TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Xác định khách hàng mục tiêu trên Shopee như thế nào?

2022-12-05

“Doanh nghiệp chỉ tồn tại khi có khách hàng”, đây là nhận định đúng với đại đa số doanh nghiệp. Doanh nghiệp và khách hàng tồn tại như một quần thể, hành vi mua hàng của khách hàng quyết định đến việc kinh doanh và phát triển của mỗi doanh nghiệp. Vì vậy, việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là vô cùng quan trọng của doanh nghiệp, nó là bí kíp, là chiến thuật giúp doanh nghiệp tồn tại và sinh lợi nhuận.

Thực tế hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp cùng sản xuất mặt hàng tương tự bạn, làm thế nào để khách hàng tiếp cận, lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp khác?

Câu trả lời nằm trong chính khâu xác định và phân tích khách hàng mục tiêu. Muốn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu chính xác bạn cần phải xác định được hành vi khách hàng. Hành vi khách hàng là một yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả chiến dịch truyền thông marketing của doanh nghiệp.

1. Đối tượng khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu, tiếng Anh là target customer hay target market (một vài doanh nghiệp ở Việt Nam có cách gọi thú vị hơn là Sexy Customer), là thuật ngữ dùng để diễn tả một tập hợp các khách hàng có cùng thuộc tính mà doanh nghiệp của bạn sẽ tập trung mọi nguồn lực và thời gian để phục vụ.

Khách hàng mục tiêu hay còn được hiểu là thị trường mục tiêu, đây là đối tượng khách hàng tiềm năng được doanh nghiệp hướng tới để phân phối sản phẩm cũng như nhanh chóng định hình thương hiệu. Nhóm đối tượng này có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đem tới và sẵn sàng chi trả chi phí cho sản phẩm, dịch vụ đó. Đây là đối tượng đem lại doanh thu cho doanh nghiệp và sự nổi tiếng của doanh nghiệp đó.

Đối tượng khách hàng mục tiêu

Đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đọc thêm: Bán hàng qua Shopee thì nhận tiền như thế nào?

2. Hành vi khách hàng là gì?

Thuật ngữ "hành vi khách hàng" trong marketing dùng để chỉ một chuỗi những phản ứng về mặt tâm lý như suy nghĩ, cân nhắc và hành động của người dùng kể từ khi họ nghe nói đến một sản phẩm cho đến khi kết thúc quá trình giao dịch và mua sản phẩm đó. Nếu những chuỗi phản ứng tâm lý này được bắt gặp ở nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, và có khuynh hướng lặp đi lặp lại đối với nhiều sản phẩm khác nhau thì chúng sẽ được ghi nhận là hành vi khách hàng.

Hành vi khách hàng

Hành vi khách hàng.

Đọc thêm: Phí vận chuyển Shopee được tính như thế nào?

3. Tầm quan trọng của Hành vi khách hàng

Vai trò của hành vi khách hàng trong marketing là rất quan trọng và đa dạng. Hành vi khách hàng quyết định đến cục diện doanh số và sự phát triển của doanh nghiệp.

Cụ thể, việc nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ giúp:

- Dự đoán sơ lược doanh số hiệu quả, dễ dàng lên kế hoạch thực hiện những hình thức để quảng bá, xúc tiến, thay đổi doanh số công ty

- Nghiên cứu đối tượng khách hàng, đối thủ, từ đó áp dụng những nguyên tắc khác nhau trong kinh doanh

- Định vị thương hiệu theo cách "cá nhân hóa"

- Duy trì trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp

- Hiểu được ảnh hưởng của những tác nhân bên ngoài đến khách hàng

Xem thêm: Điều gì tác động đến hành vi khách hàng

4. Hành vi khách hàng quyết định khách hàng mục tiêu trên Shopee?

Việc xác định được hành vi khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng mua hàng là ai. Cụ thể, có rất nhiều cách để khách hàng tiếp cận sản phẩm trên sàn và được chia vào 2 nhóm chính: Nhóm đối tượng khách hàng tìm kiếm và Nhóm đối tượng khách hàng thấy.

Ví dụ như quảng cáo trên các kênh Google và Facebook. Nếu sử dụng Google – khách hàng đã định hình nhu cầu và chủ động tìm kiếm sản phẩm. Còn trên Facebook – khách hàng lướt Facebook hằng ngày, vô tình thấy quảng cáo, thấy nội dung của sản phẩm đó hấp dẫn và phát sinh nhu cầu mua. Hai nhóm đối tượng khách hàng tiếp cận sản phẩm để đi đến hành vi mua hàng cũng vậy.

Tối đa hiệu quả việc kinh doanh trên Shopee cùng Nhanh.vn

tìm hiểu thêm

báo cáo tài chính sàn
cơ cấu chi phí sàn

4.1 Nhóm đối tượng khách hàng “tìm kiếm”

Khách hàng “tìm kiếm” là những khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm, có nhu cầu mua sản phẩm từ trước. Nhóm khách hàng này sẵn sàng mua hàng nếu tìm được sản phẩm phù hợp, giá cả cạnh tranh và phí vận chuyển hợp lý.

Đối tượng khách hàng "tìm kiếm"

Đối tượng khách hàng "tìm kiếm".

4.2 Nhóm Đối tượng khách hàng “thấy”

- Đây là nhóm đối tượng khách hàng bị động.

- Nhóm đối tượng khách hàng “thấy” là những khách hàng chưa có nhu cầu cụ thể về một sản phẩm nào đó. Họ tìm đến các sàn thương mại điện tử với mục đích lướt xem, giải trí,…hoặc đơn giản là săn sale, miễn phí. Khi đó, khách hàng tiếp cận với sản phẩm của bạn bằng hành vi “nhìn thấy”, tức là từ việc vô tình thấy được những hình ảnh, tên, thông tin,… về sản phẩm của bạn mà nảy sinh ra nhu cầu mua hàng khi không có ý định từ trước.

- Khách hàng trong nhóm đối tượng này thường “thấy” các sản phẩm qua các quảng cáo trên sàn như Banner, Flash sale, Deal 1k, Game, Shopee live, Feed,... hoặc tìm kiếm các từ khóa trên hệ thống và sản phẩm họ tìm kiếm đa dạng về các ngành, không bị giới hạn bởi một sản phẩm nào.

- Nhóm đối tượng khách hàng này chiếm đa số trên các sàn thương mại điện tử, không chỉ riêng Shopee. Điều quan trọng là chủ kinh doanh biết cách làm cho sản phẩm của mình đặc biệt để có thể vượt mặt đối thủ, chuyển hóa thành đơn hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh.

Đối tượng khách hàng "thấy"

Đối tượng khách hàng "thấy".

Trên đây là bài chia sẻ của Nhanh.vn về cách xác định đối tượng khách hàng sẽ mua hàng của bạn. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để xây dựng một chiến lược bán hàng tốt nhất. Hãy truy cập vào website Nhanh.vn để tìm hiểu thêm những thông tin bổ ích khác nhé. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại những thông tin bổ sung cho chúng tôi, chúng tôi rất vui khi có thể hỗ trợ các bạn.

Xem thêm: Top 7 phần mềm bán hàng Shopee tốt nhất

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm