Bán hàng online bắt đầu từ đâu? Bí quyết bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu

23/01/2021

Bán hàng online bắt đầu từ đâu? Rất nhiều người đang có dự định kinh doanh online nhưng lại bị câu hỏi này làm chùn bước, họ không tìm ra hướng đi cụ thể, không biết nên bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào để bán hàng online hiệu quả nhất. Đặc biệt với tình hình thị trường bán hàng online cạnh tranh gay gắt như hiện nay đã tạo rất nhiều áp lực cho người đang chuẩn bị kinh doanh online. Hãy theo dõi bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới các bạn bí quyết bán hàng online hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu và giúp bạn trả lời cho câu hỏi “Bán hàng online bắt đầu từ đâu?”, cùng theo dõi nhé!

1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường

Bước đầu tiên trước khi bán hàng online chính là nghiên cứu thị trường, nhiều người mắc sai lầm xác định sản phẩm rồi mới nghiên cứu thị trường. Chúng ta cần hiểu thị trường là nơi tiêu thụ sản phẩm, thi trường sẽ quyết định tiềm năng tiêu thụ của sản phẩm bởi vậy phải tìm hiểu thị trường đang cần gì? Bạn cần đáp ứng nhu cầu thị trường như thế nào? Từ đó mới có thể xác định nên bán sản phẩm nào. 

Trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào thì nghiên cứu thị trường phải là bước tiên quyết, nó sẽ quyết định đến hơn 60% thành công của bạn. Trong quá trình nghiên cứu thị trường bạn cần tìm hiểu những vấn đề sau:

- Khách hàng tiềm năng là ai? Nhu cầu của sản phẩm cần để đáp ứng họ là gì?

- Sản phẩm nào thích hợp với thị trường tiêu thụ bạn đang nghiên cứu?

- Học hỏi đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu và nghiên cứu những chiến lược thành công của họ.

Để giải quyết vấn đề trên một cách chính xác nhất có thể bạn nên thực hiện một vài cuộc khảo sát thị trường thực tế hoặc lấy ý kiến thông tin từ mạng xã hội, khảo sát đánh giá trên internet,..

Xem thêm: 4+ ý tưởng kinh doanh online "hốt bạc" với số vốn 20 triệu.

2. Tìm nguồn hàng online

Sau khi nghiên cứu thị trường thì chắc hẳn bạn đã có thể xác định được sản phẩm có tiềm năng tiêu thụ trên thị trường online có lợi thế về mình. Nếu bạn còn đang đắn đo không biết lựa chọn sản phẩm nào để bán vì có quá nhiều sản phẩm tiềm năng thì Nhanh.vn xin gợi ý cho bạn một số sản phẩm có tiềm năng phát triển mạnh trên thị trường online:

- Trang sức

- Quần áo thời trang

- Đồ handmade

- Đồ ăn vặt

- Mỹ phẩm

Sau khi đã lên ý tưởng đầy đủ về sản phẩm mình định bán thì việc tiếp theo bạn cần làm là tìm kiếm nguồn hàng uy tín chất lượng. Bán hàng online có một hạn chế rất lớn là người mua sẽ không thể xem trực tiếp được sản phẩm vì vậy mà quá trình bán hàng online gặp rất nhiều khó khăn. Muốn khách hàng tin tưởng ủng hộ và gắn bó lâu dài chắc chắn bạn phải cung cấp được mặt hàng chất lượng tốt nhất - chất lượng sẽ quyết định đến sự phát triển con đường bán hàng online của bạn. Một lưu ý nữa là thị trường online cực kỳ cạnh tranh đặc biệt là giá cả, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn nên nếu giá cả của bạn không ở mức hợp lý nhất thì khách hàng sẽ không lựa chọn bạn. Sau đây là gợi ý một số nguồn hàng bạn có thể nhập để bán online:

- Chợ sỉ đầu mối lớn

- Nhà phân phối, đại lý cấp 1,..

- Các trang mạng xã hội

- Nguồn hàng từ các web uy tín của Trung Quốc (Taobao, Alibaba, 1688,...)

- Các trang thương mại điện tử

Chú ý: nếu nhập hàng từ các nguồn hàng online nên tìm hiểu tham khảo chất lượng đánh giá từ những người kinh doanh trước để tránh gặp những rủi ro khi mua hàng online.

Kinh doanh online hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền 

tìm hiểu thêm

3. Nghiên cứu sản phẩm

Các bạn nên nhớ dù sản phẩm của bạn đã xuất hiện rất nhiều trên thị trường, dù nó đã quá phổ biến với thị trường kinh doanh online thì những kiến thức về sản phẩm là những thông tin cơ bản nhất mà người bán cần có. Bởi bán hàng online sẽ phải giải đáp rất nhiều những thắc mắc về sản phẩm của khách hàng, bạn phải có kiến thức am hiểu nhất định mới giới thiệu tư vấn và làm cho khách hàng tin tưởng được.

Nên đọc những nhận xét phản hồi của khách hàng đã mua sản phẩm, thu thập ý kiến để tích lũy vốn kiến thức làm cho khách hàng hài lòng với những lần mua sau.

Xem thêm: Bỏ túi bí kíp kinh doanh giúp người bán hàng thu bội tiền từ kinh doanh online

4. Trang bị kỹ năng bán hàng online và kiến thức cơ bản về Marketing

Kỹ năng bán hàng online

Kỹ năng bán hàng online

Nếu bạn muốn ý tưởng kinh doanh online của mình là một dự án lâu dài, muốn quy mô của nó có thể phát triển dần theo thời gian thì hơn ai hết chính bạn là người quản lý hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần trang bị những kiến thức của một người quản lý để nghiên cứu các chiến lược quản lý bán hàng online hiệu quả hơn.

Hãy dành nhiều thời gian tìm kiếm và tích lũy kinh nghiệm thông qua sách báo internet hoặc nếu có thể thì nên đầu tư các khóa học offline - online về kỹ năng bán hàng online. Ngoài ra để phát triển thương hiệu của sản phẩm và khẳng định vị trí của mình trên thị trường thì bạn cũng cần trang bị những kiến thức kỹ năng về Marketing.

Thêm nữa, hiện nay thị trường bán hàng online cũng phát triển theo hướng công nghệ hiện đại, việc bạn nắm bắt được tình hình và hiểu biết về công nghệ cũng là lợi thế lớn khi bán hàng online. Bạn có thể học hỏi thêm các kiến thức bán hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội lớn vì đó là những thị trường phổ biến hoạt động hiệu quả nhất của người kinh doanh online.

Xem thêm: Làm thế nào để kinh doanh online hiệu quả?

5. Chuẩn bị vốn bán hàng online

Chuẩn bị vốn bán hàng online

Chuẩn bị vốn bán hàng online

Bán hàng online không chỉ đơn giản là việc nhập hàng rồi về bán nên thực tế thì vốn bán hàng online thông thường sẽ được chia làm 3 loại chi phí: nhập hàng, Marketing và chi phí vận hành.

- Chi phí nhập hàng: tùy vào khả năng đầu tư của người bán mà nguồn vốn ít hay nhiều. Nếu bạn mới bắt đầu bán hàng online và chưa dám mạnh dạn đầu tư mà chỉ muốn thử sức xem xét thị trường thì có thể lựa chọn hình thức bán hàng order - người bán là cộng tác viên. Với hình thức này bạn không cần phải bỏ vốn để lấy hàng, bạn chỉ việc tìm khách và việc giao hàng bên cung cấp sẽ giao - bạn sẽ được hưởng chiết khấu theo số lượng hàng mà mình bán. Hình thức này sẽ giúp bạn xây dựng được khách hàng của mình phùng vụ cho việc bán hàng sau này, tuy nhiên hạn chế của hình thức này là bạn cũng không trực tiếp kiểm soát được chất lượng của hàng hóa và khách hàng sẽ mất thêm thời gian chờ đợi hàng hóa. Có nếu bạn lựa chọn hình thức bán hàng online phổ biến là nhập hàng về kho để bán thì sẽ chủ động hơn về nguồn hàng bán cho khách tuy nhiên sẽ gặp nhiều rủi ro về vốn hơn vì phải lưu hàng, tồn kho.

Chi phí Marketing: Marketing luôn giữ vai trò quan trọng với mọi hình thức bán hàng dù là online hay offline. Chi phí bạn bỏ ra để Marketing chắc chắn sẽ thu được hiệu quả, đầu tư cho Marketing là định hướng luôn mang lại lợi ích, tuy nhiên cũng tùy thuộc vào khả năng của mỗi người mà lựa chọn những hình thức Marketing phù hợp.

Nếu không có quá nhiều vốn để đầu tư bạn có thể tự học những tài liệu có sẵn để sử dụng những công cụ quảng cáo miễn phí hỗ trợ Marketing cho sản phẩm của mình. Còn nếu có nguồn vốn thì đừng ngại đầu tư cho các chi phí quảng cáo online (Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads,...) những công cụ này sẽ giúp bạn tiếp cận với nguồn khách hàng tièm năng vô cùng hấp dẫn.

- Chi phí vận hành: là những khoản chi phí tưởng như không đáng kể nhưng vô hình chung lại là một khoản phát sinh không hề nhỏ (đóng gói, phần mềm quản lý, mặt bằng thuê kho,...)

Hy vọng những thông tin mà Nhanh.vn chia sẻ trên bài viết sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình thực hiện kế hoạch bán hàng online. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương