Cách để bán hàng và thành công trên thị trường trực tuyến ngày nay

23/08/2014

      Một trong những câu hỏi thường thấy là “Làm thế nào để bán hàng trực tuyến?“. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng đưa ra ý tưởng về việc làm thế nào để bán hàng trực tuyến thành công. Danh sách sau đây là một hướng dẫn ngắn gọn về những gì có tác dụng và tác dụng như thế nào.

Làm việc chăm chỉ

      Website không khác với phần còn lại của thế giới, làm việc chăm chỉ là bí quyết để thành công trong hầu hết mọi thứ và trên web cũng như vậy.

      Đó là thực tế, có hàng triệu người tiêu dùng đang tìm kiếm sản phẩm của bạn mỗi ngày và cũng đúng là có hàng triệu trang web đang cạnh tranh để giành lấy những khách hàng đó, vậy nên bạn không thể chỉ tạo dựng cửa hàng trực tuyến và để mặc nó, bạn phải làm việc chăm chỉ để thu hút khách hàng đến cửa hàng của bạn, làm việc chăm chỉ để tạo ra một nơi mà khách hàng cảm thấy thoải mái khi nhập vào thông tin mật, cung cấp cho những khách hàng đó dịch vụ tốt và họ sẽ giới thiệu cửa hàng của bạn với bạn bè và gia đình.Vì vậy, có thể nói rằng doanh nghiệp trên Internet giống như bất kỳ doanh nghiệp thông thường nào, khác biệt duy nhất là nó ít tốn kém hơn rất nhiều và không giới hạn biên giới.

      Giỏ hàng trực tuyến cung cấp cho bạn thứ mà bạn sẽ không bao giờ có thể có được trong các điều kiện khác – một kênh bán hàng ít tốn kém mà lại trực tiếp với người tiêu dùng. Trước khi có Internet, nếu bạn muốn bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng thì cần phải xây dựng cửa hàng bán lẻ hoặc gửi danh mục sản phẩm. Trong cả 2 trường hợp, chi phí có thể lên đến hàng chục triệu đồng, nếu không nói là hàng trăm triệu và hơn thế nữa.

      Trên web, bạn có thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng trên toàn thế giới với chỉ vài triệu mỗi tháng. Bạn phải làm việc chăm chỉ để khai thác cơ hội này. Nhưng nếu bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ, bạn có thể bắt đầu mà không cần quá nhiều tiền.

 

 

Lựa chọn thị trường ngách phù hợp

      “Cái gì có thể bán được hàng trực tuyến?”, đó có thể lại là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất và một lần nữa, câu trả lời là làm việc chăm chỉ. Sự khác biệt giữa các cửa hàng phụ thuộc rất nhiều vào cách họ làm việc chăm chỉ hơn với những gì họ đang bán.

      Hai cửa hàng A và B bán các sản phẩm tương tự nhau. Cửa hàng A bán được nhiều hơn năm lần so với cửa hàng B. Lý do là cửa hàng A làm việc chăm chỉ hơn rất nhiều. Họ làm việc trên trang web của mình hầu như mỗi ngày và họ cũng làm nhiều hơn để xúc tiến nó.

      Mặc dù làm việc chăm chỉ là yếu tố quyết định, nhưng những gì bạn bán cũng là vấn đề. Theo nguyên tắc chung, bất cứ thứ gì mà có thể bán được qua cách gửi catalogue trực tiếp thì cũng đều có thể bán được trên Internet. Nếu khách hàng phải thực sự nhìn thấy sản phẩm trước khi mua nó thì bạn có lẽ không thể bán được nó catalogue hoặc trực tuyến. Nếu không, bạn sẽ có thể bán được gần như bất cứ thứ gì.

      Sự thật là nhiều nam giới sử dụng Internet hơn so với nữ giới hiện nay, vì vậy nếu bạn bán một cái gì đó mà nam giới mua, bạn có thể có một chút lợi thế. Một người làm việc với máy tính gần như chắc chắn sẽ truy cập web, do đó bất cứ điều gì liên quan đến máy tính có thể bán được tương đối. Người sử dụng Internet thường có điều kiện hơn và được giáo dục tốt hơn so với người dân nói chung, vì vậy các mặt hàng xa xỉ có thể bán được.

      Nhưng những xu hướng này không phải là bất biến. Khi TV lần đầu tiên được bán ra, những người mua đầu tiên có lẽ là giàu hơn và nghiêng về công nghệ nhiều hơn so với người dân nói chung. Nhưng TV nhanh chóng trở nên phổ biến và điều tương tự đang xảy ra với web.

      Trong thế giới vật lý, thị trường ngách dựa trên vị trí địa lý. Mọi người thường mua thực phẩm tại các cửa hàng nhỏ gần nhà, cho dù có ít lựa chọn và giá cao. Nếu cửa hàng này ở quá xa, họ sẽ không bao giờ mua bất cứ thứ gì ở đó. Trong thế giới thực, địa điểm gần là điều chủ chốt.

      Còn với thế giới Internet thì lại khác. Vị trí địa lý gần như không còn liên quan trên Internet. Thị trường ngách trên Internet được dựa trên những gì bạn bán chứ không phải nơi bạn đang ở. Và bất cứ thứ gì bạn bán, bạn phải là nơi để tìm mua, bởi vì khách hàng của bạn có thể dễ dàng truy cập vào bất kỳ cửa hàng trực tuyến nào khác.

      Vì vậy, bạn phải lựa chọn thị trường ngách đủ nhỏ để có thể thống trị nó. Ví dụ, nếu bạn là một công ty nhỏ, có lẽ sẽ là một sai lầm khi cố gắng bán đĩa CD top-40 trực tuyến. Bạn sẽ có một khoảng thời gian khó khăn cạnh tranh với CDNOW. Nhưng bạn có thể sẽ có cơ hội trở thành trang web về âm nhạc dân gian châu Âu.

      Một cách chắc chắn để thống trị thị trường ngách là trở thành nhà sản xuất. Ví dụ, Harbor Sweets là trang web để bạn mua sôcôla Harbor Sweets, bởi vì họ làm ra chúng. Các nhà sản xuất có thể là người chiến thắng lớn nhất trên Internet, đặc biệt là các nhà sản xuất nhỏ – đến giờ họ vẫn được những đối tượng có thể khai thác được sự ‘ưu ái’ của kênh bán hàng online này.

 

Giá trị sản xuất cao

 

      Trong catalogue in ấn gửi khách hàng, “giá trị sản xuất” ở đây được hiểu là chất lượng của giấy và quá trình in ấn được sử dụng, số lượng và chất lượng của hình ảnh và thiết kế đồ họa được chăm chút. Giá trị sản xuất cao là cực kỳ quan trọng đối với catalogue, vì phải thuyết phục được người tiêu dùng mua hàng dựa trên vài tờ giấy.Yếu tố “Giá trị sản xuất” thậm chí còn quan trọng hơn đối với việc bán hàng trên web. Người tiêu dùng sẽ không mua hàng từ một trang web nghiệp dư.

Hình ảnh trên minh họa 1 trang web rất nghiệp dư, thậm chí không có logo, các thanh menu thiết kế quá tẻ nhạt, phông nền và màu sắc quá rực, cũng chẳng có thông tin hay chân trang, chưa kể phần chữ chạy bị ‘rời rạc’

 

      Hầu hết những người ghé thăm trang web của bạn vẫn sẽ có lý do nào đó ngần ngại khi  đặt hàng trực tuyến. Nhiều người đã mua trực tuyến trong nhiều năm qua và họ vẫn thấy có một chút hồ nghi. Vì vậy, trang web của bạn cần phải truyền cảm hứng cho khách hàng với sự tin tưởng. Bạn nên cho họ thấy công ty của bạn làm những điều đúng đắn và rằng nếu họ đặt hàng một cái gì đó từ bạn, đó sẽ là một trải nghiệm tốt.

      Tất nhiên là không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa chất lượng trang web và chất lượng công ty bạn. Một công ty có thể có một nhà thiết kế đồ họa tuyệt vời và các sản phẩm tệ hại. Nhưng thường thì sẽ có một mối liên hệ giữa việc khách truy cập vào trang web và việc họ giả định về trang web của bạn. Nếu công ty của bạn không thể đưa ra một trang web tốt thì có vẻ tự nhiên khi cho rằng công ty của bạn không thể cung cấp sản phẩm hay dịch vụ tốt.

      Tất nhiên, trường hợp tồi nhất là công ty của bạn không hề có một trang web nào cả. Thỉnh thoảng nhiều người đi tìm kiếm thông tin về sản phẩm, nhưng nhận thấy rằng công ty không có một trang web hoặc có một trang web không có gì trong đó. Không ấn tượng chút nào. Trang web trông có vẻ không chuyên nghiệp cũng tồi tệ gần như trang web trống trơn.

      Cũng giống như chiếc xe Ferrari-một chiếc xe được thiết kế đẹp, thì một website có thiết kế đẹp sẽ thể hiện công việc kinh doanh của doanh nghiệp đó. Đối với một trang web, thiết kế đẹp có nghĩa là tỷ lệ tốt, kiểu chữ thích hợp, bố trí rõ ràng và sự kết hợp màu sắc tạo hiệu ứng tốt.

      Nhìn chung, tính năng quan trọng nhất của một trang web là bố cục của nó. Đó là những gì khách hàng sẽ thấy đầu tiên. Chúng ta có thể “đọc” cấu trúc của một trang trong nháy mắt. Một trang web chất lượng cao trông thật rõ ràng. Một trang web tồi được thiết kế trông thật lộn xộn. Trong số các yếu tố trên trang, quan trọng nhất là hình ảnh. Một trang web bao gồm văn bản và hình ảnh – và văn bản của tất cả mọi người trông đều giống nhau – do đó sự khác biệt trong giá trị sản xuất giữa những trang web tốt và tầm thường phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hình ảnh.

      Hình ảnh ở đây không nhất thiết nghĩa là hình ảnh sản phẩm mà là tất cả các hình ảnh dạng gif và JPEG, cho dù là hình ảnh sản phẩm, văn bản hiển thị, biểu tượng, thanh nút hay bất cứ thứ gì bạn có.

      Thường thì các trang web tốt hơn có nhiều hình ảnh hơn. Ví dụ, họ có xu hướng sử dụng thanh nút ở trên cùng của mỗi trang, đặt thương hiệu cho trang web và để hỗ trợ việc điều hướng. Và thay vì hiển thị tựa đề bằng chữ trong màn hình văn bản, họ thường hiển thị dạng gif. Văn bản kết xuất dạng gif có thể chống răng cưa, có nghĩa là bạn không nhìn thấy các cạnh lởm chởm. Bạn có thể sử dụng bất kỳ font chữ nào, không chỉ những font mà trình duyệt có, và bạn cũng có thể sử dụng hiệu ứng 3D như các cạnh vát và đổ bóng, (sử dụng ít) giúp cho trang web trông phong phú hơn.

      Khi nói rằng các trang web tốt hơn sử dụng nhiều hình ảnh hơn không có nghĩa là họ sử dụng hình ảnh có dung lượng lớn hơn. Hình ảnh lớn mất nhiều thời gian để tải về và đó là “nụ hôn của thần chết”cho một cửa hàng trực tuyến. Trong một trang web chất lượng hàng đầu, hình ảnh là những gia vị, không phải là nền tảng của trang web. Sử dụng hình ảnh nhỏ, ấn tượng sẽ thu hút được rất nhiều sự chú ý.

      Đặc biệt tránh những sai lầm phổ biến của việc đưa hình ảnh lớn trên trang chính của bạn. Bằng mọi cách hãy đưa logo của bạn trên trang chủ và các trang trong nhưng phải đảm bảo việc tải trang nhanh chóng. Bởi logo của bạn không phải là thứ khiến khách hàng phải ‘chờ đợi’ để tải xem,.

       Họ đến để xem sản phẩm của bạn. Nhưng đừng đưa hình ảnh sản phẩm kích thước đầy đủ cho khách hàng của bạn cho đến khi họ yêu cầu chúng. Các trang web phức tạp bắt đầu với một trang hình ảnh thu nhỏ hơn để khách hàng có thể bấm vào khi họ muốn xem chi tiết.Nếu bạn không sử dụng hình ảnh thu nhỏ, thì việc tải trang sẽ tốn nhiều thời gian khi khách hàng lướt web.

      Sử dụng hình ảnh sản phẩm với chất lượng cao nhất có thể. Người tiêu dùng sẽ không mua hàng từ hình ảnh trông giống như ảnh chụp lấy ngay bị quá sáng. Vì vậy, hãy nhờ nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp ảnh cho bạn. Hình ảnh chụp với máy ảnh kỹ thuật số chất lượng hàng đầu trông sáng sủa nhất, nhưng bạn cũng có thể quét trong suốt hoặc thậm chí quét hình ảnh ngay từ catalogue sản phẩm của bạn.

      Nếu có thể, cố gắng sử dụng màu nền cho hình ảnh sản phẩm cùng màu với trang web của bạn hoặc trong suốt. Ảnh sản phẩm trông đẹp hơn khi đối tượng dường như nằm ngay trên trang web.

      Cuối cùng, không để có lỗi chính tả trong trang web của bạn. Một vài lỗi chính tả sẽ làm hỏng tất cả những việc khác mà bạn đã thực hiện để làm cho trang web của bạn trông thật chuyên nghiệp.

 

Làm cho trang web dễ sử dụng

 

      Không phải ngẫu nhiên mà những người ghé thăm trang web của bạn được gọi là “người lướt web”. Họ có khả năng tập trung ngắn giống như những người “lướt kênh” truyền hình. Khách truy cập bình thường đến một trang web chỉ nhìn vào 3 hoặc 4 trang trước khi đi nơi khác. Khách truy cập sẽ bỏ đi khi vấp phải trở ngại dù là nhỏ nhất.

      Vì vậy, nếu bạn muốn mọi người ghé thăm và đặt hàng từ trang web của bạn, đừng đặt bất kỳ chướng ngại vật nào trên đường đi của họ. Cho dù bạn làm gì, đừng ép buộc khách truy cập phải đăng ký. Cho dù bạn có là Wal-Mart chăng nữa thì cũng không nên bắt khách hàng phải tự tạo tài khoản với một cái tên tài khoản và mật khẩu. Đừng mong đợi gì vào việc những người mua sắm online phải nhớ từng tên tài khoản và mật khẩu cho mỗi trang web mà họ mua sắm.

 

      Hầu hết các trang web lớn đã học được việc không yêu cầu đăng ký. Họ cũng đã học được việc không sử dụng các khung (frame). Khung đem lại nhiều sự hài lòng cho các nhà thiết kế trang web hơn so với khách truy cập. Đối với khách truy cập, khung chỉ thêm khó hiểu.

      Một bất lợi lớn khác của khung: nhiều công cụ tìm kiếm không xếp hạng các trang web sử dụng khung. Vì vậy, việc sử dụng khung sẽ giảm lưu lượng truy cập bạn nhận được từ công cụ tìm kiếm.

      Không ai trong số các trang web truy cập nhiều nhất sử dụng khung. Trên thực tế, trang web càng quan trọng thì càng thiết kế đơn giản.

       Hầu hết khách truy cập sẽ không bắt đầu từ trang của bạn. Hầu hết các truy cập của bạn sẽ đến từ công cụ tìm kiếm và khi ai đó tìm kiếm một cụm từ trên công cụ tìm kiếm, họ sẽ được đưa trực tiếp đến trang trong trang web của bạn có chứa cụm từ đó. Vì vậy, hầu hết khách truy cập sẽ vào ngay giữa trang web của bạn, giống như lính nhảy dù. Thiết kế trang web của bạn phải nói với họ ngay lập tức rằng họ đang ở đâu và những lựa chọn của họ là gì.

 

 

      Hầu hết các trang web lớn giải quyết vấn đề này bằng cách đặt một hàng nút bấm ở phía trên hoặc dọc phía bên cạnh mỗi trang. Một nơi nào đó, thường là ở trên cùng của trang, họ thêm vào một phiên bản logo nhỏ của họ. Logo phục vụ 2 mục đích: quảng bá thương hiệu của trang web và phục vụ như một liên kết đến trang chủ. 

      Hãy chắc chắn rằng bạn đặt các liên kết này ở trên đầu trang. Bạn không muốn những người mới đến phải di chuyển xuống phía dưới cùng của trang chỉ để tìm ra nơi mà họ đã truy cập.

      Nhiều trong số những người đến trang web của bạn sẽ tìm kiếm một sản phẩm cụ thể. Chúng tôi nhận thấy rằng gần một nửa những người đặt hàng đã tìm kiếm cho sản phẩm cụ thể đó. Bạn phải đặc biệt chú ý đến những khách truy cập này, bởi vì họ là những người thực sự bỏ tiền ra.Nên có ô ‘tìm kiếm’ tại mỗi cửa hàng trực tuyến, nút tìm kiếm đó có thể ở trang chủ, nếu không muốn nói là ở tất cả các trang. Chưa kể với các trang web dưới 2000 trang thì cần bổ sung bảng chỉ dẫn anphabe.

 

Trở nên thật hơn

 

      Bất cứ ai đang lên kế hoạch bán hàng trực tuyến nên bắt đầu bằng việc mua sắm trực tuyến. Lần sau nếu bạn cần mua một cái gì đó, hãy tìm kiếm nó trên web.

      Khi bạn đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng, bạn sẽ thấy tin tặc không phải là điều bạn lo lắng mà là các thương gia. Hầu như bất cứ ai cũng có thể thiết lập một trang web. Vì vậy, khách truy cập cần phải được yên tâm rằng họ đang đặt hàng từ một công ty thật chứ không phải chỉ là một thiếu niên ngồi điều hành trang web từ phòng ngủ của mình.

       Bất cứ điều gì bạn có thể làm để thể hiện rằng bạn là thật sẽ giúp tăng các đơn đặt hàng. Đưa lên tên, số điện thoại và địa chỉ đường phố. Số điện thoại gọi miễn phí đặc biệt tốt. Nếu có thể, hãy đưa lên một hình ảnh của cửa hàng hoặc tòa nhà, lời chứng thực của khách hàng hoặc thậm chí một lịch sử công ty ngắn gọn.

 

 

      Cách tốt nhất để thể hiện rằng bạn là doanh nghiệp làm ăn nghiêm chỉnh đó là hãy trưng bày thật nhiều sản phẩm. Một trong những điều tạo ra sự khác biệt cho những người chiến thắng như Amazon và CDNOW là lượng sản phẩm của họ rất lớn, cho thấy họ nghiêm túc với bán hàng trực tuyến.

      Một lượng đáng ngạc nhiên các công ty có cửa hàng trực tuyến lại gửi thông điệp ngược lại. Một số thậm chí còn chưa hoàn thiện tính năng đặt đơn hàng. Nó làm cho bạn tự hỏi, liệu những người này có thực sự đang kinh doanh?

      Một trang web tồi vẫn tốt hơn so với không có trang web, nhưng không tốt hơn nhiều lắm. Đặc biệt là kể từ khi thế hệ các công cụ web mới nhất giúp cho việc tạo dựng các trang web với đặt hàng trực tuyến trở nên cực kỳ dễ dàng.

 

Phần tiếp theo

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến