TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Làm thế nào để bán được hàng trên TikTok?

2021-06-04

 TikTok đang dần khẳng định là mạng xã hội số 1 dành cho giới trẻ. Vì thế, việc bán hàng trên TikTok cũng đang dần trở thành xu hướng. Sức nóng của mạng xã hội này không ngừng tăng lên, mặc dù nhìn qua có vẻ như đây là một kênh giải trí, nhưng nếu biết tận dụng nó để kinh doanh, bạn sẽ ngạc nhiên khi doanh thu của mình ngày một tăng đấy!

1. TikTok là gì?

tiktok là gì, có bán được hàng trên tiktok không

TikTok - mạng xã hội hot nhất hiện nay

TikTok là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, được phát triển bởi hãng công nghệ ByteDance. Lúc mới ra đời, TikTok có tên Douyin, tuy nhiên Douyin chỉ hoạt động tại Trung Quốc, còn TikTok được sử dụng trên toàn thế giới. Mặc dù TikTok mới ra đời vào năm 2017, nhưng TikTok đã sớm vượt mặt Instagram và trở thành ứng dụng có lượt tải về điện thoại đứng đầu Việt Nam và thậm chí trên thế giới với lượng traffic khủng.

TikTok cho phép người dùng tạo nên các video ngắn từ 15s-60s với âm nhạc và hiệu ứng đặc biệt đã cài đặt sẵn. Với tệp người dùng khổng lồ và ngày càng gia tăng, bạn cần nắm bắt cơ hội để kiếm thêm thu nhập.

2. Có bán được hàng trên TikTok không?

có bán được hàng trên tiktok không

Cách bán hàng trên TikTok

 2.1. 3 lý do bán được hàng trên TikTok

Là một người có niềm đam mê bất tận với kinh doanh, bạn ắt hẳn sẽ đặt câu hỏi: “Vậy TikTok có bán được hàng không?”. Câu trả lời là có. Cũng giống như các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram, Zalo, cứ có cơ hội tiếp cận được khách hàng là sẽ có tiềm năng để bán hàng. Vì:

- Lượt người dùng cực khủng và ngày càng gia tăng: Theo phân tích của Google Trend, tốc độ tìm kiếm và sử dụng TikTok ngày càng tăng với tốc độ khổng lồ và chưa hề có dấu hiệu giảm. TikTok hiện có 1.5 tỷ lượt download app toàn thế giới và có khoảng hơn 13 triệu lượt tải và dùng ở Việt Nam. Con số người dùng TikTok tại Việt Nam thâm chí còn cao hơn Instagram (với khoảng 4,5 triệu người dùng). Người người nhà nhà sử dụng TikTok, đặc biệt là giới trẻ, hay còn được gọi là gen Z. Họ là những người trẻ, dễ nắm bắt xu hướng, khả năng am hiểu công nghệ cao, thích được thể hiện bản thân và mặc dù ở độ tuổi này chưa có khả năng tạo nhiều tiền, nhưng sức mua và tần suất mua rất lớn. Vì thế, đây là một mảnh đất màu mỡ để kinh doanh.

- Nền tảng video, có thể dễ dàng bán hàng bằng những video sáng tạo: Nghe tưởng chừng như khó mà thực ra lại rất dễ, khi mà khách hàng thường dễ bị thu hút bởi video hơn là một bài đăng toàn chữ thông thường, hơn nữa nội dung bán hàng được truyền tải ngắn gọn trong một video dài từ 15-30 giây, khách hàng được trực quan thấy được sản phẩm, từ đó tăng tỷ lệ chốt đơn. 

- Dễ dàng để sản xuất ra một video: TikTok đã được cài đặt những âm thanh và hiệu ứng có sẵn, vì vậy chỉ cần có ý tưởng, việc tạo ra một video sẽ nhanh chóng và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Không những thế, một ý tưởng hay có thể tạo thành xu hướng, khi đó bạn không chỉ bán được hàng trên TikTok mà bạn còn được TikTok trả tiền cho những nội dung sáng tạo của bạn.

2.2. Những mặt hàng có thể bán được trên TikTok

Để bắt đầu kinh doanh, sản phẩm sẽ là yếu tố tiên quyết. Vì thế, việc chọn sản phẩm tiềm năng, phù hợp với nhu cầu thị trường sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Nếu bạn đang bán hàng online và muốn nhắm vào đối tượng khách hàng độ tuổi trẻ thì TikTok thực là kênh bán hàng đáng để trải nghiệm. Thống kê cho thấy có tới 66% người dùng TikTok dưới 30 tuổi. Vì vậy, hãy nắm bắt và lựa chọn những mặt hàng phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ, đương nhiên phải phù hợp với điều kiện kinh tế của bạn nữa. Có thể chia người dùng TikTok thành 2 đối tượng chính là độ tuổi từ 16-24 tuổi (chủ yếu là học sinh sinh viên), thường thích mua các sản phẩm nhỏ, xinh, theo trend và có giá thành thấp; độ tuổi từ 24-35 tuổi (thường là người đã đi làm, các bà mẹ bỉm sữa), thường thích các sản phẩm liên quan đến gia đình, nhà cửa, con cái, có thể chi trả cho các sản phẩm có giá thành cao hơn một chút.

Mình sẽ tạm chia thành 3 loại sản phẩm bạn có thể cân nhắc khi bắt đầu bán hàng trên TikTok:

  • Sản phẩm phổ biến thông thường: mỹ phẩm, quần áo, giày dép, phụ kiện, đồ decor, đồ công nghệ, đồ ăn,...
  • Sản phẩm theo trend: TikTok có hiệu ứng visual bắt chước theo các trend mới, bạn có thể nắm bắt các xu hướng này để tìm sản phẩm bán phù hợp. Ví dụ như một số sản phẩm của người nổi tiếng dùng khi ra MV, trang phục của idol tại sân bay, các vật dụng hot của douyin,...
  • Quảng bá thương hiệu: Bạn có thể dùng TikTok để quảng bá các thương hiệu, tour du lịch, các khóa học, nhà hàng khách sạn hoặc các địa điểm,… 

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Quản lý tập trung - tiện lợi - hiểu quả chỉ với 8k/ngày

xem thêm

3. Cách bán hàng trên TikTok

 3.1. Không cần thủ tục gì

Đúng vậy, TikTok là một mạng xã hội vô cùng dễ sử dụng, kể cả khi bạn không có tài khoản vẫn có thể xem được các video trên TikTok. Tuy nhiên, để bán hàng, bạn cần thiết lập một tài khoản mới.

 3.2. Tải ứng dụng

 Bạn truy cập vào CH play hoặc App Store và tải TikTok xuống. 

 3.3. Cách đăng ký tài khoản TikTok

 

cách đăng ký tài khoản tiktok

Các cách khác nhau để đăng ký tài khoản TikTok

Sử dụng số điện thoại: Sau khi đăng ký, TikTok sẽ gửi cho bạn mã xác nhận gồm 4 chữ số về điện thoại. Các bạn nhập dãy số này để xác minh tài khoản. 

Sử dụng tài khoản Google: Với tài khoản Google bạn cũng xác minh tương tự bằng cách nhấp vào email mà hệ thống gửi về.

Liên kết với tài khoản mạng xã hội khác: Nếu muốn đăng ký tài khoản một cách nhanh chóng, bạn chỉ cần nhấp chọn ngay một tài khoản mạng xã hội đã sẵn có như Facebook và sử dụng các thông tin như đã đăng ký với các tài khoản này trước đó.

Sau khi đã hoàn tất đăng ký tài khoản bán hàng bằng một trong 3 cách trên bạn bắt đầu thiết lập mật khẩu. Bạn nên sử dụng mật khẩu dài, có cả chữ và số để đảm bảo tính bảo mật cao.

 3.4. Xác định tệp khách hàng để follow

Để kinh doanh hiệu quả, bạn phải xác định đối tượng khách hàng chính của mình. Từ đó, bạn sẽ tạo ra những content thích hợp với họ.

Để xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn cần trả lời được một số vấn đề sau:

  • Độ tuổi, giới tính
  • Sở thích cá nhân
  • Hành vi sử dụng TikTok
  • Sản phẩm của bạn liệu có đủ thỏa mãn nhu cầu của họ hay không?

Sau đó, bạn có thể thử tìm kiếm khách hàng, quan sát và trực tiếp tham khảo sở thích của họ bằng cách sử dụng hashtag. Chỉ cần tìm kiếm bằng keyword, TikTok sẽ đưa ra rất nhiều gợi ý để bạn lựa chọn. Bạn nhấn vào hashtag và chọn một video bất kỳ, kéo xuống phần bình luận để tìm khách hàng và follow họ.

 3.5. Lên ý tưởng video

Muốn có một video thu hút, công việc trước hết là bạn cần brief (tóm tắt, liệt kê) ra ý tưởng của mình. Sau đó, hãy lựa chọn những ý tưởng video thật độc đáo, mới lạ. Một điều quan trọng nữa là đối tượng của TikTok là các bạn trẻ, vì vậy các ý tưởng làm video còn phải bắt kịp các xu hướng trong cộng đồng. TikTok là một nền tảng chỉ chuyên về video nên chất lượng của video là yếu tố quan trọng hàng đầu. Video cần ngắn gọn nhưng thu hút, đúng trọng tâm, đúng nhu cầu khách hàng.

 3.6. Đăng video lên TikTok

Tất cả video được đăng tải lên TikTok giới hạn thời lượng dưới 60s, vì vậy khi đăng video lên TikTok bạn cần lưu ý làm sao cho video được cô đọng nhất có thể.

cách đăng video lên tiktok

Cách đăng tải video lên TikTok

Bước 1: Tại giao diện chính của TikTok, nhấn biểu tượng dấu “+” ở giữa màn hình, sau đó chọn mục Tải Lên. Mục này là kho lưu trữ toàn bộ video có sẵn trên thiết bị di động của bạn.

Bước 2: Khi đó bạn sẽ thấy toàn bộ video trên thiết bị di động của bạn, hãy lựa chọn một video muốn đăng tải lên TikTok.

Bước 3: Tại đây bạn có thể điều chỉnh video đã chọn như xoay chiều hoặc điều chỉnh tốc độ chạy của video. Thực hiện xong bạn nhấn nút Tiếp.

Bước 4: Bạn tiếp tục chỉnh sửa đoạn video như chỉnh màu sắc, hiệu ứng, độ dài video, âm lượng, giọng nói, chèn nhạc, chữ, icon,… Sau đó nhấn nút Tiếp.

Bước 5: Tiếp theo, bạn hãy mô tả về đoạn video, gắn hashtag, vị trí, giới hạn người xem, chèn link bán hàng,… Cuối cùng thì nhấn nút Đăng để hoàn tất.

 3.7. Kiểm tra bình luận, đó chính là nơi ra đơn hàng

Khi khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, họ sẽ để lại bình luận dưới mỗi video. Hãy thường xuyên kiểm tra bình luận, hỏi và giải đáp những nhu cầu cũng như khúc mắc của khách hàng để gia tăng tỉ lệ chốt đơn nhé!

 3.8.  Quảng cáo TikTok

cách chạy quảng cáo trên tiktok

TikTok Ads giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng đơn hàng

Thời gian đầu khi mới lập kênh, chắc chắn lượt follow và lượt tương tác sẽ thấp, nên doanh thu bán hàng chưa cao. Vì thế bạn cần kiên trì và có sự đầu tư cho kênh bằng cách chạy quảng cáo, giúp sản phẩm tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu hơn, tăng thêm nhiều follow và tương tác hơn. 

Có thể chúng ta đã rất quen thuộc với quảng cáo trên Facebook, Google nhưng chưa rõ về quảng cáo TikTok. Hiện tại, TikTok cung cấp 3 hình thức quảng cáo chính: quảng cáo màn hình chờ (Brand Takeover), quảng cáo lượt xem hàng đầu (Topview), quảng cáo hiển thị video (In-Feed Ads). Trong đó quảng cáo màn hình chờ được sử dụng phổ biến hơn. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp loại quảng cáo này mỗi khi truy cập ứng dụng, quảng cáo sẽ phát ngay lập tức, bạn có thể skip hoặc để video tự phát rồi mới đến giao diện chính thức.

các định dạng quảng cáo tiktok phổ biến

3 dạng TikTok Ads phổ biến

TikTok Ads giúp bạn tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tăng đơn hàng. Quảng cáo trên TikTok cũng hỗ trợ nhắm mục tiêu theo giới tính, thiết bị, khu vực và hệ điều hành. Vậy nên, đây là một công cụ hỗ trợ đắc lực mà bạn nên đầu tư.

Một điều thú vị nữa là nếu tài khoản của bạn có lượt tương tác và follow cao thì có thể bạn sẽ được TikTok gắn quảng cáo và nhận được hoa hồng.

4. Lưu ý khi bán hàng trên TikTok

Tạo profile bán hàng ấn tượng, độc đáo

Tên thương hiệu: Ấn tượng, thu hút, nêu bật được sản phẩm bạn đang kinh doanh. Bạn có thể áp dụng công thức: Sản phẩm + tên thương hiệu.

Ảnh đại diện: Cần lấy ảnh thật, liên quan đến sản phẩm bạn bán, do chính bạn chụp và có gắn logo thương hiệu 

Phần mô tả: Cần viết ngắn gọn nhưng đúng trọng tâm, chẳng hạn như những công dụng vượt trội của sản phẩm

Link liên kết: Đừng quên liên kết tài khoản với các mạng xã hội và kênh bán hàng khác để tăng lượt tiếp cận cũng như tăng lượt mua hàng nhé!

Thường xuyên tương tác và phản hồi khách hàng

Giải đáp các thắc mắc, tư vấn nhiệt tình sẽ giúp khách hàng có những phản hồi tốt về kênh của bạn cũng như sản phẩm bạn đang bán. Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm đừng quên tiếp tục chăm sóc, để khách hàng thấy rõ được sự tận tâm của bạn, giúp khách hàng thêm yêu mến, tin tưởng và sẽ quay lại mua hàng ở những lần tiếp theo. 

Đừng quên gắn hashtag cho sản phẩm

Hashtag là cách đơn giản nhất để tìm kiếm sản phẩm và thu hút khách hàng hơn. Trên TikTok ở phần khám phá các nội dung thịnh hành cũng được sử dụng bằng hashtag. Chỉ cần nhấp vào hashtag thì sẽ hiện lên nhiều video có nội dung tương tự. Vì thế, đừng quên gắn hashtag tên sản phẩm, thương hiệu vào mỗi bài đăng của mình để tăng lượt tương tác nhé!

Xây dựng nội dung chất lượng cho video

TikTok được biết đến với các nội dung có tính viral rất cao. Bạn cần đầu tư vào việc xây dựng chất lượng cũng như hình ảnh cho video, đổi mới liên tục chứ không nên lặp đi lặp lại một kiểu nội dung, vì nó sẽ làm cho người xem thấy nhàm chán và không được xếp thứ hạng cao. Bạn có thể đa dạng nội dung cho kênh của mình bằng cách vừa sáng tạo kết hợp với thực hiện các thử thách trên TikTok.

5. Công cụ quản lý bán hàng trên TikTok

Hiện tại, vẫn chưa có công cụ nào hỗ trợ quản lý bán hàng trực tiếp trên TikTok, tuy nhiên chắc chắn trong thời gian tới, khi API của Tiktok được mở cho những nhà phát triển (lập trình viên) thì thị trường sẽ xuất hiện rất nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng trên TikTok.

Trong khi chờ những phần mềm hỗ trợ đó thì bạn có thể "chốt đơn thủ công" trên Tiktok, copy thông tin khách hàng từ phần bình luận của TikTok rồi nhập lên các phần mềm quản lý bán hàng.

6. Những câu hỏi thường gặp

1, Kinh doanh trên TikTok có khó không?

Câu trả lời là không hề khó nếu bạn chịu khó đầu tư, video truyền tải nội dung hấp dẫn, hữu ích và có các thủ thuật tăng tương tác thì việc kinh doanh đã trở nên đơn giản hơn rồi đấy.

2, Em có những video rất thu hút, lượng traffic cũng lớn, nhưng tại sao lại bán được ít đơn?

Có lẽ do bạn không tập trung vào sản phẩm mà quá tập trung đến những cái khác như bắt trend, content mang tính giải trí,...

3, Có cách nào để tăng tương tác hiệu quả không ạ?

Mình sẽ gợi ý cho bạn những cách sau, đương nhiên bạn cần thực hiện liên tục, tránh bị bóp tương tác:

Cách 1: Để lại những bình luận ấn tượng, thú vị tại những kênh video viral. Người dùng TikTok có thói quen đọc comment nên rất có thể họ sẽ thấy hứng thú và tìm đến kênh của bạn.

Cách 2: Follow tài khoản cá nhân của khách hàng trước, họ sẽ tò mò và vào kênh của bạn xem. Ở đây, họ sẽ nhìn thấy các video nội dung sản phẩm của bạn và follow lại nếu cảm thấy hứng thú.

Cách 3: Sử dụng quảng cáo: Tập trung vào việc quảng cáo cho sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Đây là cách tăng tương tác hiệu quả và nhanh nhất.

4, Em chạy ads nhưng không hiệu quả?

Việc chạy quảng cáo target đúng khách hàng là rất khó và cần nhiều thời gian để tối ưu. 

5, Có cách nào tiết kiệm hơn chạy quảng cáo TikTok Ads mà vẫn tiếp cận được nhiều khách hàng không ?

Thường thì chạy quảng cáo là cách tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất tới khách hàng. Bạn nên đầu tư chạy quảng cáo trong thời gian đầu khi mới lập kênh. Tuy nhiên nếu như không có điều kiện để chạy TikTok Ads, bạn có thể tự chủ động đi tìm kiếm khách hàng bằng cách tìm qua hashtag, comment vào những video đang thịnh hành, chủ động follow khách hàng… Bên cạnh đó, bạn có thể liên kết với các trang thương mại điện tử và các mạng xã hội, giúp tăng phạm vi tiếp cận đối tượng mục tiêu rất hiệu quả đấy!

6, Chi phí quảng cáo trên TikTok có cao không ạ?

Giá quảng cáo TikTok thấp nhất từ $10 (khoảng 230,000 đồng) cho mỗi CPM (mỗi 1000 lượt xem). Ngoài ra, nền tảng này yêu cầu nhà quảng cáo bỏ ra tối thiểu 500$ cho mỗi chiến dịch. Vì vậy, quảng cáo trên TikTok không phải là một phương án tối ưu nếu bạn có ngân sách vừa phải.

Trên đây là những kinh nghiệm bán hàng trên Tiktok của Nhanh.vn, hi vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến