Kinh doanh bán lẻ - Những bí quyết thành công không thể bỏ qua

07/02/2021

Bạn đang tìm kiếm những bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ? Bạn đang tìm hiểu cách tiếp cận và thu hút khách hàng dễ dàng nhất? Bạn mong muốn có những chiến lược bán hàng hiệu quả nhưng chưa biết nên làm thế nào? Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới bạn bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ không nên bỏ qua, cùng theo dõi nhé!

1. Tìm hiểu thị trường - Xác định khách hàng tiềm năng

Tìm hiểu thị trường

Tìm hiểu thị trường - Xác định khách hàng tiềm năng

Bí quyết thành công đầu tiên trong kinh doanh bán lẻ chính là xác định chính xác thị trường tiêu thụ. Trước hết hãy xác định được nhóm khách hàng tiềm năng mà mình hướng tới là gì sau đó mới quyết định mình sẽ bán cái gì và bán như thế nào. Bạn cần phải điều tra nhìn nhận và đưa ra đánh giá khách quan nhất về thị trường tiêu thụ, mô phỏng được khách hàng tiềm năng càng rõ nét càng đem lại hiệu quả, xác định đúng hướng thị trường cần (xác định đúng tiềm năng bán ra của sản phẩm). Điều này cực kỳ quan trọng, đây là bước đệm cho tạo thành công cho mọi hoạt động kinh doanh về sau, nếu xác định sai sản phẩm tiêu thụ thì không thể nhắm tới được nhóm khách hàng tiềm năng đã dự tính, hãy cẩn trọng với mọi ý tưởng.

Quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ chuyên nghiệp, hiệu quả với Nhanh.vn 

Đăng ký dùng thử hoàn toàn miễn phí trong 10 ngày

quản lý bán hàng

Gợi ý: Bạn có thể điều tra thị trường thông qua các cuộc khảo sát lấy ý kiến của người tiêu dùng trên internet, nếu muốn có kết quả rõ ràng hơn thì có thể mở một vài cuộc khảo sát trực tiếp.

2. Thu hút khách hàng tới cửa hàng của bạn

Thu hút khách hàng tới cửa hàng của bạn

Thu hút khách hàng tới cửa hàng của bạn

Khi mới bắt đầu kinh doanh bán lẻ hãy nghĩ ngay tới việc sử dụng những chiến lược hiệu ứng thu hút - lôi kéo khách hàng tới cửa hàng của mình. Thực tế sẽ chỉ có khoảng 40% khách hàng tìm đến cửa hàng là vì đã biết bạn còn 60% còn lại tới là do truyền thông. Hiểu đơn giản là khách hàng sẽ không biết đến bạn và cũng không có nghĩa vụ phải tìm kiếm bạn, chính vì thế đừng thụ động chờ đợi khách hàng đến cửa hàng, hãy thu hút họ bằng bất kỳ chiến lược nào. Điển hình, bạn có thể tổ chức một vài chương trình khuyến mãi cho khách hàng mới hay chương trình giảm giá tặng kèm khi mua nhiều sản phẩm,... để thu hút khách hàng ghé thăm cửa hàng mình.

Xem thêm: Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh bán lẻ - Những điều cần biết khi kinh doanh bán lẻ

3. Thúc đẩy hành vi mua hàng

Thúc đẩy hành vi mua hàng

Thúc đẩy hành vi mua hàng

Khi việc thu hút khách hàng tới cửa hàng của mình đã thành công thì việc tiếp theo bạn cần làm là tìm cách giữ chân và thúc đẩy hành vi tiêu dùng chứ không phải là đứng nhìn họ lặng lẽ quay ra cửa hàng mà không hề tạo ra bất cứ giao dịch nào với cửa hàng. Để có thể nhanh chóng đẩy mạnh quyết định mua hàng thì những đòn bảy tâm lý là vô cùng cần thiết, hãy đưa ra lợi ích của việc mua nhanh chóng ( ví dụ số lượng ít - thời gian chương trình khuyến mãi không còn nhiều), khi khách hàng đắn đo thì phải thật cứng rắn với những biện pháp tác động hành vi mua hàng. Thực tế để việc này diễn ra suôn sẻ thì cần nhân viên bán hàng phải có những kỹ năng nhất định và khôn khi tiếp xúc với khách hàng.

Xem thêm: Mẫu kịch bản bán hàng hay nhất dành cho cửa hàng bán lẻ

4. Đầu tư quảng bá thương hiệu

Đầu tư quảng bá thương hiệu

Đầu tư quảng bá thương hiệu

Trong lĩnh vực kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh bán lẻ nói riêng Marketing là yếu tố quan trọng không thể thiếu để có thể thành công, giúp bạn khẳng định vị trí của mình trên thị trường tiêu thụ và quảng bá thương hiệu mạnh mẽ trên thị trường. Đầu tư cho Marketing không bao giờ là thua lỗ cả bởi hiệu quả của nó luôn được khẳng định, đầu tư đúng đắn thì coi như bạn đã một chân chạm tới thành công rồi.

5. Quản lý nhân viên

Nhân viên luôn mong muốn được làm việc với một nhà quản lý sáng suốt, tạo cho họ được môi trường làm việc lý tưởng, tạo cơ hội cho họ dễ dàng sáng tạo đưa ra ý tưởng và đóng góp những ý kiến cần thiết cho mỗi chiến lược kinh doanh. Đừng biến nhân viên của mình thành những người máy chỉ biết hoàn thành công việc khi có mệnh lệnh và thực hiện công việc một cách máy móc.

Nhân viên là những người được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên chắc hẳn những ý kiến họ đưa ra sẽ hữu ích hơn với cửa hàng, nhân viên chính là người dễ dàng thấu hiểu khách hàng nhất vì vậy chỉ có họ mới đóng góp được nhiều những ý tưởng sáng tạo hiệu quả cho công việc kinh doanh.

Đừng vội phán xét hãy bãi bỏ ý kiến của nhân viên, hãy xem xét thật kỹ rồi mới đưa ra quyết định. Bạn biết không, chỉ hành động thế thôi cũng đủ truyền đến nhân viên của bạn nhiều hơn những năng lượng tích cực vốn có việc này cũng đem lại vô số lợi ích cho cửa hàng.

Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ tối ưu hóa lợi nhuận

6. Tạo mối quan hệ gắn bó với khách hàng

Chắc hẳn các bạn đều biết khách hàng chính là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, nói rõ hơn thì khách hàng là nguồn duy nhất tạo ra giá trị lợi nhuận giúp duy trì và nuôi sống bộ máy của doanh nghiệp, doanh nghiệp thành công - thất bại phát triển hay không phụ thuộc hoàn toàn vào khách hàng. 

Tầm quan trọng của khách hàng không thể phủ nhận được, để giữ được vị trí trên thị trường cạnh tranh thì không chỉ cần có những chiến lược thu hút khách hàng mà còn cần những chiến lược giữ chân khách hàng. Vậy làm sao để giữ chân khách hàng, khiến cho khách hàng quay trở lại ủng hộ cửa hàng những lần tiếp theo? Cách hữu ích nhất chính là tạo mối liên kết gắn bó với khách hàng (tạo quan hệ với khách hàng)

Để thân thiết với khách hàng của mình thì bạn có thể tạo những dịch vụ hậu mãi hay chương trình đặc biệt dành riêng cho khách hàng quen thuộc,.. thường xuyên gửi các thông tin khuyến mãi đến cho khách hàng, quan tâm lấy ý kiến - giới thiệu sản phẩm mới cho khách hàng, khảo sát ý kiến phản hồi để nắm bắt nhu cầu phát triển sản phẩm. 

Hy vọng với những bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ trên bài viết mà Nhanh.vn chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương