình tuyển dụng nội bộ vì nó liên quan đến một số quy trình khác.

4.4 Tranh chấp nội bộ với nhân viên hiện có

Khi một công ty xem xét một ứng cử viên mới cho vị trí cao hơn các ứng cử viên hiện tại, thì khả năng cao hơn là các nhân viên hiện tại của công ty có thể đưa ra một số tranh chấp nội bộ giữa các vị trí của công ty. Loại tranh chấp nội bộ này có thể dẫn mọi thứ đến một cấp độ hoàn toàn khác. Và cuối cùng, công ty có thể mất đoàn kết bởi chính sự tranh chấp đó.

Xem thêm: Mấu chốt của quy trình tuyển dụng nhân sự là gì? - Kinh nghiệm quản lý đào tạo nhân sự sau tuyển dụng

5. Tuyển dụng nội bộ là gì?

Tuyển dụng nội bộ là quá trình lấp đầy vị trí còn trống trong một doanh nghiệp từ lực lượng lao động hiện có. 

Các công ty ngày nay sử dụng tuyển dụng nội bộ phù hợp về nhận thức cũng như vai trò của họ đã có trong công ty, đông thời khuyến khích lòng trung thành và ý thức tiến bộ cho nhân viên. Tuyển dụng nội bộ là một khía cạnh quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp nào vì nó có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và nguồn lực khi so sánh với tuyển dụng bên ngoài.

Tuyển dụng nội bộ

Tuyển dụng nội bộ

6. Ưu điểm của tuyển dụng nội bộ

Giảm chi phí đào tạo bằng cách tận dụng nhân viên mà bạn đã có, bạn không cần phải đào tạo nhân viên mới. Ngay cả khi các hệ thống mới hoặc các quy trình nhỏ khác cần được dạy, không phải trải qua toàn bộ quá trình đào tạo từ đầu là một tiết kiệm đáng kể thời gian và tiền bạc.

Tăng tinh thần của toàn bộ nhân viên vì đương nhiên mọi người đều muốn cảm thấy như họ quan trọng trong doanh nghiệp của họ. Thúc đẩy từ bên trong hoặc đưa mọi người vào vị trí mà họ mong muốn sẽ thúc đẩy cả tinh thần và lợi nhuận của bạn.

Giảm thiểu được rủi ro cho doanh nghiệp. Vì đây đều là những nhân viên đã làm việc một thời gian trong công ty, do đó công ty sẽ hiểu rõ được nhân viên của mình hơn, giảm thiếu rủi ro từ bên ngoài như đánh cắp thông tin, tin tưởng sai người.

Xem thêm: Mấu chốt của quy trình tuyển dụng nhân sự là gì? - Kinh nghiệm quản lý đào tạo nhân sự sau tuyển dụng

7. Nhược điểm của tuyển dụng nội bộ

Một trong những lợi ích của tuyển dụng bên ngoài là tuyển dụng nhân viên với những ý tưởng và quan điểm mới có thể dẫn đến những sáng tạo mới cho công ty của bạn. Do đó cách tuyển dụng từ bên trong, bạn có thể bỏ lỡ những quan điểm sáng tạo này.

Thay thế nhân viên bằng cách thăng chức hay chuyển giao vị trí trong nhiều trường hợp khác nhau thì khi ai đó được thăng chức hoặc chuyển sang vai trò mới, vị trí trước đó không biến mất. Bạn vẫn sẽ phải tìm một ứng viên mới cho vị trí đó tất nhiên là bạn vẫn sẽ phải tuyển dụng từ nguồn bên ngoài rồi.

Ngoài việc tìm kiếm các ứng viên nổi bật cho vị trí công việc còn thiếu thì việc quản lý nhân viên của mình cũng vô cùng quan trọng. Đặc biệt là trong các doanh nghiệp kinh doanh bán hàng. Do đó Nhanh.vn cung cấp một phần mềm quản lý bán hàng giúp hỗ trợ các nhà quản lý trong việc quản lý nhân viên của mình đã được nhiều người tin dùng. Khi bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ:

Tổng đài hỗ trợ

 19002812 (Hỗ trợ từ 8:30 - 17:30)

 098.983.4491 (Ngoài giờ hành chính)

 091.442.9900 (Vận chuyển)

Email: contact@nhanh.vn

Website: https://nhanh.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm