Bạn đã biết cách thuyết phục khách hàng mua dùng sản phẩm của mình?

2019-12-12

Trong kinh doanh, để thành công bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết. Đó không chỉ là những kiến thức về chuyên môn ngành bạn theo học, mà đó còn là những kiến thức về kĩ năng cần thiết để bạn trở thành một người kinh doanh thành công. Ở bài viết này, Nhanh.vn muốn cung cấp cho bạn cách thuyết phục khách hàng mua dùng sản phẩm của mình - một trong những kĩ năng quan trọng của bất cứ người làm kinh doanh nào.

Thu thập thông tin của khách hàng

Bạn đã biết cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Thật khó nếu như bạn ngồi nói chuyện với một người mà bạn không hề biết gì về họ. Thời gian của một nhân viên kinh doanh không nhiều và khách hàng thì không phải ai cũng có thời gian ngồi nói chuyện với bạn về thông tin của họ. Chính vì vậy, trước khi đi vào một cuộc trao đổi kinh doanh, bạn nên thu thập thông tin khách hàng. Việc thu thập thông tin có thể qua tờ gấp, catalogue, gọi điện thoại,... để biết được họ là ai và họ muốn gì. Sau đó, bạn lập một danh mục những biện pháp, đề nghị để chứng minh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng tốt cho đối tác.

Nắm bắt tâm lí khách hàng

Đây có thể xem là một điều quan trọng bạn cần phải biết nếu muốn “chốt” được khách hàng. Việc thấu hiểu tâm lí khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng thấu hiểu những mong muốn, băn khoăn của khách ở mọi thời điểm.

Bạn đã biết cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Trong kinh doanh tồn tại một nguyên tắc: “Đừng bán thứ bạn có, hãy bán thứ khách hàng cần”. Vì vậy, việc nắm bắt tâm lý khách hàng sẽ là tiền đề để bạn khai thác thông tin, tiếp cận khách hàng qua những cuộc thảo luận, thiết lập mối quan hệ và cuối cùng là tìm cách thuyết phục họ mua hàng.Việc nắm bắt tâm lý có thể thông qua cử chỉ, câu chuyện, lời nói hay thói quen của họ.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh: Ai hiểu được khách hàng người ấy bán được hàng

Tạo sự khan hiếm

Theo các nhà nghiên cứu, con người thường muốn có được những thứ họ không dễ dàng có được. Tương tự như vậy, nếu biết cách làm cho các thông tin đưa đến khách hàng trở nên mới mẻ. Biến sản phẩm của bạn trở nên độc đáo và khác biệt trên thị trường sẽ tạo được sự chú ý với người nghe tốt hơn. Nếu như người Việt Nam chúng ta luôn áp dụng nguyên tắc “bán nhiều với giá rẻ” thì người Do Thái lại áp dụng nguyên tắc “bán ít với giá cao”. Dù sản phẩm của bạn có giá trị nhiều hay ít, thì hãy luôn biết cách nâng cao giá trị của nó lên thông qua giá cả, khai thác giá trị sử dụng của nó ở nhiều khía cạnh khác nhau để thuyết phục khách hàng tin rằng họ bỏ đồng tiền ra để mua hàng của bạn là hoàn toàn xứng đáng.

Bạn đã biết cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Xử lí tình huống thông minh

Trong bán hàng không thể tránh được những tình huống “khó khăn”. Có thể là khách hàng cho rằng giá trị sản phẩm đắt hơn chất lượng của nó, hay họ bảo rằng đã sử dụng sản phẩm rồi mà vẫn không tốt, khách hàng không thực sự nghiệm túc với cuộc mua bán… Những biểu hiện này bạn có thể nhận biết qua thái độ hay lời nói của khách. Lúc này, bạn cần bình tĩnh phân tích vấn đề, xem xét động cơ nào khiến khách hàng có những suy nghĩ như vậy. Sau đó hãy tìm hướng giải quyết và thuyết phục khách hàng. 

Đưa ra những dẫn chứng xác thực

Bạn đã biết cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm

Bạn hãy sử dụng các ví dụ minh hoạ. Hội thoại với khách hàng là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy và bộc lộ những dữ liệu nghiên cứu về các câu truyện kinh doanh thành công của công ty bạn theo cách thức mang tính cá nhân nhiều hơn. Thậm chí nếu bạn không thể sử dụng các tên công ty riêng biệt, bạn hãy trích dẫn các tình huống nơi mà công ty bạn có thể minh hoạ nên một bức tranh thành công nhất.

Bạn nên chuẩn bị từ 10 đến 12, những dẫn chứng tình huống để định vị sản phẩm, dịch vụ của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Lưu ý tránh việc chỉ trích, chê bai trực tiếp đối thủ của mình. Thay vào đó, đưa ra bình luận, nhận xét của khách hàng về những lợi ích và sự hài lòng khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn.

Thiết lập niềm tin với khách hàng

Bạn có mua sản phẩm khi bạn chẳng tin vào những gì người bán đang nói? Bạn có sử dụng dịch vụ nếu bạn vẫn đang nghi ngờ những gì người bán nói với bạn? Thử tưởng tượng mình là khách hàng, thật khó để tin mua sản phẩm nếu bạn không làm họ tin tưởng bạn. Vậy làm như thế nào để khách hàng có niềm tin với mình.

  • Sự thật thà: Điều này là một yếu tố khách hàng rất mong muốn nhìn thấy ở những nhân viên tư vấn mua hàng. Họ muốn một người bán hàng thẳng thắn trình bày về những gì có thể và không thể của sản phẩm.
  • Khả năng chuyên môn: Niềm tin được tạo nên từ việc bạn thật sự hiểu về sản phẩm để có thể giúp đỡ cho họ. Khách hàng muốn nghe một người có chuyên môn về sản phẩm để giải đáp các thắc mắc của họ.
  • Sự lắng nghe và quan tâm: Đừng chỉ quan tâm đến việc mình nói gì quá nhiều, một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là phải biết lắng nghe. Lắng nghe xem khách hàng muốn gì, lắng nghe khách hàng chia sẻ về sản phẩm hay những băn khoăn. Họ sẽ cảm thấy bạn thật sự đang quan tâm đến lợi ích của khách hàng chứ không phải chỉ chăm chăm bán sản phẩm.

Xem thêm: 4 kĩ năng cần thiết chăm sóc khách hàng sau bán

Trên đây là một số kiến thức kĩ năng thuyết phục khách hàng mà Nhanh.vn đã tổng hợp gửi đến bạn. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến