Nắm bắt tâm lý để chinh phục khách hàng bằng 4 cách sau

03/01/2020

Nắm bắt tâm lý khách hàng để chinh phục là cả một nghệ thuật mà các nhà bán lẻ hay các chủ shop kinh doanh online vẫn luôn tìm kiếm. Trong kinh doanh, doanh nghiệp nào hiểu khách hàng của mình hơn là doanh nghiệp chiến thắng. Bạn nên nhớ rằng nếu bạn có thể phục vụ cho khách hàng này thì ngoài kia cũng có hàng trăm công ty có thể làm điều tương tự. Chính vì vậy, hiểu được tâm lý để làm hài lòng khách hàng ngay từ những điều nhỏ nhất là vô cùng quan trọng. Điều này khiến khách hàng luôn nhớ đến bạn cũng như quay lại, trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Dưới đây là 4 nghệ thuật giúp bạn làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.

Hiểu tâm lý để chinh phục khách hàng

Hiểu tâm lý để chinh phục khách hàng

1. Hãy linh hoạt với những khách hàng khác nhau.

Không ai có tâm lý giống nhau cả, chính vì thế cách để bán hàng cho mỗi người cũng là khác nhau.

- Đối với những khách hàng quan tâm đến chi tiết, hãy giới thiệu, thuyết phục họ về sản phẩm, tính năng nổi bật cũng như những điểm khác biệt của bạn so với đối thủ.

- Đối với khách hàng đang bị loạn giữa những sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp, hãy là người tư vấn tận tâm. Nhiều khách hàng không biết được mình đang cần gì và muốn loại hình dịch vụ nào. Điều này là bởi những khách hàng này không thành thạo về những lĩnh vực mình đang tìm kiếm. Vì vậy, để giao dịch mua bán thành công, trước tiên bạn phải đóng vai trò là người tư vấn để đưa ra các gợi ý phù hợp nhất với nhóm khách hàng tiềm năng này. Đồng thời, ngoài việc tập trung vào sản phẩm, dịch vụ các nhà kinh doanh cần chú trọng vào việc tư vấn và phát triển nền tảng dịch vụ cho khách hàng.

- Một số khách hàng quan tâm đến danh tiếng, thích sử dụng sản phẩm, dịch vụ giống với số đông hoặc người nổi tiếng. Ở trường hợp này, bạn nên đưa ra những thông tin về số lượng người từng sử dụng dịch vụ bên mình, đồng thời, cho khách hàng biết về một số khách hàng VIP mà bạn từng phục vụ. Đây sẽ là yếu tố quyết định để bạn có thể bán hàng cho những khách hàng này đó !

Linh hoạt với mỗi khách hàng khác nhau

Linh hoạt với mỗi khách hàng khác nhau

2. Đặt mình vào vị trí của khách hàng

Có lẽ không cách để hiểu tâm lý của một người tốt hơn bằng việc đặt mình vào vị trí của người đó. Hãy thử coi mình là một người mua hàng, xem xét xem bản thân mình mong muốn gì nhất, cũng như mình đòi hỏi gì ở một người bán hàng. Khi đó, bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc tư vấn và phục vụ.  Bên cạnh đó, bạn có thể tổ chức những chương trình thực tế trải nghiệm với mục đích hướng tới các khách hàng mục tiêu, cho khách hàng sử dụng thử sản phẩm và xin ý kiến đánh giá từ những khách hàng này. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc chiến giành giật các khách hàng tiềm năng trong thị trường cạnh tranh hiện nay.

 

3. Lắng nghe khách hàng

Việc lắng nghe được coi là rất quan trọng trong quy trình nắm bắt tâm lý khách hàng. Chỉ khi được lắng nghe, khách hàng mới được thấu hiểu và đồng cảm với những suy nghĩ và yêu cầu của mình.Bày tỏ thái độ cầu tiến và sẵn sàng lắng nghe mọi ý kiến, kể cả là những phản hồi không tốt. Cửa hàng của bạn sẽ được cộng thêm điểm trong mắt khách hàng về sự hài lòng và gia tăng tình cảm, mối thân thiết với khách.  Nhiệm vụ của người bán hàng là lắng nghe và thu thập những ý kiến của khách hàng, từ đó tìm ra phương pháp xử lý những yêu cầu đó. Cho đến cuối cùng, điều doanh nghiệp mong muốn vẫn là phục vụ khách hàng phải không? 

Lắng nghe khách hàng để đồng cảm hơn

Lắng nghe khách hàng để đồng cảm hơn

4. Quan tâm tới khách hàng ngay cả khi họ đã hoàn thành giao dịch

Sai lầm của một người bán hàng là chỉ chăm chăm vào việc chốt đơn hàng hiện tại. Một nghiên cứu cho rằng việc bạn hỏi thăm khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm đã mua của bạn sẽ khiến khách hàng nhớ tới bạn lâu hơn và quyết định quay lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. Sau một thời gian sau khi khách hàng thực hiện giao dịch với mình, bạn nên có những cuộc gọi, tin nhắn hoặc email cho khách hàng hỏi thăm về tình hình sản phẩm, thăm dò ý kiến họ xem liệu có điều gì khách hàng chưa hài lòng hay không. Đây cũng là nguồn ý kiến quý giá để bạn có thể cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của mình đó !

Trên đây là 4 nghệ thuật để nắm bắt tâm lý khách hàng. Hãy là người bán hàng thông minh, hiểu khách hàng và phục vụ họ một cách tận tâm nhất nhé. Nhanh.vn chúc các bạn thành công!

 

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương