Cách giải quyết 5 vấn đề "rối não" trong giao hàng

2019-12-28

Ngày xưa mình làm quản lý 1 cái kho rộng 2000m2.

Ngày có 20 đứa nhân viên kho, ngày đóng 1000 đơn hàng online/ ngày cho cựcrẻ.vn .

Mấy đứa kho nó kêu đóng hàng hại não dã man, phải IQ cao lắm mới lấy nhanh, đóng nhanh được.

Nếu bạn cũng có kha khá đơn online và đang hơi đau đầu về việc kho đóng hàng thì đọc bài này nhé.

Có 5 điểm sau sẽ làm bạn rối não :

1. In trùng đơn

1 đơn hàng ấn nút in 2 lần là nó ra 2 tờ giấy. Như vậy là bạn sẽ nhặt và đóng hàng 2 lần, đưa cả 2 đơn cho ông bưu tá là mất hàng rồi.

2. Nhặt hàng lâu

Nhân viên của bạn thường sẽ cầm 1000 tờ giấy, chạy qua chạy lại trong kho, theo từng đơn.

Ví đụ đơn nào có 3 sản phẩm, nhân viên đi tìm 3 món ở 3 chỗ cách xa nhau. Mà có khi vừa lấy sản phẩm A của đơn 1. Tý nữa đến đơn N lại phải chạy lại chỗ A 1 lần nữa. Nó đi 1 hồi nó mệt hết muốn đi nữa luôn.

Ngày xưa để nhặt được 1 list 30 đơn cho nhân viên giao hàng, nhân viên mình chạy trong kho mất 2 tiếng. có khi còn lâu hơn thời gian từ khi đưa hàng cho nhân viên giao hàng tới tay khách

3. Hết hàng

Ví dụ bạn có 3 sản phẩm , có 5 đơn cần hàng , mỗi đơn có 1 sản phẩm => như vậy có 2 đơn hết hàng. Mà điên nhất là nếu bạn nhặt hàng theo kiểu ở mục 1, xong đóng luôn, có khi đơn bị hết hàng lại là đơn có giá trị lớn, gom cùng nhiều sản phẩm khác. Hoặc đơn giản là lúc chốt đơn thì hàng vẫn còn, nhưng sau đó có khách tới mua luôn => khi đi nhặt là hết hàng. Tôi từng thấy 1 khách hàng khổ đến nỗi mà nhân viên chốt đơn ăn theo doanh số, đứa nào chốt xong đơn nào phải chạy ngay vào kho lấy đồ để ngay vào túi bên cạnh vì sợ đứa khác nó lấy mất hàng coi như mất đơn, mất doanh số luôn  :)

4. Đóng thiếu / thừa hàng / nhầm hàng

đóng hàng không khó

Đóng hàng không khó - thử đi rồi biết

Mấy đứa trong kho, nó cứ nhặt, đếm, đóng hàng suốt ngày, nó mệt. Nhầm lẫn là không tránh được. Có 1 bệnh rất hay gặp phải đó là các bạn rất hay auto nhặt mỗi sản phẩm 1 cái mặc dù khách đặt N cái  :) 

5. Đưa nhầm đơn cho bưu tá

Bạn có 100 đơn gửi cho 2 hãng khác nhau. Nhưng anh bưu tá hãng đầu tiên đến đã hăm hở lấy hết toàn bộ đơn vì bạn vô tình để đơn lẫn lộn với nhau.

Nào đứa nào dám bảo đóng hàng không khó nào .  :)

Ai thấy khó thì đọc phần dưới, không thì khỏi nhé.

Sau đây Nhanh.vn sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý cả 5 vấn đề trên bằng 1 tính năng duy nhất, cực kì hữu dụng có tên là “ Biên bản bàn giao” . Bạn thao tác như sau :

thêm đơn bàn giao đơn giản

Thêm đơn bàn giao đơn giản

 

thao tác thực hiện đơn giản

Thao tác đơn giản

bảng tổng hợp số lượng sản phẩm

Bảng tổng hợp số lượng - kiểm soát dễ dàng

+ Lọc toàn bộ các đơn hàng cần đóng ở danh sách đơn hàng

+ Tích chọn toàn bộ các đơn cần đóng hàng => Cho đơn hàng vào biên bản bàn giao

+ Vào danh sách biên bản bàn giao => Vào chi tiết biên bản bàn giao. Xem bảng tổng hợp sản phẩm => biết sản phẩm nào bị thiếu . Các đơn có sản phẩm thiếu hàng thì tên sản phẩm sẽ có màu đỏ . Số tồn ở đây là tồn tại cửa hàng tức là đã trừ các đơn đang giao hàng rồi . Còn bản thân các đơn đang ở trang biên bản này chính xác các đơn đang tạm giữ.

Với các sản phẩm mà hệ thống có báo thiếu hàng ở bảng tổng hợp sản phẩm . ví dụ báo mã A thiếu 3 sản phẩm => Xuống danh sách đơn ở phía dưới => chọn 3 đơn mà mình quyết định sẽ gửi sau => đổi 3 đơn sang trạng thái sang hết hàng hoặc/ và xóa luôn ra khỏi biên bản bàn giao . sau đó chọn in phiếu gửi của các đơn còn lại trong biên bản .

Các đơn hết hàng sẽ nằm ở 1 tab hết hàng . trong trường hợp hàng về kho => đổi lại trạng thái đơn hàng thành đã xác nhận và xử lý tiếp. Cái đoạn này là vấn đề 3 nè

Mỗi biên bản sẽ chỉ có đơn hàng của 1 hãng vận chuyển để tránh việc bạn đưa nhầm hàng của hãng vận chuyển này cho hãng vận chuyển khác. => tránh lỗi số 5 . Và trên Nhanh cũng đã chặn không cho phép 1 đơn hàng được cho vào 2 biên bản. Nếu bạn in theo 1 biên bản thì sẽ đỡ bị nhầm/ trùng hơn so với việc tích chọn và in từng đơn ở danh sách đơn hàng => tránh lỗi số 1.

Sau khi có bảng tổng hợp hàng hóa thì bạn đi nhặt hàng theo sản phẩm ( chứ không phải nhặt theo từng đơn) thì giảm được thời gian chạy qua chạy lại của nhân viên - tránh vẫn đề số 2 .

Khi đã tổng hợp lượng hàng cần lấy, bạn lấy ra 1 góc rồi đóng hàng, sau khi nhân viên đóng xong, nếu bị thừa hay thiếu hàng thì sản phẩm thừa sẽ còn dư lại ở góc đó, còn thiếu hàng thì sẽ thừa lại vận đơn. Rất dễ phát hiện vấn đề 4 đúng không nào.

Bác nào muốn đóng hàng không còn khó nữa thì cứ ib tớ nhá

Nhanh.vn - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất!

Mang tới cho bạn 1 quy trình hoàn hảo để vận hành và quản lý bán hàng hiệu quả.

#nhanhvn #pmqlbh #totnhat

Link bài gốc xem nhiều hơn tại đây.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến