BÀ CỤ BÁN NEM Ế VÀ BÀI HỌC VỠ LÒNG VỀ THƯƠNG HIỆU

29-07-2017

Tháng vừa rồi tôi và Vợ có đi du lịch Nha Trang và cũng như mọi khách du lịch khác ngoài tắm biển, tham quan các điểm du lịch thì một điều không thể thiếu đó là thưởng thức những đặc sản ẩm thực của Nha Trang.
Tôi đáp chuyến bay hơi muộn nên đến khách sạn lúc đó đã 8h tối và hai vợ chồng nhanh chóng lên đường để thưởng thức món đầu tiên trong kế hoạch đó là món nem nướng Đặng Văn Quyên được quảng cáo là ngon nổi tiếng ở Nha Trang.
Nhưng thật không may do chúng tôi đến quá muộn nên quán đã đóng cửa nên tôi đành phải vào 1 quán khác mà lòng buồn rười rượi vì không tìm được quán ưng ý.
Trước mặt tôi là 1 quán nho nhỏ của 1 bà cụ mà biển hiệu chỉ vỏn vẹn có 2 chữ “ QUÁN NEM “. Nhắc đến đây lại làm tôi nhớ đến câu chuyện “ Đẽo Cày Giữa Đường “ với biển hiệu “ Ở ĐÂY CÓ BÁN CÁ TƯƠI “. Biển hiệu quá ít thông tin, quán không có khách và quán lại quá nhỏ bé so với người khổng lồ đẳng cấp Đặng Văn Quyên đứng bên cạnh với mấy cửa hàng liền nhau. 

ba_cu_ban_nem_e_va_bai_hoc_vo_long_ve_thuong_hieu

Trong lòng không cảm thấy hài lòng lắm nhưng đã mất công đến đây rồi thì ăn tạm vậy.
15 phút sau bà cụ đem nem nướng ra cùng với rất nhiều loại phụ kiện ăn kèm trông cũng khá hấp dẫn. Hai vợ chồng bắt đầu thưởng thức và phải công nhận đây là món nem nướng ngon nhất mà hai vợ chồng được ăn. Vị ngon đến từ nem, từ các loại phụ gia và đặc biệt đó là bát nước chấm – đó thực sự là một thứ nước chấm diệu kỳ và cũng ngon giống như “ Nước chấm tuyệt mật “ của thương hiệu Khoa Ngoan bạn tôi. 
Bát nước chấm đó rất lạ nhưng vị ngon đúng là say đắm lòng người. Nta nói đẹp say đắm lòng người thì thứ nước chấm diệu kì này chính thức cũng làm tôi say đắm luôn.
Ăn xong hai vợ chồng cảm thấy rất hài lòng cộng thêm một chút kì vọng “ Quán bé xíu mà đã ngon thế thì quán thương hiệu kia chắc còn ngon kinh khủng hơn nhiều. Ngày mai phải phải qua sớm thôi.”.
Thế là sáng hôm sau 2 vợ chồng thuê xe máy đi ăn sáng với món bún chả cá, bún sứa vô cùng hấp dẫn. Tiếp đi là hành trình đi trải nghiệm Nha Trang và tự mình đến các điểm du lịch. Ngày hôm đó chúng tôi thưởng thức các đặc sản khác chứ chưa ăn lại món nem nướng như dự định và để dành cho trưa ngày hôm sau. Sau khi đi đảo rồi đi tắm bùn hai vợ chồng quay về thưởng thức lại món nem nướng thương hiệu Đặng Văn Quyên bị ăn trượt tối hôm qua.
Lúc này là 11h30 trưa và cả mấy cửa hàng của quán đều rất đông, theo tôi quan sát + nghe ngóng chắc có đến 90 hoặc hơn 90% khách đến quán là khách du lịch ở tỉnh khác.
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và rất nhanh chóng, có 1 cửa hàng chỉ làm mỗi việc là xỏ nem vào que, 1 vìa hè rộng thì có 3 người chỉ chuyên nướng nem và lúc nào cũng có sẵn vài trăm que nem nướng sẵn đang chờ. Nhìn sang đối diện bên kia thì thấy bà cụ và nhân viên vẫn đang hì hụi nướng nem nhưng không có bất cứ 1 khách hàng nào đang ngồi ăn cả. 
Vào quán được 5 phút thì nem đã được bày sẵn, các món khác cũng bắt đầu lần lượt ra theo. Tâm trạng hí hửng chờ đợi bao nhiêu thì khi ăn lại cảm thấy thất vọng bấy nhiêu, nem thì không khác biệt là mấy nhưng nước chấm thì khác hẳn. Không còn bát nước chấm diệu kỳ nữa mà chỉ còn bát nước chấm tầm thường nên khi ăn đó là 1 sự thất vọng không hề nhẹ. Thưởng thức thêm các món khác mà được quảng cáo là ngon của quán thì hai vợ chồng cũng cảm thấy không mấy ấn tượng vì thực sự hai vợ chồng đã bị bát nước chấm của quán nem không tên tuổi kia mê hoặc mất rồi.
Qua ví dụ trên có lẽ mọi người có thể thấy rõ ràng sức mạnh của thương hiệu ghê gớm chừng nào.
Sản phẩm tốt mà không có thương hiệu, không được mọi người biết đến thì làm sao mà có hiệu quả kinh doanh tốt được.
Sản phẩm chưa tốt bằng nhưng có thương hiệu cộng thêm 1 chút PR thì hiệu quả kinh doanh khác biệt ngay.
Một điểm lưu ý nhỏ đó là nếu sản phẩm tồi mà làm thương hiệu thì toi đấy nhé. Cách nhanh nhất để giết chết 1 sản phẩm tồi là quảng cáo thật mạnh cho nó.
Sản phẩm nem nướng Đặng Văn Quyên kia chất lượng không tệ mà nó chỉ không tốt bằng sản phẩm nem nướng của bà cụ thôi. 
Khi chúng ta bắt đầu kinh doanh bất kì sản phẩm nào cho dù nó lặt vặt hay hoành tráng thì việc đầu tiên đó là hãy đặt tên thương hiệu. Chưa cần phải biết làm thương hiệu ngay mà chỉ cần 1 cái tên thôi có lẽ cũng làm cho bạn khác đối thủ cạnh tranh và chỉ 1 cái tên thôi cũng đủ để cho khách hàng nhớ đến bạn. Trong vô vàn những cửa hàng bán những sản phẩm tương tự như của bạn với những cái tên như ne
Nếu biển hiệu quán nem nướng của bà cụ kia có một cái tên và địa chỉ cụ thể hơn thì mọi người sẽ dễ nhớ đến hơn, dễ truyền miệng nhau hơn. Nếu đã có thâm niên lâu rồi có thể đặt tên kiểu như Quán Nem Gia Truyền 3 Đời Hiệu Bà .. có lẽ sẽ giúp quán của Cụ đông khách hơn rất nhiều. 
Chỉ 1 cái tên thôi cũng giúp sản phẩm của chúng ta được biết đến nhiều hơn, chỉ một cái tên thôi cũng giúp chúng ta khác biệt với đối thủ, chỉ một cái tên thôi cũng giúp chúng ta có thể đi vào tâm trí khách hàng.

Tác giả: Tuấn Đoàn

Link bài viết gốc

Các tin liên quan

Thông tin liên hệ

Hà Nội [Xem bản đồ]

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hồ Chí Minh [Xem bản đồ]

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Tổng đài hỗ trợ

19002812 (Hỗ trợ từ 8:30 - 17:30)

098.983.4491 (Ngoài giờ hành chính)

contact@nhanh.vn

Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam

Địa chỉ: Số 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Điện thoại: 19002812 - Email: contact@nhanh.vn

Số Giấy CNĐKDN: 0102015284, cấp ngày 21/06/2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng và thiết kế website, và cổng vận chuyển

Địa chỉ tên miền: Nhanh.vn

Tên người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương


Tài khoản ngân hàng số: 0011001813907

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Sở giao dịch

Chủ tài khoản: Công ty Cổ phần Vật Giá Việt Nam

Tài liệu cho developer

API Documentation

Kết nối với Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App