Bí quyết nhập hàng Mỹ từ A - Z

2021-06-22

 Hiện nay, hàng hóa đến từ Mỹ chiếm khoảng 5,2% tỷ trọng nhập khẩu của cả nước, điều đó có nghĩa là vẫn còn khá nhiều thị trường cho những người có nhu cầu cung cấp nhóm hàng hóa này. Bên cạnh đó là sự phát triển của thị trường hàng hóa quốc tế mở ra nhiều kênh lưu thông vận tải giữa các nước, các nguồn hàng được trao đổi nhiều hơn và tân tiến trong việc vận chuyển. Chính vì vậy, việc nhập hàng hóa từ Mỹ trở nên đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng hơn trước rất nhiều.

Nội dung chính [hide]

1. Có nên nhập hàng từ Mỹ không?

 Câu trả lời là Có. Nếu có một nguồn hàng tốt hoặc mong muốn tiếp cận hàng hóa từ Mỹ và bán tại Việt Nam, mọi người có thể tận dụng cơ hội để có thể hoạt động kinh doanh buôn bán của mình.

1.1. Nhu cầu mua hàng chính hãng giá tốt

 Tại Việt Nam có rất nhiều người tìm mua các sản phẩm chính hãng, được sản xuất từ các thương hiệu có tiếng bởi ngày nay người ta ngày càng để ý đến chất lượng sản phẩm mà bản thân cùng gia đình mình tiêu dùng cũng như những ảnh hưởng đến sức khỏe theo nhiều chiều hướng - tăng mức ảnh hưởng tốt, giảm mức ảnh hưởng xấu. Tuy nhiên các sản phẩm được bày bán tại những nơi sang trọng nên giá thành thường khá đắt đỏ cùng với mức thuế quan khá lớn dẫn đến giá thành thường cao khi đến tay người tiêu dùng cuối cùng. Do vậy, nhiều khách hàng mong muốn tìm kiếm một nguồn nhập hàng khác rẻ hơn nhưng có chất lượng tương tự.

1.2. Xu hướng mua hàng ngoại của người Việt

 Hàng hóa nước ngoài thường được đánh giá cao hơn hàng hóa trong nước bởi chất lượng cũng như cách thức sản xuất đảm bảo hơn các sản phẩm được sản xuất trong nước. Đây là tư duy cũ, tuy nhiên cũng không phải không có căn cứ, nhiều doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam chưa thể cung cấp ra các sản phẩm tốt như các sản phẩm của nước phát triển. Dù vậy, hiện nay, chất lượng sản phẩm của nhiều mặt hàng trong nước cũng đã có những bước tiến lớn khi đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, là đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với các sản phẩm đến từ các quốc gia khác cũng như xây dựng được danh tiếng trên thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

1.3. Phần vốn bỏ ra ít

Phần vốn phải bỏ

Chi phí phải bỏ thấp

 Thông thường, các đơn hàng order cần đặt cọc trước tùy theo người bán đặt ra mức cọc để đặt hàng cho khách khi có đơn. Các mức đặt cọc thường từ 50% đến 100% tùy vào các chính sách bán hàng của người nhận order, ngoài ra có thể thương lượng để đưa ra một mức cọc phù hợp cho cả 2 bên. Chính vì vậy, người bán hàng thường không phải bỏ ra số vốn 100% giá trị của sản phẩm nên không cần quá nhiều vốn để bắt đầu hoạt động kinh doanh của mình.

1.4. Không lo lắng về hàng tồn

 Người bán thường nhận đơn hàng từ khách và sau đó mới mua hàng, vì vậy, việc không cần dự trữ hàng trước giúp người bán cũng có lợi một phần khi không có nguồn tiền chết trong lượng hàng dự trữ cũng như không cần lo lắng về số lượng hàng tồn chưa bán được.

 Có thể thấy, kinh doanh hàng hóa nước ngoài và nhất là hàng hóa từ Mỹ là một trong những hình thức kinh doanh khá tốt và đáng để mọi người đầu tư hoạt động trong lĩnh vực bán hàng online này.

2. Các mặt hàng thế mạnh của Mỹ thường nhập

2.1. Son

Son nhập từ Mỹ

Son nhập từ Mỹ

  Theo một khảo sát của website Q&Me về việc thường xuyên sử dụng mỹ phẩm ở phụ nữ cho thấy, có 88% số người được hỏi sử dụng son một cách thường xuyên. Con số này gấp 3 đến 4 lần những loại mỹ phẩm khác. Thực tế cũng cho thấy, các cô gái thường có vài thỏi son trong túi dù biết trang điểm hay không. Ngoài ra, son là sản phẩm được đánh giá có ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng nên người tiêu dùng khá quan tâm đến thành phần cũng như chất lượng trong quá trình sản xuất. Vì vậy, son có thể là một trong những hàng hóa có thể nhập từ Mỹ.

 Loại sản phẩm này có đa dạng chủng loại cùng giá cả, có thể kể đến các thương hiệu trang điểm chuyên nghiệp nổi tiếng và được săn lùng nhiều như MAC, Mood Matcher USA, Tom Ford,… Người bán có thể có đa dạng sự lựa chọn sản phẩm để bán ra trong thị trường Việt Nam.

2.2. Nước hoa

 Nhu cầu sử dụng nước hoa hiện nay không chỉ tạo mùi cho cơ thể mà còn dùng để khẳng định đẳng cấp của người dùng do vậy số lượng tiêu thụ nước hoa có thương hiệu nổi tiếng đang có xu hướng tăng, tạo nên một thị trường tiêu thụ mới có nhiều cơ hội cho người mới tham gia vào thị trường. Loại sản phẩm này thường được ưa chuộng với các thương hiệu nổi tiếng có thể kể đến như tên tuổi có đẳng cấp cao - Calvin Klein, dòng nước hoa nam nữ sang trọng tinh tế - Burberry, cũng như các dòng sản phẩm cao cấp khác như Channel, Tommy, Prada,…

 Các dòng nước hoa có giá cả thường không rẻ nhất là với những dòng sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng săn đón.

2.3. Chocolate

Chocolate nhập từ Mỹ

Chocolate nhập từ Mỹ

 Chocolate được coi là mặt hàng ngoại nhập có khả năng thu lời nhanh. Mỹ được mệnh danh là đất nước có 4 mùa chocolate bởi sự phổ biến của nó cũng như dây chuyền sản xuất liên tục. Từ lâu thương hiệu Chocolate Mỹ đã khẳng định được vị trí trên thị trường quốc tế với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Jacques Torres, Hershey’s, Norman Love,Vosges Haut, Scharffen Berge, Ferrero Rocher. Sản phẩm của mỗi hãng được sản xuất với những hương vị riêng biệt khó có thể trộn lẫn với nhau. Vì vậy, nguồn sản phẩm đa dạng là một lợi thế giúp người bán có nhiều nguồn khách hàng với các mẫu mã sản phẩm khác nhau; từ đó tăng lợi nhuận khi hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, sản phẩm Chocolate tại thị trường Việt Nam còn chưa tạo được nhiều sức cạnh tranh khi có ít nhà cung cấp lớn cũng như nhiều loại Chocolate chưa được nhập khẩu đại trà.

2.4. Giày dép

 Nói đến giày dép là nói đến một trong những mặt hàng của Mỹ được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Có thể kể đến các thương hiệu giày đã đi vào lịch sử ngành thời trang quốc tế với các sản phẩm được săn đón trên toàn thế giới như Nike, Adidas, Puma, Converse,… Các sản phẩm chính hãng thường được bày bán tại các store giày được đặt ở các trung tâm thương mại lớn hay nằm trên những trục đường chính đông người qua lại để thu hút tầm nhìn. Có thể nói những đôi giày có giá không hề rẻ lại được bày bán ở nơi sang trọng đã gánh thêm chi phí mặt bằng đắt đỏ. Chính vì vậy, nhu cầu mua sản phẩm thông qua các đơn vị nhận đặt hàng chính hãng rất đông đặc biệt là giới trẻ - những người nhạy cảm với xu hướng thời trang tuy nhiên lại chưa có mức thu nhập cao.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Quản lý doanh thu, kho hàng, nhân viên chỉ với 8k/ngày

xem thêm

3. Các phương thức nhập hàng

3.1. Gửi hàng thông qua người thân từ Mỹ

Cách đơn giản và thuận tiện nhất được đề cập chính là nhờ người thân đang sinh sống tại Mỹ gửi hàng về Việt Nam. Có người thân sinh sống tại Mỹ là một điều kiện tuyệt vời đối với những người có ý định nhập sản phẩm từ Mỹ về nước để kinh doanh. Khi có địa chỉ gửi và nhận hàng từ Mỹ có thể nói là một lợi thế khá lớn khi người bán có thể vừa tiết kiệm được chi phí vừa an tâm hơn khi mua hàng trên các trang online của Mỹ có người nhận hộ sẽ đảm bảo chất lượng cũng như thời gian gửi hàng hơn.

3.2. Gửi hàng thông qua hình thức xách tay

 Một hình thức khác được nhắc đến là sử dụng hình thức xách tay thông qua tiếp viên hàng không, cá nhân và các chủ shop. Thông qua các hình thức này, người bán tiết kiệm được một khoản chi phí vận chuyển do phí chuyển thường rẻ hơn cũng như không có nhiều khó khăn trong các thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, hình thức này cũng có nhiều nhược điểm như không có cam kết bảo hiểm cho sản phẩm khi có sự cố xảy ra và giới hạn số lượng hàng hóa không được vượt quá mức quy định của sân bay.

3.3. Gửi hàng từ Mỹ về Việt Nam qua bưu điện

 Đây là hình thức gửi hàng chính thống, chi phí vận chuyển rẻ cũng như đảm bảo an toàn và có uy tín cao. Tuy nhiên, hình thức này tốn rất nhiều thời gian, thủ tục vận chuyển lâu cũng như phức tạp. Vì vậy, khách hàng mất nhiều thời gian chờ đợi trong thời gian vận chuyển này để nhận được sản phẩm mà mình đặt. Việc đặt hàng thông qua bưu điện gây mất thời gian và cản trở công việc kinh doanh của người bán trong dài hạn.

3.4.  Gửi hàng thông qua các đơn vị vận chuyển hàng uy tín

 Sử dụng dịch vụ gửi hàng từ Mỹ về Việt Nam thông qua các đơn vị vận chuyển hàng uy tín là hình thức phổ biến nhất khi được nhiều người quan tâm nhất trong thời gian gần đây với dịch vụ ship hàng trọn gói của các công ty uy tín. Hình thức này đảm bảo chất lượng hàng hóa trong quá trình vận chuyển, được vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn cùng với giá dịch vụ phù hợp và phải chăng. Ngoài ra, các công ty cũng có dịch vụ giải quyết khó khăn khi ship hàng hóa về Việt Nam và đáp ứng mọi yêu cầu, đặc biệt là thời gian vận chuyển nhanh chóng, linh hoạt và có nhiều sự lựa chọn.

Xem thêm: Bí quyết nhập hàng Úc từ A - Z

4. Các hình thức vận chuyển hàng từ Mỹ về Việt Nam

4.1. Chuyển hàng bằng đường biển

 Đối với các sản phẩm, mặt hàng như máy móc, hàng hóa có số lượng lớn, kích thước cồng kềnh, lời khuyên từ các đơn vị vận chuyển chính là lựa chọn hình thức di chuyển bằng đường biển bởi các đặc điểm dưới đây:

- Lộ trình vận chuyển cố định, an toàn đặc biệt là các cảng lớn trên thế giới có những công nghệ cảng biển phát triển tới trình độ cao.

- Đóng gói sản phẩm dưới dạng container giúp bảo quản sản phẩm tốt nhất, tránh tình trạng hư hỏng của sản phẩm do các yếu tố chủ khách lẫn khách quan.

- So với những phương thức vận chuyển khác, vận chuyển bằng đường biển có chi phí rẻ hơn, tiết kiệm một phần chi phí.

4.2. Chuyển hàng bằng đường hàng không

 Đối với các mặt hàng có kích thước nhỏ, số lượng ít, trọng lượng nhỏ, giá trị cao và cần chuyển hàng nhanh, các đơn vị vận chuyển khuyến khích sử dụng vận chuyển bằng đường hàng không với các đặc điểm:

- Hiện tại, có rất nhiều đường bay hỗ trợ trực tiếp từ Mỹ, giảm các khâu trung gian, nhờ đó mà hàng hóa đến tay khách hàng nhanh chóng hơn.

- Hạn chế tình trạng tổn thất chi phí do phát sinh các tình huống hàng bị vỡ, trộm cắp.

- Giảm phí lưu kho tính theo khối lượng hàng hóa.

5. Cách nhập hàng từ Mỹ

5.1. Tìm nguồn hàng

 Điều đầu tiên mà người bán cần quan tâm là lấy hàng từ đâu, làm thế nào để tìm được nguồn hàng có chất lượng tốt cũng như giá cả phù hợp nhất.

 Các nguồn hàng trên các trang trực tuyến như Amazon, eBay, … được đánh giá đều ổn và được tin dùng bởi nhiều khách hàng. Ngoài ra, thông qua người quen sống tại Mỹ để có những sự lựa chọn từ các cửa hàng uy tín khác. Người bán có thể tham khảo và tìm kiếm các nguồn để nhập hàng từ các nơi có thể đảm bảo uy tín nhất có thể. Người bán nên đảm bảo mua hàng tại các đơn vị uy tín, có thương hiệu thông qua việc tìm hiểu kỹ càng về nhà cung cấp bởi không phải lúc nào cũng là nhà bán hàng uy tín và chất lượng, đảm bảo đó là hàng chính hãng; có thể tìm những mặt hàng outlet hoặc có đợt giảm giá mạnh để giảm chi phí nhập vào cũng như tăng thêm thu nhập và lợi nhuận khi bán ra. Bên cạnh đó, người bán nên mua những mặt hàng được nhiều người ưa chuộng hoặc mua ở giá trị thấp để hạn chế rủi ro.

5.2. Nhận đơn hàng, chốt đơn hàng và giá cả

 Một sản phẩm có nhiều kênh bán hàng, phân phối hàng bán ra với các mức giá khác nhau, vì vậy, người bán cần tham khảo nhiều nguồn để có mức giá tốt nhất. Để đưa ra quyết định đặt hàng, người bán cần thay khách hàng tìm hiểu chất lượng sản phẩm mà nhà cung cấp bán ra, xem xét sự hợp pháp của hàng hóa cũng như cần đảm bảo hàng chính hãng.

 Ngoài ra, người bán nên đảm bảo tìm đủ nguồn hàng để chốt đơn và gom càng nhiều khách hàng càng tốt để giảm chi phí vận chuyển. Các sản phẩm được đóng gói và sử dụng một dịch vụ sẽ giảm chi phí đóng gói nhiều lần cũng như khi có một lượng hàng lớn thì người bán có thể thương lượng với đơn vị vận chuyển để đưa ra mức phí phù hợp với cả hai bên.

5.3. Tìm đơn vị vận chuyển

 Cũng như tìm hiểu về các nhà cung cấp, người bán cần tìm những đơn vị vận chuyển để chuyển hàng từ Mỹ về Việt Nam có uy tín để hỗ trợ nhận hàng tại Mỹ rồi vận chuyển về Việt Nam. Người bán nên tìm hiểu một số công ty vận chuyển để có thể so sánh các dịch vụ cũng như đánh giá từ các khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của các công ty này. Khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp, người bán nên đưa ra các ý kiến cũng như thương lượng về điều kiện của mình để không bị thiệt thòi.

5.4. Nhận hàng, kiểm tra và khiếu nại

 Sau khi nhập hàng từ Mỹ về đến Việt Nam, người bán cần kiểm tra một cách kỹ càng về số lượng cũng như chất lượng hàng hóa, sản phẩm mà mình đặt. Nếu như có lỗi, cần phản hồi lại cho đơn vị cung cấp cũng như đơn vị vận chuyển để có thể có câu trả lời cũng như cách giải quyết ổn thỏa nhất có thể.

6. Kinh nghiệm, lưu ý khi nhập hàng

6.1. Chọn mùa hạ giá để nhập hàng

 Kinh doanh hàng hóa ngoại nhập có lãi thông qua kiếm lời từ bán chênh lệch giá, vì vậy, người bán mong muốn có lãi cao có thể tìm cách nhập hàng với giá vốn thấp. Thông thường, người bán có thể canh mùa hạ giá tại Mỹ để đặt hàng, khi ấy, hàng hóa có thể rẻ hơn 1/3 giá bán đã được niêm yết với hạn sử dụng còn nhiều. Với các loại sản phẩm hàng hiệu, hàng hóa đến từ các thương hiệu có tiếng thì nên theo dõi tin tức thường xuyên để nhận mức chiết khấu cao cũng như nhận thẻ thành viên với ưu đãi lớn khi mua nhiều sản phẩm cùng một lúc

6.2. Thời gian vận chuyển từ Mỹ về Việt Nam

 Khoảng cách giữa hai nước không quá lớn tuy nhiên lại không có đường bay thẳng mà phải thông qua các sân bay trung chuyển nên thời gian vận chuyển khá lâu. Thời gian hàng hóa vận chuyển được quyết định bởi nhiều yếu tố, có thể kể đến như:

- Đơn vị hỗ trợ dịch vụ xuất nhập khẩu

  Nếu lựa chọn một đơn vị uy tín chuyên nghiệp thì quá trình làm giấy tờ, kê khai hải quan sẽ nhanh chóng, từ đó rút ngắn được khoảng thời gian gửi hàng. Tuy nhiên nếu người bán chọn một công ty non trẻ, chưa có kinh nghiệm thì có thể mất nhiều thời gian hơn và có thể có nhiều vấn đề phát sinh hơn khi giải quyết các thủ tục được yêu cầu

- Hình thức vận chuyển

 Vận chuyển bằng đường biển thường có thời gian nhận hàng lâu hơn, có thể từ 45 – 60 ngày. Trong khi đó, vận chuyển bằng đường hàng không thường chỉ kéo dài từ 7 – 10 ngày đi đường. Tuy nhiên, chi phí có sự chênh lệch khá lớn nên người bán cần tham khảo cũng như đánh giá để đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Trên đây là những chia sẻ từ Nhanh.vn về việc bán hàng nhập từ Mỹ về Việt Nam. Hy vọng bài viết giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến