TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

12 Kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê cực hút khách cho người mới

2020-01-28

Ngày nay nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao vậy nên việc kinh doanh mỹ phẩm cũng trở nên rất hấp dẫn  nhưng cũng đầy cạnh tranh. Giữa một thị trường bán mỹ phẩm sôi động và cạnh tranh như vậy thì bạn cần phải chuẩn bị những gì để có thể mở cho mình một cửa hàng mỹ phẩm riêng? Cần phải bắt đầu từ đâu? Xây dựng các bước như thế nào?  Để trả lời cho những câu hỏi đó thì dưới đây chính là những điều bạn cần phải chuẩn bị trước khi mở một cửa hàng mỹ phẩm.

1. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh mỹ phẩm ở quê

Bạn không thể mở shop mỹ phẩm ở quê thành công xuất sắc nếu bạn không nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường nơi định mở cửa hàng. Mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê có những cơ hội và thách thức sau:

Cơ hội:

  • Các loại chi phí: thuê mặt bằng, marketing, thuê nhân viên,... tương đối rẻ
  • Mức độ cạnh tranh thường thấp
  • Nhu cầu của người tiêu dùng cao 

Thách thức:

  • Đối tượng khách hàng mục tiêu nhỏ hơn so với ở thành phố
  • Thách thức từ những nhà kinh doanh mỹ phẩm lớn nếu chen chân vào thị trường mà bạn đang kinh doanh thương mại
  • Khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng

2. Cần nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng với mặt hàng mỹ phẩm

Để việc mở shop mỹ phẩm ở quê đạt hiệu suất cao tốt nhất, thay vì chen chân vào thị trường to lớn có nhiều cạnh tranh đối đầu. Bạn hãy chọn cho mình một con đường ngách, hạn chế được sự cạnh tranh đối đầu cũng giúp bạn tập trung chuyên sâu nhiều hơn cho hoạt động giải trí sâu xa. Việc nghiên cứu và xác lập thị trường ngách mỹ phẩm giúp cho bạn giải đáp được bạn bán gì và bán cho ai

Bạn cũng cần khảo sát và tìm hiểu nhu cầu hiện tại của khách hàng khu vực bạn sẽ mở cửa hàng để đáp ứng được sát nhất, chính xác nhất nhu cầu của họ.

Xem thêm:

3. Xác định mặt hàng mỹ phẩm mà bạn sẽ bán

Trước khi bán bất cứ thứ gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ càng về thị trường kinh doanh chung để có một cái nhìn tổng quát về thị trường hàng hóa đó. Từ đó bạn mới có thể biết được mình cần bán những sản phẩm chủ yếu nào để có doanh thu cao nhất.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mỹ phẩm khác nhau cũng như có rất nhiều các thương hiệu mỹ phẩm trong nước và ngoài nước, bạn cần cân nhắc thật kỹ xem mình nên bán những sản phẩm nào ví dụ như: các loại mỹ phẩm chăm sóc da body, chắc loại mỹ phẩm chăm sóc da mặt, đồ make-up,… hoặc bạn có thể chọn chỉ bán mỹ phẩm của một nhãn hàng mà bạn cho là sẽ đem lại lợi nhuận cao nhất.

Bạn có thể chọn bán các loại mỹ phẩm chống lão hóa da

Bạn có thể chọn bán các loại mỹ phẩm chống lão hóa da

Bước xác định mặt hàng mỹ phẩm mà bạn sẽ bán rất quan trọng vì nó sẽ quyết định đến khả năng thành công của cửa hàng đó.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý tập trung - tiện lợi - hiệu quả

tìm hiểu thêm

4. Xác định đối tượng khách hàng

Ngày nay việc làm đẹp không chỉ còn là việc của các chị em phụ nữ nữa, mà ngay cả các bạn học sinh, phái nam cũng có nhu cầu làm đẹp rất cao, vậy nên bạn cần phải các định rõ đối tượng khách hàng mà mình đang hướng tới là những khách hàng như thế nào. Mỹ phẩm thì rất đa dạng, có nhiều chủng loại khác nhau và giá thành cũng sẽ khác nhau. Do đó bạn nên xác định rõ những đối tượng khách hàng chủ yếu mà bạn đang hướng tới như: các bạn học sinh, sinh viên với những loại mỹ phẩm đơn giản không cần quá đắt đỏ hay với các chị em phụ nữ ưa chuộng các loại mỹ phẩm có tính chống lão hóa cao thì giá thành cũng cao hơn một chút.

Xác định được đối tượng khách hàng bạn đang hướng tới là bước rất quan trọng

Xác định được đối tượng khách hàng bạn đang hướng tới là bước rất quan trọng

5. Xác định quy mô cửa hàng dựa trên nguồn vốn

Lên kế hoạch ngân sách là một phần rất quan trọng của kinh doanh. Bạn cần xác định được nguồn vốn nhiều nhất bạn có thể có để từ đó mới có thể phân chia phù hợp cho các vấn đề của cửa hàng. Bạn cần phải chi tiền cho việc: xây dựng, thiết kế cửa hàng, nhập hàng, thuê nhân viên, duy trì hoạt động và các loại chi phí phát sinh. Vậy nên, bạn cần xác định được nguồn vốn mình đang có sẽ đủ mở một cơ sở to, nhỏ hay bình thường. Không nhất thiết cửa hàng mỹ phẩm là phải to, hoành tráng mà bạn cũng có thể mở một cửa hàng nhỏ vừa với túi tiền của mình. Việc này rất quan trọng vì nếu như bạn không tính toán kỹ càng thì cửa hàng của bạn sẽ không duy trì được trong bao lâu.

Một cửa hàng mỹ phẩm quy mô nhỏ vừa với túi tiền của bạn

Một cửa hàng mỹ phẩm quy mô nhỏ vừa với túi tiền của bạn

6. Lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Một cửa hàng mỹ phẩm thường sẽ không tốn quá nhiều diện tích sử dụng, vì thế bạn cũng không nên chọn một mặt bằng quá to để xây dựng cửa hàng mỹ phẩm sẽ rất lãng phí và tốn kém. Điều đó cũng sẽ tạo nên nhiều không gian trống tạo cho khách hàng cảm giác loãng. Vị trí địa lý cũng rất quan trọng, nếu bạn có điều kiện mở ở những nơi đông đúc người qua lại, mặt phố to thì đương nhiên cửa hàng của bạn cũng sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn. Nhưng đó cũng không phải là yếu tố quyết định tất cả, vì trên thực tế cũng có rất nhiều cửa hàng mỹ phẩm ở trong ngõ nhưng lại rất đông khách vì phần lớn khách hàng tìm đến cửa hàng của bạn là vì chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tình kể cả sau khi bán hàng. Vì thế  cũng đừng quá lo lắng nếu như cửa hàng của bạn không có một ví trí đẹp.

Xem thêm:

7. Thiết kế cửa hàng mỹ phẩm

Bạn đã xác định được những sản phẩm mà mình sẽ bán, đối tượng khác hàng hướng tới, quy mô cửa hàng và địa điểm sẽ đặt cửa hàng rồi thì bước tiếp theo bạn cần làm đó là bắt tay và xây dựng, thiết kế và trang trí cửa hàng.

Sắp xếp các sản phẩm theo chủng loại thì khách hàng sẽ dễ dàng tìm được đồ hơn

Sắp xếp các sản phẩm theo chủng loại thì khách hàng sẽ dễ dàng tìm được đồ hơn

Nếu như bạn đang muốn hướng tới những bạn học sinh, sinh viên trẻ tuổi thì nên chọn cho cửa hàng của bạn một màu sắc trẻ trung, có những phong cách cá tính nổi bật.Còn nếu như bạn đang muốn hướng tới đối tượng khách là các chị em phụ nữ, quy mô cửa hàng lớn một chút thì bạn nên chọn cho cửa hàng của mình một phong cách trông thật sang trọng.

Một điều quan trọng nữa là bạn nên sắp xếp đồ đạc trong cửa hàng một cách thật khoa học để người mua có thể dễ dàng tìm đến sản phẩm mà họ muốn. Ví dụ như bạn nên phân chia ra khu để đồ skincare, khu để đồ make-up, sắp xếp các sản phẩm cùng loại như son, mặt nạ, các loại sản phẩm cho mắt vào một kệ hàng.

8. Thuê và đào tạo nhân viên bán hàng

Nếu như bạn cảm thấy một mình mình không thể làm hết các công việc trong cửa hàng thì việc thuê thêm nhân viên bán hàng là cần thiết. Số lượng nhân viên tùy thuộc và quy mô cửa hàng của bạn, nếu như quy mô nhỏ, cũng không có nhiều vốn thì bạn cũng có thể thuê các bạn nhân viên làm việc part-time để phụ giúp bạn vào những giờ cao điểm, đông khách hàng. Và hãy nhớ rằng nhân viên bán hàng cũng chính là bộ mặt của cửa hàng, là người tư vấn và bán hàng trực tiếp cho khách hàng, do đó việc cửa hàng có doanh thu hay không chính là phụ thuộc vào nhân viên bán hàng. Vì thế, bạn cần cân nhắc việc tuyển nhân viên và đào tạo nhân viên thật kỹ càng.

9. Xây dựng chiến lược Marketing cho cửa hàng của bạn

Thời gian đầu mới mở có thể sẽ không có nhiều khách biết đến, việc marketing cho cửa hàng sẽ rất quan trọng. Bạn nên có các chương trình khuyến mãi, giảm giá, ưu đãi để thu hút khách hàng. Ngày nay, việc mua hàng qua internet cũng không còn xa lạ nữa nên bạn cũng nên có các chiến dịch quảng bá cửa hàng qua các trang mạng xã hội, các website bán hàng. Tùy thuộc vào quy mô của cửa hàng, bạn sẽ xây dựng cửa bằng một trong 3 hình thức: Profile cá nhân, các group bán hàng, Fanpage hoặc áp dụng cả 3 loại trên.

Áp dụng các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng hơn

Áp dụng các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng hơn

Có thể bạn quan tâm:

10. Chăm sóc khách hàng chu đáo

Để kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả và lâu dài, cửa hàng phải thực sự quan tâm đến sức khỏe và lợi ích của khách hàng. Muốn tăng trải nghiệm khách hàng thì đội ngũ nhân viên tư vấn cần chăm sóc, hướng dẫn họ tận tình. Có như vậy thì tỷ lệ quay lại cửa hàng sẽ cao.

11. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Kinh doanh thì cần kiểm soát cửa hàng đang có doanh thu, lãi lỗ bao nhiêu để đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp. Quản lý doanh thu để bạn có thể kiểm soát được thu nhập và chi phí, lợi nhuận. Một phần mềm quản lý bán hàng thông minh sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc kiểm soát theo dõi thu chi, quản lý sản phẩm, quản lý nhân viên.

12. Mở rộng bán hàng mỹ phẩm trên các nền tảng online

Kể cả khi đã mở cửa hàng vật lý, bạn vẫn có thể mở rộng bán hàng trên các kênh bán hàng online. Bạn có thể bắt đầu với các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram,... hoặc mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... Ngoài ra, bạn cũng có thể tự thiết kế website bán hàng riêng cho cửa hàng của mình để có thể tiếp cận nhiều khách hàng ở khu vực lân cận.

Hi vọng rằng bài viết trên sẽ giúp bạn có những hành trang vững chắc nhất để bạn có thể mở ra cho mình một cửa hàng mỹ phẩm như mong muốn.

Bài viết cùng chủ đề:

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương