TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Logistics Eco - Giải pháp vận chuyển bưu kiện đặc biệt của VietnamPost

2018-12-30

Là hãng vận chuyển thuộc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, VietnamPost đã đặt nền móng tiên phong và luôn đi đầu trong lĩnh vực vận chuyển. Trong bối cảnh ngành Vận tải – Logistics có sự cạnh tranh gay gắt lẫn nhau, VNPost cũng đã không ngừng đổi mới, chuẩn bị cho mình sự đa dạng về dịch vụ vận chuyển phù hợp với các mục đích khác nhau của khách hàng. Đấy chính là cách giúp VNPost luôn được mọi người trao gửi niềm tin và lựa chọn dịch vụ. Để nói về sự đa dạng trong các dịch vụ của VNPost, chúng ta không thể không kể đến dịch vụ vận chuyển Logistics Eco.

1. Tổng quan về Logistics Eco

Logistics Eco được VietnamPost “Việt hóa” lại bằng các tên “Bưu chính ủy thác”. Đây là dịch vụ chuyển phát vật phẩm, hàng hóa có số lượng, khối lượng và kích thước lớn đến địa chỉ nhận ở trong nước. Vì có mặt ở khắp nơi trên toàn quốc nên dịch vụ này cũng sẽ được VietnamPost phục vụ và cung cấp ở tất cả 63 tỉnh thành. Với dịch vụ vận chuyển Logistics Eco, khách hàng hoàn toàn yên tâm về độ an toàn bởi bưu gửi được gắn số hiệu để theo dõi định vị trong suốt quá trình chuyển phát. Bưu phẩm được gửi bằng đường bộ, đường thủy hoặc đường hàng không tùy theo yêu cầu của người gửi.

logistics eco giải pháp vận chuyển bửi kiện đặc biệt của vnpost

2. Phương thức vận chuyển

Tùy theo yêu cầu của người gửi, bưu gửi được vận chuyển bằng đường thủy bộ hoặc đường hàng không.

3. Kích thước, khối lượng và phân loại hàng hóa vận chuyển

Hàng hóa được phân thành 6 loại có giới hạn khối lượng tối đa và trọng lượng tối đa. Khối lượng tối đa là 200kg/bưu gửi và kích thước tối đa của mỗi đơn hàng có chiều dài nhất không quá 3m hoặc thể tích không quá 1m3.

1. Hàng cồng kềnh
a. Hàng hóa có chiều dài cộng với chu vi lớn nhất không đo theo chiều dài đã đo lớn hơn 3m hoặc và chiều dài nhất lớn hơn 1,5m.
b. Hàng hóa có cấu trúc đặc biệt, không thể xếp chung với các bưu gửi khác hoặc cần có sự lưu ý đặc biệt trong quá trình vận chuyển và khai thác.
2. Hàng nặng
Hàng hóa có khối lượng đơn chiếc trên 30kg.
3. Hàng dễ vỡ
Hàng hóa làm bằng các vật liệu dễ vỡ và cần xử lý đặc biệt, bao gồm các loại cơ bản sau:
a. Đồ sành sứ, đồ gốm.
b. Đồ thủy tinh, kính, pha lê.
c. Đồ điện tử, linh kiện điện tử.
d. Thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin.
4. Hàng nhẹ
Hàng hóa có thể tích trên 6.000 cm3/kg
5. Hàng dễ lây nhiễm
Hàng có chứa các tác nhân virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm,… có khả năng lây bệnh cho người và động vật.
6. Hàng thông thường
Hàng hóa không thuộc các loại nêu trên.  

logistics eco giải pháp vận chuyển bửi kiện đặc biệt của vnpost

Ngoài VNPost, ngày nay có rất nhiều hãng vận chuyển hỗ trợ dịch vụ vận chuyển bưu gửi nặng điển hình là Dịch vụ vận tải VVT của Viettel Post. Hai hãng vận chuyển này đều là những đối tác thân thiết của Nhanh.vn, khi sử dụng vận chuyển của VNPost hay Viettel Post qua Nhanh.vn bạn không chỉ nhận được chất lượng dịch vụ tuyệt vời mà còn được hưởng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác như Không cần tới chi nhánh gửi hàng như cách truyền thông, Được chiết khấu theo chính sách của các hãng vận tải,… Ngoài ra, bạn còn có thể so sánh cước phí của các hãng vận tải khác nhau để lựa chọn cho mình dịch vụ vận chuyển thích hợp nhất, không chỉ thế, vì tích hợp nhiểu tính năng khác nhau của các hãng mà Nhanh.vn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tăng năng suốt làm việt và tỉ lệ vận chuyển thành công, an toàn các bưu phẩm.

Xem thêm:

4. Dịch vụ giá trị gia tăng của Logistics Eco

- Chấp nhận tại địa chỉ: Bưu điện đến địa chỉ khách hàng để nhận bưu gửi theo yêu cầu hoặc theo hợp đồng đã kí kết.

- Đóng gói: Bưu điện cung cấp bao bì, đóng gói bưu gửi theo yêu cầu của khách hàng.

- Phát hàng thu tiền (COD): Khi phát bưu gửi, Bưu điện thu hộ một khoản tiền từ người nhận và thanh toán khoản tiền đó cho người gửi bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

- Khai giá (V): Bưu điện bồi thường cho khách hàng theo trị giá bưu gửi kê khai vào thời điểm chấp nhận bưu gửi trong trường hợp bưu gửi bị mất, hỏng do lỗi của Bưu điện Việt Nam.

- Rút lại bưu gửi: Bưu điện dừng việc chuyển phát bưu gửi để chuyển lại cho người gửi. Dịch vụ này chỉ áp dụng cho bưu phẩm thường vẫn còn ở bưu cục chấp nhận; bưu phẩm bảo đảm, bưu kiện và bưu chính ủy thác chưa hết thời gian toàn trình và không bị tịch thu hoặc tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

- Thay đổi họ tên, địa chỉ người nhận bưu gửi: Bưu điện chuyển phát bưu gửi đến người nhận và/hoặc địa chỉ nhận khác với người nhận/địa chỉ nhận trên bưu gửi. Dịch vụ này chỉ áp dụng cho bưu phẩm thường vẫn còn ở bưu cục chấp nhận; bưu phẩm bảo đảm, bưu kiện và bưu chính ủy thác chưa hết thời gian toàn trình và không bị tịch thu hoặc tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

- Phát nhanh (Express): Bưu điện tổ chức đi phát bưu gửi hoặc giấy mời nhận bưu gửi ngay khi bưu gửi đến điểm phục vụ bưu chính. Dịch vụ Phát nhanh chỉ được áp dụng đối với các bưu gửi có địa chỉ nhận ở nước ngoài.

- Thu cước nơi người nhận (C): Bưu điện thực hiện chuyển phát bưu gửi và thu ở người nhận các khoản cước phát sinh theo hợp đồng đã ký kết với người nhận/người gửi.

- Phát tận tay (PTT): Bưu điện phát bưu gửi đến đúng người nhận. Dịch vụ Phát tận tay không được áp dụng khi người nhận là lãnh đạo các cơ quan Đảng, chính quyền trung ương và địa phương.

- Báo phát (AR): Bưu điện lấy kí nhận của người nhận bưu gửi trên Phiếu báo phát hoặc trên mẫu biên nhận của khách hàng để chuyển lại cho người gửi.

- Báo phát SMS/Email (AR SMS/AR Email): Bưu điện gửi tin nhắn SMS/Email đến số điện thoại/địa chỉ email mà người gửi cung cấp khi gửi bưu gửi để thông báo kết quả phát.

- Phát đồng kiểm (PĐK): Bưu điện kiểm đếm số lượng bưu gửi hoặc kiểm đếm chi tiết nội dung bưu gửi khi chấp nhận và phát bưu gửi; lấy dấu xác nhận của cơ quan, tổ chức nhận lên Biên bản giao nhận hoặc mẫu chứng từ giao nhận của khách hàng rồi chuyển lại cho người gửi.

- Phát theo yêu cầu người nhận: Bưu điện thay đổi địa điểm, phương thức, thời gian phát bưu gửi theo yêu cầu của người nhận. Dịch vụ chỉ được áp dụng đối với các bưu gửi có địa chỉ nhận trong nước.

- Lưu ký: Bưu điện giữ bưu phẩm, bưu kiện tại điểm phục vụ bưu chính và thông báo để người nhận trực tiếp đến nhận.

- Hộp thư thuê bao: Bưu điện cho khách hàng thuê hộp thư tại điểm phục vụ bưu chính để nhận bưu phẩm. Mỗi hộp thư được đánh số riêng và chỉ dành cho một khách hàng.

- Chuyển hoàn: Bưu điện chuyển lại bưu phẩm bảo đảm, bưu kiện, bưu chính ủy thác không phát được theo yêu cầu của người gửi trên Vận đơn và bưu phẩm thường đến 500gram.

5. Cước phí dịch vụ "Bưu chính ủy thác"- Logistics Eco

Cước phí được tính trên cơ sở cộng cước chính và cước phụ (nếu có). Cước được thu ở người gửi theo quy định cước dịch vụ BCUT của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Cước dịch vụ BCUT tính cho 1 kiện hàng theo công thức sau:

Trong đó

- Cước chính: Được quy định tại bảng cước liên tỉnh đường bộ theo công văn 1600/KH-KD của VPS.

- R: Hệ số tính cước căn cứ vào bảng phân loại hàng hoá

- Phụ cước chấp nhận tại huyện ngoại thành: Khách hàng gửi hàng ở các huyện ngoại thành phải trả thêm phụ cước Chấp nhận tại ngoại thành.

- Phụ cước chuyển đến huyện ngoại thành: Trường hợp khách hàng gửi đến huyện ngoại thành của tỉnh đến khách hàng phải trả thêm phụ cước vận chuyển từ trung tâm tỉnh đến huyện đó.

Nếu huyện đó nằm trên đường thư của Công ty vận chuyển mức phụ cước = 0

Nếu huyện đó thuộc đồng bằng, Trung du mức phụ cước = 250 đ/kg

Nếu huyện đó thuộc huyện miền núi, hải đảo mức phụ cước = 450 đ/kg

- Phụ cước máy bay : Trường hợp khách hàng đề nghị đề nghị gửi hàng theo đường máy bay phải trả thêm phụ cước máy bay ( 4000 đồng /kg hoặc 5.500 đ/kg tuỳ theo tỉnh đến).

- M : Khối lượng hàng gửi

- K: Hệ số giảm cước ưu đãi áp dụng trong trường hợp 01 khách hàng gửi 01 lần với khối lượng > 200 kg hoặc tổng số hàng gửi trong một tháng của 01 khách hàng > 200 kg. Hệ số giảm cước phụ thuộc vào thời điểm và khối lượng hàng gửi của khách hàng.

Đối với dịch vụ bưu chính ủy thác khách hàng có thể sử dụng dịch vụ bưu chính ủy thác  máy bay không ưu tiên tuyến Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Cước được thu theo quy định trong bảng cước.

Cước được thanh toán ngay sau 01 lần gửi hoặc ghi nợ thanh toán theo các điều khoản đã quy định trong hợp đồng uỷ thác được ký giữa người gửi và cơ sở Bưu điện.

Logistics Eco - Giải pháp vận chuyển bưu kiện đặc biệt của VietnamPost

Tìm hiểu thêm:

6. Chính sách khiếu nại, bồi thường

- Thời hiệu khiếu nại

+ Sáu (06) tháng kể từ ngày kết thúc thời gian toàn trình của bưu gửi đối với khiếu nại về việc mất bưu gửi, chuyển phát bưu gửi chậm so với thời gian toàn trình đã công bố; trường hợp thời gian toàn trình của dịch vụ chưa được công bố thì thời hiệu này được tính từ ngày bưu gửi được chấp nhận.

+ Một (01) tháng kể từ ngày bưu gửi được phát cho người nhận đối với khiếu nại về việc bưu gửi bị suy suyển, hư hỏng, về giá cước và các nội dung khác có liên quan trực tiếp đến bưu gửi.

- Thời hạn giải quyết khiếu nại

+ Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ trong nước là hai (02) tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.

+ Thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa đối với dịch vụ quốc tế là ba (03) tháng kể từ ngày khiếu nại được tiếp nhận.

- Nguyên tắc bồi thường

+ Việc bồi thường thiệt hại trong trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc bị tráo đổi toàn bộ được xác định theo mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ đối với dịch vụ mà khách hàng sử dụng.

+ Việc bồi thường trong trường hợp bưu gửi bị mất, hư hỏng hoặc tráo đổi một phần được xác định trên cơ sở thiệt hại thực tế, nhưng không cao hơn mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại toàn bộ đối với dịch vụ mà khách hàng sử dụng, trừ trường hợp Bưu điện và khách hàng có thỏa thuận khác.

- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường do Bưu điện ban hành trên cơ sở mức bồi thường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

- Tiền bồi thường được thanh toán bằng đồng Việt Nam, việc chi trả được thực hiện một lần trừ trường hợp Bưu điện Việt Nam và khách hàng có thỏa thuận khác.

- Tiền bồi thường được trả cho người gửi, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; trường hợp bưu gửi bị hư hỏng, mất một phần mà người nhận đồng ý nhận phần còn lại thì tiền bồi thường được trả cho người nhận.

- Việc bồi thường thiệt hại trực tiếp được thực hiện trên cơ sở hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính. Không bồi thường thiệt hại gián tiếp ngoài hợp đồng hoặc các nguồn lợi không thu được do việc cung ứng dịch vụ bưu chính không bảo đảm chất lượng mà hai bên đã thỏa thuận.

- Mức bồi thường

+ Trường hợp kiện hàng bị mất hoặc hư hại hoàn toàn: Mức bồi thường bằng bốn (04) lần cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán (có bao gồm thuế GTGT).

+ Trường hợp kiện hàng bị mất hoặc hư hại một phần: Mức bồi thường tối đa như sau:

Số tiền bồi thường = (tỷ lệ % khối lượng kiện hàng bị mất hoặc hư hại) x (mức bồi thường trong trường hợp bị mất hoặc hư hại hoàn toàn).

Ghi chú: Tỷ lệ % khối lượng bưu gửi bị mất hoặc hư hại được xác định căn cứ vào biên bản lập có xác nhận của người gửi.

+ Trường hợp kiện hàng bị chuyển hoàn sai do lỗi của Bưu điện: Miễn cước chuyển hoàn và bồi thường bằng cước dịch vụ khách hàng đã thanh toán (có bao gồm thuế GTGT).

7. Thủ tục nhận gửi bằng Logistics Eco

Một số vật phẩm, hàng hoá Bưu điện không được phép nhận gửi :

- Các hàng hoá, tài liệu vi phạm các quy định của Nhà nước về hàng cấm gửi, cấm lưu thông.

- Hàng hoá có thể gây nguy hại cho nhân viên khai thác, phương tiện vận chuyển và thiết bị Bưu chính.

- Khi sử dụng dịch vụ khách hàng cần ghi đầy đủ, rõ ràng và chính xác các thông tin trên phiếu gửi C1. Phiếu gửi C1 có 2 liên (in bằng giấy Carbon) được đánh số hiệu bằng dãy số tự nhiên gồm có 7 chữ số. Khách hàng gi đầy đủ họ tên, địa chỉ người gửi, người nhận, nội dung bưu gửi, đánh dấu vào các ô giấy tờ kèm theo, số lượng kiện hàng gửi, yêu cầu gửi bằng đường bay, đường bộ, ô tô, phát tại nhà hay nhận tại cơ quan Bưu điện, ghi rõ yêu cầu trong trường hợp không phát được, ký và ghi ngày tháng gửi (theo mẫu 1) .

- Trường hợp khách hàng gửi nhiều hàng cho 1 hoặc nhiều địa chỉ, hoặc sử dụng các thoả thuận khác, khách hàng ghi trên ô người nhận dòng chữ “ghi trong bảng kê C1/bis kèm theo” (theo mẫu2 ). Nhân viên Bưu điện có trách nhiệm ghi Họ tên và địa chỉ người nhận, danh mục hàng gửi ... vào ấn phẩm C1/bis theo danh sách cụ thể mà người gửi cung cấp (theo mẫu 3). Sau khi lấy chữ ký người gửi trên phiếu C1/bis, nhân viên giao dịch giao liên thứ 2 phiếu C1/bis cho người gửi.

- Cung cấp các chứng từ hợp pháp đi kèm bưu gửi bưu chính ủy thác theo quy định (Bưu gửi bưu chính ủy thác có nội dung là hàng hoá tuân theo quy định tại thông tư liên tịch giữa Tổng cục Bưu điện, Bộ Công An, Bộ Tài chính và Bộ Thương mại).

- Đối với bưu gửi có nội dung hàng hoá là chất lỏng chất bột, đồ điện, điện tử gửi theo đường bay khi gửi cần phải tuân theo quy định về an toàn hàng không (hàng phải có nguồn gốc rõ ràng và khách hàng phải viết cam đoan theo mẫu).

- Gói bọc đảm bảo an toàn cho hàng hoá.

- Khách hàng trả tiền cước đầy đủ theo quy định (nếu có).

Trên đây là những điều cần biết về " Bưu chính ủy thác" - Logistics Eco.

Chúc bạn luôn thành công!

Bài viết liên quan:

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương