Khuyến mãi, tích điểm - tuyệt chiêu giữ chân khách hàng cũ

03/10/2020

Tổ chức chương trình khuyến mãi, tích điểm là một chiến dịch marketing hiệu quả mà doanh nghiệp nên áp dụng để thu hút khách hàng, gia tăng doanh số bán và đạt được mức độ nhận diện thương hiệu cao.

1. Chương trình khuyến mãi, tích điểm khách hàng là gì?

Thẻ tích điểm hay gọi bằng thẻ thành viên cũng được, là loại thẻ quy đổi sau mỗi lần khách đến mua hàng thành đơn vị điểm của từng shop. Khi đạt mức điểm nhất định khách hàng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi mà người mua bình thường không có. Ví dụ khách đến mua quần áo ở shop bạn, mỗi lần tích được 10 điểm, khi khách đạt 100 điểm tương đương 10 lần tới shop sẽ được chiết khấu 10% cho hóa đơn sau chẳng hạn.

Nghe qua thì có vẻ rắc rối nhưng nếu hay đi siêu thị của BigC, VinMart,… chắc hẳn bạn vẫn nhớ thẻ Bigxu hay VinID của họ, đó chính là thẻ tích điểm. Mỗi shop sẽ có hệ thống tính điểm, tỉ lệ quy đổi riêng, tùy vào các chính sách mà shop quy ước.

2. Những lợi ích khi áp dụng khuyến mãi, tích điểm khách hàng

2.1. Dễ dàng quản lý thông tin khách hàng

Khi tạo thẻ tích điểm khách hàng bạn có thể dễ dàng xin các thông tin cơ bản của họ như tên, tuổi, số điện thoại, địa chỉ,… thậm chí cả sở thích, thói quen. Đây là những dữ liệu rất quan trọng khi bán hàng, một mặt bạn sẽ dễ dàng quản lý thông tin khách hàng hơn, một mặt cung cấp cho bạn một cái nhìn khái quát về tập khách hàng của shop. Ngoài ra các thông tin này còn rất hữu ích nếu bạn muốn thực hiện các chương trình tiếp thị khác.

2.2. Xây dựng lòng trung thành cho khách hàng

Dù hệ thống tính điểm, tỉ lệ quy đổi khác nhau, nhưng nhìn chung loại thẻ nào cũng hoạt động dựa trên nguyên tắc khách phải đến shop mua hàng nhiều lần. Đây là điều mà ai khi bán hàng cũng hằng ao ước, vì chi phí để khách hàng cũ quay lại mua sắm thấp hơn chi phí thu hút khách hàng mới rất nhiều trong khi lợi nhuận chỉ có cao hơn. Tuyệt chiêu khuyến mãi bằng thẻ tích điểm này sẽ giúp bạn tạo ra một tập khách hàng trung thành nhất định.

2.3. Tăng giá trị đơn hàng

Hầu hết các shop đều áp dụng cách tính điểm chẵn, làm tròn xuống. Ví dụ khách mua 1.000.000đ tiền hàng sẽ được tích 100 điểm, nếu tính ra thì cứ 10.000đ là 1 điểm, tuy nhiên nếu khách mua 1.045.000đ tiền hàng thì chỉ được tính thành 104 điểm mà thôi, thậm chí với một số shop họ vẫn tính là 100 điểm tùy vào tỷ lệ quy đổi. Như vậy nếu khách không muốn bị “thiệt” thì buộc phải mua thêm để làm tròn điểm, vô hình chung làm tăng giá trị đơn hàng mà vẫn vui vẻ thanh toán.

2.4 Thu hút khách hàng mới

Không chỉ giúp bạn tạo ra tập khách hàng thân thiết mà chương trình khuyến mãi tích điểm cũng giúp kéo về nhiều khách hàng mới. Nếu chính sách quy đổi của bạn hấp dẫn, tỉ lệ tính điểm cao thì cũng chẳng khác làm mấy so với các tuyệt chuyên giảm giá khác, thậm chí còn “hot” hơn nhờ không bao giờ hết hạn.

Thu hút khách hàng

Thu hút khách hàng

Xem thêm: 20 kiểu khuyến mãi siêu hấp dẫn giúp các shop bán hàng thu lại lợi nhuận "khủng"

3. Một số cách tính điểm khách hàng

Chính sách ưu đãi là thứ bạn dùng để hấp dẫn khách hàng tham gia chương trình, còn tỉ lệ quy đổi là phương thức riêng của từng shop để tính điểm cho người mua. Dưới đây là một số cách phổ biến bạn có thể tham khảo:

3.1 Dựa theo giá trị thanh toán

Khách hàng thanh toán bao nhiêu thì được tích bấy nhiêu điểm vào thẻ tùy vào tỷ lệ. Ví dụ tỷ lệ là 100.000đ tương đương 1 điểm, khách hàng mua 5.000.000đ tiền hàng sẽ được 50 điểm. Với cách này cần đưa ra quy tắc làm tròn rõ ràng vì đa phần số tiền khách thanh toán đều là số lẻ.

3.2. Dựa vào số lượng sản phẩm

Thường dùng với các sản phẩm cao cấp, mỗi sản phẩm khách mua được quy ra số điểm tương ứng bất kể giá trị. Như vậy bạn sẽ không gặp phải tình trạng điểm của khách hàng quá cao lại tăng được số lượng hàng bán ra.

3.3 Dựa vào số lần đến shop

Áp dụng cho những sản phẩm giá trị thấp, cứ mỗi lần khách đến shop được tính thành số điểm tương ứng dù họ mua bao nhiêu đi chăng nữa.

4. Nhanh.vn giúp tích điểm thưởng linh hoạt

Quy trình sử dụng Tích điểm tự động trên phần mềm Nhanh.vn:

Quy trình sử dụng tích điểm tự động trên phần mềm Nhanh.vn

Quy trình sử dụng tích điểm tự động trên phần mềm Nhanh.vn

 

Để sử dụng tích điểm, doanh nghiệp truy cập vào Khuyến mại / Tích điểm

Bước 1. Cài đặt quy định và tỉ lệ tích điểm, tiêu điểm

Quy định và tỉ lệ tích điểm, tiêu điểm

Cài đặt quy định và tỉ lệ tích điểm, tiêu điểm

- Tỉ lệ tích điểm: Dùng khi tích điểm theo % giá trị hóa đơn hoặc sản phẩm, ví dụ:

Tỉ lệ tích điểm: 10.000 = 1 điểm

Tích điểm theo 30% giá trị hóa đơn
==> hóa đơn 600.000 đ sẽ được tích (600.000 * 30%) / 10.000 = 18 điểm

- Tỉ lệ tiêu điểm: Dùng để tính ra số tiền chiết khấu khi tiêu điểm, ví dụ:

Tỉ lệ tiêu điểm: 1 điểm = 5.000 đ
==> Tiêu 10 điểm tương ứng với được chiết khấu (10 * 5.000) = 50.000 đ

Bước 2: Tạo chương trình tích điểm tự động

Tạo chương trình tích điểm

Tạo chương trình tích điểm tự động

Doanh nghiệp cuộn trang xuông phần Chương trình tích điểm để thao tác

- Có 2 hình thức tích điểm là Tích điểm theo giá trị hóa đơn và Tích điểm theo danh mục sản phẩm

  • Tích điểm theo giá trị hóa đơn

Ví dụ:

Hóa đơn từ 100.000 đ tới 200.000 đ được tích 5 điểm, hóa đơn từ 200.000 đ tới 500.000 đ được tích 10 điểm ==> Chọn kiểu tích điểm cố định

Hóa đơn từ 500.000 đ tới 1.000.000 đ được tích 30% giá trị hóa đơn ==> Chọn kiểu tích điểm theo % giá trị hóa đơn.

Như vậy:

Hóa đơn 150.000 đ ==> khách được tích 5 điểm

Hóa đơn 400.000 đ ==> khách được tích 10 điểm

Hóa đơn 600.000 đ ==> khách được tích 20 điểm.

Lưu ý: Doanh nghiệp cần điền cả 2 trường giá trị hóa đơn tối thiểu và tối đa, không được bỏ trống.

  • Tích điểm theo danh mục sản phẩm

Ví dụ:

Mua sản phẩm thuộc danh mục 'Áo' được tích 2 điểm.

Mua sản phẩm thuộc danh mục 'Giày dép' được tích 5% giá trị sản phẩm.

Mua sản phẩm thuộc danh mục 'Quần' không được tích điểm.

Như vậy:

Mua 2 chiếc 'áo phông A' ==> được tích 2 điểm

Mua 1 'áo phông A' và 1 'áo phông B' ==> được tích 4 điểm

Mua 1 'áo phông A' và 2 'áo phông B' ==> được tích 4 điểm

Mua 1 đôi 'giày C' giá 600.000 đ ==> được tích 3 điểm

Mua 3 đôi 'giày C' giá 600.000 đ ==> được tích 9 điểm

Tham khảo: Phần mềm khuyến mại tích điểm tiện ích nhiều như thế nào?

 Một số cài đặt liên quan:

- Tích điểm

  • Không tích điểm cho hóa đơn có chiết khấu.
  • Không tích điểm cho hóa đơn có tiêu điểm tích lũy.
  • Yêu cầu mã khách hàng khi tích điểm.
  • Cho phép tích điểm sản phẩm dịch vụ.
  • Làm tròn xuống điểm tích lũy.

VD:Cài đặt chương trình tích điểm như sau: Hóa đơn từ 50.000 đ trở lên sẽ được tích điểm tương ứng 10% giá trị hóa đơn, tỷ lệ quy đổi 1 điểm = 1000 đ. Nếu khách mua hàng có hóa đơn giá trị 55.000 đ thì được tích điểm 10% tương ứng 5.500 đ = 5,5 điểm. Mặc định hệ thống sẽ làm tròn 6 điểm. Nếu bật cài đặt này thì hệ thống sẽ tính 5 điểm.

  • Xác minh sử dụng điểm tích lũy qua SMS.

(Hệ thống sẽ gửi OTP về điện thoại khách mua hàng, khách đọc mã OTP cho thu ngân để xác minh sử dụng điểm tích lũy. Sử dụng chức năng này bạn cần đăng kí và Cài đặt tài khoản gửi SMS)

- Tiêu điểm

  • Số điểm tối thiểu cần sử dụng trong một lần tiêu điểm tích lũy
  • Số điểm tối đa được sử dụng trong một lần tiêu điểm tích lũy
  • Tự động tiêu điểm tích lũy khi khách tích được một số điểm nhất định.

Hi vọng rằng tính năng Khuyến mãi, tích điểm sẽ giúp bạn doanh thu kinh doanh của bạn nhiều hơn.

Ngoài ra Nhanh.vn phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất cung cấp dịch vụ vận chuyển, đồng bộ sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... giúp bạn quản lý chặt chẽ đơn hàng cũng như kho hàng.

Nhanh.vn chúc bạn thành công.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương