Email Marketing và SMS Marketing: Bạn nên chọn cái nào?

01/07/2020

Chiến lược tiếp thị không ngừng phát triển khi các công nghệ mới xuất hiện và sở thích của người tiêu dùng ngày càng thay đổi. Trong một thế giới nơi các chiến lược tiếp thị ấy cạnh tranh không ngừng và cá nhân hóa, như Email và SMS, chắc chắn các doanh nghiệp đang tự hỏi rằng: "Chiến dịch Marketing tối ưu nào mới thực sự phù hợp với doanh nghiệp mình".

Để có thể hiểu hơn vấn đề này, hãy cùng Nhanh.vn tìm ra sự khác biệt giữa chiến Email Marketing và SMS Marketing trong bài viết này nhé

Các nội dung chính [hide]

1. Tiếp thị SMS - SMS Marketing là gì?

Tiếp thị tin nhắn văn bản là thực hành gửi các ưu đãi và thông tin đặc biệt cho khách hàng đã chọn nhận tin nhắn văn bản từ bạn. Một doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ khách hàng qua tin nhắn văn bản, xác nhận các cuộc hẹn hoặc thông tin vận chuyển hoặc đôi khi thậm chí sử dụng tin nhắn văn bản hàng loạt như một phần của chiến lược truyền thông nội bộ của doanh nghiệp

2. SMS Marketing hoạt động như thế nào?

SMS Marketing tập trung vào các dịch vụ nhắn tin dựa trên sự cho phép để thúc đẩy nhận thức về thương hiệu. Doanh nghiệp sẽ nhắn tin cho một số liên hệ cụ thể đã được cung cấp để nhận tin nhắn và tin nhắn tự động từ doanh nghiệp của bạn

Khi người dùng xác nhận đăng ký của họ để cập nhật tin nhắn văn bản, bạn có thể bắt đầu gửi tin nhắn định kỳ với sự trợ giúp của nhóm tiếp thị giúp bạn thu hút khán giả một cách hiệu quả và tối đa hóa kết quả của bạn.

Email Marketing và SMS Marketing: Bạn nên chọn cái nào?

SMS Marketing tập trung vào tiếp thị qua tin nhắn văn bản trên điện thoại 

3. Ưu điểm của SMS Marketing

3.1. Tốc độ nhanh chóng

Sự phát triển của mạng viễn thông cũng như điện thoại di động ngày nay cực kỳ là nhanh chóng. Vì thế, khi bạn gửi tin nhắn đến khách hàng của mình, ngay lập tức điện thoại của họ sẽ nhận được thông báo. Đồng thời, các văn bản là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của khán giả và đảm bảo rằng tin nhắn của bạn sẽ được xem.

3.2. Không cần kết nối Internet

Ngay cả khi không có Wi-Fi, người dùng vẫn có thể nhận được tin nhắn văn bản của bạn. Và bạn có thể kết nối và gửi tin nhắn cho khách hàng của mình ở bất cứ đâu mà không có trở ngại nào. Đặc biệt, đối với các thông tin khẩn cấp như khuyến mãi, khách hàng có thể nhận được tin nhắn luôn và tiện đường đi mua sản phẩm đó. 

3.3. Mức độ tham gia của khách hàng cao

Các cuộc điện thoại tiếp thị có thể bị khách hàng lờ đi và Email có thể bị khách hàng cho vào mục thư rác, nhưng với SMS thì không. Các văn bản tin nhắn sẽ vẫn còn ở đó và thu hút sự chú ý của khách hàng khi nó được gửi đến ngay lập tức điện thoại của họ. Điều đó có thể có nghĩa là với SMS Marketing, mức độ tham gia của khách hàng sẽ dẫn đến doanh số cao hơn.

Xem thêm: Những điều nên biết về SMS Marketing

4. Nhược điểm của SMS Marketing

4.1. Độ dài và nội dung bị giới hạn

Vì các văn bản được thiết kế ngắn gọn, bạn phải giữ cho tin nhắn của mình ngắn gọn và chính xác. Vì hầu hết người dùng nhận được thông báo và xem trước tin nhắn văn bản và điều cần thiết là phát triển một thông điệp thu hút người đọc, khuyến khích họ đọc toàn bộ tin nhắn của bạn.

4.2. Thiếu niềm tin từ khách hàng

Do số lượng lớn các văn bản lừa đảo, thư rác mà khách hàng nhận được, bạn có thể gặp khó khăn trong việc xây dựng lòng tin của người dùng. Vì thế, với SMS Marketing, doanh nghiệp càng tham gia sớm càng tốt. Như vậy, doanh nghiệp mới có thời gian tạo sự uy tín của mình trong lòng khách hàng. 

4.3. Chi phí 

Các công ty viễn thông hiện nay đã có tính phí người dùng gửi và nhận tin nhắn văn bản. Cho nên điều quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn là xem xét chi phí cho tổ chức của bạn, cũng như người dùng.

Email Marketing và SMS Marketing: Bạn nên chọn cái nào?

Email Marketing và SMS Marketing là hai hình thức tiếp thị văn bản phổ biến hiện nay

5. Tiếp thị qua Email - Email Marketing là gì?

Email đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số. Trong khi quảng cáo và đầu tư vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là chiến lược mạnh mẽ và hiệu quả, nhưng việc tiếp cận trực tiếp với khán giả của bạn bằng một thông điệp được gửi thẳng đến hộp thư đến của họ cũng rất quan trọng.

Cũng giống như SMS, Email cũng sẽ gửi văn bản tiếp thị đến khách hàng nhưng là thông qua Email. 

6. Làm thế nào để Email Marketing hoạt động

Email marketing hoạt động như một phương tiện giao tiếp với khách hàng trong cả hiện tại và tương lai sau này. Nghiên cứu cho thấy rằng, Email tạo ra doanh số cao hơn 50% so với bất kỳ phương pháp tạo khách hàng tiềm năng nào khác.

Hầu hết mọi người sử dụng Email để liên lạc với bạn bè, thành viên gia đình, đồng nghiệp và thậm chí là các doanh nghiệp. Mỗi khi bạn nhận được một email từ một nhà hàng, công ty thời trang hoặc một cửa hàng thực phẩm từ địa phương, nghĩa là bạn đang tham gia vào một chiến dịch Email.

Email Marketing và SMS Marketing: Bạn nên chọn cái nào?

Email là hình thức tiếp thị văn bản mới trong thời đại công nghệ kết nối mạng Internet

7. Ưu điểm của Email Marketing

7.1. Phát triển thương hiệu

Email mang đến cho doanh nghiệp bạn cơ hội để phát triển thương hiệu đến với nhiều người dùng và thể hiện giá trị thương hiệu của bạn. Đồng thời, doanh nghiệp khi sử dụng Email để kết nối với khách hàng của mình cũng sẽ trông chuyên nghiệp hơn.

7.2. Chi phí thấp

Dù doanh nghiệp của bạn có quy mô là doanh nghiệp lớn hay vừa và nhỏ thì chi phí vẫn là vẫn đề được quan tâm hàng đầu. Bên cạnh tạo ra doanh thu vượt trội, việc tối ưu hóa chi phí cũng góp phần gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và tiếp thị qua email là một chiến lược hiệu quả về chi phí khi doanh nghiệp có thể tận dụng nền tảng Email thông thường.

7.3. Hướng khách hàng đến website doanh nghiệp

Email nổi tiếng là tạo ra các tiêu đề thu hút sự chú ý với thông tin có giá trị đang chờ đợi khách hàng. Đồng thời, phương tiện giao tiếp, tiếp thị này cũng cho phép bạn kết nối với người dùng với liên kết website của bạn, kêu gọi hàng động mua hàng của họ.

8. Nhược điểm của Email Marketing

8.1. Nhiều email bị đánh dấu là thư rác

Ai cũng đều không thích bị làm phiển bởi thư rác và thường cài đặt bộ lọc thư rác tự động mà không cần phải đọc qua chúng. Chính vì thế, Email của bạn có khả năng bị khách hàng cho vào danh sách thư rác. Nếu khách hàng để Email của bạn vào hộp thư đến thì sẽ vẫn có khả năng họ sẽ xem qua Email của bạn. 

Email Marketing và SMS Marketing: Bạn nên chọn cái nào?

Email không thể ngay lập tức thu hút khách hàng nếu điện thoại không có kết nối Internet

8.2. Email mất nhiều thời gian và tài nguyên

Để thực hiện tốt một chiến dịch Email Marketing, doanh nghiệp bạn sẽ cần bỏ ra rất nhiều thời gian và tài nguyên. Bạn sẽ cần một người giỏi viết lách và có thể dành nhiều thời gian để tạo Email cho doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt, người đó cũng phải là người có thể viết Email chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Và chi phí cho công việc này cũng không phải là nhỏ, chưa kể nó tốn rất nhiều thời gian

8.3. Tỷ lệ nhấp thấp hơn 

Tỷ lệ nhấp (TLB) trung bình cho các email tiếp thị là 3,42% nghĩa là Email tạo ra ít hơn giá trị hành động cho người dùng. Vì thế, tiếp thị qua Email thường không được đánh giá cao như SMS và đó là lý do nó không trở nên phổ biến bằng SMS. Thông thường, khi doanh nghiệp muốn sử dụng Email Marketing, họ sẽ kết hợp bổ sung với SMS để gia tăng hiệu quả, hỗ trợ lẫn nhau.

Như vậy, bài viết trên đây là tất cả những thông tin cần thiết giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về hai hình thức tiếp thị văn bản phổ biến hiện nay: Email và SMS. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hiện nay đều có thể tìm thấy tính năng Email Marketing và SMS Marketing được tích hợp trong phần mềm quản lý đa kênh của Nhanh.vn -Omnichannel hoặc doanh nghiệp có thể chọn tham gia SMS Marketing - Nhanh.SMS BrandName. Với những phần mềm này từ Nhanh.vn, bạn sẽ không còn phải lo lắng về những vấn đề quản lý tin nhắn, tiếp thị khách hàng,...nhờ hệ thống khai thác dữ liệu khách hàng tối ưu. Đừng bỏ qua cơ hội để sở hữu giải pháp Marketing vượt trội này nhé!

Nhanh.vn chúc bạn luôn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương