TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách chọn mua phần mềm bán hàng phù hợp, tránh lãng phí tiền

2021-11-06

So với cách đây khoảng 10 năm, việc kinh doanh đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thay cho sổ sách, Excel truyền thống. Tuy nhiên trong một thị trường đang có quá nhiều phần mềm quản lý bán hàng như hiện nay thì việc lựa chọn được một phần mềm phù hợp là không dễ cho chủ shop. Vậy cách lựa chọn phần mềm bán hàng phù hợp, tránh lãng phí tiền như thế nào? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiêu qua bài viết sau đây.

1. Xác định nhu cầu để lựa chọn phần mềm phù hợp

Mỗi đơn vị, cửa hàng kinh doanh sẽ hoạt động trong một lĩnh vực nhất định. Mỗi lĩnh vực, sản phẩm kinh doanh sẽ có những đặc điểm và cách thức vận hành riêng nên không thể dùng chung một phần mềm quản lý bán hàng cho tất cả các lĩnh vực. Cũng như những đặc điểm riêng của một lĩnh vực kinh doanh, phần mềm quản lý bán hàng cũng có nhiều loại, nhiều chức năng và do nhiều đơn vị khác nhau cung cấp.

Xác định nhu cầu để lựa chọn phần mềm phù hợp

Xác định nhu cầu để lựa chọn phần mềm phù hợp

Trước khi quyết định tìm hiểu và lựa chọn mua phần mềm quản lý bán hàng nào, chúng ta cần xác định xem nhu cầu và vấn đề mình mong muốn được đáp ứng là gì: Quản lý số lượng hàng hóa, quản lý và thống kê doanh số bán hàng, hay kiểm kho? Là phần mềm quản lý bán hàng dùng trên máy tính hay là app điện thoại? Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online hay phần mềm quản lý bán hàng offline? Tương lai nếu sử dụng phần mềm có phải thay đổi hay nâng cấp gì không? Lĩnh vực mình tham gia thì phần mềm nào là hợp lý?… Việc xác định rõ nhu cầu sẽ giúp bạn lựa chọn được phần mềm quản lý bán hàng phù hợp và tránh mất tiền vào những tính năng không dùng đến.

Có một sự hiểu lầm phổ biến, nhiều chủ shop nghĩ rằng chỉ những chuỗi cửa hàng, các cửa hàng lớn, doanh nghiệp... thì mới cần sử dụng phần mềm để quản lý còn cửa hàng của mình nhỏ thì cần dùng sổ sách là đủ. Nhưng thực tế hiện nay, bất kỳ cửa hàng nào cũng nên dùng phần mềm quản lý bán hàng, không phân biệt lớn nhỏ, quy mô hay bình dân. Một số ngành nghề thường sử dụng phổ biến hiện nay có thể kể đến như:

  • Shop thời trang, mỹ phẩm chuyên bán online
  • Chuỗi quán ăn hoặc quán trà sữa, cà phê
  • Cửa hàng văn phòng phẩm, shop mẹ và bé
  • Doanh nghiệp kinh doanh online, doanh nghiệp kinh doanh chuỗi cửa hàng.
  • Spa, thẩm mỹ viện, phòng khám

2. Nên mua phần mềm quản lý bán hàng như thế nào?     

"Phần mềm đó có đáp ứng được quy trình bán hàng tại công ty hay không?" Đây là câu hỏi cần được đặt ra trước khi muốn mua phần mềm quản lý bán hàng. Tất cả các giai đoạn trước, trong và sau bán hàng như nhập xuất kho, kiểm kê, báo cáo doanh số… cần phải được quản lý bởi một phần mềm chuyên dụng và chính xác.

Nên mua phần mềm bán hàng như thế nào

Nên mua phần mềm bán hàng như thế nào? 

2.1. Quản lý doanh số của từng bộ phận

Nên mua phần mềm quản lý bán hàng có các chức năng tổng hợp như báo cáo doanh số bán hàng của từng cá nhân trong từng thời điểm, tính doanh số cho nhân viên kĩ thuật, bán hàng, quản lý thông tin khách hàng của toàn bộ công ty… sẽ giúp người quản lý quản nắm rõ tình hình kinh doanh thực tại của doanh nghiệp. Từ cái nhìn bao quát và khách quan đó, người lãnh đạo có thể đưa ra những nhận định, phân tích và đánh giá chính xác để vận hành bộ máy kinh doanh của mình đi đúng đường, đúng hướng.

Nếu có được phần mềm như vậy, nhân viên sẽ thực hiện quy trình bán hàng của mình chuyên nghiệp và nhanh chóng hơn, đồng thời người quản lý cũng chủ động hơn trong công tác điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh.

2.2. Giao diện của phần mềm bán hàng có đơn giản và dễ sử dụng

Việc giao diện của phần mềm là phần rất quan trọng trong việc lựa chọn, khi dùng một phần mềm, dù giao diện có đẹp đến đâu đi chăng nữa, nếu giao diện có bố cục trình bày quá rắc rối, không khoa học, sẽ dẫn đến khó khăn trong việc truyền đạt cho nhân viên hoặc cho người khác sử dụng phần mềm này để thay thế bạn lúc bạn không có mặt tại đơn vị.

Trên thực tế có người dùng bao gồm nhiều lứa tuổi khác nhau không tiếp xúc nhiều với công nghệ thông tin. Vậy nên nếu mua phần mềm quản lý bán hàng có giao diện thân thiện, sắp xếp hợp lý khoa học và dễ dàng sử dụng ngay cả những người không biết nhiều về công nghệ. Việc này không chỉ giúp cho họ có thể nhanh chóng làm quen, không mất nhiều thời gian tìm hiểu mà còn giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn so với việc dùng những phần mềm khó sử dụng.

2.3. Đáp ứng nhu cầu về quản lý và giải pháp đồng bộ

Nhu cầu quản lý: Quản lý hệ thống bán hàng tại cửa hàng, quản lý quy trình mua/bán hàng hóa, quản lý kho…

Giải pháp đồng bộ: Đồng bộ tất cả hệ thống cửa hàng, các kênh bán hàng (website, Shopee, Lazada, Tiki, Facebook...) về trên cùng 1 giao hiện. Bạn có thể dễ dàng theo dõi thông qua chức năng thống kê, báo cáo đơn hàng theo ngày/tuần/tháng để theo dõi được toàn bộ doanh thu chi tiết.

2.4. Khả năng bảo mật thông tin

Một yêu cầu quan trọng, một tiêu chí để đánh giá về phần mềm quản lý bán hàng đạt chuẩn chính là khả năng bảo mật thông tin, bảo mật dữ liệu. Sở hữu chức năng phần quyền, bảo mật toàn diện tới từng chức năng, mọi thông tin đều được bảo vệ hiệu quả,… giúp doanh nghiệp, hay cá nhân khi sử dụng đều có sự yên tâm tuyệt đối. Thông tin khách hàng, hay hóa đơn bán hàng, hóa đơn nhập hàng,… đều được bảo mật, giữ kín. Đó chính là yếu tố tạo nên một phần mềm chất lượng, nên lựa chọn.

Khả năng bảo mật cao của phần mềm quản lý bán hàng giúp hạn chế tới mức tối đa những rui ro mà chúng ta có thể gặp phải. Không những vậy, đây còn là cách giúp chúng ta có thể tiết kiệm được chi phí khi tiến hành ứng dụng phần mềm, phục vụ tốt cho công việc bán hàng, kinh doanh.

2.5. Có dịch vụ hỗ trợ sau bán tốt

Bạn cần nhận được một dịch vụ hỗ trợ sau bán hàng hiệu quả để tránh gặp các lỗi kỹ thuật, trục trặc khi sử dụng. Việc đào tạo từ nhân viên hỗ trợ, tài liệu hướng dẫn sử dụng, video hướng dẫn sử dụng phần mềm,… thật sự rất cần thiết.

3. Không nên mua phần mềm bán hàng trả phí một lần

Không nên lựa chọn phần mềm bán hàng trả phí một lần dùng trọn đời, nó sẽ kèm theo rất nhiều sự rủi ro ảnh hưởng đến việc quản lý trong kinh doanh của bạn. Khi bạn mua phần mềm bán hàng trả phí 1 lần dùng trọn đời, sau vài năm các tính năng không còn phù hợp thì phần mềm cũng không được cập nhật thêm nữa, dẫn đến việc lãng phí 1 khoản chi phí trong quản lý kinh doanh.

Nên lựa chọn phần mềm bán hàng trả phí theo tháng, theo kỳ, đây chính là một lựa chọn an toàn cho khách hàng bởi nếu như trong quá trình sử dụng phần mềm bán hàng trả phí theo tháng khách hàng sẽ tiết kiệm được chi phí ban đầu rất lớn. Khi phần mềm sẽ luôn được cập nhật những tính năng mới phù hợp với xu hướng hiện tại. Hơn nữa khi mua phần mềm quản lý trả tiền theo tháng, mỗi khi khách hàng gặp sự cố cần hỗ trợ sẽ được hỗ trợ nhiệt tình để khẳng định rằng, việc mang đến cho khách hàng một sản phẩm không chỉ có chất lượng tốt nhất mà phải để khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng khách hàng và thái độ phục vụ khách hàng tốt nhất.

4. Nên mua phần mềm quản lý bán hàng nào?

Nhanh.vn là phần mềm bán hàng có đầy đủ tính năng bạn cần để quản lý bán hàng, từ khi bạn mới bắt đầu kinh doanh cho tới khi bạn có chuỗi nhiều cửa hàng lớn.

phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn 

4.1. Quản lý sản phẩm

Phần mềm bán hàng quản lý những nghiệp vụ liên quan đến bán hàng bao gồm sản phẩm và hàng hóa như:

  • Cập nhật thông tin sản phẩm nhanh chóng trên website bán hàng
  • Hỗ trợ nhập liệu import/export bằng Excel
  • Phần mềm bán hàng sử dụng công nghệ điện toán đám mây nên dữ liệu data cực khủng, lưu trữ được nhiều thông tin hàng hóa, sản phẩm.
  • Thông tin được trình bày rõ ràng cho nên việc tra cứu trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết
  • Tự động cập nhật mã của từng sản phẩm
  • Quản lý combo, công cụ dụng cụ, hàng cân đo, quản lý lô
  • Đồng bộ sản phẩm trên các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki...

4.2. Quản lý hàng tồn kho

  • Quản lý số lượng hàng hóa còn lại
  • Quản lý được hoạt động xuất và nhập hàng
  • Có phiếu xuất, nhập kho
  • Kiểm kho theo từng danh muc, sản phẩm, toàn bộ kho hàng
  • Dự báo nhập hàng dựa theo tồn kho thực tế và tốc độ bán hàng
  • Báo cáo diện tích lưu kho còn trống
  • Báo cáo tỷ lệ bán ra của hàng hóa

4.3. Quản lý hoạt động bán hàng

  • Kiểm tra được số lượng hàng hóa sau mỗi lần bán hàng
  • Check mã sản phẩm, số lượng, phân loại hàng hóa
  • Hỗ trợ bán hàng bằng mã vạch
  • Kết nối máy in hóa đơn, két tiền
  • Hỗ trợ các đơn hàng online
  • Cập nhật thông tin khách hàng
  • Khai báo số người vào cửa hàng, đo đếm tỷ lệ người mua/người vào
  • Tự động nhập mã khuyến mãi
  • Tính doanh số cho nhân viên bán hàng/kĩ thuật

4.4. Quản lý nhân viên

- Không giới hạn và không tính phí theo người sử dụng

- Phân quyền theo nhóm quyền, từng nhân viên

- Báo cáo tính doanh số, hoa hồng nhân viên thu ngân, bán hàng, chăm sóc khách hàng, kĩ thuật

- Kiểm soát sửa giá bán, chiết khấu chặt chẽ

- Kiêm soát chặt chẽ các hoạt động nhân viên truy cập vào phần mềm hàng

4.5. Quản lý chăm sóc khách hàng hiệu quả

  • Tổng hợp giao dịch mua hàng của khách hàng
  • Theo dõi thông tin khách hàng 
  • Gửi thông tin khuyến mãi, thông tin đơn hàng qua số điện thoai, email, SMS, Zalo, Facebook messenger cho khách hàng

4.6. Quản lý đơn hàng online

  • Đồng bộ đơn hàng từ website, Facebook, sàn TMĐT
  • Thông báo nhận được hàng online và dịch vụ vận chuyển
  • Thông báo trạng thái đơn hàng
  • Quản lý tiếp nhận đơn hàng
  • Gửi SMS và email cho khách khi có đơn hàng mới/cập nhật trạng thái đơn hàng
  • Lọc đơn trùng, gộp đơn giảm chi phí vận chuyển

4.7. Kế toán

  • Cho phép lập phiếu thu chi tiền mặt, báo nợ có ngân hàng
  • Quản lý các công nợ
  • Khai báo danh sách tài khoản kế toán
  • Báo cáo kết quả kinh doanh

4.8. Quản lý đại lý/chuỗi phân phối

  • Cho phép đại lý xem tồn kho và lập phiếu mua hàng từ tổng công ty
  • Đồng bộ dữ liệu sản phẩm giữa tổng công ty và đại lý, giảm thời gian nhập liệu
  • Tính doanh số bán sỉ cho công ty mẹ
  • Ghi nhận nhập nhà cung cấp cho đại lý
  • Ghi nhận công nợ đại lý
  • Hiện danh sách đại lý và hiện tồn kho đại lý trên website tổng công ty, giúp khách dễ dàng chọn cửa hàng gần nhất

Trên đây là những chia sẻ về cách chọn mua phần mềm bán hàng phù hợp, tránh lãng phí tiền, đồng thời phần mềm bán hàng giúp bạn không cần phải mất quá nhiều thời gian để quản lý từng đơn hàng hay phải quản lý từng con số. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ lựa chọn được phần mềm quản lý bán hàng phù hợp, giúp bạn tối ưu được tất cả công việc.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến