TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết kinh doanh quán cafe chắc chắn khách hàng quay lại

2021-06-28

Cà phê vốn là một thức uống ngon và được nhiều người ưa thích. Ta có thể dễ dàng bắt gặp những quán cafe mọc san sát cạnh nhau trên các con phố đông người qua lại. Vì vậy với sự mở rộng và phát triển của thị trường, rất nhiều quán cafe startup đã xuất hiện. Có người đã đạt được những thành công nhất định nhưng cũng có một số quán sau một thời gian hoạt động vẫn phải ngậm ngùi đóng cửa. Lý do chính của sự thất bại là không có chiến lược và kế hoạch kinh doanh cụ thể. Vì thế dưới đây, Nhanh.vn sẽ gợi ý cho bạn những bí quyết kinh doanh quán cafe thu hút và giữ chân được khách hàng quay lại.

 1.Kinh doanh quán cafe có lãi không?

Kinh doanh quán cafe có lãi không luôn là băn khoăn của rất nhiều người

Kinh doanh quán cafe có lãi không đang là băn khoăn của rất nhiều người

Hiện nay, ý tưởng kinh doanh quán cafe đang rất hot, bằng chứng là rất nhiều bạn trẻ lựa chọn và triển khai theo mô hình này. Không tự nhiên mà ở các thành phố lớn và cả ở vùng quê, các quán cafe đủ loại hình mọc lên như nấm, cho thấy sức hút từ việc kinh doanh quán cafe và lợi nhuận đem lại chắc chắn không nhỏ.

 Bạn đang có ý tưởng kinh doanh quán cafe nhưng lại băn khoăn là kinh doanh quán cafe có lãi không? Về bản chất, lãi hay lỗ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, liệu quán cafe của bạn có thu hút được nhiều khách hàng không, có đủ hấp dẫn để giữ chân khách hàng quay lại không? Điều cốt lõi bạn cần làm được ở đây là mở rộng tệp khách hàng và cho họ thấy sức hút của quán bạn so với những quán khác.

Kinh doanh quán cafe sẽ rất lãi và thu hồi vốn rất nhanh nếu bạn triển khai ý tưởng tốt. Làm thử một phép tính lợi nhuận kinh doanh như sau: giá bán trung bình của một cốc cafe là khoảng 15 - 30.000 đồng/cốc, và các loại đồ uống khác như nước ép, sinh tố khoảng 25 - 40.000 đồng/cốc, nếu bạn mở bán cả ngày từ 6h sáng đến 10h30 tối, bạn có khoảng 50 khách, doanh thu cửa hàng bạn lên đến 30 triệu đồng/tháng. Khi quán đã đi vào ổn định thì bạn có thể có từ 100 - 200 khách/ngày, theo đó mà lợi nhuận có thể gấp đôi, thậm chí gấp 3,4 lần.

Tuy kinh doanh quán cafe có lãi cao như vậy, nhưng lại có tỷ lệ phá sản rất cao do thiếu tính toán tỉ mỉ và không vạch ra lộ trình kinh doanh rõ ràng. Vì thế trước khi kinh doanh, bạn cần chuẩn bị tâm lý rằng kinh doanh quán cafe rất khốc liệt, cần có những chiến lược kinh doanh lâu dài và ổn định.

2. Các bước chuẩn bị khi bắt đầu kinh doanh quán cafe

Bước 1: Chuẩn bị nguồn vốn kinh doanh

Đây là một điều tiên quyết trước khi kinh doanh bất cứ loại hình nào, đặc biệt kinh doanh quán cafe, bạn cần một nguồn vốn kha khá, tối thiểu 100 triệu trở lên, số vốn này dùng cho việc thuê mặt bằng, sửa chữa và trang trí quán, mua các đồ dùng thiết bị, dụng cụ và vốn dự phòng trong 3 tháng đầu kinh doanh.

Bước 2: Nghiên cứu thị trường 

Kinh doanh quán cafe là mỏ vàng đầy tiềm năng, tuy nhiên không phải ai cũng kinh doanh thành công, cho nên việc nghiên cứu kỹ về thị trường là một yếu tố then chốt quyết định đến việc kinh doanh thành bại của bạn. Bạn cần học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước để rút kinh nghiệm, tìm ra phương thức kinh doanh phù hợp với mình.

Bạn có thể đến nhiều quán cafe khác nhau để tìm hiểu chân dung khách hàng, đặt ra các câu hỏi như: họ là ai? họ đến quán cafe làm gì? đến trong khoảng thời gian nào, tần suất ra sao? cách trang trí, cách phục vụ của từng quán ra sao? vị trí quán ảnh hưởng như thế nào đến lượng khách trong quán? 

Bước 3: Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Hầu hết những quán cafe thất bại đều xuất phát từ nguyên nhân không có kế hoạch kinh doanh cụ thể. Vì thế, trước hết bạn cần phải xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe cho riêng mình. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khách hàng, thị trường kinh doanh và ước đoán được doanh thu. Hãy đến các quán cafe kinh doanh thành công để quan sát, học tập cách họ làm, vận hành quán rồi tổng hợp, làm kế hoạch. Sau đó, bạn mang bản kế hoạch cho bạn bè, người thân đã có kinh nghiệm xem để hoàn thiện và bổ sung.

Bước 4: Chọn địa điểm mở quán cafe

Hãy dành thời gian phân tích các vấn đề như: Vị trí mở quán có đủ rộng hay không? Khách có dễ nhìn và dễ tìm không? Có chỗ đủ rộng để khách để xe không? Lưu lượng, tần suất người qua lại ở từng thời điểm? Có nhiều đối thủ cạnh tranh xung quanh không?...

Bước 5: Hoàn tất thủ tục đăng ký mở quán cafe

- Với quán cafe quy mô vừa và nhỏ, các bạn cần đăng ký kinh doanh theo dạng hộ gia đình với ủy ban nhân dân cấp quận/huyện nơi mở quán.

- Nếu kinh doanh cafe với quy mô lớn theo chuỗi, nhượng quyền thì cần tham khảo ý kiến của luật sư và hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ cần thiết.

Bước 6: Tìm nhà cung cấp nguyên vật liệu

Bạn cần tìm kiếm nhà cung cấp các nguyên liệu tốt, đáng tin cậy, phù hợp với mục tiêu kinh doanh của quán mình như chỉ bán riêng cà phê hoặc bán thêm các đồ ăn, đồ uống khác mà bạn có thể lập danh sách nguyên liệu chính/phụ cần có và tìm kiếm các nhà cung cấp. 

- Nguyên liệu chính: Các loại cafe, sữa đặc, kem, sữa tươi, đường, bột cacao, các loại hương liệu,...

-  Nguyên liệu hỗ trợ: khăn giấy, ly, tách, đá,...

- Máy móc, thiết bị: Máy pha cafe, máy đóng gói cafe, máy xay, tủ lạnh...

Bước 7: Thiết kế, trang trí không gian quán cafe

Phong cách thiết kế quán ảnh hưởng khá nhiều đến việc khách hàng có tìm đến quán của bạn hay không. Tùy vào tệp khách hàng mục tiêu khách hàng bạn hướng tới để bạn thiết kế không gian quán phù hợp nhất.

Bước 8: Thiết kế menu cho quán cafe

Bạn có thể tự chụp ảnh sản phẩm, thiết kế menu quán cafe theo phong cách bạn định sẵn. Một số công cụ hỗ trợ thiết kế bạn có thể tham khảo là Canva, DesignBold, Photoshop... Sau đó, đừng quên tham khảo ý kiến của bạn bè, những người đã có kinh nghiệm mở quán cà phê để có sự điều chỉnh lại cho đẹp nhất.

Bước 9: Thuê nhân viên

Chất lượng phục vụ nắm giữ vai trò khá lớn khi kinh doanh quán cafe. Vì thế, để có thể xây dựng thiện cảm cho khách hàng, bạn cần phải tạo dựng một quy trình chuẩn về dịch vụ khách hàng cho nhân viên, từ cách chào hỏi, giới thiệu đồ uống cho khách đến việc phục vụ, giải đáp thắc mắc... cho họ.

Bước 10: Lên kế hoạch marketing cho quán cafe

Chiến lược marketing là công cụ giúp hình ảnh quán cafe được lưu giữ lâu trong tâm trí khách hàng. Bạn cần xây dựng kế hoạch truyền thông - marketing quán cafe khoảng 1 tháng trước khi khai trương. Hãy sử dụng các công cụ truyền thông Facebook, Instagram, Now, GrabFood,..., hoặc các mối quan hệ bên ngoài của mình để giới thiệu quán đến đông đảo mọi người.

Một vài chương trình marketing bạn có thể áp dụng như: khuyến mãi, check-in, review quán trên các nền tảng mạng xã hội để nhận quà tặng, give-away...

3. Nhập nguồn nguyên liệu ở đâu?

Nếu mở quán cafe thì cà phê chính là linh hồn của quán, vì vậy để làm ra một ly cà phê ngon, đậm đà, bạn phải biết chọn nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng hảo hạng nhất. Bạn nên tìm hiểu và liên hệ trước với những nhà cung cấp nguyên liệu để đảm bảo nguồn hàng nhập chất lượng.

Hạt cà phê 

Việc chọn loại cà phê cũng phụ thuộc vào menu của quán hướng tới. Để lựa chọn được loại cà phê ngon, nguyên chất cần phải tìm loại cà phê có mùi hương dịu nhẹ; lâu chìm khi cho bột cà phê vào nước. Một số loại hạt cà phê phổ biến như:

- Cà phê hạt Culi: nguyên liệu làm cà phê đen nổi tiếng ở nước ta, có vị đắng mạnh lúc đầu, thơm nồng, ngọt về sau. Culi là loại cà phê giàu cafein được nhiều người ưa chuộng. Giá khoảng 180.000đồng/kg

- Cà phê hạt Robusta: Robusta có vị đắng đậm đà, mùi hương thơm nhẹ, có vị ngọt về sau, hàm lượng cafein cao, ,được phái mạnh ưa thích. Giá khoảng 150.000đồng/kg

- Cà phê hạt Arabica: Arabica có vị ngọt, mùi thơm nồng nàn, hương vị chua thanh nhẹ cực hấp dẫn, rất thanh tao, được trồng chủ yếu ở các tỉnh miền Trung như Quảng Trị, Nghệ An… Giá của Arabica biến động nhiều tùy thuộc vào đơn vị cung cấp

Các loại sữa

Có rất nhiều loại đồ uống được chế biến từ cà phê và sữa như bạc xỉu, cà phê sữa… Tùy vào khẩu vị người dùng, bạn có thể lựa chọn sữa đặc hoặc sữa tươi không đường:

- Sữa đặc: Trên thị trường có nhiều loại như Ông Thọ, Ngôi Sao Phương Nam, Mosu, Vega, Nuti,... Để tiết kiệm chi phí, bạn nên mua các loại có định lượng lớn khoảng 1kg, giá sẽ dao động từ 30 - 50.000đồng/kg

- Sữa tươi không đường: Sữa này cũng làm giảm độ đắng của cà phê nhưng không ngọt như sữa đặc, dùng cho những ai muốn uống ít ngọt. Các sản phẩm thường có như: Sữa của Vinamilk, TH True Milk, Dutch Lady,…

Các loại trà

Đây là nguyên liệu để pha các loại trà đào, trà chanh, trà sữa, một số loại trà phổ biến:

- Trà nhài: Vị ngọt thanh khiết, mùi thơm nhẹ nhàng

- Trà ô long: Vị ngọt ngào với mùi vị mật ong và trái cây hoặc có hương vị khác tùy thuộc vào hãng sản xuất

- Trà xanh: Vị hơi đắng và chát, khi pha chế nên cho lượng ít hơn tránh đắng khó uống

- Trà đen: Hương vị mạnh hơn và chứa nhiều caffeine hơn. Trà đen có thể lưu giữ trong nhiều năm liền, chống lão hóa tốt và rất được yêu thích ở phương Tây

 Syrup các loại

Syrup dùng để pha chế các loại đồ uống như: soda, cocktail, trà sữa… Bạn có thể tìm mua các loại Syrup này từ các cửa hàng đại lý tạp hóa lớn hoặc nguồn chính thống hơn tại các shop bán nguyên liệu pha chế.  Một số loại được ưa chuộng là:

- Syrup Trái Cây: cam, quýt, dưa gang, ổi, dâu tây, kiwi, xoài…

- Syrup món tráng miệng: socola, caramen, cupcake…

4. Cách chọn địa điểm, cách trang trí shop

4.1. Lựa chọn địa điểm 

Địa điểm kinh doanh cần rộng rãi, thoáng mát, đông người qua lại

Địa điểm kinh doanh cần rộng rãi, thoáng mát, đông người qua lại

Theo khảo sát, địa điểm quyết định tới 70% sự kinh doanh thành bại của quán. Thực tế cho thấy, có rất nhiều quán cafe không có gì quá nổi trội, đồ uống không khác nhiều với các quán cafe xung quanh nhưng có vị trí nằm trên tuyến đường lớn thì khách đến rất đông, vì thế bạn nên ưu tiên chọn những địa điểm mở quán có vị trí gần mặt đường, đường hai chiều, có chỗ để xe rộng rãi. Vì dù quán bạn có chất lượng đồ uống tốt, phục vụ chuyên nghiệp nhưng địa điểm ít được khách biết đến và khó tìm như các con ngõ, hẻm sâu thì thường sẽ ít được khách chú ý, trừ khi quán bạn có đặc điểm khác biệt và vượt trội so với quán khác. Các vị trí mặt bằng đẹp cho việc kinh doanh quán cafe là các ngã tư, khu gần các trường đại học, trung tâm mua sắm, tòa nhà văn phòng, khu dân cư đông đúc,...

Một điều cần lưu ý nữa là dù địa điểm bạn chọn có thể đẹp, hot, đông người qua lại nhưng nếu vỉa hè nhỏ hẹp không có chỗ để xe hay nằm ở đường một chiều thì chắc chắn đó không phải là lựa chọn tối ưu cho khách hàng.

Bên cạnh đó, địa điểm cũng cần đáp ứng được hai nhu cầu về phong cách quán và khả năng tài chính. Tùy vào mô hình quán cafe bạn hướng tới để lựa chọn mặt bằng kinh doanh cho phù hợp. Nếu bạn muốn mở quán cafe sân vườn thì cần một không gian rộng rãi, thoáng mát, nhiều cây xanh. Nếu bạn dự định mở cafe hiện đại thì nên chọn những địa điểm gần trung tâm, tòa nhà công sở…

Xem thêm: Mở quán cafe cần đăng ký kinh doanh không? Thủ tục cấp phép kinh doanh cafe

4.2. Lựa chọn concept và trang trí quán

Lên concept khác biệt cho quán cafe

Lên concept khác biệt cho quán cafe

Nhiều khách hàng đến quán cafe không đơn giản chỉ là thưởng thức đồ uống, mà còn là thưởng thức cảnh đẹp của quán để "sống ảo". Một quán cafe có không gian đẹp, độc đáo và có thiết kế lạ mắt sẽ thu hút được nhiều người tới quán. Cách thiết kế, bố trí, sáng tạo không gian trong quán sẽ phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mà bạn muốn phục vụ. Đó có thể là phong cách retro, vintage, hiện đại, sáng tạo, sân vườn, thú cưng hay tropical,... Hãy dựa vào những nghiên cứu về khách hàng để hiểu thị hiếu, sở thích của khách hàng mục tiêu và thiết kế cửa hàng phù hợp với họ.

Các yếu tố mà bạn cần xem xét khi thiết kế quán cafe bao gồm các công việc như sắp xếp vị trí, công năng của từng khu vực, lựa chọn màu sắc, ánh sáng, đồ nội thất cho quán, thiết kế, lắp đặt bảng hiệu, trang trí không gian quán, ....

Bên cạnh đó, có một vấn đề là hầu như các bạn trẻ khi bắt đầu kinh doanh quán cafe đều dành phần lớn số tiền vốn để thiết kế và trang trí quán, tuy nhiên, cách làm này không mang lại nhiều hiệu quả nhiều vì nó làm cho vốn dành cho việc thuê mặt bằng, tiếp thị và vận hành quán sẽ giảm và bạn sẽ khó lòng xoay sở, duy trì hoạt động quán sau này. Bạn có thể tự lên ý tưởng thiết kế cho quán của mình hoặc để chắc chắn và ít rủi ro hơn do không có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể thuê thiết kế quán cafe từ đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, chi phí khoảng 100k/m2.

5. Kinh nghiệm bán hàng

Có rất nhiều quán cafe có địa điểm nằm trên những nơi đắt khách, mặt bằng rộng rãi, đồ uống ngon, thiết kế đẹp lạ... nhưng vẫn không trụ nổi trên thị trường. Lý do đó chính là họ chưa có các kinh nghiệm kinh doanh và quản lý, dẫn đến sự thất bại hoàn toàn trong cuộc chiến kinh doanh cafe khốc liệt. Dưới đây là những kinh nghiệm cho bạn:

 Tạo được nét riêng cho quán cafe của mình

Quán cafe tái chế độc nhất vô nhị

Quán cafe tái chế độc nhất vô nhị​

Với vô vàn quán cafe đang hoạt động trên thị trường, từ cafe vỉa hè đến các quán cafe có phong cách sang trọng, quán cà phê bạn mở sẽ nhanh chóng dẹp tiệm nếu không có ý tưởng gì đặc biệt. Bởi vậy, bước đầu tiên trong lộ trình xây dựng quán, bạn cần nhất là một phong cách độc đáo, khác lạ. Phong cách ấy có thể là một quán café vintage, cafe thú cưng, tropical, cafe hiện đại, cafe sân vườn, Scandinavian... Concept cần phải đồng bộ từ những phong cách trang trí, màu sắc, bố trí, đến cả cách phục vụ, menu đồ uống, bộ nhận diện thương hiệu… 

Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp

Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp góp phần không nhỏ trong việc tạo ấn tượng tốt với khách hàng

Nhân viên phục vụ chuyên nghiệp góp phần không nhỏ trong việc tạo ấn tượng tốt với khách hàng​

Hãy tìm hoặc đào tạo cho quán cafe của mình một barista chuyên nghiệp và tận tâm. Việc kinh doanh của quán thành công hay không phụ thuộc một phần vào thái độ phục vụ, khả năng làm việc của nhân viên. Bạn cần một đội ngũ nhân viên làm việc chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm, phải tạo ra ấn tượng dễ chịu và có thể làm việc tốt dưới áp lực lớn, cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở. 

Riêng với nhân viên pha chế, bạn hãy đào tạo họ có tính cẩn thận trong từng công thức pha chế để đảm bảo chất lượng đồ uống trong quán của bạn luôn đạt chất lượng hoàn hảo.

Xác định được khách hàng mục tiêu

Xác định tệp khách hàng mục tiêu của quán

Xác định tệp khách hàng mục tiêu của quán​

Trước khi kinh doanh, bạn không được quên công việc quen thuộc đó là phân tích thị trường và khoanh vùng khách hàng mục tiêu. Nếu quán cafe của bạn nằm ở khu vực công sở mà concept quán lại quá “ngộ nghĩnh” thì đương nhiên, nó hoàn toàn không phù hợp với phong cách của họ.

Để xác định tệp khách hàng mục tiêu, bạn nên dựa trên các yếu tố: nhu cầu, khả năng chi tiêu, thói quen tiêu dùng, khả năng đón nhận xu hướng mới để lựa chọn các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Định giá một cách hợp lý

Định giá hợp lý sao cho không chênh lệch nhiều với thị trường mà vẫn có lãi

Định giá hợp lý sao cho không chênh lệch nhiều với thị trường mà vẫn có lãi​

Trong trường hợp các quán cafe không có chênh lệch quá nhiều thì giá của đồ uống là yếu tố quyết định. Những sản phẩm của quán phải phù hợp với mức sống của tệp khách hàng mà quán hướng tới. Nếu tất cả khách hàng phàn nàn về giá có nghĩa nó quá cao. Không ai phàn nàn, thì là có thể giá đó hơi thấp, khi chỉ có vài người kêu ca, đó là mức giá hợp lý. Do đó cần định giá đồ uống sao cho mức giá không quá chênh lệch với thị trường mà vẫn đảm bảo doanh thu có lãi. 

Chăm chút chất lượng đồ uống

Chất lượng đồ uống là chìa khóa then chốt

Chất lượng đồ uống là chìa khóa then chốt ​

Chất lượng đồ uống là yếu tố quyết định khách hàng có quay trở lại với quán cafe các lần sau hay không. Bạn phải đảm bảo hương vị đồ uống của quán bạn đặc trưng không lẫn với bất kì quán cafe nào. Quán đẹp, view đẹp, phục vụ chuyên nghiệp nhưng đồ uống kém chất lượng thì việc giữ chân khách hàng theo thời gian sẽ rất khó. Do đó, hãy chắc chắn bạn có những món ăn, đồ uống hấp dẫn nhất, để khách hàng nhớ mãi và sẽ tìm đến quán bạn trong những lần tiếp theo.

Tương tác khách hàng 

Tương tác là cách để giữ chân khách hàng quay lại

Tương tác là cách để giữ chân khách hàng quay lại​

Việc tương tác với khách hàng có một vai trò quan trọng trong việc tạo thiện cảm và giữ chân khách hàng quay lại. Ở một số chuỗi cafe nổi tiếng như Trung Nguyên hay Cộng Cafe luôn tạo thiện cảm với khách hàng bằng lời chào niềm nở. Ngoài ra các chương trình khách hàng thân thiết là điều mà bạn không nên bỏ qua. Hãy áp dụng nguyên lý pareto trong kinh doanh cafe: 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng thân thiết.

Đẩy mạnh Marketing

Marketing - công cụ kinh doanh hiệu quả

Marketing - công cụ kinh doanh hiệu quả​

Marketing chính là công cụ giúp kết nối bạn với khách hàng nhanh chóng và dễ dàng. Bạn nên kết hợp cả marketing offline và marketing online để mang đến hiệu quả cao nhất cho quá trình cũng như thu được nhiều lợi nhuận cao hơn.

Hy vọng với bài viết trên, Nhanh.vn đã giúp bạn trang bị những kiến thức kinh doanh quán cafe bổ ích. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 80.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến