Bí quyết kinh doanh hoa đắt khách

2021-07-07

Nếu bạn yêu thích cái đẹp và có một đôi tay khéo léo, con mắt thẩm mỹ thì kinh doanh hoa chính là công việc dành cho bạn. Đây là một ý tưởng kinh doanh rất tốt và đem lại nguồn thu nhập lớn, tuy nhiên không phải ai cũng gặt hái được thành công do thiếu kinh nghiệm và không có chiến lược kinh doanh phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết kinh doanh hoa sao cho đắt khách và thu được nguồn lợi nhuận cao nhất.


1. Kinh doanh hoa có lãi không?

Kinh doanh hoa đang là lựa chọn của rất nhiều người bởi vì không chỉ là công việc để kiếm thu nhập nữa mà là niềm đam mê, thỏa sức sáng tạo trong việc thiết kế những lẵng hoa đẹp. Nếu bạn có một chiến lược kinh doanh tốt thì lợi nhuận thu về được là rất đáng nể. Nhiều người bán cho biết, chỉ cần có một vài bông hoa, thêm ít lá cành nữa khoảng vài chục nghìn, nhưng nhờ sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, nó đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự, tăng giá trị lên gấp cả mấy chục lần. Kinh doanh hoa lỗ hay lãi là ở chỗ đó, vậy nên mới nói việc chuẩn bị kiến thức và đòi hỏi sự khéo léo, sáng tạo là bắt buộc phải có. Vì thế mà kinh doanh hoa được xem là một trong những thị trường đầy tiềm năng, hấp dẫn. Nguồn vốn phải bỏ ra thấp mà lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh cao khiến không ít người bỏ tiền ra để đầu tư. Có thể thấy, cửa hàng hoa phục vụ cho rất nhiều nhu cầu như hoa đám cưới, đám tang, quà tặng và hoa trang trí trong nhà hoặc nhà hàng, quán cà phê,...

Kinh doanh hoa đang trở thành lựa chọn của nhiều người bởi tiềm năng vô cùng lớn của nó

Kinh doanh hoa đang trở thành lựa chọn của nhiều người bởi tiềm năng vô cùng lớn của nó

2. Các bước chuẩn bị khi bắt đầu kinh doanh hoa

Xác định nguồn vốn

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, điều đầu tiên cần lưu tâm đó là vốn. Để mở một shop bán hoa cũng không ngoại lệ, ước tính số vốn trung bình mà ban đầu bạn cần bỏ ra là khoảng 40 - 60 triệu đồng. Bạn sẽ cần lên lộ trình cụ thể cho việc chi tiêu nguồn vốn đó một cách hợp lý nhất như tiền thuê mặt bằng, tiền trang trí và mua nguyên vật liệu cho shop, tiền vốn nhập hoa, tiền quảng cáo và truyền thông cho shop... Bạn cần lên kế hoạch phân bổ nguồn vốn sao cho hợp lý, tránh tình trạng phân bổ quá nhiều vào một thứ khiến cho bạn thiếu vốn để đầu tư cho những công việc khác.

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Để cửa hàng hoa của bạn kinh doanh tốt, bạn cần xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Người tiêu dùng có thể chia làm 3 nhóm chính: nhóm có thu nhập thấp thường sử dụng những loại hoa giá rẻ, nhóm có thu nhập trung bình thường lựa chọn mua hoa tầm trung, không chấp nhận hàng kém chất lượng và nhóm có thu nhập cao sử dụng hoa nhập khẩu. Tùy vào thu nhập từng nhóm khách hàng trên mà bạn có thể nhập từng loại hoa phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của họ.

Bên cạnh đó bạn có thể dựa trên mức tiêu thụ hoa của các đối tượng khách hàng tiềm năng. Một là những người yêu thích và thường xuyên mua hoa tươi về cắm, hai là người chỉ mua hoa vào các dịp đặc biệt như ngày kỷ niệm, lễ tết, khánh thành...

Ngoài ra, có cửa hàng hoa tươi chuyên cung cấp hoa cho hội nghị, có cửa hàng tập trung cung cấp hoa tươi bó sẵn làm quà... cũng là các thị trường kinh doanh hoa tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua. 

 Phân tích đối thủ cạnh tranh

Nếu đang chập chững bước vào con đường kinh doanh hoa thì bạn không thể bỏ qua bước phân tích đối thủ cạnh tranh, bởi đây là tiền đề giúp bạn đề ra những phương án phù hợp cho công việc kinh doanh của mình. Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ bao gồm các cửa hàng bán hoa trong khu vực và lân cận, bao gồm cả cửa hàng, đại lý bán hoa và người bán lẻ hoa.

Để cụ thể hơn, hãy dành một vài ngày đi lang thang hết khu phố xem có bao nhiêu shop bán hoa đang mở, quan sát cách bài trí cửa hàng như thế nào, giá bán ra sao, lượng lượng khách có đông không, những loại hoa nào đắt khách nhất, dịch vụ của họ như thế nào… Từ đó bạn có thể tìm được các nhu cầu của khách hàng mà các cửa hàng hoa hiện tại không đáp ứng được và cố gắng tìm cách đáp ứng những nhu cầu đó.

Chủ động tìm nhà cung cấp hoa tươi cho cửa hàng

Hoa là một mặt hàng rất dễ tìm, vì thế bạn có thể dễ dàng tìm nguồn hoa tươi nhập cho cửa hàng của mình. Bạn có thể nhập trực tiếp hoa tại các nhà vườn, từ các đại lý bán buôn hoặc các cá nhân bán buôn hoa nội địa, nhập khẩu,... Bạn nên cố gắng mua hoa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau vì nó sẽ giúp bạn đa dạng hóa nguồn nhập và phòng tránh các rủi ro khi một nhà cung cấp hoa bị đứt hàng. Bên cạnh đó hãy đảm bảo nguồn hàng bạn mua là chất lượng và nguồn nhập của bạn ổn định, có giá tốt.

Chuẩn bị mặt bằng kinh doanh

Mặt bằng là một yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công hay thất bại của cửa hàng bán hoa. Địa điểm lý tưởng nhất là ở những khu đông người qua lại, giao thông thuận tiện, ở gần các ngã ba, ngã tư… nơi mà có thể thu hút được sự chú ý nhất của những người đi qua. Mặt bằng của cửa hàng kinh doanh hoa tươi cũng không nhất thiết phải quá lớn, chỉ cần bạn có con mắt thẩm mỹ hoặc nhờ những người chuyên thiết kế cửa hàng tư vấn ý tưởng trang trí thật độc đáo và bắt mắt. 

Xem thêm: 5 bước cần chuẩn bị để MỞ SHOP HOA TƯƠI

3. Nhập nguồn hàng ở đâu?

3.1. Nhập hàng tại các chợ hoa

Chợ hoa là những nơi đã rất nổi tiếng và được nhiều người tin tưởng lựa chọn để nhập hàng, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết. Khi nhập ở đây, bạn có thể nhập với giá buôn rất rẻ nhưng lưu ý là phải đi thật sớm, khoảng 2 - 4h sáng là phù hợp nhất. 

Nguồn hàng từ các chợ hoa

Nguồn hàng từ các chợ hoa​

Chợ hoa tại Hà Nội

Dưới đây là một số khu chợ hoa nổi tiếng nhất bạn có thể tham khảo:

- Chợ hoa Quảng Bá: Đây là chợ hoa lớn nhất và là nguồn cung cấp hoa cho toàn thành phố Hà Nội. Chợ mở từ nửa đêm cho đến sáng với rất nhiều các loại hoa phong phú được vận chuyển từ khắp mọi nơi. Bạn có thể dậy sớm khoảng 2 - 3h sáng để đến chợ Quảng Bá nhập hoa tươi giá rẻ về bán, nhưng lưu ý là nên dạo lướt một vòng trước khi quyết định mua ở một hàng nào đó nhé, vì thường thì giá bán ở các hàng phía ngoài sẽ đắt hơn những hàng cuối chợ đấy. 

- Chợ hoa Tây Tựu: Làng hoa Tây Tựu thuộc huyện Từ Liêm là địa chỉ bán buôn hoa nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Vì có nghề trồng hoa lâu đời mà không chỉ các đại lý tại Hà Nội mà dân buôn từ các tỉnh lân cận cũng đổ về nhập hàng. Điều đặc biệt là chợ đêm họp ngay tại ruộng chứ không bị vận chuyển đi xa nên hoa rất tươi. Người mua hoa chủ yếu là những đại lý kinh doanh, họ mua từng trăm bông một, đủ loại khác nhau vì vậy giá cả khá thấp so với thị trường.

- Chợ hoa Mê Linh: Vườn hoa Mê Linh trước kia nổi tiếng là trồng hoa hồng nhưng hiện nay đã phát triển trồng đa dạng nhiều loại hoa. Ở đây tập trung phong phú các giống hoa khác nhau như hoa ly, đồng tiền, lay ơn, cúc… Chợ còn có các loài hoa đến từ các vùng ngoại thành Hà Nội như Đông Anh, Gia Lâm... 

Ngoài ra, còn một số chợ hoa giá rẻ khác như Chợ hoa Hà Đông, Chợ hoa Khương Trung, Chợ Đồng Xa,... là những nơi bạn có thể tìm đến và tham khảo.

Chợ hoa tại Thành phố Hồ Chí Minh

Ở khu vực thành phố Hồ Chí Minh, những người kinh doanh có thể đến nhập hoa tại chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen hoặc chợ hoa Hậu Giang...

3.2. Nhập hàng tại các vườn hoa

Thay vì nhập hàng tại các chợ hoa tươi giá rẻ, bạn có thể đến tận vườn. Nhập hàng trực tiếp từ những cánh đồng hoa sẽ giúp bạn hưởng được mức giá thậm chí còn thấp hơn so với các chợ đầu mối, lại đảm bảo được chất lượng bởi hoa được cắt ngay từ vườn.

Tại Hà Nội, bạn có thể tìm đến các vườn trồng hoa ở Tân Lập, Tây Tựu, Minh Khai, Từ Liêm; vườn hoa Học viện Nông nghiệp... Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, các vườn hoa được biết đến gồm có vườn hoa trên đường Trần Phú quận 5, vườn hoa ở Thủ Đức,…

Ngoài ra, bạn còn có thể nhập hàng về từ Đà Lạt, một xứ sở hoa nổi tiếng khắp cả nước, nhập trực tiếp tại các vườn hoa như vườn hoa Minh Thảo, vườn hoa Dalafa...

Nguồn hàng từ các vườn hoa

Nguồn hàng từ các vườn hoa

 

3.3. Nhập lại hàng từ cơ sở bán buôn

Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn lựa nguồn hàng hoặc muốn nguồn hàng có chất lượng chọn lọc, để đỡ mất công sức thì nhập hàng từ các cơ sở bán buôn cũng có thể cân nhắc. Đương nhiên lợi nhuận kiếm được sẽ không cao như phương pháp nhập hoa từ các chợ đầu mối hay trực tiếp từ cánh đồng hoa, nhưng đổi lại, nguồn hàng sẽ được kiểm soát.

Nguồn hàng từ các lái buôn giúp bạn có những sản phẩm chọn lọc, chất lượng

Nguồn hàng từ các lái buôn giúp bạn có những sản phẩm chọn lọc, chất lượng

4. Cách chọn địa điểm và trang trí cho shop bán hoa

4.1. Lựa chọn địa điểm

Địa điểm kinh doanh shop hoa không cần quá lớn, tuy nhiên phải chắc chắn rằng shop hoa bạn mở tại mặt đường lớn để có thể thu hút được khách hàng bởi hoa là nét đẹp của nghệ thuật, đặt shop ở đường lớn khách hàng sẽ dễ dàng trong việc tìm kiếm và ngắm nhìn sản phẩm.

Địa điểm kinh doanh hoa nên ưu tiên ở mặt đường lớn

Địa điểm kinh doanh hoa nên ưu tiên ở mặt đường lớn

Tuy nhiên, việc lựa chọn địa điểm cũng tùy thuộc vào mức thu nhập của đối tượng khách hàng bạn hướng đến. Nếu như mức thu nhập trung bình của người dân tại thị trường tiềm năng bạn chọn là cao, họ sẽ chỉ mua những loại hoa sang trọng, lộng lẫy thì bạn nên chọn đặt mặt bằng tại nơi trung tâm đông đúc, mức sống cao, đảm bảo an ninh trật tự. Còn nếu khách hàng tiềm năng của bạn có mức thu nhập trung bình, chỉ cần đặt cửa hàng ở nơi đông đúc nhiều người qua lại như chợ, mặt phố là được.

4.2. Thiết kế và trang trí shop

Để kinh doanh hoa thành công và đắt khách, một yếu tố không kém phần quan trọng đó là thiết kế shop hoa tươi và trang trí shop hoa đẹp thật hút mắt để thu hút sự chú ý của khách hàng. Hoa là một sản phẩm đặc thù mang tính chất nghệ thuật và đại diện cho cái đẹp. Do đó, việc trang trí cửa hàng hoa, thiết kế shop hoa tươi đẹp sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc kinh doanh, giúp cho cửa hàng của bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng, từ đó giúp khách hàng có thể cảm nhận được toàn bộ vẻ đẹp và kích thích mua hàng. 

Cắm hoa tại mặt tiền cửa hàng là một cách trang trí rất thu hút. Kiểu trưng bày mặt tiền bằng những bó hoa, giỏ hoa đẹp nhất ở ngoài cửa shop sẽ giới thiệu nhanh nhất với khách hàng. Tuy nhiên, đừng bày la liệt ở lối đi, tránh gây ra sự lộn xộn và bừa bãi, gây phản tác dụng. Bên cạnh đó, thiết kế shop đẹp chính là biết cách bày bố các kệ hàng hóa thật gọn gàng, theo phong cách đơn giản như cao thấp hoặc so le để khách hàng có thể nhìn rõ được mọi sản phẩm trên kệ. 

Xem thêm: Mách bạn cách trang trí cửa hàng hoa tươi tuyệt đẹp đắt khách nhất

Ánh sáng trong shop bán hoa cũng là một yếu tố quan trọng giúp mọi cửa hàng trở nên hấp dẫn hơn. Lắp đặt hệ thống ánh sáng cả bên trong và bên ngoài để tạo độ tươi sáng cho toàn bộ không gian cửa hàng. Lưu ý, bạn không nên dùng ánh sáng trắng vì sẽ làm màu hoa bị nhợt nhạt. Ngoài ra, nên chọn tường ốp đá hoặc sơn tường có màu sắc tương phản bởi khi có ánh sáng hắt vào sẽ tạo sự lung linh, bắt mắt cho các giỏ hoa.

Để shop hoa tăng thêm tính thẩm mỹ thì bạn nên chọn cửa kính cho cửa hàng vì qua đó, khách hàng có thể ngắm nhìn được những giỏ hoa, chậu hoa, bó hoa được bày trí bên trong một cách rõ nét nhất.

Một mẫu trang trí shop hoa ấn tượng

Một mẫu trang trí shop hoa ấn tượng

5. Kinh nghiệm bán hàng

Học hỏi kỹ năng cắm hoa

Hiện nay, để shop hoa nhanh chóng đem lại nguồn lợi nhuận thì người chủ cửa hàng cần phải có tay nghề cắm hoa thật tốt để tạo ra những sản phẩm độc lạ. Bởi với shop hoa mới ra đời, đa phần người chủ sẽ phải tự tay làm các sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách, nên việc trang bị cho mình kiến thức cắm hoa là cực kỳ cần thiết. Nếu đã có sẵn kỹ năng này thì mọi thứ không thành vấn đề, còn chưa thì phải đi học một khoá cắm hoa trước khi mở cửa hàng. Trong trường hợp cửa hàng của bạn tập trung vào phân khúc thị trường cao cấp, bạn có thể đầu tư học các lớp nghệ thuật cắm hoa khác nhau để nâng cao tay nghề. 

Trang bị kiến thức về các loại hoa

Thường thì người mua sẽ mua hoa để tặng theo ý nghĩa riêng, đặc biệt là ý nghĩa về màu sắc, chẳng hạn như hoa hồng đỏ biểu trưng cho một tình yêu nồng cháy, mãnh liệt, hoa hồng trắng thể hiện tình yêu trong sáng và thuần khiết, hoa ly mang theo những thông điệp tốt lành và yêu thương, hoa tú cầu là biểu tượng cho sự mong manh, thuần khiết,...

Ngoài ra còn vô vàn các loại hoa khác nhau với những ý nghĩa riêng mà đôi khi người ta không thể nào biết hết được, khi đó họ sẽ cần đến sự tư vấn của người bán. Do vậy, để đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, để cho họ thấy họ được tôn trọng, được đối xử một cách nhiệt thành thì bạn cần phải am hiểu tường tận về các loại hoa và ý nghĩa của chúng.

Bảo quản hoa thật tốt

Vì hoa là loại hàng hóa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên bạn phải biết cách chăm sóc để chúng luôn tươi tốt trong suốt thời gian bày bán. Trong quá trình bán, bạn cần đặt hoa trong các chậu nước sạch, thường xuyên dùng bình phun nước vào cánh hoa để giữ hoa luôn tươi. Ngoài ra bán đến đâu thì bạn bó đến đó, giữ hoa ở chỗ mát, cắt gốc để hoa dễ hút nước, như vậy hoa sẽ tươi lâu hơn.

Đẩy mạnh bán hàng online và xây dựng thương hiệu

Trong thời đại công nghệ số đang phát triển như hiện nay, kinh doanh online đã trở thành một phần không thể thiếu. Đặc biệt, việc xây dựng website và lập một fanpage cho cửa hàng đã trở thành một phần tất yếu và cần được chú trọng. Một website đẹp mắt, và một fanpage lung linh chính là chìa khóa đưa người kinh doanh đến thành công. Hãy thu hút khách hàng với những bức ảnh tuyệt đẹp về các loài hoa bạn có, đi kèm với chúng là những đoạn văn giới thiệu ý nghĩa của loài hoa, những đặc điểm tinh khôi của hoa đem đến cho người dùng... Việc bán hàng trên các nền tảng online hỗ trợ rất đắc lực cho việc bán hoa theo hình thức trực tiếp truyền thống. Việc bạn cần làm là hãy đặt tên cửa hàng, thiết kế logo cửa hàng, slogan của cửa hàng. Việc làm này sẽ giúp cho khách hàng dễ nhớ đến shop của bạn hơn. 

Tận tâm phục vụ khách hàng

Ở bất cứ loại hình kinh doanh nào, việc chăm sóc và phục vụ khách hàng cũng luôn được đề cao, và kinh doanh hoa cũng không ngoại lệ. Bạn cần khẳng định cho khách hàng thấy được shop của bạn có nhiều ưu điểm vượt trội so với các shop khác cả về sản phẩm và dịch vụ. Điều này không hề khó thực hiện, hãy thể hiện từ thái độ phục vụ khách hàng thật chuyên nghiệp, cho họ cảm thấy được thoải mái khi vào cửa hàng bằng cách tiếp đón niềm nở, vui vẻ và thân thiện.

Về sản phẩm, bạn hãy tư vấn và giải thích cho khách hàng về mặt ý nghĩa về loài hoa đó, ý nghĩa của việc cắm hoa và những mẫu hoa mới có những đặc điểm gì nổi bật... Bên cạnh đó, hãy thể hiện sự tận tâm của mình bằng cách nhận kèm các dịch vụ như giao hoa tận nhà, gói quà gửi tặng người thân yêu, tặng voucher cho khách hàng thân thiết,...

Hy vọng qua bài viết trên, Nhanh.vn đã trang bị cho bạn những bí quyết kinh doanh hoa hiệu quả và đắt khách, góp phần giúp bạn định hướng và phát triển thêm cho công việc kinh doanh của mình. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến