Kinh nghiệm quản lý nhà hàng thu hút khách hàng (Phần 1)

2021-03-23

Công việc của một người quản ký nhà hàng là một công việc rất khó khăn, bởi vì không phải ai cũng biết cách để quản lý nhà hàng sao cho thật hiệu quả và thu hút khách hàng.Không những thế việc quản lý hàng nhà còn được chia ra thành rất nhiều các công việc nhỏ khác nhau nữa, ví dụ như: quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý thực phẩm, quản lý tài chính,… . Với tư cách là một người quản lý nhà hàng bạn cần phải phân chia các đầu công việc sao cho có thể cân bằng tất cả các công việc.

Mỗi công việc quản lý bạn có thể thuê những nhân viên có kinh nghiệm để thay bạn quản lý trực tiếp những công việc đó nhưng bạn phải phải là người đứng đầu để quản lý những công việc đó thông qua những nhân viên mà bạn thuê.

Dưới đây là kinh nghiệm quản lý nhà hàng thu hút khách hàng mà Nhanh.vn muốn chia sẻ với bạn, hãy theo dõi bài viết này nhé !

1. Kinh nghiệm quản lý nhân viên

Nhân viên là hững người cộng sự sẽ cùng bạn làm nên thành công của cửa hàng, vậy nhân việc quản lý nhân viên chặt chẽ, kỹ càng là điều hết sức quan trọng. Bạn nên nhớ rằng việc quản lý con người chính là công việc khó khăn nhất, vậy nên bạn không thể lúc nào cũng cứng rắn, khó khăn với nhân viên được, điều bạn cần là hiểu rõ nhân viên của mình, khi đó bạn mới có thể quản lý tốt họ được. Đối với những việc cơ bản như đi làm đúng giờ, mặc đúng đồng phục, giữ gìn vệ sinh chung,… bạn nên đưa ra một quy định chung và mức phạt rõ ràng. Về phần kỹ năng, công việc cụ thể, với mỗi nhân viên ở mỗi bộ phận khác nhau trong cửa hàng sẽ có những cách quản lý khác nhau.

1.1 Quản lý nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ chính là những nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng của bạn, là những người đem đến sự thoải mái của khách hàng trong nhà hàng của bạn nên việc quản lý tốt không hề dễ dàng. Nhân viên phục vụ cũng là nhân viên đông đảo nhất trong nhà hàng của bạn, vậy nên việc quản lý lại càng khó hơn.

Nhân viên phục vụ ngoài việc học những cách phục vụ đồ ăn cho khách hàng ra còn phải học cách tiếp đón khách hàng, giúp khách hàng họi món, đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, xử lý những tình hướng phát sinh với khách hàng,… .Bạn có thể thấy để trở thành một nhân viên phục vụ tốt không phải là chuyện ngày một này hai, vậy nên hãy cố gắng training nhân viên của bạn từ từ, từng bước một để họ có thể trở thành một nhân viên tốt có thể thu hút được nhiều khách hàng.

1.2 Quản lý nhân viên bếp

Bếp chính là linh hồn trong cửa hàng của bạn, là nơi chế biến món ăn để phục vụ khách hàng, nên đương nhiên không thể bỏ qua quá tình training và quản lý nhân viên bếp. Nhân viên bếp thường số lượng sẽ rất ít nhưng việc quản lý lại không hề dễ dàng. Nhân viên bếp trước khi được tuyển vào cửa hàng của bạn đa số là đã có một số những kinh nghiệm, kiến thức về nấu nướng cơ bản nên bạn cũng sẽ không cần lo lắng về các kỹ năng của họ.

Việc quan trọng cần làm là training nhân viên bếp những công thức các món ăn trong cửa hàng của bạn và làm sao để nó mang đậm những hương vị đặc trưng của nhà hàng.

Bếp chính là linh hồn của nhà hàng vậy nên các nhân viên bếp cần được quản lý thật tốt

Bếp chính là linh hồn của nhà hàng vậy nên các nhân viên bếp cần được quản lý thật tốt

2. Quản lý an toàn thực phẩm của nhà hàng

2.1 Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiện nay, bất cứ nhà hàng hay cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nào đều phải có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm mới được phép hoạt động.

Để được chứng nhận thì nhà hàng phải đảm bảo các tiêu chí về cơ sở vật chất như quy trình một chiều, dụng cụ, máy móc, hệ thống thông gió, hệ thống điện nước, kho chứa, hệ thống thải…, về chất lượng quản lý nguyên liệu nhà hàng đầu vào và sức khỏe nhân viên. Đảm bảo được các yếu tố này cho thấy cách quản lý nhà hàng của bạn là đúng. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được tham gia các lớp tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm để nắm vững và thực hành các kiến thức này trong quá trình làm việc.

2.2 Quản lý nguyên liệu nhà hàng

Bảo quản nguyên vật liệu là khâu vô cùng quan trọng trong việc quản lý nhà hàng. Khi nhân viên bếp nhận nguyên vật liệu thì cần phải bảo quản cẩn thận.

-Khi nhận hàng, bộ phận bếp cần kiểm tra lại xem số lượng nhận được có đúng như trong phiếu giao hàng không.

-Những rau củ phải nên rửa sạch, để ráo nước và dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại và bảo quản trong tủ lạnh.

-Nguyên vật liệu không được để dưới đất, phải để trên bàn hoặc trên cao, những nơi khô thoáng.

-Thường xuyên kiểm tra lại số lượng hàng của bếp vào mỗi đầu ca và cuối ca.

-Vệ sinh sạch sẽ khu vực chế biến và khu vực bảo quản nguyên liệu.

-Thường xuyên kiểm tra xem nguyên vật liệu nào hết hạn hoặc sắp hết hạn để kịp thời xử lý, tránh trường hợp dùng đồ hết hạn sử dụng mà làm thức ăn cho khách.

Như vậy có thể thấy quản lý nguyên liệu nhà hàng là quá trình rất quan trọng, bạn nên lập kế hoạch chi tiết, cụ thể để nắm bắt tình hình thường xuyên và là cách quản lý nhà hàng mang lại hiệu quả cho bạn.

Nguyên liệu nhà hàng tốt mới có thể làm ra những món ăn ngon

Nguyên liệu nhà hàng tốt mới có thể làm ra những món ăn ngon

2.3 Quản lý không gian nhà hàng sạch sẽ

Đương nhiên rồi khách hàng sẽ chỉ chọn những nhà hàng có không gian sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh thay vì những nhà hàng có không gian bẩn thỉu, ruồi muỗi dù cho đồ ăn có ngon đến thế nào đi chăng nữa.

Vậy nên việc giữ vệ sinh trong nhà hàng của bạn là điều rất quan trọng.

-Thường xuyên lau dọn, vệ sinh khu vực bếp và nhà hàng

-Có những lần diệt côn trùng định kỳ vào mỗi tháng

-Có những chai nước rửa tay khô ở mọi nơi để đảm bảo an toàn

-Nơi để rác thải nên tránh xa khu vực nhà hàng hoặc có một khu kín tránh bay mùi, ruồi muỗi ảnh hưởng đến nhà hàng.

Xem thêm: Quản lý nhà hàng - các kỹ năng “bỏ túi” cho người mới bắt đầu

3. Quản lý tài chính

Dòng tiền tệ ở đây chính là số tiền bạn thu được và số tiền cần chi trả hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu là cần quản lý chặt chẽ tài chính nhà hàng, nắm bắt được từng hạng mục thu chi và xem lại báo cáo doanh số mỗi cuối ngày.

Việc thiết lập lịch sử kinh doanh của nhà hàng giúp bạn nắm rõ chi phí lương, tính tăng giảm, số lượng khách hàng và dự đoán doanh số trong tương lai. Một quản lý giỏi luôn có những phác thảo kế hoạch tài chính ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn và nắm rõ được chi phí định kỳ của nhà hàng, doanh thu, lợi nhuận thu về, điểm hòa vốn… .

Quản lý tài chính là việc quan trọng của quản lý nhà hàng

Quản lý tài chính là việc quan trọng của quản lý nhà hàng

Thông qua việc kiểm soát sát sao dòng thu chi hằng ngày, bạn có thể tránh được rủi ro thất thoát. Thêm vào đó, hãy tính toán chi tiêu một cách cẩn thận. Số tiền bạn phải bỏ ra để trang trải các chi phí là thật, trong khi đó dòng doanh thu tương lai bạn dự tính có được chỉ là những con số ảo chưa có được trong tay. Thế nên, trước khi quyết định đầu tư tiền, hãy tính toán đến khả năng chi trả và hiệu quả của nó. Nếu sự đánh đổi là xứng đáng, bạn hãy thực hiện còn nếu không và đó chỉ là ý nghĩ nhất thời, nông nổi thiếu cân nhắc thì hãy dừng lại ngay nhé.

Trên đây là những chiến lược quản lý nhà hàng để có thể thu hút được nhiều khách hàng mà Nhanh.vn muốn chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn quản lý tốt được nhà hàng của mình.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến