Nhanh.vn - Tiết kiệm thời gian

Cách bán hàng hiệu quả trên Lazada dành cho những người mới bắt đầu

13/03/2019

2019 là năm "vàng" của các sàn thương mại điện tử và một trong những sàn TMĐT nổi tiếng tại Việt Nam hiện nay chính là Lazada. Với khả năng tiếp cận một lượng khách hàng tiềm năng cực lớn, trong khi chi phí bỏ ra gần như bằng 0, có thể nói Lazada là một kênh bán hàng tiềm năng cho các chủ shop hoặc các nhà bán lẻ. Nhưng cũng chính vì thế mà việc cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ ngày càng quyết liệt. Sẽ có trường hợp chủ shop thu lại lợi nhuận "khủng" từ Lazada nhưng cũng không ít trường hợp các chủ shop phải "dứt áo ra đi". Vậy làm thế nào để bạn có thể đứng trong hàng ngũ thu lại lợi nhuận khủng từ Lazada. Tham khảo bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ với các bạn cách bán hàng hiệu quả trên Lazada, hãy theo dõi nhé.

cach_ban_hang_hieu_qua_tren_lazada_danh_cho_nhung_nguoi_moi_bat_dau_2

Uy tín rất quan trọng

Khách hàng sẽ tin tưởng hơn nếu như shop bạn bán hàng chuẩn, có uy tín. Khi bán hàng, bạn hãy xin thật nhiều phản hồi của khách hàng xem họ có hài lòng không. Nếu khách chưa hài lòng thì hãy xin lỗi và tìm cách xử lý ổn thỏa. Nếu khách hàng ưng ý hoàn toàn thì nhờ họ vote sao tăng uy tín cho mình. Chỉ cần sản phẩm của bạn chất lượng thì không cần nhờ, khách cũng sẽ tự động vote và giới thiệu khách cho bạn.

Đừng chạy đua về giá, nhất định phải nhớ điều đó

Thay vào đó hãy tập trung cải thiện về xếp hạng của bạn bằng cách trả lời mọi tin nhắn của khách hàng. Đầu tư vào nội dung, sản phẩm tốt. Hãy nghiêm túc nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu của bạn về lâu dài. Mà lẽ thường việc giảm giá triền miên không phải là cách tốt để xây dựng một thương hiệu tốt.

Sản phẩm trên Lazada hiển thị phụ thuộc vào điểm đánh giá

Có thể bạn đã biết, sau mỗi đơn hàng được gửi đi thành công thì khách hàng sẽ được quyền đánh giá cũng như nhận xét về sản phẩm đó. Không nên bỏ qua điều này, hãy tận dụng nó. Bạn nên chủ động liên lạc với khách hàng hỏi thăm hoặc xin những ý kiến về sản phẩm đó. Đừng coi điều này như một việc làm phiền. Nếu bạn biết cách liên hệ và nói chuyện một cách vừa đủ và lịch sự thì khách hàng cũng sẽ vui vẻ đón nhận. Nếu có được một tỷ lệ đánh giá cao thì bạn sẽ nhận về được những lợi thế như sau:

  • Sản phẩm trên trang chủ hiển thị với tần suất cao hơn
  • Tương tự khả năng hiển thị sản phẩm trong thanh tìm kiếm cũng cao hơn
  • Ưu tiên tham gia những chương trình ưu đãi hấp dẫn nhất từ Lazada

Trong trường hợp nếu gian hàng của bạn bị đánh giá thấp hơn 30% thì sẽ mất đi rất nhiều quyền lợi. Điều này thực sự không nên nó xảy ra. Một số lợi ích bạn có thể mất đi như: Trang chủ sẽ không xuất hiện sản phẩm của bạn, trong quá trình tìm kiếm người mua cũng không thể tìm được sản phẩm của bạn, sẽ không được tham gia các chương trình ưu đãi cho những người bán hàng. Một chú ý mà chúng tôi không muốn bạn bỏ qua đó là hãy cố gắng tối ưu hóa thuật toán tìm kiếm của trang này, đây là một cách bán hàng trên Lazada hiệu quả.

Bạn có biết khi khách hàng tìm kiếm thì các sản phẩm hiện ra không phải là ngẫu nhiên. Mọi thứ đều được tuân theo đúng với thuật toán mà Lazada đưa ra. Mọi gợi ý các sản phẩm liên quan đều có sự tính toán. Nếu chất lượng càng đạt điểm cao thì sẽ càng được Lazada ưu tiên nhiều hơn. Một số yếu tố sau có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng:

  • Tốc độ xử lý đơn hàng bên bạn
  • Tỷ lệ khách hàng hủy đơn
  • Tỷ lệ giao hàng sai sót, giao thiếu, thất thoát
  • Tỷ lệ chất lượng sản phẩm vi phạm không đạt yêu cầu
  • Đánh giá từ khách hàng

cach_ban_hang_hieu_qua_tren_lazada_danh_cho_nhung_nguoi_moi_bat_dau_3

Viết chi tiết mô tả sản phẩm, càng chi tiết càng tốt

Nội dung chi tiết và cung cấp đầy đủ thông tin sẽ giúp cho khách hàng hiểu rõ hơn về lợi ích của sản phẩm, cách sử dụng, cách thức mua bán và bảo hành… Khi bạn mô tả sản phẩm một cách cụ thể sẽ cung cấp đầy đủ thông tin, đồng thời giải đáp được phần nào thắc mắc của khách hàng. Khi họ hiểu về những gì bạn cung cấp thì tỷ lệ mua hàng và chốt đơn sẽ cao hơn rất nhiều.

Tất nhiên, nội dung không chỉ chi tiết mà cũng cần chuẩn SEO. Bởi vì khi người mua tìm kiếm tên sản phẩm của bạn trên Google, bạn cũng rất muốn sản phẩm của bạn vượt qua tất cả đối thủ để lên top đúng không nào?

Xem thêm: Mẹo bán hàng trên Shopee hiệu quả dành cho những người mới bắt đầu

Đầu tư chất lượng hình ảnh của sản phẩm, không được để qua loa, đại khái

Đối với hình thức bán hàng online nói chung hay bán hàng trên Lazada nói riêng thì các sản phẩm của người bán người mua không thể trực tiếp xem hay cầm nắm để kiếm chứng.  Vậy chỉ còn một cách là đầu tư ảnh thật đẹp, chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm. Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chính xác nó sẽ như thế nào. Hơn nữa, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng chú ý đến bạn mà không phải là các đối thủ xung quanh.

Đẩy nhanh tốc độ xử lý đơn hàng, không được để khách phải chờ đợi

Bán hàng trên Lazada hay bất kỳ một sàn thương mại điện tử nào khác nếu tốc độ xử lý đơn hàng mất quá nhiều thời gian thì đều bị cảnh cáo hoặc phạt trực tiếp. Hoặc đứng ở vị trí khách hàng nếu bạn phải chờ đợi quá lâu chỉ để xem 1 sản phẩm, bạn sẽ cảm thấy khó chịu và nhanh chóng muốn rời đi xem gian hàng khác. Chính vì thế, nếu tốc độ xử lý của bạn quá lâu thì tỷ lệ hủy đơn hàng sẽ ngày càng cao. Vì vậy nếu không phải vì một số lý do đặc biệt thì tuyệt đối không được để khách hàng đợi lâu, đơn giản "khách hàng là thượng đế".

Đóng gói cẩn thận

Nên gói hàng bằng hộp carton, chống xốc bằng loại xốp bong bóng thì mới đảm bảo hàng được bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hàng bị vỡ, dập khiến khách hàng không hài lòng hoặc từ chối nhận hàng.

Một lưu ý nhỏ là các hệ thống TMĐT thường xử lý các yêu cầu của khách hàng rất chậm, kém. Nên khi gọi xác nhận đơn hàng, bạn hãy nhắc khách hàng khi nhận hàng có vấn đề gì hãy gọi trực tiếp cho bạn, không gọi lên tổng đài. Khi đó, bạn có thể trực tiếp xin lỗi khách, kiểm tra hàng và tìm biện pháp đền bù ổn thỏa cho cả hai bên.

Nghiên cứu hành vi khách hàng

Nghiên cứu hành vi khách hàng là một kinh nghiệm bán hàng trên Lazada có thể quyết định đến sự thành công của bạn. Có rất nhiều người khi mua hàng trên các trang thương mại điện tử sẽ luôn tìm kiếm hoặc ấn vào các banner hay một vài danh mục có sẵn.

Nếu như các sản phẩm của bạn được hiện ngay tại các banner khuyến mãi, ở những vị trí bắt mắt thì đây sẽ là một lợi thế. Và tất nhiên khả năng khách hàng lựa chọn bạn sẽ cao hơn những đối thủ không làm được điều đó.

Riêng với hành vi tìm kiếm thì bạn có thể học theo một mẹo nhỏ đó là đánh tên sản phẩm của mình lên ô tìm kiếm một cách thường xuyên. Khi đó từ khóa về sản phẩm sẽ được tối ưu và khách hàng tìm kiếm sẽ dễ gặp được chính sản phẩm của bạn hơn.

cach_ban_hang_hieu_qua_tren_lazada_danh_cho_nhung_nguoi_moi_bat_dau_4

Sử dụng thêm các công cụ để kinh doanh online cho việc bán hàng của Shop mình

  • Ngoài việc bán hàng trên các trang TMĐT thì các bạn nên sử dụng các kênh truyền thông khác như youtobe, facebook, zalo, instargam….. Đây là các kênh không xa lạ gì với chúng ta. Và là 1 kênh để thu data khách hàng chất lượng để làm thương hiệu cá nhân thật sự tốt
  • Nếu các bạn bán hàng trên các kênh TMĐT thì khả năng khách hàng biết đến bạn và quay lại với shop bạn là không cao, vì họ chỉ biết mình mua hàng trên Lazada chứ không biết đó là shop bạn, việc của bạn là phải tạo ra 1 danh sách khách hàng tiềm năng và chăm sóc lại
  • Nhanh.vn có các công cụ có thể giúp bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng và chăm sóc lại các khách hàng đấy, đây cũng là việc và các sàn thương mại điển tử luôn mạnh và muốn phát triển xa hơn nhanh hơn so với dự đoán của chúng ta. Các bạn có thể tham khảo chi tiết các tính năng hấp dẫn của Nhanh.vn tại đây

Trên đây là tất cả các kinh nghiệm về cách bán hàng trên Lazada hiệu quả mà Nhanh.vn tổng hợp lại được. Hy vọng rằng với những thông tin bên trên, các bạn sẽ tự tin khai thác triệt để lợi ích của kênh thương mại điện tử nổi tiếng này.

Chúc các bạn thành công!

Tìm hiểu phương pháp đồng bộ kênh bán hàng Lazada với phần mềm bán hàng Nhanh >> tại đây <<

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

Địa chỉ:

Hà Nội [Xem bản đồ]

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hồ Chí Minh [Xem bản đồ]

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Đà Nẵng [Xem bản đồ]

Tầng 2, Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tổng đài hỗ trợ

19002812 (Hỗ trợ chung)

032.992.9355 (Hỗ trợ kỹ thuật)

091.442.9900 (Hỗ trợ vận chuyển)

098.983.4491 (Tiếp nhận thông tin)

contact@nhanh.vn

Công ty cổ phần VNP Group

Địa chỉ: Số 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0102015284, cấp ngày 21/06/2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng và thiết kế website, và cổng vận chuyển

Địa chỉ tên miền: Nhanh.vn

Tên người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương


Tài khoản ngân hàng số: 0011001813907

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Sở giao dịch

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần VNP Group

Tài liệu cho developer

API Documentation

Kết nối với Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App