Doanh nghiệp sẽ gặp phải những rủi ro nào khi kinh doanh bán lẻ?

2021-01-23

Đã là kinh doanh thì luôn luôn sẽ gặp phải những khó khăn, rủi ro mà không thể lường trước được. Việc kinh doanh bán lẻ cũng không ngoại lệ, rủi ro sẽ xuất hiện vào bất cứ lúc nào (có thể lường trước hoặc trông thể lường trước) và gây ra rất nhiều tổn thất có nặng có nhẹ cho doanh nghiệp cũng như các cửa hàng bán lẻ. Như vậy, thì doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ sẽ thường hay gặp phải những loại rủi ro về vấn đề gì và như thế nào? Dưới đây tổng hợp tất cả những rủi ro mà doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ thường hay gặp phải nhất

1. Rủi ro đến từ các yếu tố khách quan

Là những rủi ro bắt nguồn từ bên ngoài môi trường kinh doanh khiến chúng ta khó có thể lường trước được, không có những dự bị cho rủi ro này. Có thể kể đến những rủi ro khách quan mà doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ sẽ gặp phảo như: rủi ro từ thảm họa thiên nhiên, thị trường biến động, môi trường, lạm phát, công nghệ thay đổi, biến động tỉ giá ngoại tệ, rủi ro xuất phát từ các chuỗi công việc có liên quan,…

Lấy một ví dụ vào năm 2020 vừa qua, có dịch bệnh Covid 19 bùng phát khiến cho mọi thứ bị đảo lộn, cả thế giới nói chung và Việt Nam chúng ta nói riêng đều phải thực hiện dãn cách xã hội, hạn chế những việc mua bán, xuất nhập khẩu với nước ngoài, cách doanh nghiệp đều thực hiện cắt giảm nhân sự, điều đó dẫn đến rất nhiều người rơi vào tình trạng thất nghiệp. Và đương nhiên những doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ cũng bị ảnh hưởng nặng nề không kém. Dịch bệnh kéo đến khiến người tiêu dùng đều cắt giảm chi tiêu, lượng cầu hàng hóa trên thị trường vì đó cũng giảm đi, vậy nên các doanh nghiệp cửa hàng kinh doanh bán lẻ cũng phải giảm lượng cung. Điều đó dẫn đến việc doanh thu giảm khá nhiều, các doanh nghiệp cũng phải thực hiện việc cắt giảm nhân sự, chưa kể đến những doanh nghiệp cửa hàng bán lẻ nhỏ thậm chí phải đóng cửa.

Nhiều cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa vì dịch Covid19

Nhiều cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa vì dịch Covid19

Hay là việc lũ lụt ở miền Trung vừa rồi, những doanh nghiệp cửa hàng có chi nhánh bán lẻ ở đó cũng bị ảnh hưởng nặng về về cơ sở vật chất, sản phẩm do bị sạt lở đất, và bị lũ cuốn trôi.

Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn 

Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền

Tìm hiểu thêm

2. Rủi ro đến từ các yếu tố chủ quan

Rủi ro chủ quan là những rủi ro xảy ra chính bên trong môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ từ những bộ phận marketing, sản xuất sản phẩm, những người trực tiếp bán hàng,… thậm chí đến từ khách hàng.

Rủi ro chủ quan có thể đến với những yếu tố sau:

2.1 Rủi ro đến từ nguồn hàng cung ứng

Đối với các doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn, họ sẽ dễ dàng tìm được những nguồn cung ứng tốt hơn vì họ có nguồn nhân lực tài giỏi, nguồn vốn mạnh mẽ có những mối quan hệ làm ăn lớn để có thể tiếp cận những nguồn hàng uy tín, chất lượng, tuy vậy cũng không thể nào tránh khỏi những rủi ro khi gặp phải nguồn hàng cung ứng có chất lượng kém. Điều này cũng không có nghĩa là các doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ sẽ không tìm được nguồn cung ứng tốt, quan trọng là bạn phải thật nhạy bén, cận thận khi tìm nhà cung ứng để tránh bị lừa.

Nguồn cung ứng vật liệu cho các cửa hàng café, nhà hàng,… hoặc các sản phẩm phân phối trực tiếp tại cửa hàng như quần áo, thực phẩm, đồ gia dụng, siêu thị mini,… sẽ là điều quyết định đến chất lượng sản phẩm và năng lực cung ứng hàng hóa cửa hàng bán lẻ của bạn trên thị trường.

Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng nhất đến việc giữ chân khách hàng

Chất lượng sản phẩm chính là yếu tố quan trọng nhất đến việc giữ chân khách hàng

Người tiêu dùng sẽ không thể nào mà bỏ tiền ra để mua một sản phẩm có chất lượng không tốt cả, vậy nên bạn không thể lấy tiền của khách hàng bằng những sản phẩm kém chất lượng được.

Xem thêm: 3 rủi ro cần “ĐÁ BAY” nếu muốn thành công trong kinh doanh thời trang

2.2 Rủi ro đến từ địa điểm đặt cửa hàng bán lẻ

Trong Marketing, địa điểm bán hàng là rất quan trọng, vì nó quyết định đến nơi mà bạn sẽ cung cấp sản phẩm cho khách hàng. Tùy vào sản phẩm mà bạn đang bán từ đó có thể đưa ra những tiêu chí chọn địa điểm đặt các cửa hàng bán lẻ. Vì nếu như bạn mở cửa hàng bán quần áo cao cấp nhưng lại mở ở một nơi hẻo lánh ít người vùng nông thôn thì việc tiêu thụ sản phẩm của bạn là điều không thể nào.

Cửa hàng bán lẻ được đặt tại các khu phố lớn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng

Cửa hàng bán lẻ được đặt tại các khu phố lớn sẽ dễ dàng thu hút khách hàng

Thông thường các cửa hàng bán lẻ thường được mở tại những khu đông dân cư, có nhiều mặt tiền, tại các con phố lớn,… như vậy mới có khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng. Tuy nhiên để thỏa mãn có yếu tố đó thì bạn lại phải trả một khoản tiền lớn cho việc thuê mặt bằng, thiếu chỗ để xe của khách hàng,… . Tùy vào khả năng tài chính của mình mà bạn nên chọn những địa điểm đặt các cửa hàng sao cho phù hợp.

Xem thêm: 3 rủi ro khi bán hàng online thời trang tại TP Hồ Chí Minh

2.3 Rủi ro đến từ việc quản lý bán hàng và nhân sự

Ngày nay nhu cầu của khách hàng ngày càng cao, việc khách hàng đến cửa hàng không chỉ là mua sản phẩm mà còn là việc mua dịch vụ bán hàng và dịch vụ sau bán hàng.

Vậy nên, các cửa hàng đều phải training nhân viên bán hàng thật lỹ lưỡng từ cách bán hàng cho đến thái độ với khách hàng hay những cách xử lý khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Điều này quyết định rất lớn tới việc giữ chân khách hàng của bạn với những lần mua hàng sau này.

Nhân viên bán hàng nên giữ một thái độ tốt đối với khách hàng của mình

Nhân viên bán hàng nên giữ một thái độ tốt đối với khách hàng của mình

2.4 Rủi ro đến từ những chiến lược kinh doanh

Những chiến lược kinh doanh không phù hợp từ doanh nghiệp, các chủ cửa hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm tại các cửa hàng bán lẻ. Vậy nên, cần có sự đầu tư về nghiên cứu thị trường, môi trường kinh doanh, tâm lý khách hàng,… để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh hợp lý đem lại hiệu quả cao

Xem thêm:5 bước quản lý rủi ro hiệu quả cho doanh nghiệp

Trên đây chính là những rủi ro mà doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ thường hay gặp phải, mong rằng sẽ giúp ích được cho bạn để chuẩn bị những cách đối mặt với chúng.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến