Cách tạo chiến dịch SMS Marketing cho người mới bắt đầu

12/07/2020

Quảng cáo bằng tin nhắn là hình thức quảng cáo rất phổ biến hiện nay và được rất niều doanh nghiệp áp dụng nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cũng như thúc đẩy tăng doanh số bán hàng. Nếu bạn mới làm quen với SMS Marketing thì đừng ngần ngại thử sức với chiến dịch đầu tiên để thử nghiệm và tích lũy kinh nghiễm cho mình. Hôm nay Nhanh.vn sẽ giúp bạn thực hiện điều đó nhanh gọn và dễ dàng nhất.

 

1. Để tạo chiến dịch đầu tiên bạn cần chuẩn bị những gì?

Để có một chiến dịch SMS Marketing đúng trước tiên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức xoay quanh quảng cáo bằng SMS đã

1.1.Khái niệm SMS Marketing

SMS Marketing là một phần của Mobile Marketing, tức là quảng cáo qua điện thoại di động. Cụ thể ở đây SMS là gửi tin nhắn trực tiếp đến số điện thoại di động của khách hàng.

SMS marketing là gì

SMS Marketing là gì?

Ngày nay công nghệ đang ngày càng phát triển, đặc biệt là công nghệ về điện thoại di động. Người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi đều đang sử dụng điện thoại. Các doanh nghiệp đang dần nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng hình thức quảng cáo qua điện thoại, đặc biệt là SMS Marketing. Tuy nhiên không thể có hiệu quả nếu cả ngày gửi tin nhắn tràn lan, thậm chí còn dẫn đến hao phí tài nguyên dữ liệu. Do đó cần thiết lập một chiến dịch hợp lý nhằm cân đối các nguồn dữ liệu, chi phí quảng cáo,..v..v

1.2. Chiến dịch SMS Marketing có những hình thức nào

SMS Marketing có rất nhiều hình thức khác nhau. Nó có thể chỉ là tin nhắn văn bản đơn giản giới thiệu về sản phẩm của bạn. Về cơ bản chia ra làm 2 loại tin nhắn cơ bản: Tin nhắn quảng cáo tiếp thị và tin nhắn chăm sóc khách hàng. Một dạng đặc thù của tin nhắn quảng cáo là SMS Brandname( tin nhắn thương hiệu). Các loại tin nhắn này được áp dụng liên tục trong các giai đoạn của một chiến dịch SMS Marketing. Có các kiểu chiến dịch sau đây để bạn tham khảo:

  • Chương trình ưu đãi khuyến mãi
  • Phiếu giảm giá dưới hình thức tin nhắn
  • Tin nhắn trúng thưởng chương trình
  • Chương trình khuyến mãi nhanh ( Flash Sale)
  • Tin nhắn tri ân cho khách hàng thân thiết
  • Tin nhắn thông báo (cảnh báo) về sản phẩm

1.3. Cách một chiến dịch quảng cáo SMS hoạt động

Một trong những thứ bạn cần trang bị cho chiến dịch quảng cáo SMS của mình là ứng dụng (website) hỗ trợ gửi tin nhắn hàng loạt. Sử dụng các phần mềm gửi SMS nhanh sẽ cho phép bạn gửi tin nhắn văn bản với số lượng lớn trong thời gian nhanh nhất. Quan trọng việc này giúp bạn tối ưu chi phí một cách đáng kể.

Chúng ta chỉ cần tạo một tin nhắn văn bản cho từng chương trình, sau đó chọn các danh bạ. Bấm gửi. Ngay lập tức toàn bộ khách hàng của bạn sẽ tiếp cận được với tin nhắn quảng cáo.

Sử dụng phần mềm còn cho phép bạn tương tác với khách hàng của mình, xem phản hồi của họ, lọc những khách tiềm năng có nhu cầu và khách hàng từ chối quảng cáo.

Xem thêm: TOP 5 các phần mềm gửi tin nhắn tốt nhất

2. Các bước tạo chiến dịch SMS Marketing đầu tiên

Trước hết bạn cần xác định cho mình mục đích của chiến dịch. Bạn muốn dùng nó để tiếp thị, thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm hay để giữ chân khách hàng ở lại với doanh nghiệp của bạn?

Nếu chiến dịch của bạn nhắm tới mục tiêu để khách hàng mua sản phẩm thì bạn cần tạo các tin nhắn hoặc chương trình mang tính tiếp thị, đưa thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Hoặc đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt đi kèm thông tin sản phẩm. Chọn đối tượng là những khách hàng quan tâm đến lĩnh vực bạn đang muốn tiếp thị, lọc cơ sở dữ liệu trong danh bạ. Hãy luôn nhớ cần phân chia rõ ràng khách hàng theo đặc điểm chung vào từng tập một. Trong chiến dịch này tin nhắn quảng cáo sẽ được sử dụng với tần số nhiều hơn.

VD: Hè đã về cửa hàng đồng phục xin gửi tới anh/chị chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 với cặp áo gia đình. Chúng tôi cam kết chất lượng vải cotton 100%  v…..v

Khác với một chiến dịch tiếp thị, chiến dịch hướng tới mục tiêu giữ chân khách hàng được tạo nên từ nền tảng cơ sở dữ liệu khác. Cơ sở này là các khách hàng đã sử dụng dịch vụ, đã tương tác với tin nhắn tiếp thị. Và chúng sẽ được dùng trong tương lai là nền tảng của các chiến dịch tiếp thị tiếp theo. Thực chất chiến dịch giữ chân khách hàng là chiến dịch để chăm sóc và lọc các tệp khách hàng.

tin nhắn chăm sóc khách hàng

Mẫu tin nhắn chăm sóc khách hàng xác nhận thông tin

Một cách đơn giản để thực hiện chiến dịch SMS Marketing chăm sóc khách hàng là gửi tin nhắn có chứ từ khóa có liên quan đến sản phẩm, thiết kế một chương trình tri ân hoặc quà tặng. Để nhận quà tặng khách hàng cần nhắn tin từ khóa để đăng kí nhận ưu đãi. Trong chiến dịch các tin nhắn cần có đầy đủ thông tin liên hệ, địa chỉ, số điện thoại , link chương trình hoặc doanh nghiệp (nếu có).

VD: Chị Trần Thanh ơi! Chị may mắn trở thành khách hàng nhận phiếu giảm giá 10% cho tất cả các dịch vụ tại Spa An. Để nhận mã khuyến mãi chị vui lòng soạn TEXT123 gửi số điện thoại

Sau khi bạn xác định được mục đích của chiến dịch và lọc được dữ liệu khách hàng cho mình thì đã đến lúc sử dụng công cụ vận hành của chiến dịch – các phần mềm SMS Marketing

Bước 1: Lựa chọn cho mình một phần mềm phù hợp để tạo tài khoản

Bước 2: Đăng kí các thông tin liên lạc của bạn, chuẩn bị đủ sim các nhà mạng phổ biến để gửi tin nhắn nội mạng tiết kiệm

Bước 3: Bắt đầu tạo các nhóm danh bạ. Phân chia các loại đặc điểm khách hàng phù hợp với từng đặc tính của sản phẩm.

Bước 4: Soạn tin nhắn có nội dung phù hợp với mục đích và hướng tới chương trình.

Bước 5: Gửi đi hàng loạt tin nhắn và chờ đợi phản hồi từ khách hàng

Xem thêm: Chiến dịch SMS Marketing: Đơn giản, hiệu quả với chi phí thấp

3. Mẹo giúp chiến dịch SMS Marketing hoàn hảo

a. Viết thông điệp rõ ràng , có đầy đủ cách chấp nhận và từ chối chương trình

Tại sao cần có đầy đủ thông tin? Để có một chiến dịch thành công thì trước hết nó phải hợp pháp đã. Nếu bạn không tuân thủ đúng quy tắc về tin nhắn quảng cáo thì tin nhắn của bạn rất dễ trở thành tin rác. Việc có hướng dẫn khách hàng nhận và từ chối chương trình vừa đem lại tương tác giữa đôi bên đồng thời cũng đảm bảo việc bạn quảng cáo là khách hàng tự nguyện tham gia. Và để khuyến khích khách hàng tham gia chương trình của bạn hãy chú ý tới những gì họ quan tâm và khiến họ cảm thấy tò mò mong đợi. Bạn cũng có thể kèm thêm các đường link dẫn đến website hoặc đăng kí nhận email chương trình khuyến mãi. Đây cũng là cách gián tiếp tiếp thị cho thương hiệu của bạn

b. Nguyên tắc “ít là nhiều”

Chắc chắn bạn sẽ thắc mắc bao nhiêu tin nhắn cho một chiến dịch là đủ. Không có con số cụ thể đâu nhưng hãy đảm bảo đừng quá nhiều, vừa đủ và phù hợp với chiến lược của bạn đặt ra. Theo nghiên cứu của các chuyên gia bạn có thể bắt đầu với 4-5 tin nhắn một tháng có khoảng cách tương đối trong thời gian nhắn tin ở lần đầu và tăng dần về sau. Trong  quá trình tăng lượng tin nhắn hãy để ý và lọc ra các vấn đề mà các khách hàng quan tâm để thay đổi nội dung trọng tâm tránh gửi tin nhắn tràn lan mà không nhận lại phản hồi như ý. Tất nhiên điều quan trọng tin nhắn của bạn phải có nội dung không trùng lặp liên tục.

c. Chú ý thời gian gửi tin nhắn

Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có thói quen sử dụng điện thoại và sinh hoạt khác nhau. Ví dụ người trẻ từ 18-25 tuổi thường sử dụng điện thoại với tần suất 4 lần một ngày trong khi người từ 40 tuổi trở lên chỉ sử dụng điện thoại vào buổi tối. Như vậy bạn không thể gửi tin nhắn tri ân cho khách hàng 60 tuổi vào lúc 3h sáng được. Họ sẽ không đọc mà có thể còn khó chịu vì bị làm phiền ấy chứ.

Một nghiên cứu thú vị của Mobile Marketer cho thấy tỷ lệ phản hồi của khách hàng rất thấp vào các thứ hai. Giờ gửi tin nhắn lý tưởng là 10h sáng đến 8h tối, thời gian này tỷ lệ khách hàng nhận tin nhắn cao vượt trội

d. Nhắn tin với nội dung vui vẻ, mang tính cổ động

Nếu ngày nào cũng nhận tin nhắn nhạt nhẽo chúng tôi có chương trình abc .. Do đó bạn có thể cân nhắc về các trò chơi, cuộc thăm dò ý kiến, tin nhắn cung cấp kiến thức kèm link đăng kí nhận tư vấn thêm. Lúc này bạn cần vận dụng tối đa ưu điểm của tin nhắn chăm sóc khách hàng.

e. Tạo các chiến dịch nhỏ trong ngày

Mẹo này giúp bạn tích kiệm kha khá chi phí. Chiến dịch càng lâu tiền tin nhắn càng đắt và bạn sẽ mất thời gian. Hãy tạo cùng lúc nhiều chiến dịch và chạy trong ngày theo từng khung giờ tùy vào thói quen của các tệp khách hàng. Chạy xen kẽ chiến dịch tiếp thị và chiến dịch chăm sóc khách hàng. Điều này còn khiến khách hàng không bị khó chịu khi liên tục nhận được tin nhắn toàn là giới thiệu sản phẩm hoặc toàn tin nhắn bảo tham gia khuyến mãi.

4. Tin nhắn thương hiệu – vũ khí bí mật cho chiến dịch thành công

Như đã nói, tin nhắn thương hiệu chính là một hình thức đặc thù của SMS Marketing. SMS Brandname là tin nhắn quảng cáo mà người gửi là tên nhất định chứ không phải đầu số lạ như bạn vẫn thấy khi nhận tin nhắn từ người không được lưu tên trong danh bạ điện thoại

tin nhắn thương hiệu là gì

Ảnh minh họa cho tin nhắn thương hiệu

Những đối tượng nào nên sử dụng tin nhắn thương hiệu ?

  • Các doanh nghiệp muốn chăm sóc khách hàng, thể hiện sự thân thiết thông qua các tin nhắn chúc mừng sinh nhật,, cập nhật trạng thái đơn hàng, thông báo khuyến mãi v…v
  • Các danh nghiệp muốn gửi tin nhắn nhắc nhở. Có thể là tin nhắc lịch hẹn, thông báo phí dịch vụ ..v..v
  • Doanh nghiệp muốn tạo sự tin tưởng với khách hàng, để khách hàng nhớ tới thương hiệu quả mình nhiều hơn

Khi đây là chiến dịch đầu tiên của bạn thì hãy cân nhắc sử dụng tin nhắn thương hiệu ở giai đoạn gần cuối của chiến dịch nhằm thúc đẩy giá trị thương hiệu của doanh nghiệp tốt hơn. Nếu bạn còn lăn tăn về hiệu quả của vũ khí bí mật này hãy tham khảo thêm dịch vụ của Nhanh.vn. Khi đăng kí sử dụng dịch vụ SMS Brandname của Nhanh bạn sẽ được tư vấn cách làm tin nhắn thương hiệu và chiến dịch SMS Marketing từ A-Z với chi phí tối ưu nhất có thể. Chúc bạn sớm có chiến dịch quảng cáo tin nhắn đầu tiên hiệu quả!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

260 Nguyễn Tiểu La, P8, Q10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương