Cách chăm sóc khách hàng sau bán đơn giản, hiệu quả nhất năm 2020

2020-11-10

Hiện nay thị trường kinh doanh đang cạnh tranh ngày một gay gắt hơn, việc giữ chân khách hàng được quan tâm hơn bao giờ hết. Chính vì thế việc tạo ra dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán đang ngày được chú trọng hơn nữa. Dưới đây Nhanh.vn xin chia sẽ tới các bạn bài viết về cách chăm sóc khách hàng sau bán đơn giản, hiệu quả nhất.

Nội dung chính [hide]

1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán

Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán là một khâu quan trọng không thể thiếu trong chiến lược Marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trước hết cần hiểu chăm sóc khách hàng sau bán là gì?

1.1 Chăm sóc khách hàng sau bán là gì?

chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng sau bán hay còn gọi là dịch vụ hậu đãi sau bán dành cho các khách hàng đã mua, sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Hiểu đơn giản chăm sóc khách hàng sau bán là một loạt các hoạt động tương tác với khách hàng sau bán của doanh nghiệp được tạo ra với mục đích bảo toàn mức độ hài lòng của khách hàng đến phút cuối, tạo sự gắn bó với khách hàng một mặt nhằm tạo hứng thú cho khách hàng với những đơn hàng sau - giữ chân khách hàng, mặt khác mong muốn được đáp ứng, giải quyết những nhu cầu, thắc mắc của khách hàng để tiến tới phát triển hơn về các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Lưu giữ thông tin khách hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng chăm sóc

tìm hiểu

1.2 Tìm hiểu về dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán

dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán

Dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán

Dựa trên tình hình cạnh tranh thị trường - chiếm hữu khách hàng về phía mình các doanh nghiệp tạo ra hàng loạt các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán. Nhanh.vn xin đề cập một số dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán điển hình:

- Thường xuyên tương tác lắng nghe những mong muốn của khách hàng.

- Giải quyết nhanh chóng, kịp thời những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.

- Tạo các chính sách ưu đãi với những sản phẩm/dịch vụ liên quan đến nhu cầu mong muốn của khách hàng.

- Xây dựng các hoạt động họp mặt những khách đã mua hàng tặng quà hoặc tư vấn miễn phí. 

- Tạo chính sách khuyến mãi riêng với những khách hàng quay lại mua hàng lần 2.

Đó là những loại hình dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán phổ biến mà Nhanh.vn đã thu thập. Tiếp theo hãy cùng tìm hiểu về cách chăm sóc khách hàng sau bán chuyên nghiệp nhất nhé!

2. Cách chăm sóc khách hàng sau bán chuyên nghiệp nhất

Thực tế thì việc tạo ra các dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán chỉ là bước đệm để tiến gần hơn với khách hàng muốn đạt được hiệu quả mà doanh nghiệp mong muốn thực sự thì vẫn cần phải có cách chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Cùng Nhanh.vn theo dõi cách chăm sóc khách hàng đơn giản, hiệu quả.

2.1 Tạo bảng ý kiến khách hàng sau khi mua/sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

thu thập ý kiến khách hàng

Thu thập ý kiến khách hàng

Thông qua một số các phương tiện truyền thông như: email, gmail, zalo, internet, mocha,... thiết lập các bảng đánh giá nhanh về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mà khách hàng đã mua/sử dụng. Sau đó thống kê lại ý kiến để hỗ trợ khách hàng và báo cáo với quản lý để đưa ra các phương hướng phát triển đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán chuẩn nhất năm 2020

2.2 Tích cực đánh giá, phản hồi tương tác lại với ý kiến của khách hàng, cảm ơn khách hàng đã dành thời gian đưa ra ý kiến

Phải chú ý phản hồi của khách hàng để kịp thời tương tác với khách hàng, không được để khách hàng cảm thấy thiếu sự tôn trọng. Với mỗi ý kiến đánh giá của khách hàng dù tích cực hay tiêu cực đều phải bày tỏ sự cảm ơn vì họ đã dành thời gian cho mình. Khi chúng ta nhiệt tình với khách hàng thì bản thân khách hàng cũng nhiệt tình lại từ đó sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp.

2.3 Giải đáp thắc mắc, yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, hiệu quả

Kịp thời xử lý những vấn đề của khách hàng sẽ tạo được uy tín, thái độ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, thông qua đó khách hàng cũng hài lòng về quyết định mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và sẽ tiến tới những quyết định mua sản phẩm/dịch vụ khác của doanh nghiệp.

Lưu ý giữ liên lạc với khách hàng nếu chưa thể giải quyết ngay khó khăn của khách hàng được, lên hệ lại và hỗ trợ nhanh nhất có thể cho khách hàng.

2.4 Thường xuyên gửi thông điệp cảm ơn tới những khách đã mua hàng

Gửi lời cảm ơn để thể hiện sự trân trọng khách hàng với mỗi đơn hàng dù là giá trị nhỏ nhất. Thái độ cư xử của doanh nghiệp sẽ là nền móng để tạo ra các khách hàng trung thành - gắn bó lâu dài.

2.5 Cung cấp các dịch vụ ưu đãi đến khách hàng

Thông tin tới khách hàng những chính sách ưu đãi dành cho họ, qua đó khách hàng cũng cảm nhận được vị thế của mình với doanh nghiệp. Đầu tư những ưu đãi dành riêng cho khách hàng sau bán không chỉ nhằm quảng bá được các mặt hàng mà còn tạo dựng được hình ảnh trong lòng khách hàng

2.6 Báo cáo về dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán

Qua báo cáo để đánh giá dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán có đạt hiệu quả không, có giúp ra tăng doanh số, giữ chân các khách hàng không? Từ đó cũng phát huy được các lợi thế của doanh nghiệp và những hạn chế cần khắc phục để mang đến sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng

3. Trang bị những kỹ năng cần có để chăm sóc khách hàng sau bán

kỹ năng chăm sóc khách hàng

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Dưới đây là tổng hợp một số kỹ năng nhất định mà nhân viên chăm sóc khách hàng cần có:

- Cam kết về chất lượng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp: chất lượng vẫn là tiêu chí hàng đầu của khách hàng vậy nên việc cam kết chất lượng sản phẩm/dịch vụ để mang lại sự tin tưởng, yên tâm cho khách hàng.

- Hiểu biết kiến thức về sản phẩm: nhân viên chăm sóc khách hàng cần có vốn kiến thức nhất định để giải đáp những thắc mắc về sản phẩm sau khi mua hàng của khách hàng

- Kỹ năng tư vấn, giải quyết vấn đề hiệu quả: khả năng truyền đạt hiệu quả khi tư vấn cho khách hàng là vô cùng cần thiết, phải nắm bắt được tâm ý của khách hàng để đưa ra những lời giải đáp thỏa đáng. Ngoài ra nhân viên chăm sóc khách hàng cũng phải tự phát triển kỹ năng giải quyết các tình huống khiếu nại của khách hàng để mang đến sự hài lòng thỏa đáng cho khách hàng.

- Chủ động tiếp cận, xây dựng mối quan hệ với khách hàng: muốn gắn bó, gần gũi với khách hàng thì hơn hết phải tự chủ động tìm kiếm các phương thức để liên hệ với khách hàng. Đôi khi khách hàng sẽ không tự mình tìm đến sự tư vấn của nhân viên nên việc chủ động là vô cùng cần thiết qua đó cũng thấy được thái độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Chăm sóc khách hàng là hoạt động có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế mà doanh nghiệp cần lưu trữ, bảo mật và quản lý thông tin khách hàng để có những chiến lược, cách chăm sóc khách hàng phù hợp với mỗi đối tượng khách hàng. Nếu các bạn đang tìm kiếm cho mình một giải pháp quản lý thông tin khách hàng hiệu quả nhất thì Nhanh.vn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Nhanh.vn - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ giúp bạn quản lý, lưu trữ thông tin khách hàng, báo cáo tần suất mua hàng hay giúp bạn chăm sóc khách hàng hiệu quả qua email/SMS,..... Hãy đăng ký dùng thử ngay hôm nay để có thể trải nghiệm miễn phí đầy đủ các tính năng mới trên Nhanh.vn.

Hy vọng rằng bài viết về cách chăm sóc khách hàng sau bán mà Nhanh.vn cung cấp ở trên sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến