Bạn đã biết cách tạo một trang blog cá nhân thu hút người đọc chưa?

12/01/2020

Blog là một website thông tin riêng hoặc nhật ký trực tuyến, với cách trình bày các bài viết mới nhất được đưa lên đầu. Người viết blog có thể là cá nhân hay một nhóm nhỏ, thậm chí là doanh nghiệp, chuyên gia về một vấn đề cụ thể, thể hiện cái nhìn chủ quan của họ về một chủ đề nhất định, viết về những điều họ thích.

Có cho mình một chiếc blog tức là bạn đã có cơ hội chia sẻ về suy nghĩ, sở thích hay về một lĩnh vực trong cuộc sống với những người dùng trực tuyến, mở ra cơ hội kết nối và sẻ chia. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm sao để chiếc blog của mình trở nên thu hút. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho các bạn các tiêu chí khi thiết kế blog để blog trở nên hấp dẫn và thu hút người xem hơn.

Blog là gì? Blog được dùng với mục đích gì?

Blog là một nhật kí web đã xuất hiện từ cuối thế kỉ 20. Nó như một cuốn tạp chí trực tuyến cho các cá nhân. Giúp họ viết ra những suy nghĩ và câu chuyện trên trang web của riêng họ.

Viết blog là hình thức tạo và duy trì nội dung cho chiếc nhật kí web này. Thường các bài viết sẽ ở dưới dạng văn bản, nhưng cũng có bao gồm cả hình ảnh, âm thanh. Các bài viết thường mang tính cá nhân. Blog thường được sử dụng với những mục đích sau:

  • Chia sẻ sở thích, đam mê cho những người dùng trực tuyến
  • Lưu lại thông tin 
  • Tiếp thị, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
  • Biến blog thành một công cụ kiếm tiền

Xem thêmChỉ cho bạn 3 cách tạo website riêng miễn phí và phổ biến nhất hiện nay

Các tiêu chí để tạo ra một chiếc blog cá nhân thu hút

Dù với bất cứ mục đích nào nêu trên đi nữa, thì không thể phủ nhận được tầm quan trọng trong việc tạo ra một chiếc blog cá nhân thu hút. Một chiếc blog đẹp và đầu tư sẽ thu hút sự quan tâm và đón đọc của cộng đồng hơn rất nhiều. Vậy các tiêu chí nào khi thiết kế blog sẽ giúp bạn có được một chiếc blog thu hút?

Giao diện đẹp mắt

Giao diện là một trong những yếu tố quan trọng làm cho chiếc blog của bạn trở nên hấp dẫn hơn. Bạn có thể chọn thiết kế giao diện theo nhiều phong cách khác nhau tùy vào sở thích cá nhân. Có người thích phong cách đơn giản với chỉ 1-2 tông màu chủ đạo, có người thích blog của mình cầu kỳ hơn một chút với sự đan xen của nhiều tông màu khác nhau. Dù lựa chọn phong cách nào, bạn cũng nên chú ý tới các điểm sau:

Thứ nhất, bố cục phải được sắp xếp rõ ràng, không gây rối mắt, các bài viết về cùng một chủ đề thì nên nhóm lại và có tags giống nhau để dễ dàng tìm kiếm. Có một bố cục rõ ràng sẽ ghi điểm rất lớn cho những người ghé thăm vì họ sẽ không mất nhiều thời gian để tìm ra nội dung muốn đọc trên blog của bạn. Sự mạch lạc trong cách sắp xếp sẽ gây thiện cảm rất lớn nên hay chú trọng điều đó nhé.

Thứ hai, hãy chú trọng vào đối tượng blog hướng đến. Nếu bạn sử dụng blog cho mục đích kiếm tiền hoặc tiếp thị, thì bạn cần phải chú ý điểm này hơn. Ví dụ nếu blog của bạn nhắm đến đối tượng là các chủ doanh nghiệp, doanh nhân với các tin tức, kinh nghiệm quản lý kinh doanh là chủ yếu, thì giao diện cần được thiết kế mang phong cách sang trọng, hiện đại hơn so với một blog giải trí. Hoặc với blog dùng để PR thương hiệu thì nên dùng màu chủ đạo của thương hiệu đó kèm theo logo, tên thương hiệu..

Nội dung bài viết

Chiếc chìa khóa vàng để có một blog thu hút chính là nội dung.

Dù được sử dụng với mục đích gì đi chăng nữa thì nội dung các bài viết của bạn cũng cần phải hấp dẫn và đúng trọng tâm. Nhất là với những người sử dụng blog như một công cụ kiếm tiền hay tiếp thị kinh doanh thì các bài viết đăng tải cần có nội dung thu hút, đánh mạnh vào nhu cầu của tập khách hàng mà bạn muốn hướng tới, gửi gắm trong đó những thông điệp. 

Nội dung bài viết không nên chỉ giới hạn ở dạng văn bản mà cần đan xen hình ảnh, âm thanh hỗ trợ. Điều này sẽ giúp blog của bạn truyền tải thông điệp tốt hơn. Nếu muốn gây ấn tượng hơn nữa, bạn có thể xây dựng các video hoặc sử dụng các công nghệ đồ họa như animation hay infographic…

Tối đa hóa tương tác với người đọc

Một blog được cập nhật và đăng tải thường xuyên sẽ có tương tác nhiều và thu hút nhiều người đọc hơn so với các blog ít cập nhật. Đó là lí do bạn sẽ thường thấy giao diện hay các nội dung trên nhiều blog nổi tiếng thường được cập nhật thường xuyên. 

Để tăng tương tác, chủ blog cần phải cho người khác truy cập và để lại bình luận, chia sẻ, vv. Chủ blog cũng có thể trả lời các bình luận, câu hỏi liên quan đến bài viết thường xuyên để tạo thiện cảm.

Công nghệ và xu hướng phát triển của xã hội luôn luôn thay đổi, muốn có một chiếc blog thu hút, thì bạn cần phải chú ý vào việc thiết kế blog sao cho đáp ứng được nhu cầu người đọc và phải thường xuyên cập nhật các xu thế phát triển cũng như các tin tức mới nhất. Chúc các bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến