8 sai lầm "chết người" của nhân viên Sales, kinh doanh

2019-11-26

Hiện nay, Sale là một công việc được rất nhiều người lựa chọn làm, đặc biệt là các bạn sinh viên vừa mới ra trường bởi tính năng động, không yêu cầu kinh nghiệm nhiều và mức “hoa hồng” hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều người lại không trụ được lâu trong nghề này bởi họ đã mắc những sai lầm dẫn đến việc không bán được hàng, do vậy mà nhanh chóng chán nản. Dưới đây, Nhanh.vn sẽ liệt kê ra 8 sai lầm “chết người” mà các bạn nhân viên Sale, kinh doanh cần phải lưu ý.

Sales, kinh doanh

1. Để khách hàng chờ đợi phản hồi quá lâu

Một hình thức giao tiếp với khách hàng phổ biến hiện nay là nhắn tin trên trang mạng xã hội. Phải nhớ trên mạng xã hội, bạn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, khi khách hàng bắt đầu nhắn tin hỏi về sản phẩm bên bạn thì cũng sẽ nhắn cho nhiều bên khác, nếu không phản hồi luôn thì khá chắc là bạn đã bỏ lỡ khách hàng vào tay đối thủ. Thêm nữa, khách hàng có lẽ sẽ không kiểm soát hết những tin nhắn mà họ đã nhắn cho một bên kinh doanh nào đó, việc bạn để một thời gian sau mới trả lời khách hàng sẽ làm họ quên thông tin, do vậy mà tốn thời gian của hai bên, thậm chí khiến khách hàng nghĩ rằng đối với bạn họ không quan trọng.

2. Dùng từ ngữ không chuyên nghiệp

Khách hàng có thể là những người làm trong ngành kinh doanh, hết sức tinh tế và sắc bén họ sẽ đánh giá bạn không chỉ qua lắng nghe lời nói, qua quan sát hành vi mà còn qua linh cảm, trực giác vốn được rút ra bởi kinh nghiệm tích lũy. Các nhân viên Sale thường hay vấp phải các từ ngữ rất tối nghĩa, phản ánh sự hời hợt và không chuyên nghiệp. Chẳng hạn, từ “bọn em” rất hay được các saler dùng thay vì công ty em, hoặc bình dân hơn là chúng em. Công nhận khách hàng giao tiếp với bạn qua danh nghĩa con người với con người, nhưng bản chất thì là pháp lý, danh nghĩa công ty với công ty, cho nên người Sales cần nhận thức rõ vai trò của mình, cần loại bỏ ngay từ BỌN EM trong mọi tình huống kể cả vô thức.

Sales chuyên nghiệp

3. Đi gặp khách hàng với bề ngoài hết sức “bình thường”

Nhiều người nghĩ rằng bàn việc làm ăn thì bề ngoài không phải là thứ yếu nên không cần quan tâm, điều này là hoàn toàn sai. Khi gặp khách hàng, thì bạn chính là hình ảnh đại diện của công ty, việc chăm chút bề ngoài không chỉ khiến bạn trở nên trông chuyên nghiệp mà còn gây ấn tượng với khách hàng, ngược lại, bề ngoài luộm thuộm sẽ khiến khách hàng nghĩ bạn không tôn trọng họ.

gặp khách hàng

4. Ganh đua với khách hàng

Nhiều bạn Sale có tính hiếu thắng như này. Khi khách hàng chỉ ra một điều không tốt về sản phẩm, các bạn lại “gồng” lên để nói lý, phản bác lại khách hàng, điều này chỉ khiến khách hàng cảm thấy bực mình và không muốn tiếp tục cuộc giao tiếp. Thay vào đó, bạn nên tiếp thu ý kiến khách hàng, xử lý mềm mỏng hơn để họ hướng vào cái tốt nhất của sản phẩm

5. Mắc bẫy hứa hẹn của khách hàng

Hẳn những câu như “Để anh suy nghĩ thêm nhé”, “Để anh hỏi ý kiến bạn”,... chẳng còn lạ lẫm gì với các bạn Sales. Khi đã trao đổi xong về thông tin sản phẩm, giá cả,... và nhận được những câu trả lời tương tự như trên mà bạn đồng ý luôn thì bạn sẽ không thể biết được qua hôm sau khách hàng có còn quan tâm nữa không hoặc có thể đây là một cách từ chối khéo. Điều bạn cần làm lúc này là thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định, chốt sale.

6. Tư vấn cho khách hàng trong khi bản thân chưa rõ về sản phẩm

Đây là một sai lầm hết sức cơ bản. Không hiểu rõ về sản phẩm mà tư vấn cho khách hàng có thể sẽ đưa ra những thông tin sai lệch, những khách hàng tinh ý có thể nhận ra ngay và đánh giá bạn không chuyên nghiệp, kéo theo hình ảnh công ty cũng bị hạ thấp. Tìm hiểu kĩ sản phẩm của công ty sẽ giúp bạn tự tin hơn khi bán hàng.

tư vấn khách hàng

7. “Dìm hàng” đối thủ

Một lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ sẽ có nhiều công ty cạnh tranh, có nhiều bạn sales trong khi nói chuyện với khách hàng lại nâng vị thế công ty mình lên bằng cách “nói xấu” đối thủ. Khẳng định với bạn đây là một cách hết sức tầm thường và chỉ khiến khách hàng có ấn tượng xấu. Dù khách hàng có đề cập tới đối thủ của mình thì cũng tuyệt đối không đưa ra những đánh giá chủ quan. Thậm chí, nếu sản phẩm bên bạn chưa đáp ứng được yêu cầu khách hàng thì bạn có thể giới thiệu cho họ một công ty khác, họ sẽ thấy ấn tượng với cách cư xử này và biết đâu họ sẽ đến với công ty bạn trong lần kinh doanh khác phù hợp.

8. Không chăm sóc khách hàng cũ

Nhiều bạn bán được hàng xong thì “phủi tay” không quan tâm đến khách hàng nữa. Hãy nhớ chăm sóc khách hàng là quá trình dài cả trước, trong và sau khi bán được hàng. Khách hàng cũng là một kênh truyền thông, nếu bạn giúp họ có trải nghiệm tốt thì có thể họ sẽ giới thiệu cho người quen, và lượng khách hàng của bạn sẽ tăng thêm. Chính vì vậy, việc có một hệ thống quản lý, chăm sóc khách hàng cũng là một điều cần thiết.

Trên đây Nhanh.vn đã đưa ra 8 sai lầm “chết người” mà các bạn nhân viên Sales, kinh doanh hay gặp phải, hy vọng bạn đọc có thể tham khảo để làm tốt công việc của mình.

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến