Giải pháp quản lý sản phẩm theo thương hiệu giúp tăng hiệu quả bán hàng

15/05/2020

Kinh doanh quá nhiều mặt hàng khiến bạn đau đầu trong việc quản lý? Bạn loay hoay tìm một giải pháp quản lý các sản phẩm để tối ưu hiệu quả bán hàng? Ngày hôm nay, Nhanh.vn sẽ chia sẻ với các bạn kinh nghiệm quản lý sản phẩm theo thương hiệu đang được nhiều chủ cửa hàng áp dụng và thành công.

1. Sự khác biệt giữa Người quản lý sản phẩm và Quản lý thương hiệu

1.1. Quản lý sản phẩm

Vai trò của người quản lý sản phẩm tương tự như vai trò của người quản lý thương hiệu theo nghĩa là anh ta trông coi các hoạt động quảng cáo của một sản phẩm hoặc dịch vụ để bán hàng có hiệu quả. Ông nói chung là một MBA có chuyên môn trong bán hàng và tiếp thị. Công việc chính của ông là đưa ra các chiến lược và áp dụng các biện pháp để tăng doanh thu của một sản phẩm hoặc sản phẩm. Ông chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm và ra mắt. Anh ta có thể thực hiện việc đóng gói lại hoặc sử dụng bất kỳ kỹ thuật tiếp thị nào khác để quảng bá sản phẩm. Nhiệm vụ của ông cũng liên quan đến việc hợp tác với những nỗ lực của các đội tiếp thị và quảng cáo để cung cấp đầu vào của ông trong việc cải thiện việc bán sản phẩm. Các nhà quản lý sản phẩm làm việc cho cả các công ty quy mô nhỏ cũng như các công ty quy mô lớn tạo ra sản phẩm cho người tiêu dùng cuối.

1.2. Quản lý thương hiệu

Một công ty có thể có một dòng sản phẩm dài nhưng có một vài sản phẩm thành công mà trở thành một thương hiệu cho chính họ và khách hàng sẽ tìm đến họ mà không cần nghĩ đến hình ảnh của công ty vì họ tự tin hơn với hình ảnh của sản phẩm. Người quản lý thương hiệu được chỉ định để đảm bảo rằng chất lượng của những thương hiệu này vẫn như mong muốn của người dân. Một nhà quản lý thương hiệu không chỉ nhìn vào con số bán hàng của một sản phẩm cụ thể, ông cũng thực hiện chiến lược tiếp thị và giữ liên lạc chặt chẽ với các nhà bán lẻ để thuyết phục họ tiếp tục bán các sản phẩm nói trên như là sự lựa chọn đầu tiên. Người quản lý thương hiệu hoạt động trong mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhà sản xuất, nhân viên bán hàng, nhóm tiếp thị và nhà quảng cáo để đảm bảo mọi khía cạnh của việc chế tạo, cung cấp và tiếp thị được đồng bộ hóa cao. Những ngày này là phổ biến cho các tập đoàn lớn sản xuất sản phẩm cho người tiêu dùng cuối cùng trong tất cả các loại ngành công nghiệp để thuê một người quản lý thương hiệu đủ điều kiện để chăm sóc thương hiệu thành công.

Người quản lý thương hiệu chủ yếu quan tâm đến việc duy trì và cải thiện doanh thu của một thương hiệu đã được thành lập trong khi người quản lý sản phẩm làm việc để tăng doanh số bán hàng sản phẩm thông qua ứng dụng các kỹ thuật tiếp thị.

Quản lý thương hiệu

Quản lý thương hiệu gia tăng hiệu quả bán hàng

2. Quy trình quản lý sản phẩm

Là một quá trình tạo và duy trì một sản phẩm bao gồm các bộ phận phát triển và tiếp thị. Những bộ phận này được kết nối với sản phẩm từ khái niệm của nó đến bản phát hành cuối cùng cho người tiêu dùng.

Nghiên cứu

Là bước cơ bản đầu tiên của mỗi người quản lý sản phẩm (nghiên cứu thị trường). đó là điều tra các điều kiện thị trường bao gồm cả khách hàng và đối thủ cạnh tranh. Nó bao gồm cả định tính và định lượng để có thể tạo ra dữ liệu.

Việc nghiên cứu này cần chính xác nên bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ phân tích nào để có thông tin:

  • Trang web
  • Truyền thông xã hội
  • Đối tác
  • Người có ảnh hưởng

Sau đó, áp dụng các phương thức  để nghiên cứu thị trường:

  • Phân tích khách hàng
  • Bản đồ cạnh tranh
  • Phỏng vấn khách hàng
  • Xác định chiến lược sản phẩm

Ở bước này, các nhà quản lý sản phẩm sẽ phát triển mục tiêu cho sản phẩm hoặc cải thiện kết quả của chiến dịch sản phẩm hiện tại.

Đây là một  kế hoạch tiếp thị sản phẩm bao gồm nhiều chiến lược:

  • Nhận dạng thương hiệu
  • Dịch vụ khách hàng
  • Mô hình kinh doanh
  • Phân phối
  • Thị trường ngách
  • Giá cả
  • Cơ hội
  • Rủi ro

Trong giai đoạn này, một nhà chiến lược tốt nên quan tâm đến việc phát triển lộ trình sản phẩm (product roadmap) rõ ràng.

Phát triển sản phẩm

Đây là giai đoạn để thiết kế và thử nghiệm sản phẩm. Mang lại sản phẩm mới và cập nhật cho thị trường.

Phát hành sản phẩm

Giới thiệu và tiếp thị là bước đầu tiên để hướng sản phẩm tới một thị trường mục tiêu.

Lập kế hoạch tung sản phẩm hoạt động song song với phát triển sản phẩm. Nó có thể bao gồm các yếu tố sau:

  • Lập kế hoạch bán hàng
  • Các vấn đề xúc tiến (promotion)
  • Quản lý hàng tồn kho
  • Dịch vụ khách hàng
  • Định giá
  • Quản lý rủi ro
  • Theo dõi

Xây dựng thương hiệu

Thiết lập một sản phẩm có giá trị nhận dạng cần được giải quyết trong tâm trí của khách hàng.

Quá trình này bao gồm các yếu tố như:

  • Đặt tên
  • Nhận diện thương hiệu
  • Nhận thức thương hiệu
  • Định vị lòng trung thành của thương hiệu

Quảng bá sản phẩm

Khuyến mãi là chiến lược truyền thông để nâng cao nhận thức về sản phẩm. Tất cả các hoạt động quảng bá sẽ thúc đẩy sự quan tâm và nhiệt tình của khách hàng đối với thương hiệu và sản phẩm.

Đó là lý do tại sao các nhà quản lý sản phẩm cần có đủ kinh nghiệm và kỹ năng tiếp thị để làm việc với quảng cáo, PR.

Giá cả

Giá là về việc thiết lập một giá cụ thể nhằm đạt được lợi nhuận lâu dài.

Nó phù thuộc vào các yếu tố cơ bản cung, cầu, cạnh tranh thị trường, yếu tố hành vi, các quy định về vấn đề đạo đức.

Phân phối sản phẩm

Nếu là quản lý sản phẩm thì nên quan tâm đến vấn đề phân phối sản phẩm của mình cho khách hàng.

Nó được kết hợp chặt chẽ giữa các kênh tiếp thị (bán lẻ, cá nhân, mạng lưới đại lý,…)

Bán hàng

Là giai đoạn cuối cùng của quản lý sản phẩm (thiết lập các mối quan hệ và đưa ra giải pháp cho khách hàng).

Quá trình này đóng vai trò là các giao dịch thương mại.

Phản hồi của khách hàng

Tuy không phải nằm trong quy trình quản lý sản phẩm. Nhưng nó lại là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm có thể cải thiện và phát triển trong tương lai.

Xem thêm: Cửa hàng thời trang thì nên quản lý hàng hóa, sản phẩm như thế nào?

3. Đặt mã SKU để quản lý hàng hóa hiệu quả

Cách đặt mã SKU không quá phức tạp, chỉ cần sử dụng các chữ cái hoặc số để quy ước cho những thông tin mà bạn muốn đưa vào mã SKU.

Một số thông tin mà bạn nên đưa vào trong mã SKU bao gồm:

  • Thương hiệu
  • Chi nhánh
  • Danh mục sản phẩm
  • Loại sản phẩm
  • Phiên bản sản phẩm
  • Size số
  • Màu sắc

Các trường thông tin trên cần đặt theo 1 thứ tự nhất quán trong mã SKU. Độ dài SKU không giới hạn, chỉ cần bạn sắp xếp sao cho dễ hiểu và dễ nhớ.

Bạn nên sử dụng kết hợp cả chữ và số để dễ dàng phân tách giữa các trường thông tin.

Ví dụ: NF12G318SG

Trong đó, 2 chữ cái đầu tiên thể hiện thương hiệu, 2 chữ số tiếp theo là dòng sản phẩm, chữ cái ở giữa là danh mục sản phẩm, 3 số tiếp theo là loại sản phẩm và 2 chữ cái cuối cùng thể hiện chi nhánh

Trong trường hợp bạn đặt mã SKU toàn bộ là chữ cái hoặc số thì cần quy định mỗi trường thông tin là 1, 2 hay 3 ký tự hoặc sử dụng dấu (-) để phân tách các trường thông tin.

Ví dụ: NFDAGMDTSG hoặc NF-DA-GM-DT-SG

2112373842 hoặc 21-12-37-38-42

Trong đó cứ mỗi 2 ký tự chữ cái hoặc số là 1 trường thông tin

Với cách đặt mã SKU như vậy, mã SKU sẽ không trở thành những chữ số vô nghĩa, vô thưởng vô phạt mà bạn có thể đọc ra trong đó rất nhiều thông tin về sản phẩm.

4. Hướng dẫn quản lý sản phẩm theo thương hiệu 

4.1. Thêm mới từng thương hiệu

Bạn truy cập vào mục Sản phẩm, chọn Danh sách thương hiệu, chọn Thêm mới, chọn Thêm mới. Sau đó, bạn điền thông tin vào các trường cần thiết, bấm Lưu để hoàn tất.

Các thông tin bạn cần điền bao gồm:

Thêm mới từng thương hiệu

Thêm mới từng thương hiệu

 - Thương hiệu cha: Cho phép chọn các thương hiệu đã có trên hệ thống để làm thương hiệu cha cho thương hiệu muốn tạo. Nếu bạn muốn tạo một thương hiệu độc lập thì không cần chọn trường này.

- Tên thương hiệu: Nhập tên của thương hiệu muốn thêm/tạo mới.

- Trạng thái: Cho phép bạn chọn trạng thái cho thương hiệu: Hiện (cho phép hiển thị trên web và trên hệ thống), Ẩn (không hiển thị trên web và trên hệ thống)

- Hình đại diện: Cho phép bạn chọn hình đại diện cho thương hiệu.

- Xóa ảnh đại diện: Khi bạn click vào trường này thì ảnh đại diện đã chọn trước đó sẽ bị xóa.

- Mã thương hiệu: Nhập mã cho thương hiệu, mã này do bạn tự quy định.

- Mô tả: Nhập đoạn mô tả cho thương hiệu.

- Nhà sản xuất: Nhập tên nhà sản xuất của thương hiệu.

- Meta title, Meta Description, Meta Keywords: Các thẻ này liên quan đến SEO: Meta Title là thẻ tiêu đề website, một thẻ chắc chắn không thể thiếu trong công đoạn tối ưu onpage HTML, tiêu đề này sẽ được hiển thị khi tìm kiếm trên Google; Meta description cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm bản tóm tắt nội dung của trang đó; Meta Keywords là một thẻ được dùng để khai báo các từ khóa dùng cho bộ máy tìm kiếm.

- Nội dung: Nhập nội dung cho thương hiệu. Nội dung này sẽ được hiển thị như một bài viết trên website.

4.2. Import thương hiệu bằng file Excel

Sử dụng Excel

Sử dụng Excel hiệu quả

- Bạn truy cập vào mục Sản phẩm, chọn Danh sách thương hiệu, chọn Thêm mới, chọn Import Excel. Sau đó, bạn tiến hành tải file Excel mẫu về, nhập thông tin vào file, sau đó import lên phần mềm Nhanh.vn.

- Sau khi thêm mới, bạn vào trang Danh sách thương hiệu để kiểm tra lại

- Trong trường hợp bạn tạo Thương hiệu trước khi tạo sản phẩm, thì khi tạo sản phẩm, bạn chọn đúng thương hiệu cho sản phẩm đó, và Lưu lại.

- Trong trường hợp bạn tạo Thương hiệu sau khi tạo sản phẩm, thì bạn cần cập nhật thương hiệu cho sản phẩm bằng cách: Xuất Excel danh sách sản phẩm => Copy tên sản phẩm vào file import sản phẩm => Nhập thương hiệu cho từng sản phẩm vào cột Thương hiệu trong file import, sau đó lưu lại file => Import sản phẩm, chọn loại import là Cập nhật thông tin.

4.3. Gắn thương hiệu cho sản phẩm

Bạn có thể gắn thương hiệu cho sản phẩm bằng cách vào sửa từng sản phẩm hoặc Import cập nhật sản phẩm.

Quản lý sản phẩm theo thương hiệu

Quản lý sản phẩm theo thương hiệu

Bạn có thể quản lý sản phẩm cùng trong một danh mục dễ dàng hơn nếu bạn đang sử dụng phần mềm bán hàng của Nhanh.vn thì việc quản lý sản phẩm theo thương hiệu sẽ giúp khách hàng vào website có thể lọc sản phẩm theo thương hiệu một cách dễ dàng. Dưới đây là quy trình thêm sản phẩm và thương hiệu.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương