Chia sẻ cách bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

2021-01-22

Trong những năm gần đây, thị trường kinh doanh online đang dần trở thành xu hướng kinh doanh thịnh hành nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công với hoạt động kinh doanh online của mình, bên cạnh những tiện ích mà việc bán hàng online mang lại thì cũng tồn tại vô số những rủi ro. Nếu bạn đang có ý tưởng bước chân vào kinh doanh online thì hãy theo dõi bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho bạn cách bán hàng online hiệu quả nhất để tránh được những rủi ro mà kinh doanh online mang lại.

1. Nghiên cứu thị trường tiêu thụ

Nghiên cứu thị trường tiêu thụ

Nghiên cứu thị trường tiêu thụ

Với mọi hình thức kinh doanh thì nghiên cứu thị trường là khâu quan trọng nhất, đây cũng là bước đóng vai trò quan trọng quyết định đến thành công hoạt động bán hàng online của bạn. Nghiên cứu thị trường cần trả lời được những câu hỏi sau:

- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Hãy có mô tả chính xác nhất về khách hàng mà mình hướng đến (giới tính, độ tuổi, tài chính, khả năng tiêu thụ sản phẩm của họ,...), hình dung càng rõ ràng thì mục tiêu kinh doanh sẽ càng chính xác.

- Tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng về sản phẩm mà bạn cung cấp.

- Nhu cầu tiêu thụ của sản phẩm trên thị trường có tiềm năng không? Tức là tìm hiểu xem khả năng phát triển sản phẩm mà bạn định cung cấp cho thị trường đang ở mức độ nào để lựa chọn thay đổi điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp.

- Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Nói kỹ hơn là tìm hiểu và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tạo cho mình lợi thế tốt nhất khi cạnh tranh trên thị trường. Quan trọng hơn là nắm bắt được yếu điểm của đối thủ chẳng hạn như chất lượng sản phẩm hay giá cả để rút ra kinh nghiệm cho bản thân khi kinh doanh.

- Thời điểm tốt nhất để tung sản phẩm ra thị trường là khi nào?

Thị trường bán hàng online có mức độ cạnh tranh khá gay gắt, chính vì thế bạn cần phải cẩn trọng khi nghiên cứu thị trường. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu này thông qua các cuộc khảo sát thực tế hoặc khảo sát qua các diễn đàn trên internet.

Kinh doanh online hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn 

Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền 

tìm hiểu thêm

2. Tìm kiếm nguồn hàng

Tìm kiếm nguồn hàng

Tìm kiếm nguồn hàng

Nguồn hàng chính là yếu tố hàng đầu quyết định đến thành công của người bán hàng online. Có một nguồn hàng tốt không chỉ chiếm ưu thế cạnh tranh mà còn giúp bạn giữ chân và tiếp cận với nhiều nguồn khách hàng tiềm năng. Thị trường bán hàng online cạnh tranh rất gay gắt, khách hàng sẽ tiếp xúc với vô số các nguồn hàng khác nhau, họ có rất nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên mặt hạn chế của bán hàng online là khách hàng không được tiếp cận chính xác với sản phẩm thực tế nên đôi khi khách hàng sẽ quyết định mua hàng thông qua giá của sản phẩm. Chính vì vậy ngoài việc đem đến một mặt hàng chất lượng thì chủ Shop cần lựa chọn nguồn hàng uy tín có giá cả hợp lý đủ sức để cạnh tranh với những đối thủ kinh doanh khác.

Xem thêm: TOP 3 sai lầm nghiêm trọng cần tránh khi quản lý dữ liệu trong hoạt động kinh doanh online

3. Đầu tư quảng bá sản phẩm

Thị trường kinh doanh online là nơi giúp bạn tiếp cận được với nguồn khách hàng tiềm năng vô cùng lớn, vì vậy mà việc đầu tư cho các chiến lược quảng bá sản phẩm là hoàn toàn đúng đắn. Sử dụng những chiến lược quảng cáo để thúc đẩy hành vi mua hàng của người tiêu dùng cũng như đẩy mạnh nhanh chóng các quyết định mua hàng - làm cho họ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm của bạn.

Hiện nay có 2 hình thức quảng cáo đang rất thịnh hành với người bán hàng online là: Quảng cáo Facebook và quảng cáo Google Ads. Tận dụng được hiệu quả của 2 hình thức này sẽ giúp bạn dễ dàng thâu tóm thị trường khách hàng tiềm năng, mở rộng hình ảnh sản phẩm của mình cho nhiều người biết đến.

4. Thiết kế website bán hàng

Thiết kế website bán hàng

Thiết kế website bán hàng

Khi bạn đã có thị trường bán hàng với một số lượng khách hàng nhất định rồi thì bên cạnh việc sử dụng mạng xã hội như Facebook, zalo hay instagram để bán hàng online thì bạn nên thiết lập thêm website để bán hàng. Bạn biết tại sao lại nên thiết kế một website để bán hàng không? Website sẽ giúp bạn khẳng định được vị trí và thương hiệu mình xây dựng, tạo được uy tín cho hình ảnh sản phẩm của mình, nhìn vào website cũng sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp khi bán hàng online của bạn từ đó mà nâng cao hiệu quả bán hàng, gia tăng doanh số.

Lưu ý khi thiết kế website: Cần tạo website bắt mắt dễ hấp dẫn người xem như vậy mới có tiềm năng tiếp cận khách hàng hơn, sử dụng những giao diện đơn giản nhất có thể, nên tạo những thanh điều hướng rõ ràng để khách hàng dễ sử dụng. Hãy tạo cảm quan thân thiện với khách hàng qua trang web bằng việc sử dụng thêm âm thanh, video, đồ họa.

Xem thêm: Bí quyết tăng giá trị đơn hàng trung bình trong kinh doanh online 2020

5. Tối ưu hóa chi phí vận chuyển hàng hóa

Phí vận chuyển hàng hóa được coi là một trong những trở ngại lớn nhất của người mua hàng online, mua hàng online khá bất tiện vì người mua ở rất nhiều địa chỉ khác nhau không giống như mua hàng trực tiếp có thể tiết kiệm được phí vận chuyển bằng cách trực tiếp mua hàng. Để níu giữ được khách hàng online của mình một cách thành công chắc chắn người bán không thể không giảm thiểu chi phí vận chuyển hàng hóa một cách tối đa nhất. Tuy nhiên, để đảm bảo cho doanh thu của người bán mà vẫn làm hài lòng được khách hàng người bán có thể đề xuất một số mức giảm phí vận chuyển với người mua mà không làm mình thiệt hại quá nhiều. Chẳng hạn, mua hàng trên đơn giá 1 triệu thì được miễn phí ship hoàn toàn hay những khách mua hàng từ lần thứ 2 trở đi thì được giảm 50% phí ship. Với một người bán hàng thông minh thì sẽ tự tìm ra những chiến lượng hiệu quả nhất vừa phục vụ được khách hàng - giảm tải được mối bận tâm về tiền vận chuyển vừa có thể gia tăng lợi ích bán hàng của mình.

Xem thêm: Quy trình gồm 7 bước cho một kế hoạch kinh doanh online hoàn hảo

6. Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Bất kỳ hình thức kinh doanh nào thì cũng cần những chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả không chỉ để giữ chân khách hàng cũ mà còn để thu hút khách hàng mới. Đặc thù của bán hàng online là không tiếp xúc trực tiếp được với khách hàng nên cần có những chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả. Bạn có thể chăm sóc khách hàng online bằng việc thường xuyên tương tác lại với khách hàng cũ, tư vấn chăm sóc và giới thiệu sản phẩm mới cho họ, có những chế độ đãi ngộ tốt,.. Với những dịch vụ chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ giúp bạn có được lượng khách hàng trung thành cố định, khách hàng sẽ ở lại ủng hộ bạn sau mỗi lần mua hàng.

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng chính là một trong những chiến lược quảng cáo tiết kiệm mà hiệu quả nhất. Tận dụng chiến lược chăm sóc khách hàng để tìm kiếm và tiếp cận thêm các khách hàng mới.

Hy vọng toàn bộ những thông tin Nhanh.vn cung cấp về cách bán hàng online hiệu quả nhất trên bài viết sẽ giúp ích với các bạn kinh doanh online. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương