Bật mí tuyệt chiêu tư vấn bán hàng mỹ phẩm online - bạn đã biết?

12/01/2021

Bên cạnh thị trường thời trang năng động thì ngành làm đẹp hay công nghiệp mỹ phẩm cũng đang ngày càng nở rộ và mở rộng tới nhiều đối tượng. Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận tiện nhất thì không ít những nhà kinh doanh mặt hàng này  bỏ nhiều vốn mở các shop mỹ phẩm “hoành tráng”, mặt bằng to đẹp đáp ứng nhu cầu tham quan của khách hàng. Vậy đối với phương thức kinh doanh mỹ phẩm online, phương thức được xem là bỏ ít vốn nhất thì các nhà kinh doanh nên áp dụng những kỹ năng tư vấn bán hàng mỹ phẩm như thế nào để đem đến hiệu quả cho hoạt động sale của mình và đồng thời đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng của bạn. Dưới đây là cách tư vấn bán hàng mỹ phẩm online mà bạn nên biết khi bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực rất tiềm năng này. 

Học và hiểu rõ về sản phẩm của bạn

Dù bán hàng trực tiếp hay online, nguyên tắc cơ bản nhất là người bán hàng phải có kiến thức, hiểu biết đầy đủ về sản phẩm của mình đang bán. Biết được mình đang bán cái gì, cái này sử dụng ra sao, đối tượng nào nên sử dụng sản phẩm này, vv chính là chìa khóa giúp người bán có thể dễ dàng thuyết phục được các khách hàng. Thử đặt vào vị trí của khách hàng mà xem, liệu bạn có dám bỏ tiền để mua một món mỹ phẩm sử dụng trực tiếp cho sức khỏe của bản thân khi chưa rõ ràng thông tin hoặc tin tưởng một người bán hàng khi khách hỏi thì trả lời mơ hồ, không dám chắc chắn mà cứ hình như là…, hình như là...hay không?

Hiểu được sản phẩm cảu bạn là chìa khóa để mở cửa lòng tin đối với khách hàng

Hiểu được sản phẩm cảu bạn là chìa khóa để mở cửa lòng tin đối với khách hàng

 Không chỉ liên quan trực tiếp đến doanh số bán hàng của bạn mà đây còn là yếu tố lương tâm nghề bán hàng mỹ phẩm, lượng khách hàng về sau và khả năng trụ lại với nghề nữa đó.

Xem thêm: Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm đạt hiệu quả

Tiếp cận khách hàng và hiểu tâm lý người mua 

Thấu hiểu khách hàng của bạn

Thấu hiểu khách hàng của bạn bằng cách lắng nghe

Khi mới “dấn thân” vào công việc tư vấn cho khách hàng nói chung thì không ít bạn gặp phải trường hợp “ông nói gà bà nói vịt”, thường xảy ra trong khi tư vấn cho khách thì lúng túng do chưa hiểu được nhu cầu riêng của họ, khách của bạn là ai, mỹ phẩm họ mong muốn có gây kích ứng hay không, họ sẵn sàng trả với mức giá bao nhiêu. Từng khách hàng sẽ có các nhu cầu khác nhau, cùng với một sản phẩm kem chống nắng, nhưng có người sẽ thích dạng essence vì khả năng nâng tone da tự nhiên, người khác thì muốn dạng xịt để tiện sử dụng. Học cách lắng nghe nhu cầu của khách hàng và thoải mái trao đổi giữa hai bên tạo nên sự thấu hiểu nhau hơn. 

Kinh doanh mỹ phẩm đa kênh chuyên nghiệp với Nhanh.vn

Quản lý chính xác - tối ưu lợi nhuận hiệu quả

quản lý bán hàng hiệu quả

Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng nhiều cách, như là hỏi thăm, gọi điện, hoặc tham khảo các sản phẩm mà khách hàng dùng trước đó để tư vấn,..

Điều khách hàng cần là mỹ phẩm chính hãng

Đặc thù của mặt hàng này là liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người dùng và có nhiều dòng sản phẩm phân theo các mức giá khá rõ ràng. Bởi vậy, việc tìm được một nguồn hàng không những ổn định về lâu dài mà còn phải đảm bảo chất lượng, uy tín. Bạn có thể tham khảo một số đại lý phân phối mỹ phẩm có lượng review tốt bằng việc tham khảo ý kiến trong các forum, group review về mỹ phẩm; kiểm tra mã vạch mỹ phẩm bằng phần mềm check mã hoặc qua nhận diện thiết kế, màu sắc của bao bì sản phẩm; tham khảo mua trực tiếp tại nhà phân phối chính thức của nhãn hàng đó trên thị trường. 

Tránh mua hàng trôi nổi tại các chợ trời, chợ cóc không rõ nguồn gốc và chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà bỏ qua yếu tố chất lượng của mỹ phẩm.

 Nói không với các loại mỹ phẩm fake, không rõ nguồn gốc

Nói không với các loại mỹ phẩm fake, không rõ nguồn gốc

Lựa chọn kênh bán hàng 

Bán hàng mỹ phẩm online chính là việc bạn tận dụng các trang mạng xã hội để quảng cáo, bán sản phẩm của bạn tới khách hàng.

Những trang mạng hàng tốt nhất hiện nay là Facebook, Zalo, Instagram. Và bạn hoàn toàn có thể tự linh hoạt tiếp cận khách hàng bằng cách đăng bài trực tiếp lên tài khoản cá nhân hoặc tạo fanpage bán hàng riêng; tạo minigame để thu hút lượng tương tác thực hoặc livestream cũng là một trong những hình thức dễ thực hiện mà đem lại hiệu quả. Tham gia kinh doanh mỹ phẩm online trên các sàn thương mại điện tử giúp dễ dàng quản lý danh mục sản phẩm, thao tác giữa người bán và người mua được tối giản và đặc biệt đánh được vào tâm lý thích được freeship và săn sales. Các trang thương mại điện tử dễ kết nối nhất hiện nay thích hợp để bán mỹ phẩm là Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,...

Gợi ý kênh kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả

Gợi ý kênh kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả

Ngoài ra tạo một trang web bán hàng giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm khi cần. 

Lưu ý: để các kênh bán hàng của bạn không bị loãng, không nên đăng tải quá nhiều những nội dung kiếm lượng tương tác “lạc đề” với mặt hàng của bạn. Đặc biệt, để kênh của bạn không gây mất thiện cảm với khách hàng bạn cũng cần chú ý đến việc phản hồi tin nhắn, comment của khách hàng nhanh nhất có thể và tránh spam. 

Xem thêm: Muốn mở shop mỹ phẩm lấy hàng ở đâu? Cách lựa chọn nguồn hàng chất lượng nhất

Đăng tải nội dung 

“Đầu tư” đăng tải các nội dung đa dạng về sản phẩm của bạn, làm sao để khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn đáng tin cậy, là lựa chọn tốt nhất cho họ và đặc biệt là cảm thấy yên tâm khi sử dụng mỹ phẩm từ bạn. 

Chính vì vậy, bạn phải cung cấp đầy đủ thông tin và hình ảnh chân thực nhất về sản phẩm. Đăng tải những feedback của khách hàng trước và xử lý các bài review để lại trên trang bán hàng online của bạn. 

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online hiệu quả cho người mới bắt đầu

Chăm sóc khách hàng sau khi bán 

Lượt review, feedback của khách hàng rất quan trọng

Lượt review, feedback của khách hàng rất quan trọng 

Không chỉ riêng lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm mà bất kỳ người bán cũng mong muốn duy trì một lượng khách hàng thân thiết, mua lần hai, lần ba và tiếp đó là giới thiệu tới bạn bè người thân của họ nữa. Bạn có thể gửi mail cảm ơn đã mua hàng hay gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật  cũng có thể tạo nhiều thiện cảm với khách hàng. Hoặc bạn có thể cho khách hàng hưởng những ưu đãi trong lần mua tiếp theo, mua với số lượng lớn, chiết khấu thanh toán,vv. Cuối cùng đó là bạn phải thực hiện đúng cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Không nên quá tập trung vào lợi nhuận về tiền mà người bán cũng nên tạo ra nhiều giá trị có ích cho khách hàng hơn! 

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương