Bí quyết kinh doanh: Ai hiểu được khách hàng người ấy bán được nhiều hàng.

2019-12-09

Một thực tế cho thấy rằng, rất nhiều công ty tư vấn khách hàng nhiệt tình, đưa ra cho khách hàng rất nhiều lợi ích, những khuyến mại, giảm giá được đề cập… Tuy nhiên kết quả quản lý bán hàng của họ lại không tốt. Vì sao vậy? Vì họ mang đến cho khách hàng những điều khách hàng không thật sự muốn, tức là họ không hiểu khách hàng của họ đang tìm kiếm điều gì thực sự từ sản phẩm.

Lý do bạn nên thực sự hiểu khách hàng:

  • Hiểu được nhu cầu của khách hàng sẽ giúp bạn đánh giá được nhu cầu mua của họ, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn.
  • Hiểu được biểu cảm trên khuôn mặt và ngôn ngữ cơ thể của khách hàng, bạn mới nắm bắt được nội tâm của họ. Việc đoán được nội tâm của khách hàng như việc mình đã nắm được phần điểm yếu của khách hàng vậy, khi đó bán hàng mới thành công. 
  • Quan tâm đến khách hàng, bạn sẽ được khách hàng yêu mến và tin tưởng. Họ thậm chí có thể trở thành khách hàng quen thuộc của bạn trong tương lại.
  • Hiểu được tín hiệu giao dịch của khách hàng, từ đó bạn mới dễ dàng phá bỏ “thành lũy” tâm lí của họ. Từ đó việc bán hàng sẽ thuận lợi và thành công.

Hiểu được khách hàng

Tuy nhiên điều đặt ra ở đây đó là: “Nhiều khách hàng như vậy, tôi phải bỏ thời gian và công sức đi tìm hiều từng người môt?...” Điều đấy tất nhiên không thể, hàng ngàn thượng đế mỗi ngày như vậy chúng ta không thể đi tìm hiểu từng người một. Tuy nhiên có một số bí quyết sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt tâm lí khách hàng hiệu quả và nhanh chóng.

Khách hàng chỉ mua hàng khi họ thật sự hiểu về sản phẩm

Ngày này, khách hàng ngày càng trở nên thông minh hơn trong việc mua sản phẩm dịch vụ. Một phần vì công nghệ phát triển, họ có thể tìm hiểu được thông tin sản phẩm tốt như thế nào, một phần vì có rất nhiều quảng cáo không “uy tín” khiến họ cảnh giác và cẩn trọng hơn trong việc mua hàng, và cũng vì do có quá nhiều công ty cùng bán một mặt hàng nên họ có quyền so sánh xem bên nào thực sự tốt họ mới mua. Chẳng còn ai nhìn vào mấy dòng quảng cáo sơ sài, giật tít lại ngay lập tức mua hàng cả. Họ luôn tìm kiếm thông tin về sản phẩm, so sánh với sản phẩm khác thông qua hàng loạt kênh thông tin khác nhau trước khi quyết định chi tiền. 

Khách hàng hiểu rõ sản phẩm

Chính vì vậy hãy để cho khách hàng của bạn có cơ hội nắm rõ thông tin sản phẩm nhanh nhất có thể. Thay vì chỉ để những hình ảnh quảng cáo đơn thuần, bạn nên cung cấp thông tin thậm chí là cách sử dụng sản phẩm kèm thêm để khách hàng tiện tham khảo.

Khách hàng nhiều người không biết mình thực sự cần gì và rất dễ đưa ra những quyết định cảm tính

Hiểu khách hàng bán hàng thành công

Một công ty quản lý quan hệ khách hàng về điện thoại di động đã nhận ra một điều khá thú vị sau 8 tháng điều hành kinh doanh, cô nhận ra rằng khách hàng thường không biết họ cần gì. Đa phần khách hàng đều chưa xác định rõ ràng món đồ họ sẽ mua, chỉ đại khái là cần mua mặt hàng gì, có đặc điểm gì và phục vụ cho mục đích gì mà thôi. Bởi vậy, khi phải đối mặt với hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm nhiều khi họ lại lựa chọn mua những thứ khác hẳn so với ý định ban đầu. Vì thế, việc khách hàng mua gì và có mua hay không hoàn toàn có thể tác động dựa trên những lời tiếp thị của người bán.

Những khách hàng này thường cần được tư vấn nhiều hơn. Và nếu nắm bắt được tâm lí của họ, người bán hàng sẽ rất dễ dẫn dắt họ mua sản phẩm theo định hướng của mình.

Khách hàng luôn tính đến lợi ích của mình

Khách hàng họ sẽ luôn tự hỏi sản phẩm này sẽ mang đến lợi ích gì? Vì thế, khi giới thiệu cho khách hàng không nên nói quá nhiều về sản phẩm kinh doanh tốt ra sao, đạt được những giải thưởng, chứng nhận gì. Điều quan trọng là hãy cho họ biết sản phẩm này giải quyết được vấn đề gì cho họ. Dựa trên những lợi ích thực tế đó khách hàng sẽ so sánh với số tiền mình bỏ ra rồi đưa ra quyết định cuối cùng. Trong giai đoạn này cần tăng thêm các giá trị đi kèm để tính thuyết phục cao hơn.

Khách hàng luôn so sánh các giá trị

Với công nghệ phát triển, việc khách hàng tham khảo nhiều nguồn hàng rồi mới quyết định mua là chuyện rất dễ hiểu. Họ sẽ so sánh xem bên nào tốt hơn để đưa ra quyết định mua sắm. Đây là thời điểm họ đang đắn đo, họ sẽ hỏi rất kỹ về tính năng, giá cả của mặt hàng bạn đang giới thiệu. Vì thế, hãy lập tức chỉ ra những ưu điểm khiến sản phẩm của mình nổi bật hơn các đối thủ trên thị trường. Yếu tố quyết định thành – bại hay không nằm ở chính bước này, họ chỉ chọn bạn nếu bạn cho họ nhiều giá trị hơn.

Tâm lí dị ứng quảng cáo

Hiểu được khách hàng kinh doanh hiệu quả

Nhiều khách hàng không thích nghe những lời có cánh. Họ có xu hướng bài xích những thứ xa lạ với mình, vì thế dù có hứng thú với một sản phẩm nào đó nhưng đa phần họ đều tỏ ra nghi ngại khi chưa được dùng thử.

Trong trường hợp này, nhiệm vụ của doanh nghiệp phải xóa tan nghi ngờ đó bằng việc đưa ra những bằng chứng thuyết phục chứng minh sản phẩm của bạn thực sự tốt và phù hợp với họ. 

Không bắt buộc khách hàng làm bất cứ điều gì

Hiểu khách hàng bán được nhiều hàng

Khi chưa thực hiện giao dịch, giữa bạn và khách hàng chưa có bất kỳ một ràng buộc nào, vậy nên bạn không có quyền bắt buộc họ phải làm điều gì. Xét về tính chất quan hệ, giữa người mua và kẻ bán là ngang hàng, cả hai đều cần nhau. Nhưng trong thời buổi hiện nay khi cung nhiều hơn cầu thì vị thế của khách hàng lại có vẻ cao hơn một chút, “khách hàng là thượng đế”. Vì vậy, phải tư vấn, thuyết phục và hướng khách hàng mua sản phẩm của mình. Không được dùng những lời lẽ mang tính độc đoán, mà nên đưa ra giá trị rồi khuyến khích khách hàng nghe theo thì sẽ hiệu quả hơn.

Khách hàng mất kiên nhẫn, hãy sớm hoàn thành giao dịch

Hãy quan sát các dấu hiệu đến từ khách hàng để biết được họ có muốn hành động nhanh gọn không. Nếu nhận thấy họ thiếu kiên nhẫn khi bạn đặt câu hỏi, thì đây là lúc bạn nên rút ngắn thời gian. Việc hoàn thành giao dịch nhanh chóng đặc biệt hiệu quả đối với những khách hàng về một vài loại sản phẩm và dịch vụ nào đó.

Xem thêm: Làm cách nào để khách hàng quay lại mua hàng?

Trên đây là những kinh nghiệm Nhanh.vn đã tìm hiểu và tổng hợp gửi đến các bạn. Mong các bạn thành công! 

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến