TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách chọn mua phần mềm bán hàng phù hợp, tránh lãng phí tiền

2021-11-06

Cách lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng chuẩn nhất năm 2022. Nhanh sẽ giúp bạn lựa chọn phần mềm lý tưởng cho năm mới an nhàn, tối ưu toàn diện quy trình kinh doanh trên mọi nền tảng

Nội dung chính [hide]

1. Tại sao nên dùng những phần mềm quản lý bán hàng?

Trước đây, khi công nghệ chưa thực sự phát triển, các cửa hàng truyền thống sẽ quản lý các dữ liệu, báo cáo cửa hàng 1 cách hoàn toàn thủ công, bằng giấy tờ. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là tốn rất nhiều thời gian để tổng hợp; tìm kiếm khó khăn; tốn không gian lưu trữ (có thể sẽ cần kho lớn để lưu trữ tài liệu); dễ thất lạc, ướt, rách giấy tờ quan trọng. Trong khi việc quản lý cửa hàng là vô tận với hàng ngàn thông tin, dữ liệu, nhân viên, khách hàng,... cần quản lý. Nhưng hiện nay, với sự thăng tiến trong nghiên cứu công nghệ, rất nhiều giải pháp quản lý bán hàng đã ra đời để giải quyết những nhược điểm trên. Như một lẽ dĩ nhiên, rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng được xây dựng theo những nhu cầu khác nhau của người dùng, có thể miễn phí hoặc mất phí. Để lựa chọn được nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng nào, đáp ứng phù hợp những mong muốn quản lý cửa hàng, chủ cửa hàng nên tìm đọc những review phần mềm quản lý bán hàng thực tế được đăng tải rất nhiều trên mạng Internet. 

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, nhiều cửa hàng thiếu nhân viên, vậy thì cửa hàng lại càng cần có phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất để quán xuyến quá trình kinh doanh tổng thể.

Phần mềm quản lý bán hàng giúp tối ưu quy trình

Phần mềm quản lý bán hàng giúp tối ưu quy trình

2. Tổng quan thị trường phần mềm bán hàng hiện nay

Từ khi thị trường phần mềm mới xuất hiện cho đến lúc nở rộ, đã có vô vàn phần mềm được phát triển với những tính năng quản lý tương đương nhau. Những tính năng cơ bản mà phần mềm nào cũng có:

  • Thanh toán, tính tiền tự động
  • Quản lý đơn hàng 
  • Quản lý sản phẩm
  • Quản lý doanh thu, lợi nhuận
  • Lưu trữ lượng lớn dữ liệu trong phần mềm
  • Phân quyền cho từng nhân viên

Đối với các phần mềm bán hàng nâng cao, có trả phí, có những tính năng nổi bật rất đáng quan tâm vì thực sự giúp ích cho nhà quản lý rất nhiều:

  • Quản lý nhân viên
  • Quản lý công nợ khách hàng
  • Chức năng kế toán
  • Hệ thống báo cáo tự động chi tiết và thông minh
  • Kết nối với các thiết bị ngoại vi
  • Lưu trữ điện toán đám mây
  • Bảo mật tuyệt đối

Ngoài ra, một số phần mềm còn được nhà cung cấp hỗ trợ tận tình như: hỗ trợ hướng dẫn cài đặt khi mua, hỗ trợ kỹ thuật 24/7,...

Rõ ràng trên thị trường hiện nay, số lượng phần mềm quản lý bán hàng là rất lớn. Mỗi phần mềm lại có ưu, nhược điểm riêng, khó có thể chọn ra được phần mềm quản lý bán hàng nào tốt nhất. Nhưng, một điều không phải ai cũng biết, đó là phần mềm bán hàng tốt nhất hiện nay có thể không phải phần mềm phù hợp nhất với bạn. Có lẽ với cửa hàng nhỏ của mình bạn chỉ cần một phần mềm quản lý bán hàng dễ sử dụng chứ không cần những tính năng nâng cao, phức tạp. Vậy nên, lời khuyên dành cho tất cả những chủ shop, bạn hãy tìm hiểu về phần mềm quản lý bán hàng và so sánh các tính năng với nhu cầu cần sử dụng của mình để có lựa chọn tiết kiệm, thích hợp nhất.

Xem thêm: 5 chức năng của phần mềm bán hàng cần phải có, nếu thiếu thì đừng chọn mua

3. Chọn phần mềm bán hàng như thế nào cho "chuẩn"

3.1. Nên chọn phần mềm bán hàng online

Tại sao lại phải là phần mềm online? Đối với những cửa hàng lớn, những chuỗi cửa hàng thì dữ liệu, đặc biệt là thông tin khách hàng chính là tiền bạc. Nhiều khi, những dữ liệu đó có mất tiền thậm chí là mất nhiều tiền cũng không thể có được. Vậy nên lựa chọn phần mềm online để sao lưu, lưu trữ dữ liệu tự động, sử dụng công nghệ điện toán đám mây để tránh thất lạc, độ bảo mật cao.

Ngoài ra, phần mềm bán hàng online sẽ dễ dàng quản lý việc kinh doanh online hơn. Phần mềm bán hàng online có thể sẽ tích hợp luôn các trang bán hàng online như Facebook, Shopee, Lazada,... Khi có đơn hàng online, hệ thống sẽ ghi nhận và thông báo trên màn hình, người dùng có thể thao tác trả lời, xác nhận, từ chối,... đối với đơn hàng. Việc tích hợp với các nền tảng bán hàng trực tuyến giúp chủ shop tiết kiệm thời gian kiểm tra, đồng bộ thông tin, tối ưu quy trình bán hàng. Vậy nên rõ ràng phần mềm online là lựa chọn cần thiết cho mọi cửa hàng.

3.2. Đừng cố tìm kiếm phần mềm bán hàng miễn phí

Chắc hẳn không ít chủ shop vì để tiết kiệm chi phí mà đã tìm kiếm rất nhiều trên mạng về phần mềm bán hàng miễn phí tốt nhất. Tuy nhiên, chắc chắn dù có tìm được những giải pháp miễn phí, kết quả cũng không đáp ứng được kỳ vọng của bạn. Bởi vì một lý do đơn giản, không có một phần mềm bán hàng nào tốt nhất hiện nay lại miễn phí. Nếu không phải trả phí, những phần mềm đó chỉ là giải pháp tạm thời để bạn duy trì công việc kinh doanh, chứ chúng không đủ chức năng để trở thành giải pháp lâu dài. Và bởi vì không mất phí, khi gặp trục trặc, bạn lại mất thêm nhiều thời gian để tự tìm hiểu cách giải quyết thay vì có bộ phận kỹ thuật hỗ trợ như những phần mềm phải mua để sử dụng. Vậy nên, đừng cố tìm kiếm phần mềm miễn phí như một giải pháp kinh doanh hữu hiệu.

Đừng chọn phần mềm trả phí trọn đời để sử dụng, nó mang lại rất nhiều rủi ro ảnh hưởng đến việc quản lý doanh nghiệp của bạn. Khi bạn mua phần mềm trả phí để sử dụng một lần suốt đời, sau một vài năm chức năng không còn phù hợp và phần mềm không được cập nhật nữa, dẫn đến lãng phí tiền bạc cho việc quản lý doanh nghiệp. Lựa chọn phần mềm bán hàng trả góp hàng tháng, hàng tháng là một sự lựa chọn an toàn cho khách hàng, bởi khách hàng sẽ tiết kiệm được chi phí trong quá trình sử dụng phần mềm bán hàng trả góp. Khi đó phần mềm sẽ luôn được cập nhật các tính năng mới theo xu hướng hiện tại. Hơn nữa, khi mua phần mềm quản lý thanh toán hàng tháng, khách hàng sẽ nhiệt tình hỗ trợ và xác nhận mỗi khi gặp sự cố cần hỗ trợ để khẳng định rằng, việc mang đến cho khách hàng một sản phẩm không chỉ có chất lượng tốt nhất mà phải để khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng khách hàng và thái độ phục vụ khách hàng tốt nhất.

3.3. So sánh kỹ lưỡng các phần mềm bán hàng về chức năng và sự phù hợp với cửa hàng

Đối với những phần mềm có trả phí, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng về chức năng cũng như sự phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Bạn nên xem xét các tính năng đáp ứng được yêu cầu về quản lý: quản lý hệ thống bán hàng của cửa hàng, quản lý quá trình mua bán hàng hóa, quản lý kho,...; giải pháp đồng bộ: Đồng bộ tất cả hệ thống cửa hàng, kênh bán hàng (website, Shopee, Lazada, Tiki, Facebook…) trên cùng một giao diện. Bạn có thể dễ dàng theo dõi thông qua chức năng thống kê, báo cáo đơn hàng theo ngày/tuần/tháng để theo dõi mọi doanh thu chi tiết. Bạn nên lựa chọn những phần mềm có đầy đủ những tính năng quản có giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng, dễ dàng kết nối các thiết bị ngoại vi, có bộ phận kỹ thuật hỗ trợ miễn phí 24/7 khi bạn gặp sự cố

3.4. Không có phần mềm bán hàng tốt nhất, chỉ có phần mềm bán hàng phù hợp nhất

Nếu bạn vẫn đang phân vân không biết phần mềm quản lý bán hàng nào tốt, không biết nên dùng phần mềm quản lý bán hàng nào, thì bạn nên biết rằng không có phần mềm nào là tốt nhất, hoàn hảo nhất, chỉ có phiên bản nào phù hợp nhất mà thôi. Nếu bạn không có kỹ năng tìm kiếm thông tin để so sánh, có thể liên hệ các nhà cung cấp, phát triển phần mềm để được tư vấn phần mềm quản lý bán hàng kỹ càng hơn. Từ đó bạn có thể đặt các câu hỏi liên quan đến vấn đề bạn cần 1 phần mềm quản lý giải quyết triệt để. Sau đó bạn sẽ có đủ thông tin để ra quyết định xem phần mềm nào thích hợp nhất cho cửa hàng, shop của mình.

3.5. Đừng tiếc tiền nếu đã tìm được một phần mềm phù hợp

Nếu ban chốt được một phần mềm lý tưởng mà bạn cho rằng đó là phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay, vậy lý do gì mà bạn lại cảm thấy tiếc tiền cho 1 sản phẩm mà sẽ giúp bạn tối ưu quy trình kinh doanh một cách toàn diện. Nếu so với giá vài nghìn đồng 1 ngày, rõ ràng lợi ích bạn nhận lại được lớn hơn mức giá đó rất nhiều. Miễn là có 1 phần mềm thích hợp, đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của bạn, đừng chần chừ mà hãy chi tiền ngay để tận dụng những tính năng tuyệt vời trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm: Top 10 phần mềm bán hàng trên máy tính tốt nhất

4. Về phần mềm bán hàng Nhanh.vn

Nhanh.vn là phần mềm bán hàng tốt nhất có đầy đủ các tính năng cần thiết để bạn quản lý bán hàng, từ doanh nghiệp của bạn đến một chuỗi với nhiều cửa hàng lớn. Nhanh.vn sở hữu nhiều tính năng hiện đại, cập nhật cho các mô hình kinh doanh online mới nhất.

4.1. Quản lý sản phẩm 

Phần mềm bán hàng quản lý các hoạt động liên quan đến bán hàng, bao gồm các sản phẩm và hàng hóa, chẳng hạn như: 

  • Cập nhật thông tin sản phẩm nhanh chóng trên các website bán hàng 
  • Hỗ trợ nhập/xuất dữ liệu Excel 
  • Phần mềm bán hàng áp dụng công nghệ điện toán đám mây, dung lượng dữ liệu rất lớn, lưu trữ lượng lớn thông tin hàng hóa, sản phẩm. Thông tin được hiển thị rõ ràng nên việc tìm kiếm dễ dàng hơn bao giờ hết 
  • Tự động cập nhật mã cho từng sản phẩm 
  • Quản lý danh mục đầu tư, công cụ, quy mô, quản lý hàng loạt 
  • Đồng bộ sản phẩm trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki,... 

4.2. Quản lý hàng tồn kho 

  • Quản lý số lượng hàng hóa còn lại 
  • Quản lý hoạt động xuất nhập với các chứng từ xuất nhập 
  • Kiểm tra hàng tồn kho theo danh mục, sản phẩm, toàn bộ kho 
  • Dự báo nhập hàng dựa trên tồn kho thực tế và tốc độ bán hàng
  • Báo cáo diện tích lưu kho còn trống
  • Báo cáo tỷ lệ bán ra của hàng hóa

Tính năng dự báo hàng cần nhập của phần mềm Nhanh.vn

Tính năng dự báo hàng cần nhập của phần mềm Nhanh.vn

4.3. Quản lý hoạt động bán hàng 

  • Kiểm tra số lượng mặt hàng sau mỗi lần bán hàng 
  • Kiểm tra mã hàng, số lượng, phân loại hàng hóa 
  • Hỗ trợ bán hàng mã vạch 
  • Kết nối máy in hóa đơn, két đựng tiền 
  • Hỗ trợ đặt hàng trực tuyến 
  • Cập nhật thông tin khách hàng 
  • Khai báo lượng người vào cửa hàng, đo lường tỷ lệ người mua/người vào cửa hàng 
  • Tự động nhập mã khuyến mãi 
  • Tính toán doanh số bán hàng/kỹ thuật bán hàng 

Báo cáo quản lý hoạt động bán hàng

Báo cáo quản lý hoạt động bán hàng

4.4. Quản lý nhân viên 

  • Không giới hạn và không tính phí cho mỗi người dùng 
  • Phân bổ quyền lợi theo nhóm quyền lợi, mỗi nhân viên 
  • Báo cáo bán hàng, hoa hồng thu ngân, bán hàng, dịch vụ khách hàng, kỹ thuật 
  • Giá bán được kiểm soát và cố định, chiết khấu chặt chẽ 
  • Kiểm soát chặt chẽ quyền truy cập của nhân viên vào phần mềm 

4.5. Quản lý chăm sóc khách hàng hiệu quả 

  • Tóm tắt mua hàng của khách hàng 
  • Theo dõi thông tin khách hàng 
  • Gửi thông tin khuyến mãi, đặt hàng cho khách hàng qua số điện thoại, email, SMS, Zalo, Facebook messenger

Báo cáo chu kỳ mua hàng của khách hàng

Báo cáo chu kỳ mua hàng của khách hàng

4.6. Quản lý đơn hàng trực tuyến 

  • Đồng bộ hóa đơn đặt hàng từ các trang web, Facebook, nền tảng thương mại điện tử 
  • Thông báo dịch vụ nhận hàng và giao hàng trực tuyến 
  • Thông báo trạng thái đơn hàng 
  • Quản lý biên lai đơn đặt hàng 
  • Gửi SMS và email cho khách hàng khi có đơn hàng mới/cập nhật trạng thái đơn hàng 
  • Lọc các mặt hàng, kết hợp các đơn đặt hàng, giảm chi phí vận chuyển 

4.7. Chức năng kế toán 

  • Cho phép thu chi tiền mặt để báo cáo công nợ cho ngân hàng 
  • Quản lý công nợ theo từng đối tượng
  • Khai báo danh sách tài khoản kế toán 
  • Báo cáo kinh doanh 

4.8. Quản lý đại lý/chuỗi phân phối 

  • Cho phép người bán lại xem khoảng không quảng cáo và đặt hàng từ công ty 
  • Đồng bộ dữ liệu sản phẩm giữa công ty và đại lý giúp giảm thời gian nhập liệu 
  • Tính doanh thu bán buôn của công ty mẹ 
  • Ghi lại thông tin đầu vào của nhà cung cấp cho đại lý 
  • Nhận nợ đại lý 
  • Hiển thị danh sách đại lý và kho đại lý trên website công ty, giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn cửa hàng gần nhất

Xem thêm: Tại sao nên lựa chọn Nhanh.vn là một giải pháp quản lý bán hàng hiệu quả?

Chúng tôi hiểu khi kinh doanh, ai cũng muốn tối ưu chi phí ở mức thấp nhất, nhưng chi cho phần mềm quản lý bán hàng sẽ không bao giờ phí, trừ khi bạn không biết cách chọn mua phần mềm bán hàng phù hợp. Mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ chọn được một phần mềm ưng ý.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương