Cách đăng bán hàng trên Amazon - trang TMĐT lớn nhất thế giới

2021-06-08

Trong thời đại thương mại điện tử đang bùng nổ hiện nay, những ông lớn trong ngành như Amazon trở nên không còn xa lạ. Bạn là một người đã kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong nước và đang muốn mở rộng thị trường cũng như tệp khách hàng cho sản phẩm. Hay bạn chưa từng kinh doanh và đang bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp trên sàn thương mại điện tử. Đừng bỏ qua Amazon, bởi đây là “mảnh đất vàng” mà hàng triệu người bán đang tin dùng và hàng trăm triệu khách hàng đang tin mua ở đây. Vậy bước đầu tiên để bán hàng trên Amazon diễn ra như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết để bạn hiểu rõ nhất cách đăng bán hàng trên Amazon sao cho nhanh chóng và có hiệu quả.

1. Amazon là gì?

Amazon là một trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới, được thành lập bởi tỷ phú người Mỹ Jeffrey P. Bezos và bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7/1995. Đây là thời điểm ông chủ Jeffrey P. Bezos đã nhìn nhận được những tác động mạnh mẽ trong tương lai của công nghệ và ứng dụng nó vào việc mua sắm. Ban đầu Amazon chỉ là bán mặt hàng duy nhất là sách, nhưng về sau và tiếp tục cho đến ngày nay thì danh mục các mặt hàng đăng bán trên Amazon đã và đang được mở rộng trên đa lĩnh vực.

Về cơ bản, Amazon giống với những sàn thương mại điện tử phổ biến ở Việt Nam như Shopee, Lazada hay Tiki, nhưng độ phủ của sàn này không giới hạn ở quốc gia nào mà mở rộng trên toàn thế giới. Điều này có nghĩa là chỉ cần có kết nối Internet thì tất cả người dân ở bất cứ đâu cũng có thể trở thành khách hàng hay trở thành người bán hàng trên Amazon.

2. Bán trên Amazon có hiệu quả không?

Bằng những kết quả thu được từ doanh số, lượng khách hàng truy cập website và lượng hàng hóa đăng bán trên Amazon ngày càng mở rộng thì ta có thể thấy đây thực sự là một sàn thương mại uy tín và có hiệu quả. 

Hiệu quả bán hàng trên Amazon

Hiệu quả bán hàng trên Amazon

Thứ nhất, lượng khách hàng truy cập website vô cùng lớn cùng với nguồn data khách hàng khổng lồ là tài nguyên đáng giá để bạn quảng bá sản phẩm của mình. Theo thống kê của Amazon năm 2020, hiện tại sàn có hơn 300 triệu khách hàng trên 180 quốc gia, 195 triệu khách truy cập hàng tháng (chỉ tính riêng khu vực Hoa Kỳ). Chỉ cần làm một phép so sánh đơn giản, bạn đã có thể dễ dàng nhìn ra một thị trường vô cùng mở với lượng khách hàng đông đảo hơn rất nhiều so với con số 38 triệu lượt truy cập mỗi tháng của Shopee hay Tiki là 33,7 triệu.

Thứ hai, Amazon là sàn thương mại lớn nhất thế giới nên uy tín cũng đi cùng với tên tuổi số một đó. Chính sách kiểm duyệt chặt chẽ. Khâu vận hành được nâng cấp và luôn được cải tiến để tối ưu hóa trong quá trình giao dịch. Mặc dù là giao dịch quốc tế nhưng quá trình không phức tạp vì luôn có những gói bán hàng mà bạn có thể chọn để thuận tiện nhất với dịch vụ, sản phẩm của mình (bài viết sẽ phân tích kỹ hơn ở mục dưới)

Thứ ba, chính sách bán hàng trên Amazon bảo vệ tốt cho người bán. Ví dụ như việc Amazon có hỗ trợ việc đăng ký nhãn hiệu, từ đó giúp người bán tránh được trường hợp bị đánh cắp nhãn hiệu hay logo sản phẩm. Và còn rất nhiều chính sách nghiêm ngặt mà Amazon áp dụng để bảo vệ quyền lợi của người bán với người mua và quyền lợi giữa những người bán với nhau để tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh nhất trên thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới này.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý tập trung - tiện lợi - hiệu quả chỉ với 8k/ngày

xem thêm

3. Cách bán hàng trên Amazon

3.1. Điều kiện bán hàng

Để có thể bắt đầu trở thành người bán hợp pháp và công khai trên Amazon bạn cần đáp ứng những điều kiện sau:

Một tài khoản người bán đã đăng ký thành công

Nắm rõ và thanh toán đầy đủ các loại phí áp dụng cho từng dịch vụ, từng khâu đã lựa chọn.

Cung cấp chính xác, đầy đủ thông tin về hàng hóa, địa chỉ giao nhận hàng và thời gian giao hàng, kèm thêm hãng vận chuyển cụ thể

Có khả năng tiếng Anh để tư vấn và trả lời khách hàng về sản phẩm

Hiểu rõ và tuân thủ tất cả những điều khoản về sản phẩm, chi phí, thuế, ...được nêu rõ trong quy định bán hàng của Amazon

3.2. Các bước đăng ký tài khoản bán hàng

Amazon chia tài khoản người bán thành 2 loại phí đăng ký:

Individual là tài khoản cá nhân được đăng ký miễn phí, tuy nhiên có giới hạn số sản phẩm được bán ra là 40 sản phẩm trong 1 tháng. Đồng thời Amazon sẽ tính phí là 0,99$/vận đơn. 

Professional là tài khoản bán hàng chuyên nghiệp, phù hợp với những người bán có trên 40 đơn hàng được bán ra mỗi tháng và chi phí cố định là 40$/ tháng bất kể bạn bán được bao nhiêu đơn.

Các bước đăng ký tài khoản bán hàng như sau:

Bước 1: Nhấp chuột vào đường link đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Bước 2: Nhấn vào “ Start Selling”

Bước 3: Nhập đầy đủ và chính xác các thông tin được yêu cầu trong mục Amazon Seller Central

Đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Sau khi hoàn thành, nháy vào Next

Bước 4: Xác thực địa chỉ Email

Amazon sẽ gửi tới Email bạn vừa điền mã xác nhận, sau khi nhập mã bạn mới có thể tiếp tục thực hiện việc đăng ký.

Bước 5: Điền những thông tin vào mục được yêu cầu

Đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào nút Text me now để nhận tiếp một mã xác nhận từ Amazon. Sau đó nhập mã pin vào ô.

Sau đó nhập mã pin vào ô.

Sau đó nhấn Next để chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 6: Liên kết đến thẻ Visa

Theo điều kiện thanh toán của Amazon thì thẻ Visa được liên kết bắt buộc trong tài khoản phải có tối thiểu 1 triệu đồng.

Nếu tất cả đều đáp ứng điều kiện của Amazon thì sẽ chuyển sang bước cuối cùng.

Bước 7: Điền thông tin thuế

Đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Cách đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon

Chọn Launch interview Wizard.

Nháy vào “NO”

Chọn loại tài khoản bạn muốn đăng ký

Xác nhận chữ ký điện tử của bạn để ký báo thuế

Đến đây, bạn đã hoàn thành xong các bước đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon. Để tạo danh sách các sản phẩm và điền thông tin PO (payoneer- thẻ thanh toán để Amazon trả tiền cho bạn) thì bạn sẽ đăng nhập vào tài khoản vừa tạo lập, sau đó nhấn mục Add và làm theo hướng dẫn. Chỉ bằng những thao tác rất nhanh chóng và hết sức đơn giản như vậy là bạn đã sở hữu một tài khoản bán hàng trên Amazon, bước đầu tiên để tiếp cận hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh không cần vốn trên Amazon

3.3. Cách tham gia các chương trình chạy quảng cáo, marketing trên Amazon

Như một nhu cầu không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh, đó là quảng cáo. Và trên Amazon, những người bán cũng có sự canh tranh vô cùng sòng phẳng khi thúc đẩy bán hàng bằng việc tham gia vào các giải pháp quảng cáo của sàn điện tử này để tăng độ reach của sản phẩm tới người tiêu dùng.

Vậy để tham gia vào các chương trình chạy quảng cáo, marketing trên Amazon, người bán phải là như thế nào?

Người bán sẽ lựa chọn 1 trong 2 giải pháp mà sàn thương mại cung cấp bằng cách truy cập qua Seller Central.

Sponsored Products (Sản phẩm được tài trợ): là cách thức quảng cáo cho từng sản phẩm mà bạn đang muốn thúc đẩy doanh số bằng cách hiển thị quảng cáo ở nơi dễ nhìn thấy khi người mua sắm gõ những từ khóa có liên quan. Chi phí quảng cáo sẽ tính theo số lần khách hàng nhấp vào sản phẩm của bạn. Công việc của bạn là chọn sản phẩm cần quảng cáo, chọn từ khóa để Amazon nhận diện, hoặc có thể sử dụng luôn tính năng tự động nhắm mục tiêu của website. 

Sponsored Brands(Thương hiệu được tài trợ): có thể dễ dàng phân biệt với Sponsored Products ở chỗ, nếu Sponsored Products quảng cáo cho từng sản phẩm để chuyển hóa thành nhấp chuột xem hàng và mua hàng thì Sponsored Brands sẽ đẩy bộ nhận diện thương hiệu như logo, tiêu đề lên vị trí nổi bật trên máy tính và thiết bị điện tử tùy người bán tải lên, khi từ khóa được khách hàng tìm kiếm, từ đó tăng mức độ nhận biết thương hiệu.

3.4. Cách xử lý đơn hàng trên Amazon

Quy trình xử lý đơn hàng sẽ phụ thuộc chặt chẽ vào hình thức kinh doanh bạn lựa chọn trên sàn thương mại điện tử Amazon. Sau đây, Nhanh,vn sẽ giới thiệu những dịch vụ xử lý đơn hàng phổ biến nhất.

Cách xử lý đơn hàng trên Amazon

 Cách xử lý đơn hàng trên Amazon

Fulfillment by Amazon (FBA)

Đây là dịch vụ mà Amazon sẽ đảm nhận thay thế người bán những công việc liên quan đến kho bãi, bảo quản, vận chuyển. Bạn sẽ phải chi trả chi phí cho những công việc này. Tuy vậy nhưng cũng có ưu điểm nổi bật hơn cả là sản phẩm của bạn có cơ hội tiếp cận đến những hội viên Amazon Prime (có thể hiểu đây là những tín đồ mua sắm trên Amazon). Đồng thời bạn cũng sẽ phải chấp nhận một nhược điểm nữa là không thể chủ động trong vấn đề giao nhận, bảo quản và hậu dịch vụ khách hàng, nhưng nó không phải vấn đề lớn vì các khâu trong chuỗi dịch vụ của Amazon đều đã được chuyên nghiệp hóa theo thời gian.

Fulfillment by Amazon (FBA)

Các bước xử lý như sau:

Bước 1: Gửi sản phẩm bạn bán sang địa chỉ của Amazon. Hàng sẽ được kiểm tra cẩn thận, bảo quản kỹ lưỡng và luôn trong tình trạng có sẵn để bán.

Bước 2: Khi khách hàng đặt hàng thành công trên web, Amazon sẽ trực tiếp đóng gói và vận chuyển đến địa chỉ người nhận.

Bước 3: Amazon sau khi thu tiền thanh toán từ khách hàng sẽ trả lại người bán cố định với tần suất 2 tuần một lần

Bước 4: Nhóm nhân viên dịch vụ của Amazon sẽ trực tiếp xử lý các khiếu nại liên quan đến giao nhận, hàng hoàn,..

 Fulfillment by Merchant (FBM)

Đây là dịch vụ xử lý đơn hàng hoàn tất bởi người bán, người bán sẽ xử lý tất cả các công việc từ kho bãi lưu trữ, bảo quản, gói hàng, vận chuyển, giải quyết dịch vụ khách hàng sau bán,... Bằng cách này người bán sẽ chủ động trong thời gian giao nhận và tiết kiệm được một khoản chi phí thuê dịch vụ từ Amazon. Tuy vậy, cơ hội tiếp cận đến nhóm khách hàng Amazon Prime không cao và đôi khi, nếu không thành thạo những thủ tục gửi hàng quốc tế thì sai sót và nhầm lẫn rất dễ xảy ra.

Các bước xử lý đơn hàng như sau:

Bước 1: Khi đơn hàng được đặt thành công, người bán sẽ gói hàng, vận chuyển trực tiếp từ địa chỉ của mình/ địa chỉ nơi nhà cung cấp sản phẩm đến địa chỉ của người nhận.

Bước 2: Người nhận sẽ xử lý các công việc liên quan đến khiếu nại về sản phẩm, giao nhận, trực tiếp hoàn hàng hay thanh toán lại cho khách khi sự cố xảy ra

Seller Fulfilled Prime (SFP) 

Đây là phương thức kết hợp những ưu điểm của FBA và FBM, điều này đồng nghĩa với việc người bán có thể tiết kiệm được khoản chi phí thuê dịch vụ từ Amazon nhưng mình vẫn có thể tiếp cận được con số lên tới 50 triệu thành viên của Amazon Prime và tăng khả năng cạnh tranh. Tất nhiên để có được những lợi thế này thì người bán phải đặt những điều kiện đăng ký SFP từ Amazon (Nhanh.vn sẽ đề cập chi tiết hơn ở bài viết sau). 

Về cách thức xử lý đơn hàng tương tự như FBA

4. Một vài lưu ý khi bán  hàng trên Amazon

Cần phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của Amazon khi bán hàng. Trong kinh doanh kể cả nội địa hay quốc tế thfi sự cạnh tranh cũng vô cùng khốc liệt, khi người bán ngày càng đông đảo và khách hàng ngày càng thông thái thì việc kinh doanh đi từ lợi ích của người tiêu dùng vẫn luôn được coi là gốc rễ của sự phát triển bền vững.  Đặc biệt trên một trang thương mại điện tử số một thế giới thì sự uy tín lại càng trở nên quan trọng và giúp bạn giữ chân khách hàng và không bị đào thải.

Người bán trên Amazon để bảo vệ quyền lợi của mình khi sự cố xảy ra thì cần đảm bảo tính xác thực của hàng hóa và lưu lại hóa đơn bán hàng, hóa đơn thuế suất, đồng thời thường xuyên cập nhập những chính sách hiện hàng của Amazon.

Trên đây là chia sẻ khái quát nhất về những hiểu biết cơ bản cần có khi bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Amazon. Bạn có thể thấy những thao tác để bắt đầu rất đơn giản nhưng để quản lý quá trình vận hành thì cần sự hỗ trợ của rất nhiều công cụ khác. Ở Việt Nam, trên các sàn điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki,... những công cụ quản lý hiệu quả và tối ưu nhất cho người bán đã và đang được Nhanh.vn cung cấp và phát triển toàn diện.

Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến