Hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên Fanpage Facebook hiệu quả

2021-06-07

Với hơn 2,8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và 1,84 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày, Facebook tiếp tục giữ chặt danh hiệu là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn là người đang kinh doanh, chưa tận dụng triệt để mảng xã hội này sẽ thật là phí phạm. Một Fanpage Facebook được nhiều người theo dõi và tương tác sẽ giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Vậy làm thế nào để tạo một Fanpage được nhiều người tiếp cận? Và làm sao để bán hàng trên Fanpage Facebook một cách hiệu quả? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu bài viết dưới đây.

Nội dung chính [hide]

1.Fanpage là gì?

Fanpage là trang được tạo ra từ tài khoản facebook của một cá nhân hoặc doanh nghiệp, đóng vai trò như bộ mặt cho doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn. Trang Fanpage chứa nhiều thông tin như thông tin liên hệ của doanh nghiệp, trang web, giờ làm việc, địa điểm và những thông tin cơ bản khác. Trang Fanpage cũng là một nền tảng tuyệt vời để đăng các bài viết, sự kiện và ảnh trên blog của bạn. Các trang này được thiết kế để thu hút người hâm mộ dưới dạng like và theo dõi trang.

Khác với Facebook cá nhân, Fanpage doanh nghiệp không giới hạn số người theo dõi. Nếu như Facebook cá nhân chỉ cho phép tối đa 5.000 bạn, thì với Fanpage doanh nghiệp, bạn có thể mở rộng vòng kết nối thoải mái và hiển thị công khai với tất cả người dùng trên Facebook.

Fanpage Facebook là gì

Fanpage là gì?

2.Lý do nên bán hàng trên Fanpage Facebook?

  • Thân thiện với tính năng di động, Facebook có khả năng tối ưu hóa trang Fanpage cho cả thiết bị di động và máy tính để bàn
  • Bạn có thể nhắm tới nhiều mục tiêu đối tượng khách hàng thông qua Fanpage. Nhờ những lượt share trên Facebook, Fanpage có thể tìm kiếm sự lan tỏa rộng rãi, không chỉ những người thích trang của bạn mà còn có rất nhiều những người đang sử dụng Facebook khác.
  • Hoạt động Fanpage trên Facebook, khách hàng tiềm năng dễ dàng biết đến thương hiệu doanh nghiệp của bạn hơn.
  • Hỗ trợ quảng cáo hiệu quả nhằm phát triển hoạt động kinh doanh bán hàng, phát triển thương hiệu. Facebook không hỗ trợ quảng cáo trên Facebook cá nhân.
  • Đo lường, phân tích tốt dữ liệu từ người dùng. Từ những số liệu này các bạn có thể khai thác, tạo ra các nội dung phù hợp nhằm gia tăng khách hàng trên trang.
  •  Xây dựng lòng trung thành thương hiệu
  • Gia tăng lưu lượng truy cập, tương tác khách hàng

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng trên Fanpage Facebook - Quản lý bình luận, tin nhắn, lọc khách hàng danh sách đen

xem thêm

3.Lựa chọn mặt hàng kinh doanh

Để kinh doanh thành công và phát triển bền vững thì sản phẩm là yếu tố rất quan trọng. Nếu bạn kinh doanh một sản phẩm thật sự chất lượng, Facebook sẽ là một kênh bán hàng đắc lực không chỉ giúp bạn bán hàng mà còn cả xây dựng thương hiệu, tương tác và thu thập ý kiến khách hàng,… 

3.1. Xác định mặt hàng kinh doanh

  • Kinh doanh online từ năng lực bản thân, nếu bản thân có năng khiếu, tài lẻ hoặc am hiểu về một lĩnh vực nào đó, hãy khai thác để làm cho nó thành ý tưởng kinh doanh.
  • Chú ý và quan sát người thân sống xung quanh xem họ có mong muốn gì, đây là nguồn cảm hứng vô tận để bạn tìm ra ý tưởng bán hàng.
  • Sản phẩm độc lạ: Đây không phải là tiêu chí bắt buộc nhưng sẽ là điểm cộng lớn thu hút khách hàng.
  • Sản phẩm có giá trị, giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Sản phẩm có tiềm năng xây dựng thương hiệu. Thương hiệu là thứ lưu giữ lại trong tâm trí khách hàng, khiến khách hàng nhớ đến và muốn mua mãi.

Tuy nhiên, không phải mặt hàng nào cũng thích hợp để bán dù những khách hàng tiềm năng hàng ngày hàng giờ cũng đang sử dụng Facebook. Mặt hàng quá thông dụng mà họ có thể dễ dàng mua ở chợ, siêu thị xung quanh nơi ở thì không có lý do gì họ lại tốn công đặt hàng, lắng nghe tư vấn, chờ nhiều ngày để được giao hàng,… Hãy chọn sản phẩm khiến khách hàng kích thích đến mức đặt mua và sẵn sàng chờ, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để được sở hữu những món hàng đó.

3.2. Tìm nguồn hàng  

Sau khi đã xác định mặt hàng kinh doanh, bạn cần tìm nguồn hàng. Việc có được một nguồn hàng chất lượng với giá tốt cùng với thuận tiện cho việc lấy hàng có thể giúp công việc kinh doanh online của bạn trở nên thuận lợi và suôn sẻ hơn. 

Hiện tại có rất nhiều cách tìm kiếm nguồn hàng mà bạn có thể lựa chọn khi bán hàng online, bạn có thể áp dụng đồng thời nhiều cách hoặc lựa chọn một cách lấy hàng tối ưu tùy theo điều kiện kinh doanh thực tế.

  • Tìm kiếm nguồn hàng bán online trên Internet

Nếu bạn chưa biết lấy hàng online ở đâu thì một cách tìm kiếm nguồn hàng bán online bạn có thể áp dụng nhanh chóng đó chính là tìm nguồn hàng trên Internet như Facebook, Google. Tìm kiếm trên Google bằng cách gõ các cụm từ liên quan đến nguồn hàng giá sỉ, số lượng lớn đối với từng mặt hàng cụ thể ví dụ như bạn đang tìm kiếm nguồn hàng quần áo thì có thể tìm kiếm một số cụm từ như quần áo giá sỉ, nguồn sỉ áo thun, nguồn sỉ quần áo Quảng Châu sau đó truy cập vào website của các đơn vị bán sỉ để tìm hiểu thông tin và liên hệ với họ qua các thông tin hiển thị trên website, so sánh giá cả và chính sách của từng nhà cung cấp để lựa chọn đơn vị phù hợp nhất. Đối với cách tìm nguồn hàng trên Facebook, bạn có thể tham gia các group chuyên sỉ các nguồn hàng hoặc các trang chuyên sỉ uy tín.

  •  Tìm kiếm nguồn hàng từ các chợ đầu mối trong nước

Một trong số các nguồn hàng kinh doanh online mà bạn có thể lấy hàng đó chính là nguồn hàng từ các chợ đầu mối trong nước. Tùy theo mặt hàng mà bạn muốn nhập mà có các chợ đầu mối khác nhau, ví dụ với nguồn hàng quần áo thì bạn có thể tìm đến một số chợ đầu mối như chợ Ninh Hiệp, chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Tân Bình, chợ An Đông (TPHCM), chợ Lim (Bắc Ninh), chợ Móng Cái (Quảng Ninh), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), chợ Mộc Bài (Tây Ninh) để tìm nguồn hàng bán online.

Nguồn hàng từ chợ đầu mối thường được đánh giá là đa dạng, phong phú về chủng loại, kiểu dáng đồng thời có mức giá bán tương đối rẻ nếu mua sỉ số lượng lớn đồng thời rất thuận tiện cho việc đi lấy hàng do các chợ đầu mối thường ở các thành phố lớn hoặc khu vực cửa khẩu.

  • Nguồn hàng qua hình thức tự sản xuất

Với cách này thì bạn phải am hiểu về sản phẩm đồng thời có khả năng, kiến thức về sáng tạo sản phẩm. Bên cạnh đó một số mặt hàng cần đầu tư số vốn lớn cho nhà xưởng, máy móc và nghiên cứu sản xuất nên thường ít phù hợp với các shop bán hàng online. Bù lại thì việc tự sản xuất có thể giúp bạn chủ động được nguồn hàng kinh doanh đồng thời có được nguồn hàng chất lượng và độc đáo so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên bạn cần tính toán chi phí hợp lý để đảm bảo tối ưu lợi nhuận và giảm thiểu chi phí cho việc sản xuất hàng hóa kinh doanh.

  • Tìm kiếm nguồn hàng từ nước ngoài

Có rất nhiều cách để lấy hàng từ nước ngoài bạn có thể lựa chọn:

- Lấy hàng theo dạng xách tay, có thể nhờ người thân, bạn bè hoặc người đi lại thường xuyên từ nước ngoài về Việt Nam mua hàng và vận chuyển hàng về cho bạn

- Bạn có thể sang trực tiếp nước ngoài để lấy hàng, đặc biệt là các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản hay Campuchia sau đó thông qua các đơn vị vận chuyển chuyển hàng về Việt Nam. Cách này khá vất vả và rủi ro cho những bạn chưa có kinh nghiệm

- Đặt hàng qua các website như: alibaba.com, taobao.com,…Gõ từ khóa bạn muốn kinh doanh vào và tìm nhà cung cấp ưng ý. Sau khi bạn đã tìm được công ty chuyên chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Bạn gửi đường link của nhà cung cấp bên Trung Quốc cho họ. Sau đó công ty sẽ thương lượng, thanh toán hộ và vận chuyển về Việt Nam cho bạn. Để tránh rủi ro thì bạn có thể nhập số lượng ít về trước để xem thử sản phẩm có chất lượng hay không.

4. Cách tạo Fanpage Facebook bán hàng

Từ một tài khoản Facebook cá nhân của chính bạn, bạn có thể tạo ra nhiều Fanpage khác nhau. Cũng tương tự như trang cá nhân, Fanpage cho phép bạn cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìa, thông tin về cửa hàng,… và Fanpage được Facebook cung cấp nhiều chức năng hơn để có thể bán hàng online hiệu quả nhất. Dưới đây là các bước tạo FanPage trên Facebook để bắt đầu cho công việc bán hàng

Bước 1: Đầu tiên bạn đăng nhập vào trang Facebook cá nhân của bạn. Vào trang chủ Facebook -> chọn Trang -> Tạo trang mới

Cách tạo Fanpage

Cách tạo Fanpage bán hàng

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin về trang

Tên trang (bắt buộc): Đây phần tên của cửa hàng hay thương hiệu của bạn

Hạng mục: Hạng mục mô tả loại doanh nghiệp, tổ chức hoặc chủ đề mà Trang phản ánh. Bạn có thể thêm đến 3 hạng mục. Ví dụ: bạn kinh doanh mỹ phẩm thì hạng mục bạn có thể chọn là Cửa hàng mỹ phẩm,...

Mô tả: Viết mô tả, Chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp, dịch vụ bạn cung cấp hoặc mục đích của Trang.

Sau đó chọn Tạo trang

Cách tạo Fanpage bán hàng

Cách tạo Fanpage bán hàng

Bước 3: Thêm ảnh đại diện và ảnh bìa của trang sau đó chọn Lưu

Cách tạo Fanpage bán hàng

Cách tạo Fanpage bán hàng

Bước 4: Hoàn thiện các phần thông tin khác cho trang như thêm địa chỉ, số điện thoại,...

Hoàn thành các bước trên, bạn hãy bắt đầu cập nhật thêm ảnh và viết bài trên Fanpage nhé.

Xem thêm: Cách tạo đánh giá cho Fanpage giúp thu hút khách hàng tiềm năng bằng đáng giá 5 sao

5. Cách bán hàng trên Fanpage hiệu quả

5.1. Đăng bài bán hàng

Trang fanpage cần cập nhật nội dung thường xuyên để những người dùng mới ghé trang của bạn, họ nhận thấy fanpage có giá trị để theo dõi. Tuy nhiên, trong mỗi giờ người dùng phải tiếp cận hàng trăm thông điệp trên Facebook, do đó, bạn phải trình bày thông điệp thật ngắn gọn dễ hiểu để người dùng tiếp cận hơn. Khi tạo nội dung trên Fanpage, bạn nên đăng 10 bài trong đó 8 bài là chia sẻ, 2 bài là bán hàng. Như vậy, Fanpage của bạn sẽ đạt tương tác và chia sẻ tốt hơn.

Hình ảnh thu hút: Hãy chú trọng và chăm chút cho hình ảnh bán hàng online của bạn vì lẽ đơn giản là khách hàng không thể tận tay kiểm tra sản phẩm, chỉ có thể thông qua hình ảnh để quyết định mua hàng.

Giờ đăng bài: 

  • 6h30 – 8h30: Nhiều người có thói quen lướt Facebook vào thời điểm này khi mới thức dậy.
  • 12h – 13h: Nhiều người truy cập Facebook vào thời gian rảnh rỗi trước hoặc sau bữa trưa.
  • 20h – 21h: Đây là khoảng thời gian vàng hầu hết mọi người sẽ lướt Facebook sau một ngày dài học tập và làm việc.

5.2. Quảng cáo

Khi bạn bán hàng trên Fanpage sẽ được hỗ trợ rất nhiều về phần quảng cáo, vì Facebook không hỗ trợ quảng cáo trên Facebook cá nhân. Nhưng quảng cáo hiệu quả được quyết định khá nhiều bởi việc các bạn có lựa chọn đúng dạng quảng cáo phù hợp với mục tiêu hay sản phẩm mà dịch vụ mà các bạn đang kinh doanh hay không. Ví dụ:

  • Bán hàng: quảng cáo tương tác bài viết là hiệu quả nhất
  • Phát triển thương hiệu: Quảng cáo tăng like là phù hợp nhất
  • Muốn cho khách hàng biết vị trí cửa hàng: Quảng cáo doanh nghiệp địa phương cần được lựa chọn
  • Ngoài ra thì quảng cáo video hỗ trợ tạo ra nhiều tương tác, giới thiệu tốt sản phẩm, truyền tải tốt thông điệp

Bán hàng trên Fanpage hiệu quả

Quảng cáo trên Facebook

5.3. Tạo các chương trình mini game, giveaway

Hãy tổ chức tặng quà, cuộc thi đơn giản có thưởng, yêu cầu người dùng share nội dung, like page để tham gia nhận quà. Fanpage của bạn chắc chắn sẽ nhận được nhiều lượng thích tự nhiên, tiềm năng để bán hàng. Đây là cách tạo ra trải nghiệm thú vị cho người dùng, khuyến khích họ tương tác với nội dung trên trang để nội dung lan truyền hiệu quả hơn. 

5.4. Kết nối Fanpage với Website

 Việc kết hợp với bán hàng trên Website riêng của bạn, khách hàng có thể truy cập vào website của bạn qua nhiều cách như tìm kiếm trên Google, truy cập qua các link gắn ở các tài khoản mạng xã hội,… 

Khi bạn sở hữu một website bán hàng giống như có một cửa hàng ảo của bạn ở trên Internet, bạn có thể bán hàng không giới hạn, trưng bày sản phẩm không sợ bị trôi bài như Facebook, và bạn sẽ không bị phụ thuộc vào các chính sách của nền tảng này hoặc lo sợ mình bị Facebook hạn chế lượt tiếp cận.

Cách bán hàng trên Fanpage

Kết nối Fanpage với Website

6. Cách tối ưu Fanpage bán hàng hiệu quả

 6.1. Phần ảnh bìa và ảnh đại diện cho Fanpage

Ảnh đại diện: Bạn nên thiết kế ảnh phù hợp với thương hiệu, sản phẩm của bạn, kèm theo chiếc logo thương hiệu sẽ làm khách hàng nhớ đến thương hiệu của mình hơn.

Ảnh bìa hiện tại Facebook đã cho thêm video làm ảnh bìa, hãy chọn một video được quay từ chiếc điện thoại iphone và qua chỉnh sửa của một vài ứng dụng chỉnh sửa video để nó được đẹp và bắt mắt.

Ở phần ảnh bìa này bạn có thể tha hồ sáng tạo: có thể quay một vòng cửa hàng, một vài sản phẩm, hoặc một thứ gì đó mà bạn cho là khi khách hàng nhìn thấy thì họ cho là đẹp và cuốn hút nó bởi sự chân thật và chuyên nghiệp

6.2. Điền vào Fanpage những thông tin có thể tìm kiếm được

Để tăng số lượng người hâm mộ trang Fanpage của bạn, bạn nên bao gồm nội dung có liên quan và hữu ích, nhưng cũng có thể tìm kiếm được trong trang.

Khi bạn đã tạo xong Fanpage của mình, phần Giới thiệu trên trang cần đủ các thông tin: 

  • Mô tả tổng quan về những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp
  • Liên kết đến trang web của bạn
  • Mọi thông tin khác sẽ giúp khách hàng tiềm năng hiểu doanh nghiệp của bạn tốt hơn

Việc xây dựng một lượng lớn người theo dõi yêu cầu thương hiệu một mạng lưới các nền tảng khác nhau, kết hợp với nhau để điều hướng khách truy cập đến trang Fanpage. Giống như mở rộng vòng kết nối của bạn, một thương hiệu càng có nhiều kết nối, nhiều bên giới thiệu, thì hình ảnh thương hiệu càng được mở rộng và nhắm đến nhiều mục tiêu khách hàng hơn. Do đó, không chỉ cần điền vào những thông tin tìm kiếm được, hãy liên kết nhiều trang web đến Fanpage của bạn.

6.3 Tích cực đăng bài

Để nhận được nhiều lượt thích trên Facebook hơn không đơn giản chỉ là tối ưu hóa hồ sơ và đăng bài ngắt quãng. Để tiếp tục phát triển đều đặn, bạn cần duy trì sự hiện sự tích cực của trang Fanpage tới người theo dõi. Bạn hãy thường xuyên đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi và tham gia thảo luận với những người đăng trên trang của bạn. Việc tìm kiếm và theo dõi trang Fanpage của đối thủ cũng tiết lộ phần nào những nội dung bạn nên mang đến cho người đọc.

Việc tích cực đăng bài đồng nghĩa với việc dành thời gian tìm hiểu xem những người theo dõi bạn hoạt động nhiều nhất vào thời gian nào, và dựa vào thời gian đó để gia tăng tần suất đăng bài tiếp cận với họ.

Cách tối ưu Fanpage Facebook

Tích cực đăng bài 

6.4. Facebook Stories

Đây là một tính năng không còn lạ lẫm với các bạn trẻ thường xuyên dùng các phương tiện truyền thông xã hội này. Tính năng cho phép những người dùng cập nhật hình ảnh, video chỉ xuất hiện đúng 24h và sẽ vĩnh viễn biến mất sau khoảng thời gian này. Bạn có thể đăng những điểm tin thoáng qua trên Fanpage của mình, thông qua điểm tin tự tạo cho Fanpage một phong cách thân thiện, gần gũi và dễ tiếp cận hơn. Có thể xem story chính là sợi dây gắn kết để mọi người chú ý đến sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Mạng xã hội Instagram Stories quảng cáo đã được khai thác từ sớm và mang về nhiều kết quả tốt cho nhiều cá nhân/doanh nghiệp và trang Facebook cũng đã cho phép triển khai quảng cáo Facebook Stories tương tự kênh Instagram, đây sẽ là hiệu ứng tốt cho chiến dịch quảng cáo Fanpage của bạn.

6.5. Sử dụng phần mềm VPAGE quản lý bán hàng trên Fanpage Facebook

Sử dụng phần mềm VPAGE quản lý bán hàng sẽ giúp Fanpage Facebook của bạn tối ưu và hiệu quả hơn, với các tính năng như sau: 

  • Quản lý tin nhắn, bình luận của nhiều Fanpage cùng lúc.
  • Tự động nhận diện và ẩn bình luận thông minh.
  • Tạo thư viện ảnh sản phẩm, tin nhắn mẫu giúp nâng cao năng suất của công việc bán hàng.
  • Quản lý đơn hàng, khách hàng và giao hàng
  • Báo cáo các số liệu từ Fanpage.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết về cách bán hàng trên Facebook mà Nhanh.vn cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến