Bỏ túi ngay 3 bí quyết vàng trong quản lý hàng hóa

19/07/2019

Trong cửa hàng thì hàng hóa rất là nhiều, mà hàng hóa là tài sản, hàng hóa là tiền cho nên việc quản lý hàng hóa là một trong những cái phần quan trọng nhất trong cửa hàng của chúng ta. Bây giờ làm nhiều, bán hàng mà không kiểm soát được thì lỗ thì chứng tỏ không hiệu quả. Nhưng làm thế nào để có thể quản lý nguồn hàng tốt nhất, và có quy trình chuẩn để có thể thực hiện quản lý hàng hóa tối ưu nhất thì Nhanh có chỉ cho bạn qua bài viết sau

1. Quản lý nguồn hàng

bo_tui_ngay_3_bi_quyet_vang_trong_quan_ly_hang_hoa_0

Quản lý hàng hóa đầu tiên là chúng ta phải quản lý cái nguồn hàng đầu vào trước đã. Chúng ta phải dựa vào nhu cầu, chúng ta phải dựa vào sức mua, và chúng ta phải tìm ra được những nguồn hàng để đặt hàng để bảo đảm những cái nhãn hiệu, những cái dòng sản phẩm phải phù hợp với  phân khúc thị trường của chúng ta.

Ví dụ như cái phân khúc thị trường của chúng ta ở đây là sản phẩm điện thoại di động bán ở khu vực phổ thông như Oppo, Vivo, nhưng nếu chúng ta đưa những con hàng cao cấp như Iphone Xs max, hay Samsung S10 chẳng hạn thì nó không phù hợp với khu vực này thì sẽ dẫn đến hàng hóa bán không được, dẫn đến lỗ, dẫn đến việc để lâu bị giảm chất lượng, giảm giá thành. tồn kho. 

2. Quản lý nhập hàng

Tìm nguồn hàng xong thì chúng ta phải nhập hàng và quản lý, chúng ta phải có một cái quy trình, có thể dùng máy móc ở tại cửa hàng, dùng công nghệ dùng phần mềm để chúng ta quản lý hàng hóa, xuất nhập tồn, mỗi ngày bán ra bao nhiêu, chúng ta phải có báo cáo, tồn bao nhiêu, cuối ngày kiểm kê xem tồn hàng ở cửa hàng và tồn hàng trong kho, và quản lý cái dòng hàng mà nhập hàng, tồn hàng và xuất hàng đó một cách chặt chẽ thì chúng ta mới biết được chúng ta bán ra bao nhiêu, còn bao nhiêu thì mới tính ra được giá trị hàng hóa cũng như số tiền phải cân đối mới tìm ra được tiền lời.

bo_tui_ngay_3_bi_quyet_vang_trong_quan_ly_hang_hoa_4_1

Đa số là tất cả những cửa hàng truyền thống ở Việt Nam thì lại làm một cách rất thủ công, ví như cửa hàng bán tạp hóa thì khâu quản lý hàng hóa là gần như là rất khó khăn, người ta bán quanh năm nhưng người ta cũng không biết là người ta còn tồn nhiều hay ít, bán ra được bao nhiêu, quản lý kho bài như thế nào, thường thường là họ cũng không thể quản lý được là lãi, lỗ được bao nhiêu, tiền nó ra tiền nó vào, một cách vòng vòng.

Cuối năm hàng vẫn còn trong kho, tiền vẫn dư ra, một số thì người ta vẫn cứ nghĩ đó là tiền lời, thật sự là không có thể tính toán được là cụ thể mình nhập 100 triệu  tiền hàng vào, bán ra được 80 triệu tiền hàng còn tồn là 20 triệu trong kho, rất khó kiểm soát được cái đó, cho nên hiện nay có những phần mềm rất thông minh, khuyến cáo các nhà quản lý, các cửa hàng trưởng nên mua và sử dụng những cái phần mềm này để quản lý hàng hóa tồn, xuất, nhập để bảo đảm cho nó có hiệu quả.

3. Quản lý số lượng, quản lý chất lượng

bo_tui_ngay_3_bi_quyet_vang_trong_quan_ly_hang_hoa_2_1

Quản lý hàng hóa có nghĩa là chúng ta quản lý số lượng, quản lý chất lượng. Muốn quản lý chất lượng thì có một phương pháp gọi là FIFO; First In First Out, hàng nào nhập vào trước xuất trước, hàng nào nhập sau xuất sau.

Khi muốn nhập lo hàng tiếp theo vào thì chúng ta phải để hàng ở lô trước ra để bán trước. Hàng nhập sau thì để vào rồi bán ra sau. Thì đó chính là cách quản lý chất lượng hàng hóa,

Quản lý hàng hóa tức là chúng ta theo dõi phản hồi của khách hàng, thông tin của người tiêu dùng để cải tiến về mặt chất lượng từ mẫu mã bao bì, để chúng ta nâng cao cái chất lượng sản phẩm, cũng như là cái thị hiếu tiêu dùng đó lên phù hợp với cái sản phẩm của chúng ta thì đây là là một trong những phần rất là liên quan đến cái hoạt động bán hàng.

Bởi vì trong bán hàng thì sản phẩm ở trong cửa hàng là yếu tố chính cái đã. Phải có sản phẩm tốt, sản phẩm phù hợp cái đã, rồi những cái hoạt động khác nó mới chạy theo. Ví dụ như về dịch vụ, phục vụ, các hoạt động, chiến lược bán hàng nó mới phát sinh ra, nó mới chạy theo cái sản phẩm để bán.

Nếu không có sản phẩm tốt, hoặc sản phẩm không có phù hợp thì tất cả các hoạt động khác đều trở nên vô nghĩa, hoặc ngược lại ở cấp độ cửa hàng trưởng, người chủ cửa hàng, bạn có nguồn hàng tốt, nhưng các bước quản lý lại nhập nhèm, không kiểm soát được hàng tồn, hàng bán ra, nhập vào, thì cửa hàng, công ty bạn không thể phát triển lâu dài được. Vì vậy, một người chủ cửa hàng, người quản lý cửa hàng, cửa hàng trưởng muốn cửa hàng, hay công ty của mình phát triển cần phải nẵm rõ và vận hành cả 3 điều trên.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến