Cách giải quyết bài toán bán hàng đa kênh của Captot.vn

24/07/2017

Captot.vn là chuỗi cửa hàng bán lẻ và phân phối các sản phẩm balo, cặp học sinh siêu nhẹ, chống gù lưng, balo thời trang, balo đựng laptop, valy, túi du lịch,….của các thương hiệu nổi tiếng và uy tín tại Việt Nam và quốc tế.

Với bước khởi đầu là một cửa hàng chuyên bán buôn, nhìn thấy tệp khách hàng khổng lồ từ các kênh online, Captot.vn đã xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh cho mình và giờ đây đã có một hệ thống đầy đủ từ cửa hàng truyền thống, website, bán hàng trên fanpage facebook cũng như trên các sàn thương mại điện tử.

Hãy cùng xem cách mà Captot.vn đã giải quyết bài toán bán hàng đa kênh của mình.

Bước đầu khó khăn

Việc triển khai một mô hình bán hàng đa kênh đã được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Theo thống kê, có đến 40% doanh nghiệp bán hàng trên nhiều kênh, nhưng chỉ có một số ít  đạt được hiệu quả, vì sao lại như vậy. Thực tế trong quá trình triển khai, Captot.vn đã gặp phải một số khó khăn sau.

1. Website: chưa tối ưu cho bán hán hàng đa kênh

Hầu hết các doanh nghiệp chỉ dùng website để giới thiệu về doanh nghiệp, hoàn toàn không có chức năng đặt hàng, nếu có thì hệ thao tác đặt hàng phức tạp
Sản phẩm trên web không được dn cập nhật thường xuyên, dẫn đến hết hàng, hoặc không có sản phẩm mới, chỉ toàn sp cũ.

2. Fanpage Facebook: Tiềm năng nhưng chưa đủ an toàn

Là kênh tương tác với khách hàng rất tốt bằng cmt và inbox nhưng 2 thứ này lại không được quản lý trên một hộp thoại thống nhất nên rất dễ bỏ sót comment inbox của khách. Mặt khác sự cạnh tranh trên kênh bán hàng này là rất cao, đối thủ sẵn sàng cướp khách, cướp đơn hàng nếu không đề phòng.

3. Sàn thương mại điện: Khó kiểm soát

Đây tuy không phải là một kênh bán hàng mới, nhưng đặc thù là sẽ dùng một hệ thống quản lý riêng biệt, không thống nhất với các kênh khác. Hơn nữa vì chỉ tập trung cho việc bán hàng nên hệ thống báo cáo không được chú trọng khiến cho doanh nghiệp khó kiểm soát doanh thu lợi nhuận từ kênh này.

Tựu trung lại thì việc bán hàng trên nhiều kênh sẽ nảy sinh những kho khăn trong quản lý vì mỗi kênh sử dụng 1 nền tảng riêng, quy trình riêng, nhân sự riêng, không thống nhất dẫn đến tốn chi phí, cần nhiều nhân sự, sai sót trong số liệu, báo báo thống kê.

Cái mà doanh nghiệp đang cần là giải pháp quản lý tập trung trên một nền tảng thống nhất, sử dụng một quy trình để giải quyết nhiều kênh để tiết kiệm chi phí, nhân công.

Mấu chốt của bán hàng đa kênh là sự kết nối!

Tại Việt Nam hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp giải pháp quản lý bán hàng, tuy nhiên để tìm được một hệ thống quản lý toàn diện việc bán hàng trên nhiều kênh thì rất khó khăn, vì mỗi phần mềm chỉ mạnh ở một vài tính năng nhất định và trên hết là không có sự kết nối đồng bộ giữa các sản phẩm.

Trong quá trình xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh của minh, Captop.vn đã từng sử dụng rất nhiều giải pháp quản lý. Mỗi giải pháp đều có một thế mạnh riêng, nhưng cái quan trọng nhất đối với bán hàng đa kênh là sự kết nối thì không giải pháp nào đem lại được.

Cho đến khi sử dụng Nhanh.vn thì bài toán quản lý bán hàng đa kênh của Captop.vn mới được giải quyết triệt để.

- Giờ đây việc mở thêm cửa hàng đã không còn khó khăn nữa, vì trở ngại trong việc quản lý sản phẩm, số tồn và giá bán tại từng cửa hàng đã được loại bỏ

- Website trở thành kênh bán hàng hiệu quả. Không chỉ có giao hiện thân thiện, đẹp mắt mà thao tác mua hàng cũng cực kỳ nhanh chóng, khách hàng có thể biết chính xác sản phẩm còn số lượng bao nhiêu ở cửa hàng nào. Hệ thống tự động tính phí vận chuyển khi đặt hàng.

- Việc bán hàng trên facebook trở nên nhanh chóng an toàn hơn, tất cả commnet inbox của khách đều được tập trung về một nơi để xử lý. Những comment khách để lại số điện thoại đều được tự động ẩn đi, tránh đối thủ cướp khách.

- Thông tin sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử luôn được đồng bộ với phần mềm quản lý bán hàng, sản phẩm còn hàng hay hết hàng luôn được cập nhật thường xuyên

- Đơn hàng từ tất cả các nguồn: Website, Facebook, sàn TMĐT đều được đổ về phần mềm quản lý bán hàng để giao cho nhân viên xử lý theo luồng làm việc chuyên nghiệp, từ việc gọi điện xác nhận, in phiếu gửi, đóng gói, gửi hãng vận chuyển cho đến các bước khiếu nại và đối soát nhận tiền.

Bán hàng đa kênh chỉ mang lại hiệu quả nếu có một nền tảng quản lý đồng bộ và toàn diện. Hi vọng các doanh nghiệp có thể rút ra được kinh nghiệm để áp dụng cho xây dựng mô hình bán hàng đa kênh của mình

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương