TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chăm sóc khách hàng hiệu quả, xây dựng đội ngũ khách hàng trung thành

2021-03-10

Khách hàng là nguồn lực duy nhất tạo ra giá trị nuôi sống bộ máy doanh nghiệp và được các doanh nghiệp hướng đến để Marketing vào. Trước đây yếu tố chi phối quyết định mua sắm của khách hàng chính là giá cả và chất lượng sản phẩm tuy nhiên ở thời điểm hiện tại khi thị trường có quá nhiều sự cạnh tranh thì dường như 2 yếu tố đó không đủ để hấp dẫn khách hàng, để giữ chân được khách hàng phải thu hút họ bằng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ giúp các bạn  hiểu thêm về tầm quan trọng của công tác chăm sóc khách hàng cũng như cách chăm sóc khách hàng hiệu quả, xây dựng đội ngũ khách hàng trung thành.

1. Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng là gi?

Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng là một bộ phận của khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu, thỏa mãn kỳ vọng của khách hàng. Bộ phận này sẽ làm tất cả những gì có thể để cho khách hàng hài lòng nhất và làm những gì cần thiết nhất để giữ chân khách hàng.

2. Tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp duy trì được lượng khách hàng thân thiết, họ sẽ quay trở lại mua hàng khi có nhu cầu tiếp theo. Giữ được lượng khách hàng này doanh nghiệp sẽ duy trì được doanh thu bán hàng và hơn hết là giảm được áp lực cạnh tranh từ phía các đối thủ. Hơn hết, lượng khách hàng trung thành cũng sẻ ủng hộ tin tưởng và là những người đầu tiên sử dụng sản phẩm hay dịch vụ mới mà bạn sẽ ra mắt trong tương lai.

Chăm sóc khách hàng không chỉ giữ chân được những khách hàng cũ mà còn có khả năng thu hút thêm khách hàng tiềm năng. Mỗi quan hệ giữa nỗi người với nhau thật sự rất khó để nhắc hết, 1 người có thể nói chuyện với 10 người về sản phẩm của bạn và đương nhiên nếu sản phẩm của bạn tốt thì đây là phương thức quảng cáo truyền miệng hoàn toàn miễn phí. Doanh nghiệp sẽ giảm bớt chi phí đầu tư quảng cáo và tiết kiệm thời gian trong việc đi tìm kiếm thêm các khách hàng mới.

3. Chiến lược xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng

Chiến lược xây dựng đội ngũ khách hàng trung thành

Chiến lược xây dựng đội ngũ khách hàng trung thành

Dưới đây là một số chiến lược xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng:

3.1 Khảo sát cảm nhận của khách hàng sau bán

Khảo sát xin ý kiến phản hồi của khách hàng về trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp mình để hiểu chính xác cảm nhận của khách hàng và có những phương hướng điều chỉnh chăm sóc khách hàng hiệu quả. Khách hàng cho phản hồi tốt thì gửi lời cảm ơn còn nếu khách hàng có đánh giá tiêu cực thì bộ phận chăm sóc khách hàng phải tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục nhanh chóng hài lòng khách hàng nhất có thể.

Qua những khảo sát góp ý của khách hàng thì bạn có thể đánh giá được những ưu điểm để phát huy và những hạn chế cần khắc phục từ sản phẩm cho đến khâu chăm sóc khách hàng, hướng tới tạo cho khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi lựa chọn mua hàng của doanh nghiệp bạn.

Bạn có thể lập bảng khảo sát trực tiếp với từng khách hàng đã mua hàng để có được những cảm nhận chính xác nhất hoặc có thể lập bảng khảo sát online (qua các diễn đàn hay mạng xã hội) tuy hiệu quả không bằng hình thức trực tiếp nhưng rất tiết kiệm thời gian và chi phí.

3.2 Lắng nghe và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng 

Mọi doanh nghiệp đều hướng mục tiêu đến khách hàng, lắng nghe và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là yếu tố cốt lõi để chăm sóc khách hàng hiệu quả. Nếu có thể hãy làm tốt hơn những gì khách hàng muốn, hãy phục vụ khách hàng một cách tận tình nhất và họ sẽ gắn bó với bạn lâu dài

3.3 Tạo thêm nhiều điểm chạm với khách hàng

Tạo điểm chạm với khách hàng

Tạo điểm chạm với khách hàng

Thường xuyên tương tác hỏi thăm khách hàng, thăm dò ý kiến và tình trạng đang sử dụng sản phẩm của khách hàng, tạo cho khách hàng cảm giác được quan tâm nhiều hơn và thân thiết hơn. 

Bạn có thể chào hỏi khách hàng thông qua SMS hay một số công cụ phương tiện khác như mạng xã hội. Những công cụ và thao tác vô cùng đơn giản sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến với khách hàng của mình. Thỉnh thoảng chỉ cần gửi thiệp mừng chào hỏi hay thông báo cho khách hàng thông tin về sản phẩm mới hoặc những ưu đãi dành riêng cho họ như vậy là dễ dàng chiếm được cảm tình từ khách hàng.

4. Một số kỹ năng cần trang bị cho nhân viên bán hàng

Ngoài những chiến lược chăm sóc khách hàng hiệu quả thì một yếu tố cũng ảnh hưởng không kiếm đến quyết định mua hàng của khách hàng chính là nhân viên bán hàng. Dưới đây là một số kỹ năng cho nhân viên bán hàng nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất:

- Tư vấn bán hàng nhiệt tình: thái độ bán hàng khi tiếp xúc với khách hàng sẽ là điểm nhấn tạo ấn tượng với khách hàng, khi tiếp cận khách hàng bạn bạn bày tỏ thái độ muốn phục vụ hết mình - nhiệt tình thăm hỏi mong muốn của họ sẽ giúp cho những trải nghiệm mua hàng của khách hàng trở nên tuyệt vời hơn và khách hàng cũng có cái nhìn gần gũi và thấy được sự chuyên nghiệp từ phía doanh nghiệp từ đó cũng tin tưởng nhiều hơn.

- Giải quyết khiếu nại nhanh chóng: ưu tiên giải quyết những vấn đề cần thiết nhất - những khiếu nại của khách hàng. Quan trọng là khi xử lý tình huống dù bên nào có lỗi cũng phải nhận lỗi về phía mình và bày tỏ quan điểm với khách hàng để khách hàng thấy được sự tôn trọng tối cao.

- Am hiểu kiến thức về sản phẩm của doanh nghiệp mình: Phải có đủ kiến thức để biết cachs tư vấn những thông tin cần thiết tới khách hàng.

- Lắng nghe ý kiến của khách hàng: tiếp thu những phản hồi của khách hàng, mỗi khách hàng có những nhu cầu khác nhau nhưng họ đều muốn được phục vụ một cách tốt nhất chỉ có lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của mình mới đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng.

Hy vọng những chia sẻ trên bài viết về chăm sóc khách hàng hiệu quả, xây dựng đội ngũ khách hàng trung thành sẽ hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí
Có thể bạn quan tâm
Dùng thử miễn phí Nhanh.vn

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương