Đây chính là 4 lý do khiến kinh doanh mỹ phẩm dễ "chết non", bạn đã biết chưa?

24/11/2017

Mỹ phẩm là mặt hàng được phần lớn người chọn lựa để bắt đầu công việc kinh doanh nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và có phương thức quản lý bán hàng thành công với mặt hàng này. Hôm nay, Nhanh.vn xin gửi tới bạn bài phân tích 4 nguyên nhân khiến nhiều cửa hàng mỹ phẩm phải chịu lỗ vốn và đóng cửa bên cạnh đó là những ưu điểm và mẹo kinh doanh hiệu quả.

Các nội dung chính [hide]

1. Ưu điểm của kinh doanh mỹ phẩm

1.1. Nhu cầu mua mỹ phẩm ngày càng cao

Con người sinh ra ai cũng đều có nhu cầu làm đẹp, ai cũng muốn bản thân mình đẹp nhất trong mắt mọi người ở cả hai giới tính nam và nữ. Thời xưa do có nhiều định kiến khiến cho nhu cầu làm đẹp của mọi người bị giới hạn và mỹ phẩm cũng được liệt vào danh sách “hàng hóa xa xỉ” nên chỉ ai có điều kiện kinh tế khá giả hay do đặc tính nghề nghiệp thì mới được dùng các mỹ phẩm làm đẹp. Và ngày nay, xu hướng làm đẹp đã văn minh hơn, ngày càng phổ biến hơn, con người đã biết làm đẹp cho bản thân. Ai có tài chính dư dả thì xài đồ hàng hiệu nhưng không có nghĩa là ai có nguồn tài chính hạn hẹp thì dùng mỹ phẩm “dởm” mà là họ sẽ sử dụng một cách có chọn lọc nhất sao cho phù hợp với túi tiền của mình. Đối với cả hai giới, nam và nữ đều muốn bản thân trở nên đẹp hơn vậy nên nhu cầu mua mỹ phẩm ở cả hai giới cũng không kém cạnh gì nhau. 

1.2. Nguồn hàng mỹ phẩm phong phú

Cũng giống như thời trang, thế giới mỹ phẩm có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp khi lần đầu tiên tiếp xúc và không biết nên kinh doanh mỹ phẩm gì, kinh doanh mỹ phẩm nào tốt. Có hàng nghìn thương hiệu ngoài kia, mỗi thương hiệu cũng có vài chục loại mỹ phẩm khác nhau được sản xuất ở các nước khác nhau. Ngoài ra, còn có một số loại sản phẩm handmade do chính tay chị em làm từ nguyên liệu tự nhiên rồi đem bán. Vì vậy bạn sẽ không phải đau đầu vì không tìm được nguồn hàng mỹ phẩm giá rẻ nữa.

kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả

Nguồn mỹ phẩm đa dạng

1.3. Dễ tiếp cận khách hàng

Ngày nay, kinh doanh mỹ phẩm đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nhờ vào những hình thức quảng cáo online. Dù bạn không có nhiều vốn nhưng vẫn có thể kinh doanh mỹ phẩm online đưa hình ảnh sản phẩm của mình đến hàng triệu người trên mạng thông qua Facebook, Instagram, Website,... một cách cực kỳ đơn giản. Hiện nay nhiều chủ shop còn tiến hành Live Stream trên mạng để trực tiếp giới thiệu tác dụng sản phẩm hoặc dùng thử trải nghiệm cho khách hàng thấy tận mắt. Nhờ vậy mà hiệu quả khi bán mỹ phẩm online cũng gia tăng đáng kể.

Xem thêm: Những kinh nghiệm bán hàng mỹ phẩm online hiệu quả

2. Lý do khiến kinh doanh mỹ phẩm dễ “chết non”

2.1. Nguồn hàng thiếu đảm bảo

Mỹ phẩm hiện nay cực kỳ đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc cũng như công dụng. Chúng được chia ra làm 3 mức là cao cấp, loại trung và giá rẻ. Nhiều người nghĩ rằng đã là mỹ phẩm cao cấp thì làm sao mà làm giả được bởi giá cao như vậy, tem chống giả "xịn" như thế, hơn nữa hàng nhập từ nước ngoài ghi hẳn xuất xứ trên bao bì rất minh bạch. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của các chuyên gia kinh tế Mỹ cho thấy khả năng nguồn hàng mỹ phẩm cao cấp nước ngoài bị làm giả lên tới 60%. Chưa kể đến giá nhập về của chúng cũng cao ngang ngửa hàng thật nên chuyện nhầm lẫn là khó tránh khỏi, đến cả những người sành sỏi trong lĩnh vực này đã từng bị lừa dùng phải hàng fake. 

Nguồn hàng tầm trung và giá rẻ bởi vì chúng quá đa dạng nên việc nhận biết thật giả, có chất lượng hay không cũng là một điều cực kỳ khó khăn. Tuy vậy, hiện nay trên thị trường không hề thiếu những hãng mỹ phẩm có uy tín, giá nhập vừa phải hoàn toàn phù hợp với những người mới bắt đầu kinh doanh hoặc buôn bán lâu năm cần tìm nguồn hàng chất lượng. Còn đối với hàng cao cấp, bạn phải chuẩn bị một số vốn lớn và liên hệ trực tiếp với nhà phân phối chính hãng để biết thêm chi tiết về quy trình nhập hàng cũng như mức giá họ đưa ra. 

2.2. Nguồn cung quá nhiều

Bởi mỹ phẩm là thứ đồ mà ai cũng cần kể cả nam lẫn nữ nên số lượng các hãng mỹ phẩm và cửa hàng kinh doanh chúng ngày càng được mở ra phát triển không ngừng. Điều này dẫn tới khả năng cạnh tranh giữa các shop trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, từ việc tranh đua mặt hàng cho đến giá cả, chủ shop phải liên tục nghĩ ra các chiêu trò mới để thu hút khách mà có khi lợi nhuận thu về chẳng được bao nhiêu. 

Để thu hút khách hàng, bạn phải đảm bảo mình có một thứ gì đó dẫn đầu, chẳng hạn về chất lượng sản phẩm hoặc cập nhật những mẫu mới ra trước tiên. Đừng quá chú trọng về giá cả mà hãy quan tâm đến người mua hàng, dịch vụ khách hàng có tốt, có uy tín họ mới tìm đến bạn như một địa chỉ quen thuộc.

2.3. Thiếu hiểu biết về mỹ phẩm

Mỹ phẩm có hàng trăm hàng nghìn dòng, mỗi dòng lại có vài chục sản phẩm với kiểu dáng và công dụng riêng nên việc hiểu hết về chúng là rất khó. Nhiều khi chính vì bạn không có kiến thức về mỹ phẩm khiến mất lòng khách và làm cho danh tiếng cửa hàng suy giảm. Bởi vậy, khi bạn bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm thì trước hết bạn phải tìm hiểu về chúng đã, từ biết sơ cho đến chuyên sâu thì không những việc lựa chọn hàng hoá nhập về dễ dàng mà khâu tư vấn khách hàng cũng uy tín hơn. Ngoài những kiến thức về từng dòng sản phẩm để tư vấn cho khách hàng mà còn phải biết các phương pháp làm đẹp, chăm sóc da. Khi đó trong mắt người mua bạn không chỉ là một chủ shop mà còn trở thành một chuyên gia làm đẹp, giúp họ cải thiện được làn da, học thêm các bí quyết trang điểm.

2.4. Chưa có kế hoạch quản lý rõ ràng

Quản lý một cửa hàng không hề dễ, đặc biệt là shop mỹ phẩm với đa dạng mẫu mã chủng loại thì càng khó hơn. Nếu bạn vẫn trung thành với cách kiểm soát thu chi bằng các cách truyền thống như sổ sách hoặc dựa vào trí nhớ của mình chắc chắn tình trạng thất thoát hàng hoá cũng như sai lệch về số liệu sẽ xảy ra không dưới 1 lần. Đừng để tình trạng này khiến cửa hàng của bạn phải đóng cửa. Lời khuyên để khắc phục sự kiểm soát thiếu rõ ràng chính là lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng tiện ích với các công cụ giúp ích hiệu quả cho việc bán hàng. Chỉ cần 1 phần mềm nhỏ này thôi là bạn có thể phân chia từng loại sản phẩm theo mã vạch, tự động đối soát với kho hàng và phân quyền nhân viên rõ ràng nếu bạn thuê thêm người. Việc bạn cần làm chỉ là nhập dữ liệu hàng hóa vào hệ thống mà thôi.

4_ly_do_khien_shop_my_pham_de_chet_non_1

Kinh doanh mỹ phẩm

3. Mẹo kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả

3.1. Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh

Bất cứ khi nào bạn muốn kinh doanh một sản phẩm nào đó thì nguồn vốn là yếu tố bạn phải cân nhắc đến trước tiên. Vốn là một yếu tố rất quan trọng khi bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm. Bởi lẽ nó chi phối rất nhiều đến hình thức và quy mô kinh doanh của bạn. Nếu có số vốn hạn chế thì bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh mỹ phẩm online hoặc mở cửa hàng với quy mô nhỏ lẻ. Còn nếu bạn có vốn đầy đủ thì hoàn toàn có thể nghĩ đến việc mở một cửa hàng lớn, kết hợp với việc bán hàng đa kênh, đồng thời số lượng mặt hàng nhập về sẽ nhiều và đa dạng hơn.

Tuy nhiên, dù vốn nhiều hay ít thì bạn cũng cần tính toán thật cẩn thận bởi vì ngoài các chi phí cố định để đầu tư cho cửa hàng như thuê mặt bằng, mua tủ kệ, thuê nhân viên, tiền hàng, phần mềm quản lý bán hàng,… thì còn có thể phát sinh thêm nhiều chi phí khác.

3.2. Chọn địa điểm kinh doanh

Vị trí địa lý quyết định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù là địa điểm ở đâu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những khu vực có mật độ cư dân qua lại đông đúc, đường phố đi lại dễ dàng, có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng,… Tuy nhiên, bạn luôn phải nhớ rằng, địa điểm cửa hàng mỹ phẩm chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Phần lớn, khách hàng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng nhiệt tình, tận tâm.

Thực tế, có khá nhiều cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng được đông đảo các bạn trẻ biết đến đều không có được vị trí quá đẹp. Tất cả họ đều nằm sâu trong ngõ, nhiều nơi còn khó khăn trong việc di chuyển. Vì vậy, nếu chọn được địa điểm đẹp thì bạn đã có được một lợi thế rồi đó.

3.3. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Sau khi đã lựa chọn được địa điểm kinh doanh và chuẩn bị nguồn vốn, bạn cần nghiên cứu thị trường mỹ phẩm, khảo sát về nhu cầu của đối tượng khách hàng, giá bán tại khu vực dự kiến kinh doanh, đồng thời nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể học hỏi kinh nghiệm từ các cửa hàng mỹ phẩm khác đã mở từ trước đó. Để bạn có thể hiểu hơn chiến lược kinh doanh như thế nào, mục tiêu chăm sóc khách hàng như thế nào, quy trình bán hàng ra sao … Từ những số liệu đó, bạn có thể dự trù chi phí và lợi nhuận hàng tháng, thời điểm hòa vốn, phương thức bán hàng và quảng cáo hiệu quả…

Nếu như bạn không có chuyên môn trong việc nghiên cứu và phân tích thị trường, tốt nhất là bạn nên tìm đến một công ty tư vấn. Họ sẽ cung cấp cho bạn tất cả những thông tin nghiên cứu và phân tích thị trường mỹ phẩm với nội dung theo yêu cầu của bạn.

Xem thêm: Bí quyết giúp bán hàng online mỹ phẩm được khách hàng yêu quý

3.4. Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Trước khi bắt đầu thiết kế cửa hàng, bạn phải biết cửa hàng mỹ phẩm của bạn đang hướng đến đối tượng khách hàng chính là những người trẻ, học sinh, sinh viên hay những phụ nữ trung tuổi có nhiều vấn đề về lão hóa da. Ví dụ, với những người trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung và có gu riêng sẽ là một điểm cộng dành cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Nhưng đối với các khách hàng trung tuổi, màu sắc, thiết kế trang nhã sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn. Thêm vào đó, hãy đảm bảo khu vực trước và trong cửa hàng mỹ phẩm luôn trong tình trạng sạch sẽ. Chẳng có khách hàng nào muốn đến một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm mà bừa bộn rác với thùng hàng carton đựng mỹ phẩm đâu.

3.5. Lựa chọn nhà cung cấp chất lượng

Hiện nay, mỹ phẩm có rất đa dạng các mẫu mã, chất lượng khác nhau chính vì vậy mà các shop phải đưa ra được những lựa chọn thông minh và phù hợp nhất để có thể thu hút được khách hàng. Một số quốc gia cung cấp các mỹ phẩm đảm bảo chất lượng và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng như:

  • Mỹ phẩm Hàn Quốc: Innisfree, Thefaceshop, AHC hay OHUI, Laneige… Những thương hiệu này thường chỉ làm việc với đại lý, nếu bạn muốn trở thành một trong những nhà phân phối mỹ phẩm kể trên, bạn cần làm việc trực tiếp với nhà cung cấp chính hãng tại Hàn Quốc.
  • Mỹ phẩm Thái Lan: Oriental Princess, Karmart, Sanil White, Sen Spa, Lemongrass,… Mỹ phẩm Thái thiên về dưỡng trắng. Ngoài ra, các sản phẩm như xà phòng, dầu gội cặp từ Thái Lan cũng rất được ưa chuộng.

Hoặc đơn giản, bạn có thể kinh doanh mỹ phẩm xách tay nếu có mối nhập hàng xách tay từ bạn bè hay do bạn tự nhập hàng từ các nước, hãy mở shop mỹ phẩm chuyên về các thương hiệu uy tín, hoặc nhận order từ khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bán mỹ phẩm handmade mặc dù đòi hỏi bạn cần có kiến thức và chuyên môn sâu hơn để có thể tìm được nguồn hàng an toàn, chất lượng để bán cho khách hàng. Mỹ phẩm handmade có rất nhiều dòng được bán trôi nổi trên thị trường, do vậy, việc kiểm định chất lượng để tạo được lòng tin của khách hàng là vô cùng quan trọng.

kinh doanh mỹ phẩm

Chất lượng mỹ phẩm

3.6. Kết hợp kinh doanh cửa hàng truyền thống và online

Ngoài việc, bán hàng trực tiếp tại các cửa hàng thì các shop kinh doanh mỹ phẩm có thể dùng thử ngay phần mềm Quản lý bán hàng tốt nhất cho cửa hàng & bán online với các tính năng nổi bật như:

  • Tích hợp kênh bán hàng Facebook
  • Bán hàng trên các kênh 
  • Tích hợp quy trình xử lý đơn hàng đầy đủ & hoàn thiện
  • Hỗ trợ các kênh online khác
  • Tích hợp vận chuyển
  • Tích hợp đa dạng các hình thức thanh toán
  • Đặc biệt còn cung cấp cả APP MOBILE miễn phí

Xem thêm: Chỉ với 3 giải pháp giúp việc kinh doanh của bạn tiến lên từ con số 0

Như vậy, trên đây là 4 lý do trả lời cho câu hỏi tại sao cửa hàng mỹ phẩm dễ gặp nhiều rủi ro đến vậy, mong rằng bạn sẽ có phương thức quản lý và kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả nhất. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

260 Nguyễn Tiểu La, P8, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến