Hướng dẫn tối ưu ngân sách Marketing cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

03/08/2020

Một chuỗi cửa hàng bán lẻ cần chi ra bao nhiêu ngân sách marketing là đủ? Điều này sẽ quyết định cửa hàng của bạn lỗ, lãi như thế nào. Dưới bài viết này Nhanh.vn sẽ giúp bạn xác định được ngân sách marketing phù hợp

Ngày nay sự cạnh tranh giữa các chuỗi cửa hàng bán lẻ ngày càng khốc liệt, do đó các chủ cửa hàng đã và đang tập trung về khoản chi phí để chi cho việc Marketing nhằm đẩy mạnh cửa hàng và nâng cao hiệu quả cho hoạt động kinh doanh. Để hoạt động Marketing đạt hiệu quả thì bạn phải tối ưu hóa ngân sách tránh bị lãng phí và khả năng sinh lời của từng kênh phân phối là rất qua trọng. Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm kinh doanh cũng như việc chi ngân sách marketing như thế nào là hợp lý

Các nội dung chính [hide]

1. Bán lẻ là gì? Chiến lược marketing cho các cửa hàng bán lẻ

Bán lẻ là việc mua sản phẩm từ các nhà sản xuất và bán lại sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng. Tại những địa điểm cố định như chi nhánh, cửa hàng bách hóa tổng hợp, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị…

Chiến lược Marketing

Chiến lược marketing là một phần không thể thiếu trong kinh doanh

Marketing cho bán lẻ là những hoạt động của nhà bán lẻ nhằm thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm tại địa điểm bán. Vậy chiến lược marketing là một phần hoạt động quan trọng trong kinh doanh bởi vì nó có ảnh hưởng trực tiếp lên doanh số và lợi nhuận. Không chỉ các doanh nghiệp lớn mà các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ cũng tận dụng triệt để lợi ích của marketing để quảng bá sản phẩm một cách rộng rãi nhất.

2. Vai trò của marketing trong cửa hàng bán lẻ

Hiện nay marketing đang được các cửa hàng bán lẻ đặc biệt chú trọng và đầu tư khá nhiều kinh phí vào các chiến lược marketing, với kỳ vọng mang lại nhiều khách hàng tiềm năng. Marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng, giải phóng hàng tồn kho, thậm chí nếu khéo léo còn có thể tăng doanh thu bán hàng.

Hiện nay, hầu hết các cửa hàng bán lẻ đều phải đối đầu với sự cạnh tranh khốc liệt bởi vô số các cửa hàng, cửa hiệu có cùng mặt hàng kinh doanh được mở ra. Vậy làm thế nào để giữ được chân khách hàng cũ và thu hút được khách hàng mới? Để làm được điều đó bạn phải nghiên cứu và thực hiện chiến lược marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng bán lẻ thu hút được nhiều sự quan tâm và gắn bó của khách hàng

3. Mục đích của chiến lược marketing là gì?

Muốn thực hiện chiến lược marketing, đầu tiên phải xác định được mục đích của chiến dịch đó. Phải xác định rõ mục đích của một chiến dịch marketing là nhằm tăng doanh số bán hàng, giải phóng hàng tồn, thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ để xây dựng nội dung cùng các thông điệp liên quan đến chương trình

Tuy nhiên, không nên đặt nặng mục đích doanh số cho các chiến dịch marketing là vì mục đích này chỉ có giá trị thời điểm mà không mang lại giá trị lâu dài. Các chương trình marketing nên hướng đến mục đích lâu dài, xây dựng kết nối thường xuyên với khách hàng, tạo cho khách hàng thói quen sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn khi có nhu cầu

4. Cách xác định ngân sách cho chuỗi cửa hàng bán lẻ

4.1. Ngân sách tương xứng với đối thủ cạnh tranh

Cách xác định ngân sách này dựa trên lập luận là “nếu sử dụng ngân sách thấp hơn đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp sẽ bị mất thị phần, giảm doanh số.

4.2. Xác định ngân sách bằng tỷ lệ phần trăm của doanh số

xác định ngân sách

Xác định ngân sách bằng tỷ lệ phần trăm tùy theo doanh số bán hàng

Ngân sách được xác định bằng một tỉ lệ % tùy theo doanh số bán hàng. Ví dụ, nếu doanh số bán hàng kỳ vọng là 100 triệu đồng, và tỷ lệ ngân sách quảng cáo tiếp thị là 5% thì ngân sách sẽ là 5 triệu. Phương pháp này được ứng dụng khá phổ biến hiện nay vì việc tính toán rất đơn giản

4.3. Xác định ngân sách bằng tỷ lệ nhất định

Bạn có thể đưa ra một nguồn ngân sách nhất định sau khi cân nhắc kỹ về nhân công cũng như thu nhập hiện tại, ngân sách quảng cáo các năm trước và các mục tiêu ưu tiên của cửa hàng trong năm nay

4.4. Dựa trên kỳ vọng doanh thu

Khi doanh nghiệp muốn tăng thị phần hoặc tạo mức tăng trưởng đột phá về mặt doanh thu thì buộc phải đẩy mạnh ngân sách đầu tư Marketing thì mới có khả năng bứt phá như mục tiêu kỳ vọng.

Xác định ngân sách marketing đã khó, vậy thì tối ưu hóa ngân sách là một bài toán khó hơn rất nhiều, đòi hỏi chủ cửa hàng phải tính toán kỹ lưỡng để đem lại lợi nhuận cho cửa hàng.

5. Chiến lược marketing cho các cửa hàng bán lẻ một cách hiệu quả

5.1. Tối ưu ngân sách bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp khác

Tối ưu ngân sách

Tối ưu hóa ngân sách bằng cách hợp tác với nhiều doanh nghiệp

Hợp tác với doanh nghiệp khác là một hình thức marketing khôn ngoan cho các cửa hàng bán lẻ. Với việc hợp tác này, doanh sẽ giới thiệu/ quảng bá/ khuyến mãi sản phẩm liên quan đến mặt hàng, dịch vụ của bên kia cung cấp. Giảm giá cạnh tranh, mở rộng phân phối, giảm giá thành khuếch trương sức mạnh thương hiệu và truyền thông

Với các doanh nghiệp nhỏ bán lẻ, bạn cũng có thể áp dụng những hình thức tặng những voucher khuyến mãi đi kèm, ví dụ như tặng mã giảm giá, mua một tặng 1,...

5.2. Chiến lược truyền thông trên các trang mạng xã hội

Đẩy mạnh truyền thông mạng xã hội

Đẩy mạnh chiến lược truyền thông trên các trang mạng xã hội

Nhắc tới bán lẻ thì không thể không sử dụng phương tiện truyền thông trên các trang mạng xã hội như: facebook, instagram, zalo,...

Facebook là một kênh mạng xã hội lớn tại Việt Nam, tùy thuộc vào mục đích marketing bán lẻ của từng doanh nghiệp, đối tượng, thời gian, ngân sách ra sao mà doanh nghiệp có thể lựa chọn chi phí chạy quảng cáo từ vài triệu cho đến chục triệu mỗi tháng. Mặc dù không còn được hiệu quả như trước bởi facebook đã thay đổi khiến không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng nhưng đó cũng là một cách để thu hút khách hàng

 5.3. Đẩy mạnh chiến lược email marketing, SMS, BrandName

Đẩy mạnh chiến lược Email Marketing

Email marketing được coi là chiến dịch marketing hiệu quả

Tại sao nhắc đến email marketing lại được coi là chiến dịch marketing hiệu quả 

Theo thống kê cho thấy, 93% khách hàng trực tuyến tương tác với thương hiệu qua email cao hơn so với các kênh khác. Việc phân khúc danh sách email marketing có thể cải thiện tỷ lệ mở email và click và link

Email marketing giúp cho doanh nghiệp bán lẻ chủ động trong việc tiếp cận trực tiếp tới từng khách hàng một và xây dựng lòng trung thành của khách hàng một cách bền vững. Do vậy, muốn thực hiện marketing cho bán lẻ, đây là một kênh không thể bỏ qua và nó sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian cũng như công sức

5.4. Chiến dịch marketing thông qua truyền miệng

Marketing truyền miệng có nhiều biến thể nhưng cốt lõi của nó là bạn cung cấp những sản phẩm chất lượng, làm hài lòng khách hàng của mình. Khiến khách hàng tự nguyện chia sẻ, giới thiệu với bạn bè của họ. Có thể nói đây là một chiến dịch tiếp thị cho bán lẻ lâu dài mà hầu hết đều có thể áp dụng.

Tuy nhiên, marketing truyền miệng chỉ thật sự hiệu quả khi chất lượng sản phẩm bạn cung cấp thật sự tốt, kèm theo những ưu đãi thiết thực cho khách hàng của bạn

5.5. Tối ưu ngân sách tại chính cửa hàng của bạn

Việc bạn có một cửa hàng đặt tại một vị trí mặt tiền, khiến cho khách hàng của bạn có thể nhìn thấy ngay thì đây chính là một lợi thế

Sau đó đến cách bạn trưng bày sản phẩm, việc sắp xếp sản phẩm cũng cần được nghiên cứu đánh đúng tâm lý khách hàng

Cách ứng xử của nhân viên cũng là một trong những yếu tố quyết định khách hàng có hài lòng với cửa hàng của bạn hay không, bởi mỗi nhân viên đều có thể coi là người marketing tốt nhất cho những địa điểm bán lẻ của bạn. Quan trọng là các doanh nghiệp cần tuyển chọn đúng người, tập trung vào nhân viên nữ, giữ chân họ qua những chính sách và phúc lợi và hướng họ tới việc phục vụ khách hàng chuyên nghiệp tận tâm.

Xem thêm: 3 cách sử dụng ngân sách quảng cáo Facebook hiệu quả

Cách làm việc chuyên nghiệp cũng là cách kéo chân khách hàng ở lại, bởi với tốc độ và tính chuẩn xác của các máy móc sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc quản lý bán hàng, sắp xếp kho hàng cũng như vận chuyển nhanh chóng. Hãy tự động một phần và tiến đến tự động toàn bộ khâu quản lý tồn kho, xử lý đơn hàng và vận chuyển đến tay khách hàng.

Trên đây là chia sẻ của Nhanh.vn về việc tiêu bao nhiêu ngân sách marketing là đủ cho mỗi cửa hàng bán lẻ. Mong rằng với những chia sẻ trên các doanh nghiệp có thể áp dụng. Hiện nay, Nhanh.vn có cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh bao gồm các bước quản lý khách hàng, quản lý mua bán hàng hóa, quản lý kho,... mà doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua.

Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương