2018 là năm đánh dấu sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam với doanh thu toàn thị trường đạt mức 2,26 tỷ đô la, và số khách hàng mua hàng trên các sàn thương mai điện tử đạt mức 49,8 triệu người. Shopee đã vươn lên vị trí số 1 trong danh sách các sàn có lượng truy cập nhiều nhất, bên cạnh đó là sự trỗi dậy mạnh mẽ của Tiki và Sendo. Đi cùng với sự phát triển toàn thị trường thì tính cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ trên sàn cũng vô cùng quyết liệt.
Theo thống kê của Nhanh.vn, có trên 50% chủ shop đang bán hàng trên nhiều kênh, chủ yếu là các sàn thương mại điện tử, Facebook và website, thậm chí trên cùng 1 sàn, họ cũng tạo ra nhiều gian hàng để tối đa lợi nhuận thu được.
Nội dung chính [hide]
1. Sàn thương mại điện tử là gì?
2. Tại sao nên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?
3. Một số sàn thương mại điện tử phổ biến
4. Ưu điểm khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
5. Hạn chế khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
6. Mở thêm gian hàng mới tạo ra nhiều cơ hội, ưu thế mới
6.3. Tăng khả năng tiếp cận với khách hàng
7. Nhược điểm khi nhà bán lẻ sở hữu nhiều gian hàng cùng một lúc
7.1. Khó kiểm soát hết tất cả các gian hàng
7.2.Upload sản phẩm cũng bị gián đoạn và mất khá nhiều thời gian
1. Sàn thương mại điện tử là gì?
Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó (là các trang rao vặt, mua bán …). Hay nói cách khác, sàn giao dịch thương mại điện tử là nơi diễn ra các hoạt động mua bán trực tuyến của nhiều tổ chức, cá nhân khác nhau trên cùng một website.
Theo quy định, website chỉ cần cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng ký tài khoản, đăng tải hình ảnh, thông tin quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ để kinh doanh thì bắt buộc phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Chức năng của sàn giao dịch thương mại điện tử đó là cầu nối giúp cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân bán được nhiều hàng hóa trên website thương mại điện tử đó, nó sẽ hiển thị các thông tin sản phẩm, giá cả, tình trạng, thông tin liên hệ của chủ shop,v.v…. Tương tự đối với sàn giao dịch thương mại điện tử khi thành lập bạn cũng cần phải đăng kí với Bộ Công Thương.
Tuy nhiên, hiện chỉ các thương nhân, tổ chức mới được tiến hành đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, không áp dụng cho cá nhân. Do vậy, để duy trì website, người thành lập cần đăng ký hình thức doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể. Bước tiếp theo mới tiến hành đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch).
2. Tại sao nên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử?
- Việc mở gian hàng hoàn toàn miễn phí: Nhà bán lẻ có thể mở gian hàng online mà không mất bất kỳ một khoản chi phí nào. Đối với cá nhân thì chỉ cần giấy tờ như chứng minh thư/thẻ căn cước công dân/tài khoản ngân hàng. Đối với doanh nghiệp thì cần giấy phép đăng ký kinh doanh, tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
- Đa dạng ngành hàng: Sàn thương mại điện tử giống như một siêu thị online. Người bán hàng có thể giới thiệu hầu hết các sản phẩm được phép kinh doanh trên thị trường như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng…
- Đội ngũ suppport nhiệt tình: Tất cả các sàn thương mại điện tử lớn đều có một đội ngũ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bán hàng. Từ khâu đăng ký, đăng tải sản phẩm đến những thắc mắc trong quá trình vận chuyển, xử lý sự cố phát sinh…
- Kết nối cộng đồng hỗ trợ kinh doanh: Một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada có cộng kết nối những người bán hàng. Họ chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhau cùng phát triển.
- Được các chương trình marketing hỗ trợ: Các sàn thương mại điều có chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng hỗ trợ người bán đẩy nhanh doanh số, tăng sức mạnh thương hiệu.
3. Một số sàn thương mại phổ biến
- Lazada – sàn thương mại điện tử hơn 100 triệu lượt truy cập hàng tháng, 27 triệu người theo dõi. Đăng ký bán hàng trên Lazada mở ra cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng và đạt doanh thủ “khủng”. Các dòng sản phẩm được quan tâm nhiều nhất trên Lazada là thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện công nghệ.
- Shopee – hoạt động chủ yếu trên nền tảng di động. Sàn thương mại điện tử này thường xuyên tổ chức những chương trình hỗ trợ shop và người tiêu dùng để kích thích mua bán.
- Sendo – thuộc tập đoàn FPT với hơn 10 triệu khách hàng, giao hàng trên 64 tỉnh thành trên toàn quốc với hơn 1000 ngành hàng.
- Adayroi – mặc dù không được hậu thuẫn bởi dòng vốn ngoại nhưng nằm trong hệ sinh thái của Vingroup. Bán hàng trên Adayroi, nhà bán lẻ hoàn toàn có khả năng thực hiện những chiến dịch để xây dựng hình ảnh thương hiệu và tăng doanh số.
- Bên cạnh đó còn có Tiki, Zalora, Chodientu…
4. Ưu điểm khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Đăng ký gian hàng dễ dàng và nhanh chóng:
Hiện nay, các sàn TMĐT đang tạo mọi điều kiện để người bán hàng mở gian hàng. Chính sách ưu đãi “Bốn Không” của hầu hết các kênh TMĐT Việt Nam bao gồm: Không mất phí đăng ký, không yêu cầu giấy phép kinh doanh, không bị kiểm duyệt khắt khe, không mất thời gian. Đây là những điều kiện quan trọng giúp người mới bán hàng bắt đầu dễ dàng hơn.
Thủ tục đăng ký bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử đang dần tối giản hơn để người bán mới dễ dàng gia nhập. Nhìn chung, các bước đăng ký gian hàng thường chỉ bao gồm điền thông tin, xác nhận thông tin, hoàn thành khóa học online đơn giản và có thể bắt đầu đăng bán sản phẩm. Lazada va Sendo có quy trình đăng ký bán hàng mở rộng và dễ dàng tương tự nhau. Với Shopee, bạn có thể mở gian hàng rất đơn giản với vài bước, bởi nó dựa trên tài khoản mua sắm cá nhân. Nếu khắt khe hơn, Tiki yêu cầu thêm giấy phép kinh doanh rồi bắt đầu hoàn tất đăng ký gian hàng như các bước nói trên.
Chính sách ưu đãi vận chuyển – giảm gánh nặng chi phí vận hành:
Yếu tố thu hút của sàn TMĐT Việt Nam với người bán và người mua là chính sách trợ phí vận chuyển. Hầu hết các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo đều giảm phí vận chuyển hoặc miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng đạt điều kiện. Điều này xóa bỏ rào cản phí vận chuyển, khuyến khích người mua quyết định mua hàng nhanh và nhiều hơn để đạt điều kiện trợ phí vận chuyển. Như vậy, người bán sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ chính sách ưu đãi này để tăng doanh thu.
Ngoài ra, mô hình vận chuyển của các sàn thương mại điện tử khá linh hoạt. Người bán có thể tự giao hàng thông qua các đối tác vận chuyển của các sàn hoặc thuê dịch vụ xử lý đơn hàng của doanh nghiệp dịch vụ bên thứ 3 để hoàn tất đơn hàng.
Tạo điều kiện tiếp cận miễn phí tệp khách hàng tiềm năng khổng lồ:
Ngay từ khi tham gia vào thị trường Việt Nam, các sàn TMĐT đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi rầm rộ để thu hút người mua. Do đó, tệp khách hàng có sẵn của các sàn TMĐT thường rất lớn. Ngoài ra, khi thói quen mua sắm trên kênh online dần hình thành với người tiêu dùng Việt Nam, các sàn TMĐT bắt đầu đón nhận tệp khách hàng mới liên tục. Theo thống kê của iPrice Insights (nguồn dữ liệu từ Similar Web), lượng truy cập của người dùng trên các trang TMĐT đạt trung bình 30 triệu lượt/tháng, trong đó Shopee đạt trên 40 triệu lượt truy cập mỗi tháng trong quý I/2019. Nếu bạn bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cơ hội tiếp cận khách hàng miễn phí mỗi tháng rất cao. Ngoài ra, sàn TMĐT cũng cho phép bạn chạy quảng cáo tài trợ để xuất hiện đầu trang tìm kiếm tương ứng với từ khóa để tăng tỉ lệ ra đơn hàng cho shop của bạn.
5. Hạn chế khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Nếu bán hàng trên Facebook cá nhân thì bạn không phải tốn bất cứ khoản quảng cáo nào. Tuy nhiên, nếu bán hàng trên page hoặc hội nhóm thì bạn cần “bơm” tiền vào để tăng tương tác. Facebook ngày càng khó khăn với những thuật toán hạn chế việc kinh doanh nên chi phí đổ vào quảng cáo lớn mà hiệu quả không cao.
Bán hàng trên mạng xã hội đòi hỏi sự đầu tư về nội dung cũng đòi hỏi sự đầu tư content (hình ảnh – text – video) để thu hút người dùng.
6. Mở thêm gian hàng mới tạo ra nhiều cơ hội, ưu thế mới
Việc các nhà bán lẻ mở rộng thêm nhiều gian hàng mới, điều đó mang lại những ưu thế không nhỏ cho các nhà bán hàng:
6.1. Tăng khách hàng mới
Với mỗi trang TMĐT khác nhau, tất nhiên sẽ có một lượng khách hàng trung thành khác nhau. Vì vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào một trang TMĐT nhất định thì bạn sẽ bỏ qua cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng từ các sàn khác. Với việc gia tăng thêm nhiều gian hàng khác nhau, bạn sẽ tìm thấy nhiều khách hàng tiềm năng hơn, và đương nhiện lợi nhuận của cửa hàng bạn cũng sẽ có khả năng tăng cao đáng kể.
6.2. Tăng độ hiển thị
Nếu bạn sở hữu nhiều gian hàng ở các sàn thương mại điện tử khác nhau, thì sản phẩm của bạn có cơ hội xuất hiện lặp đi lặp lại trên nhiều trang khác nhau. Vì thế, bạn không phải lo việc sản phẩm của bạn bị “chìm” và khách hàng không nhìn thấy sản phẩm hay gian hàng của mình.
6.3. Tăng khả năng tiếp cận với khách hàng
Từ tháng 3/2018, các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Sendo ưu tiên hiển thị các gian hàng mới, các sản phẩm mới quảng bá đến khách hàng. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các gian hàng cũ, nó sẽ bị giảm lượng view đáng kể, từ đó lợi nhuận, doanh thu cũng sẽ tuột dốc không phanh. Do vậy , việc tạo dựng một cửa hàng mới ở các sàn TMĐT cũ là điều hết sức rất đáng quan tâm và chú ý đến. Nó sẽ giúp cho nhà bán lẻ có thêm nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
7. Nhược điểm khi nhà bán lẻ sở hữu nhiều gian hàng cùng một lúc
Nhưng bên cạnh các ưu điểm vượt trội bên trên thì việc mở thêm nhiều gian hàng trên nhiều sàn TMĐT khác nhau cũng sẽ có một số nhược điểm mà các nhà bán lẻ nên chú ý đến để cải thiện nó:
7.1. Khó kiểm soát hết tất cả các gian hàng
Với việc mở rộng gian hàng, số lượng sản phẩm cũng được tăng lên đáng kể, thì việc quản lý tốt mọi thứ cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Các chủ shop bán lẻ phải tìm mọi cách để tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho, quản lý đơn hàng và sản phẩm… để đảm bảo lượng hàng bán ra và khách hàng cũng được chăm sóc một cách tốt nhất.
7.2. Upload sản phẩm cũng bị gián đoạn và mất khá nhiều thời gian
Với việc nhà bán lẻ sở hữu quá nhiều gian hàng, sản phẩm thì thời gian để upload được một sản phẩm mới hay phải chỉnh sửa sản phẩm nào đó cũng tốn khá nhiều thời gian. Đứng vào vai trò khách hàng, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi phải chờ đợi để xem mặt hàng sản phẩm và bạn sẽ nhanh chóng bỏ qua sản phẩm đó để đến xem gian hàng khác. Vì vậy, nếu thời gian upload quá lâu cũng có thể khiến bạn mất đi các cơ hội bán hàng từ gian hàng mới.
7.3. Khó đáp ứng được yêu cầu của các sàn
Đơn giản như mỗi sàn Shopee, Lazada hay Adayroi đều có một yêu cầu về đăng tải sản phẩm khác nhau, vì thế rất nhiều nhà bán hàng phải đau đầu, hoang mang khi nhầm lẫn hết sàn này với sàn khác.
Nhìn chung vấn đề khiến các nhà bán hàng trên phải đau đầu và rút khỏi các sàn TMĐT là không thể quản lý được tất cả các gian hàng một cách hiệu quả nhất. Vậy làm thế nào để quản lý tất cả gian hàng một cách hiệu quả?
Để giải quyết bài toán khó này, hiện nay đã có phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn có thể xử lý mọi vấn đề cho các nhà bán lẻ. Nhanh.vn với các tính năng tuyệt vời như quản lý sản phẩm, tồn kho, quản lý bán hàng, khách hàng, nhà cung cấp , quản lý hoạt động nhân viên....có thể giúp bạn kiểm soát hết tất cả các đơn hàng, sản phẩm giao dịch trên tất cả các sàn TMĐT và hơn thế nữa, Nhanh.vn sẽ giúp bạn upload sản phẩm từ các sàn khác nhau một cách nhanh chóng nhất.
Ngoài ra, Nhanh.vn sở hữu một tính năng vượt trội hơn tất cả các phần mềm quản lý bán hàng khác đó là tính năng ĐỒNG BỘ TẤT CẢ DỮ LIỆU BÁN HÀNG TỪ TẤT CẢ CÁC KÊNH như Facbook, Website hay các sàn TMĐT (Shopee, Sendo, Lazada, Tiki, Adayroi). Tính năng này cho phép chủ shop hay các nhà bán lẻ thực hiện công việc bán hàng quản lý chỉ trên một phần mềm duy nhất. Nếu bạn đang quản lý 1 chuỗi cửa hàng thì tính năng này thật sự rất quan trọng, vì bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian để phân tích và đưa ra quyết định, thay vào đó Nhanh.vn sẽ giúp bạn làm tốt vấn đề này.
Không dừng lại ở đó, phần mềm quản lý bán hàng này còn thu hút người tiêu dùng ở dịch vụ giao hàng vô cùng hấp dẫn. Nhanh.vn cho phép người dùng có thể sử dụng linh hoạt dịch vụ của 5 đơn vị vận chuyển uy tín nhất Việt Nam hiện nay như: VNPost, Giaohangnhanh, Giaohangtietkiem, Viettel Post, Ecotrans mà không cần phải kí hợp đồng với bất kì hãng nào. Ở đây các nhà bán lẻ có thể lựa chọn thoải mãi các hãng vận chuyển sao cho phù hợp và tối ưu chi phí nhất cho khách hàng và doanh nghiệp.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm, Nhanh.vn sẽ là một trợ lý đắc lực cho các nhà bán lẻ, giúp tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa hoạt động bán hàng mà bạn nhất định phải thử.
Bạn có thể tìm hiểu chi tiết thêm các tính năng hấp dẫn của Nhanh.vn tại: https://nhanh.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-online