Chăm sóc khách hàng online - tăng tần suất mua hàng

27/11/2020

Thị trường thương mại cạnh tranh ngày một gay gắt, các doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ mới phát triển và xuất hiện nhiều, tạo sức nóng trong quá trình thu hút khách hàng về bên mình. Việc làm tốt các yếu tố như chất lượng sản phẩm tốt, giá cả tốt nhất,... là chưa đủ các doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào hoạt động chăm sóc khách hàng. Trong thời điểm hiện tại cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại, hình thức chăm sóc khách hàng online được sử dụng phổ biến.

Vậy chăm sóc khách hàng online như thế nào để mang lại hiệu quả? Làm thế  nào để việc chăm sóc khách hàng làm gia tăng được tần suất mua hàng? Cùng Nhanh.vn giải đáp những thắc mắc này nhé! 

Trước tiên cùng tìm hiểu về ý nghĩa của hoạt động chăm sóc khách hàng nhé!

1. Ý nghĩa của chăm sóc khách hàng

Khách hàng chính là đòn bảy cho sự phát triển của doanh nghiệp cở cả hiện tại và tương lai, khách hàng mang tầm ảnh hưởng vô cùng lớn trong quá trình xây dựng mở rộng quy mô của doanh nghiệp. Bởi khách hàng giữ vị trí quan trọng đối với doanh nghiệp nên việc thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng là cực kỳ cần thiết.

Ý nghĩa của chăm sóc khách hàng

Ý nghĩa của chăm sóc khách hàng

Triển khai tốt các dịch vụ chăm sóc khách hàng, làm hài lòng khách hàng, đáp ứng được những yêu cầu mà khách hàng đặt ra. Thực hiện tốt những điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân được lượng khách hàng nhất định, tạo cho doanh nghiệp nguồn doanh thu ổn định. Ngoài ra còn giúp doanh nghiệp thu hút những khách hàng mới từ thị trường hay từ những đối thủ cạnh tranh và có thể tạo ra những con số nhảy vọt trong lợi nhuận. Hơn thế nữa khi các hoạt động chăm sóc khách hàng này thực sự mang lại hiệu quả thì sẽ giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình trên thị trường thương mại.

Đó là những ý nghĩa mà hoạt động chăm sóc khách hàng mang lại cho doanh nghiệp. Dưới đây là các hình thức chăm sóc khách hàng online mà Nhanh.vn tổng hợp được.

Xem thêm: Cách xây dựng chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả mà các chủ Shop nên biết

2. Các hình thức chăm sóc khách hàng online

Một số hình thức chăm sóc khách hàng online phổ biến nhất hiện nay:

Các hình thức chăm sóc khách hàng online

Các hình thức chăm sóc khách hàng online

2.1. Chăm sóc khách hàng qua website chính thức

Sử dụng website của doanh nghiệp để hỗ trợ khách hàng là một hình thức thông minh. Trên website có đầy đủ thông tin của doanh nghiệp và các sản phẩm của doanh nghiệp, đây cũng chính là một cách quảng bá cho doanh nghiệp nhằm tạo được sự uy tín với khách hàng. Tuy nhiên việc sử dụng hình thức này thì còn vướng khá nhiều hạn chế như không thể lưu giữ lại hết những thắc mắc của khách hàng, tùy từng thời điểm mà có thể không trả lời khách hàng một cách nhanh chóng được và độ bảo mật thông tin cho khách hàng qua website thì không thực sự an toàn.

Chăm sóc khách hàng tự động với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Quản lý chặt chẽ thông tin khách hàng, tạo và quản lý các chương trình khuyến mãi 

Tìm hiểu thêm

2.2. Chăm sóc khách hàng qua điện thoại

Có thể nói đây là hình thức chăm sóc khách hàng thông dụng nhất trong thời điểm hiện tại. Sẽ không có hình thức chăm sóc khách hàng nào hiệu quả bằng việc tư vấn trực tiếp cho khách hàng qua điện thoại. Việc xử lý các vấn đề của khách hàng sẽ nhanh chóng và cực kỳ dễ dàng trong việc tìm hiểu tâm lý khách hàng. Hạn chế lớn nhất của hình thức này chính là tốn kém chi phí gọi điện và các khung thời gian chăm sóc khách hàng dễ bị giới hạn do nhiều yếu tố khách quan.

2.3. Chăm sóc khách hàng cua email

Chăm sóc khách hàng qua email

Chăm sóc khách hàng qua email

Hình thức chăm sóc khách hàng qua email đang được rất nhiều các doanh nghiệp lựa chọn bởi tính tiện lợi của nó. Không cần mất quá nhiều thời gian, tiết kiệm tối đa về chi phí chăm sóc khách hàng. Qua email doanh nghiệp có thể dễ dàng cung cấp thông tin sản phẩm, hỗ trợ thắc mắc của khách hàng, gửi tới khách hàng những lời tri ân, quà tặng và chương trình khuyến mãi…..Hình thức này quả là tiện dụng đúng không? Nhưng thực tế việc dùng email chăm sóc khách hàng vẫn còn nhiều nhược điểm như: lượng email quá tải không thể check hết được email của khách hàng, bỏ sót những thắc mắc của khách hàng, việc hỗ trợ thủ công thì khá tốn thời gian,.....Khi sử dụng hình thức này để chăm sóc khách hàng thì doanh nghiệp nên đầu tư đội ngũ công nghệ chuyên nghiệp để có thể sử dụng triệt để những tính năng tiện ích của email và hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất.

2.4. Chăm sóc khách hàng qua diễn đàn thảo luận

Hình thức này tuy chưa được sử dụng rộng rãi nhưng lại là hình thức chăm sóc khách hàng được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Diễn đàn thảo luận của doanh nghiệp sẽ là nơi kết nối các khách hàng trong và ngoài doanh nghiệp lại với nhau khi họ có chung nhu cầu về sản phẩm của doanh nghiệp. Trên diễn đàn khách hàng nào cũng có thể đăng vấn đề khó khăn mà mình gặp phải khi trải nghiệm sản phẩm, bất kỳ khách hàng nào cũng có thể vào bài đăng để giải đáp thắc mắc, với những câu hỏi khó thì nhân viên hỗ trợ khách hàng sẽ giải quyết. Hình thức này khá thú vị đúng không? Tuy vậy nhưng vẫn có một số bất lợi như việc bảo mật thông tin của doanh nghiệp không cao, đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng lên diễn đàn và tạo những bài viết nhằm hạ uy tín của doanh nghiệp,....

Đó là các hình thức chăm sóc khách hàng online phổ biến nhất hiện nay, các bạn nên tham khảo kỹ để lựa chọn ra hình thức chăm sóc khách hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình nhé!

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán chuẩn nhất năm 2020

3. Các cách chăm sóc khách hàng

Tiếp theo Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới các bạn các cách chăm sóc khách hàng đơn giản hiệu quả nhất.

Các cách chăm sóc khách hàng hiệu quả

Các cách chăm sóc khách hàng hiệu quả

3.1 Chăm sóc khách hàng mới

Khách hàng mới là những khách hàng đã đang hoặc mới tiếp cận với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, là những khách hàng đóng vai trò khách hàng tiềm năng có khả năng mang lại nguồn lợi ích cho doanh nghiệp trong tương lai chính vì thế doanh nghiệp nên chăm sóc hướng vào sự chú ý của nhóm khách hàng này, nên tập trung vào những lợi thế mà doanh nghiệp có để tạo ấn tượng - thu hút được những khách hàng mới này. Hãy hình thành trong tư tưởng của nhóm khách hàng này sự uy tín của doanh nghiệp và thái độ phục vụ coi trọng vị trí của khách hàng làm cho khách hàng an tâm ra quyết định mua hàng.

3.2 Chăm sóc khách hàng thân thiết

Nhóm khách hàng này rất tin tưởng và ủng hộ doanh nghiệp, nên xây dựng những chính sách ưu đãi đặc biệt dành riêng cho nhóm khách hàng thân thiết để giữ chân họ ở lại với doanh nghiệp lâu dài. Đây là nhóm khách hàng cần được chăm sóc hơn cả bởi nguồn thu nhập chính của doanh nghiệp là ở nhóm này, làm hài lòng, phục vụ tốt các khách hàng thân thì họ sẽ khó mà rời bỏ doanh nghiệp.

3.3 Chăm sóc khách hàng VIP

Khách hàng VIP là nhóm khách hàng mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp, đây là nhóm hội tụ những khách hàng có đủ điều kiện về tài chính để sử dụng bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào của doanh nghiệp. Chính vì thế nhu cầu mong muốn cần đáp ứng của nhóm này cũng rất cao nên việc chăm sóc khách hàng cần thật sự chuyên nghiệp. PHải có những chính sách ưu ái dành riêng cho khách hàng VIP, phải đưa ra những sản phẩm dịch vụ tốt nhất và giới thiệu họ trải nghiệm đầu tiên. 

Các doanh nghiệp hãy chú ý phân loại từng nhóm khách hàng như trên để hoạt động chăm sóc khách hàng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Xem thêm: 4 bước chăm sóc khách hàng cũ qua điện thoại cực hiệu quả mà các chủ Shop nên biết

Hy vọng những Chia sẻ của Nhanh.vn về dịch vụ chăm sóc khách hàng online có thể giúp các bạn thực hiện tốt và hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương