TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bạn đã biết hàng tồn kho thuộc tài sản ngắn hạn hay dài hạn?

2022-12-05

Đối với mỗi doanh nghiệp, hàng tồn kho là loại tài sản có giá trị lớn trên tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp nên việc quản lý chặt chẽ cũng như hạch toán chính xác hàng tồn kho là vô cùng quan trọng. Vậy hàng tồn kho là tài sản ngắn hạn hay dài hạn. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Hàng tồn kho là gì?

Trên thực tế “hàng tồn kho” là một cụm từ khá quen thuộc với mọi người nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về cụm từ này. Mọi người thường nghĩ hàng tồn kho là hàng ế, hàng không bán được và cần thanh lý. Đây là một quan điểm sai lầm vì trên phương diện kinh tế, hàng tồn kho là những mặt hàng được doanh nghiệp giữ để bán ra sau cùng. Nói cách khác, hàng tồn kho là những mặt hàng dự trữ mà một công ty sản xuất ra hoặc nhập về để bán và những thành phần tạo nên sản phẩm như nguyên vật liệu. Chính vì vậy, hàng tồn kho là sự liên kết giữa việc sản xuất và bán sản phẩm có vai trò lớn trong việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Hàng tồn kho là gì?

Hàng tồn kho là gì?

Trong một doanh nghiệp, hàng tồn kho luôn là một trong những tài sản có giá trị lớn nhất trên tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp đó. Giá trị hàng tồn kho thường chiếm từ 40% đến 50% tổng giá trị tài sản của một doanh nghiệp. 

2. Phân loại hàng tồn kho

Hàng tồn kho trong các doanh nghiệp rất đa dạng về chủng loại, nguồn gốc, đặc điểm và tính chất với những công dụng, chức năng khác nhau. Do đó, việc phân chia rõ ràng hàng tồn kho là vô cùng quan trọng và cần thiết để tính đúng giá vốn, giảm thiểu thất thoát mất mát hàng hóa.

2.1. Phân loại hàng tồn kho theo mục đích sử dụng và công dụng của hàng tồn kho

Nếu phân chia hàng tồn kho theo mục đích sử dụng thì có 2 loại chính:

- Hàng tồn kho cho sản xuất: là toàn bộ hàng tồn kho được dự trữ để phục vụ cho hoạt động sản xuất dù trực tiếp hay gián tiếp như NVL, công cụ dụng cụ, bán thành phẩm gồm cả giá trị sản phẩm dở dang.

- Hàng tồn kho cho tiêu thụ: là toàn bộ hàng tồn kho được dự trữ để bán ra nhằm mục đích thu lời của doanh nghiệp 

Phân loại hàng tồn kho theo mục đích sử dụng

Phân loại hàng tồn kho theo mục đích sử dụng

2.2. Phân loại hàng tồn kho theo nhu cầu sử dụng

- Hàng sử dụng cho sản xuất kinh doanh: là những mặt hàng được để trong kho chuẩn bị cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

- Hàng chưa cần sử dụng: là lượng hàng hóa dự trữ trong kho của doanh nghiệp cao hơn so với mức dự trữ hàng hóa hợp lý

- Hàng không cần sử dụng: Là toàn bộ hàng hóa, nguyên vật liệu kém chất lượng, không có quy cách phẩm chất tốt mà doanh nghiệp không sử dụng cho sản xuất kinh doanh nữa. 

2.3. Phân loại hàng tồn kho theo nguồn gốc hình thành

- Hàng mua từ bên ngoài: là toàn bộ hàng hóa, nguyên vật liệu được doanh nghiệp mua từ các nhà cung cấp ngoài  tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp.

- Hàng mua nội bộ: là toàn bộ hàng được doanh nghiệp mua từ các nhà cung cấp thuộc hệ thống tổ chức kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ như mua hàng giữa các đơn vị trực thuộc trong cùng 1 Công ty, Tổng Công ty…

- Hàng tồn kho tự gia công: là toàn bộ hàng tồn kho được doanh nghiệp tự sản xuất, gia công tạo thành.

- Hàng tồn kho được nhập từ các nguồn khác: là toàn bộ những loại hàng tồn kho có nguồn hình thành khác các nguồn trên, chiếm một số lượng không quá lớn trong doanh nghiệp.

Phân loại hàng tồn kho theo nguồn hình thành

Phân loại hàng tồn kho theo nguồn hình thành

2.4. Phân loại hàng tồn kho theo kế hoạch dự trữ, sản xuất và tiêu thụ 

- Hàng tồn kho an toàn: Tồn kho an toàn là phần tồn kho dự trữ nhằm để bù đắp cho sự không chắc chắn đang tồn tại trong chuỗi cung ứng. Loại tồn kho này giúp các nhà bán lẻ và nhà phân phối đáp ứng nhu cầu của khách hàng, không có sự trì hoãn ngoài ý muốn các đơn hàng được đặt thêm

- Hàng tồn kho thực tế: Là hàng hóa đang có trong kho của doanh nghiệp với một số lượng cụ thể. Trong trường hợp lượng hàng cần để bán ra lớn hơn so với lượng hàng đang có thì doanh nghiệp sẽ không thể đáp ứng được

Xem thêm: Cách lập bảng cân đối kế toán với phần mềm Nhanh.vn 

2.5. Phân loại hàng tồn kho theo phẩm chất 

- Hàng chất lượng tốt: là loại hàng tồn kho được nhập về hoặc sản xuất có chất lượng đảm bảo cho quá trình tiêu thụ cũng như dự trữ làm nguyên vật liệu.

- Hàng kém chất lượng: là loại hàng có chất lượng chưa đảm bảo, không được đầu tư nhiều vào sản xuất vì thế nên doanh nghiệp đều không đưa ra thị trường để tiêu thụ

- Hàng mất chất lượng: Là loại hàng hóa đã được dự trữ trong thời gian dài khiến hàng hóa bị mất chất lượng hoặc hết hạn sử dụng

3. Hàng tồn kho là tài sản dài hạn hay ngắn hạn?

3.1. Tài sản ngắn hạn là gì?

Tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp là những tài sản thuộc quyền sở hữu và quản lý của doanh nghiệp, có thời gian sử dụng, luân chuyển, thu hồi vốn trong một kỳ kinh doanh hoặc trong một năm. Tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp có thể là hiện vật (vật tư, hàng hóa) hoặc tồn tại dưới hình thái tiền, dưới dạng đầu tư ngắn hạn và các khoản nợ phải thu.

3.2. Tài sản dài hạn là gì?

Tài sản dài hạn là những tài sản của doanh nghiệp có thời gian sử dụng, luân chuyển hoặc thu hồi dài khoảng hơn 12 tháng hoặc trong nhiều chu kỳ kinh doanh. Tài sản dài hạn có giá trị lớn từ 10 triệu đồng trở lên hoặc thay đổi theo từng quốc gia hoặc từng thời kỳ khác nhau.

Hàng tồn kho thuộc tài sản ngắn hạn hay dài hạn

Hàng tồn kho thuộc tài sản ngắn hạn hay dài hạn

3.3. Hàng tồn kho thuộc tài sản ngắn hạn hay dài hạn?

Dựa vào định nghĩa của tài sản dài hạn và tài sản ngắn hạn đề cập ở 2 mục trên thì Hàng tồn kho không phải là tài sản dài hạn mà được hạch toán vào tài sản ngắn hạn và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tài sản lưu động của doanh nghiệp. Cùng với hàng tồn kho thì vốn bằng tiền, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, các khoản phải thu, các tài sản khác thì đều thuộc tài sản ngắn hạn. 

Hàng tồn kho thuộc nhóm tài khoản 15 với 9 tài khoản:

Tài khoản 151 – Hàng mua đang đi đường;

Tài khoản 152 – Nguyên liệu, vật liệu;

Tài khoản 153 – Công cụ, dụng cụ;

Tài khoản 154 – Chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang;

Tài khoản 155 – Thành phẩm;

Tài khoản 156 – Hàng hóa;

Tài khoản 157 – Hàng gửi đi bán;

Tài khoản 158 – Hàng hóa kho bảo thuế;

Tài khoản 159 – Dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

Trên đây là toàn bộ kiến thức, chia sẻ của Nhanh.vn về câu hỏi “hàng tồn kho thuộc tài sản dài hạn hay ngắn hạn?”. Rất mong những kiến thức này có hữu ích đối với các bạn. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả việc kế toán, hạch toán, quản lý tài sản, các doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn với tính năng kế toán thông minh và chính xác. Với tính năng kế toán của Nhanh.vn, bạn sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí, thời gian và nhân công mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc.

Nhanh.vn chúc bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm