Mẫu kịch bản bán hàng tạo doanh số khủng mới nhất năm 2020

16/11/2020

Mẫu kịch bản bán hàng tạo doanh số khủng mới nhất năm 2020

Kịch bản bán hàng giữ vai trò quan trọng quyết định việc bán ra sản phẩm của bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một kịch bản bán hàng chuyên nghiệp đạt hiệu quả, hãy theo dõi bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn mẫu kịch bản tạo doanh số khủng mới nhất 2020.

Hiện nay với cùng với sự phát triển của xã hội, mức độ thị trường cạnh tranh trở lên vô cùng gay gắt chính vì thế những nhà bán hàng cần chuẩn bị cho mình các kịch bản bán hàng để nắm được ưu thế thị trường. Trước hết cùng tìm hiểu những kiến thức cần biết để tạo kịch bản bán hàng nhé!

1. Kiến thức cần biết để tạo kịch bản bán hàng hoàn hảo

tạo kịch bản bán hàng

Tạo kịch bản bán hàng

Thành công của mỗi đơn hàng được tạo ra là tổng hợp của một chuỗi các công việc liên quan, từ khâu bảo vệ đến tiếp thị nhân viên kinh doanh và các bộ phận chăm sóc khách hàng khác.

Tất cả các yếu tố đều có vị trí quan trọng như nhau, không thể đánh giá cần thiết hay lược bỏ bất kỳ khâu nào để đạt doanh số và mang lại những hiệu quả cao nhất.

Khách hàng chỉ chịu chi tiền ra khi nhìn thấy sự chỉnh chu chuyên nghiệp đến từng khâu trong việc bán hàng.

Việc xây dựng lên kịch bản bán hàng sẽ giúp các bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho mỗi cuộc trò chuyện với khách hàng, kể cả từ những lời chào hỏi đầu tiên để gây ấn tượng với khách hàng đến việc thuyết phục khách hàng. Dựa trên mẫu kịch bản chính bạn có thể ứng biến điều chỉnh để phù hợp với mọi đối tượng khách hàng.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý tập trung - tiện lợi - hiệu quả

dùng thử miễn phí

2. Kịch bản bán hàng 7 bước hiệu quả

Chỉ với 7 bước kịch bản bán hàng đơn giản dưới đây sẽ mang lại những hiệu quả tốt nhất cho các nhà bán hàng, cùng theo dõi nhé.

kịch bản bán hàng hiệu quả

Kịch bản bán hàng hiệu quả

Bước 1: Tiếp cận khách hàng - tạo mối quan hệ thân thiết 

Gửi đến khách hàng lời chào thân mật, ngỏ lời mở nhã ý được trò chuyện, tạo không khí tự nhiên không đi thẳng vào việc bán hàng. Phải gây được sự chú ý/quan tâm của khách hàng từ đó hãy tạo điểm chung liên kết giữa những vấn đề sắp đề cập.

Bước 2: Giới thiệu sản phẩm

Không lan man trò chuyện quá nhiều, tiếp cận trực tiếp vào sản phẩm, giới thiệu cho khách hàng biết đến sản phẩm, thương hiệu sản phẩm, những thông tin cơ bản của sản phẩm để tạo sự uy tín với khách hàng. Tư vấn kỹ những ưu điểm, tính chất và sự cần thiết của sản phẩm để khách hàng nhận thấy sự cần thiết và phù hợp của sản phẩm với mình.

Bước 3: Phân tích so sánh các sản phẩm trên thị trường

Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp  qua việc so sánh những ưu nhược điểm của các sản phẩm tương tự trên thị trường, những sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Chỉ ra được những tính năng nổi bật vượt trội sản phẩm của mình so với những sản phẩm khác. Chú trọng xoáy sâu vào ưu điểm sản phẩm bên mình, đưa ra các nhược điểm sản phẩm đối thủ.

Bước 4: Dẫn dắt đến những ưu đãi cho khách hàng khi mua sản phẩm

Khi việc mời chào gần như lung lay được khách hàng hãy chốt đòn tâm lý, đưa khách hàng đến với những lợi ích được nhận khi mua/sử dụng sản phẩm. Thu hút khách hàng qua những chính sách ưu đãi đặc biệt để khách hàng lưu tâm chú ý nhiều hơn đến sản phẩm.

Bước 5: Chuẩn bị trước kỹ năng thuyết phục khi khách hàng đưa ra ý kiến từ chối sản phẩm

Nếu khách hàng từ chối tiếp nhận thông tin của sản phẩm hay từ chối mua hàng thì lúc này nhân viên bán hàng cần thật khéo léo giữ chân khách hàng để thuyết phục, hoặc có thể xin giữ lại liên lạc với khách hàng để thực hiện những lần tư vấn tiếp theo.

Bước 6: Chốt đơn lập tức

Khi khách hàng đã cảm nhận đủ được thông tin cần thiết và có ý định mua hàng hãy nhanh chóng thống nhất hình thức thanh toán và chốt đơn. Có một số khách hàng mau thay đổi quyết định nên cần phải cung cấp kỹ những thông tin cụ thể cho khách hàng tránh bùng ngang.

Bước 7: Tạm biệt và cảm ơn khách hàng

Dù khách hàng có quyết định mua hàng hay không thì luôn phải nói lời cảm ơn tôn trọng vì đã dành thời gian lắng nghe sản phẩm. Nói lời tạm biệt thể hiện sự thân thiết với khách hàng.

Xem thêm: 3 cách gia tăng kênh bán hàng - tăng doanh thu hiệu quả

3. Chuẩn bị kỹ năng cho nhân viên trước khi tiếp cận khách hàng

kỹ năng bán hàng

Kỹ năng bán hàng

Một số kỹ năng cần thiết:

- Kỹ năng giao tiếp trò chuyện với khách hàng: Cách gây ấn tượng nhanh nhất đến khách hàng chính là biểu đạt của giọng nói. Sử dụng giọng nói một cách từ tốn, chú ý ngôn ngữ khi dùng, biểu lộ cảm xúc qua lời nói.

- Kiến thức về thông tin khách hàng: nhân viên phải xác định trước được đối tượng minh đang tiếp cận là ai có ưu nhược điểm gì để khai thác, điều gì cần tránh, điều này sẽ giúp quá trình tư vấn khách hàng suôn sẻ hơn.

- Kiến thức về thông tin sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và các đối thủ cạnh tranh: sự chuyên nghiệp của một nhân viên bán hàng thể hiện ở sự am hiểu những kiến thức liên quan đến sản phẩm của bên bạn bán ra cũng như so sánh được những đặc tính của các sản phẩm, quá trình tư vấn, thuyết phục mua hàng sẽ dễ dàng hơn

- Kỹ năng ứng xử giải quyết tình huống: khéo léo giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình tư vấn bán hàng, thuyết phục khách hàng chốt đơn nhanh chóng.

4. Các hình thức bán hàng phổ biến nhất hiện nay

Mẫu kịch bản bán hàng mà Nhanh.vn cung cấp bên trên có thể áp dụng cho hầu hết các hình thức bán hàng hiện nay.

hình thức bán hàng phổ biến

Hình thức bán hàng phổ biến

Một số hình thức bán hàng phổ biến nhất:

- Hình thức telesales bán hàng: đây là hình thức bán hàng qua điện thoại vô cùng thuận tiện, đơn giản tối ưu hóa được các chi phí đi lại.

- Hình thức bán hàng online: sử dụng chatbox để bán hàng hoặc bán hàng qua các kênh mạng xã hội lớn.

- Hình thức bán hàng trực tiếp: đây là hình thức cổ điển và phổ biến nhất, tuy khá tốn kém về mặt đầu tư chuẩn bị gặp mặt trực tiếp với khách hàng nhưng lại đem lại hiệu quả cao nhất, rủi ro cũng hạn chế nhất.

Hy vọng rằng bài viết trên hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương