6 phương pháp chăm sóc khách hàng tối ưu lợi nhuận đến 200%

2020-11-10

Chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp xây dựng một tệp khách hàng riêng. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu 6 phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả tối ưu lợi nhuận đến 200% nhé.

1. Hoạt động chăm sóc khách hàng

Hoạt động chăm sóc khách hàng là các dịch vụ được tạo ra nhằm hướng đến đối tượng là khách hàng, nhằm đáp ứng nhu cầu, thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng. Trước tiên hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu “ Thế nào là “chăm sóc khách hàng” 

1.1 Thế nào là chăm sóc khách hàng?

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng có nghĩa là tất cả những gì doanh nghiệp phải làm để  đáp ứng những mong đợi của khách hàng, làm hài lòng khách hàng. Hiểu đơn giản chăm sóc khách hàng là dịch vụ được doanh nghiệp đưa ra để phục vụ khách hàng, hướng tới giữ chân khách hàng cũ - thu hút khách hàng mới và chiếm hữu khách hàng trên thị trường thương mại.

Yếu tố tiên quyết để dẫn đến quyết định mua hàng của mỗi khách hàng chính là chất lượng sản phẩm, giá cả và những dịch vụ đi kèm. Bởi thế nên không phải doanh nghiệp chỉ cần quan tâm đến dịch vụ chăm sóc mà bỏ quên các yếu tố khách hàng lưu ý thì sẽ không thể thu hút được khách hàng. Nhưng bởi thị trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay vô cùng nóng nên hầu như các yếu tố về giá cả hay chất lượng đều được thắt chặt nên dịch vụ chăm sóc khách hàng trở thành một phần trong quyết định mua hàng.

1.2 Phân loại đối tượng khách hàng

Thực tế thấy rằng mỗi người đều có những nhu cầu, mong muốn ở các mức độ khác nhau chính vì thế các doanh nghiệp nên phân chia khách hàng thành từng nhóm để dịch vụ chăm sóc khách hàng đạt hiệu quả cao nhất. Dưới đây là cách chia đối tượng khách hàng để chăm sóc phổ biến nhất hiện nay.

phân loại khách hàng

Phân loại đối tượng khách hàng

- Khách hàng thân thiết: Đây là loại khách hàng thân thiết, trung thành với doanh nghiệp, mang lại lợi ích lớn lớn nhất cho doanh nghiệp. Đây là nhóm khách hàng chiếm vị trí vô cùng quan trọng nên phải có chính sách chăm sóc đặc biệt để giữ chân - hướng đến sự hài lòng tuyệt đối.

- Khách hàng có tiềm năng phát triển: Đây là nhóm khách hàng có thể đã từng mua/sử dụng sản phẩm hoặc là những người chuẩn bị trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Với loại khách hàng này thì nên xây dựng  các chính sách ưu đãi để thu hút họ.

- Khách hàng đem lại giá trị thấp: Đây là nhóm khách hàng khá thực dụng họ sẽ quan tâm đến giá cả và các chính sách khuyến mãi.

- Khách hàng tiêu cực: Đây là nhóm khách hàng có thể rời bỏ doanh nghiệp bất cứ lúc nào khi họ không hài lòng, muốn khai thác lợi ích từ nhóm khách hàng này thì cần sự phục vụ chu đáo cẩn thận.

1.3 Vai trò của dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng không chỉ giúp cho doanh nghiệp duy trì được lượng khách hàng vốn có mà còn tạo điều kiện để thu hút các khách hàng mới. Theo hiệu quả mà chăm sóc khách hàng mang lại thì nhìn chung việc giữ chân một khách hàng cũ sẽ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn là tìm kiếm một khách hàng mới. Có một lượng khách hàng ổn định thì doanh nghiệp cũng nắm trong tay ưu thế phát triển so với các đối thủ cạnh tranh.

Ngày trước khi đời sống vật chất chưa được nâng cao, nhu cầu và mong muốn của khách hàng còn thấp thì việc được các doanh nghiệp chú trọng quan tâm nhất sẽ là giá cả, mẫu mã hàng hóa, chất lượng sản phẩm,... nhưng hiện nay khi nền kinh tế đang trên đà phát triển, thị trường cạnh tranh mở rộng và gay gắt hơn bao giờ hết thì dịch vụ chăm sóc khách hàng chính là yếu tố quyết định tạo ra lợi ích cho doanh nghiệp.

2. 6 phương pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Để dịch vụ chăm sóc khách hàng đạt được hiệu quả tối đa thì cũng cần có những phương pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất. Nhanh.vn xin giới thiệu tới các bạn 6 phương pháp chăm sóc khách hàng phổ biến nhất hiện nay.

2.1 Hỗ trợ trực tuyến, chăm sóc khách hàng qua điện thoại

hỗ trợ khách hàng qua điện thoại

Hỗ trợ khách hàng qua điện thoại

Đây là phương pháp thông dụng được đa số các doanh nghiệp lựa chọn hiện nay bởi sự tiện lợi mà nó đem lại. Nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ chủ động tìm kiếm data của khách hàng và sau đó sẽ dành thời gian chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn mà khách hàng gặp phải trong quá trình tìm kiếm thông tin về sản phẩm hay những vấn đề trong quá trình sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bên doanh nghiệp.

Và việc tạo ra tổng đài chăm sóc khách hàng cũng nhanh chóng giúp khách hàng kết nối với doanh nghiệp dễ dàng hơn, mọi lúc mọi nơi.

2.2 Hỗ trợ chăm sóc khách hàng qua email

Phương pháp chăm sóc khách hàng qua email là phương pháp tốn kém ít chi phí nhất. Bạn có thể thường xuyên quan tâm hỏi han khách hàng thông qua email, giải đáp thắc mắc của khách hàng qua email. Thực tế phương pháp này mang lại giá trị vô cùng lớn bởi tính phổ thông của nó. Nhiều khi việc liên hệ với khách hàng qua điện thoại cần một khoảng thời gian nhất định và tất nhiên sẽ có đôi lúc bị khách hàng dập máy vì bận rộn, còn dùng email thì biết được khách hàng tương tác lúc nào để hỗ trợ nhanh chóng nhất.

2.3 Chăm sóc khách hàng trực tiếp trên website

Việc xây dựng một website riêng để hỗ trợ với khách hàng không chỉ tạo dựng được niềm tin với khách hàng mà hiệu quả sử dụng của nó cũng rất cao. Thông qua website có thể giả lập những tin nhắn tự động để có thể trả lời lập tức khách hàng hay tạo những câu hỏi nhỏ mang tính phỏng vấn mức độ hài lòng của khách hàng, thường xuyên thông tin tới khách hàng những sản phẩm mới/dịch vụ mới của doanh nghiệp.

Việc hình thành nên các website với những tin nhắn quan tâm khách hàng giúp khách hàng cảm nhận được vị thế của mình đối với doanh nghiệp.

2.4 Thiết kế những diễn đàn thảo luận kết nối khách hàng

Diễn đàn thảo luận là một công cụ hỗ trợ khách hàng vô cùng tuyệt vời, đem đến những hiệu quả bất ngờ. Thông qua hội thảo các khách hàng của doanh nghiệp có thể biết đến nhau, hỗ trợ nhau tạo thành một gia đình nhỏ với những thành viên độc lập tách rời, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ hỗ trợ với những câu hỏi khó giải đáp. Các khách hàng thành viên trong và ngoài doanh nghiệp đều có thể tham gia hội thảo đây cũng là phương pháp điển hình để quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp.

Quản lý thông tin khách hàng - chăm sóc hiệu quả với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Trải nghiệm miễn phí đầy đủ tính năng trong 10 ngày

tìm hiểu thêm

2.5 Chăm sóc khách hàng qua mạng lưới xã hội

Việc sử dụng mạng xã hội trong thời đại hiện nay đã trở nên thông dụng, chính vì thế việc chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội chính là cách thức đơn giản nhất để tiếp cận với khách hàng.

Mạng xã hội được sử dụng phổ biến hiện nay là facebook, zalo, mocha,...Phương pháp này sẽ giúp doanh nghiệp liên hệ với khách hàng nhanh chóng nhất.

2.6 Phương pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trong kinh doanh

chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Phương pháp chăm sóc khách chuyên nghiệp

Những phương pháp sử dụng công nghệ hiện đại đều phổ biến với các doanh nghiệp chính vì thế mỗi doanh nghiệp phải có những phương pháp chăm sóc khách hàng riêng để tạo điểm nhấn với khách hàng.

Phương pháp chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp trong kinh doanh chính là công cụ đắc lực để đưa doanh nghiệp tiến xa trong thị trường cạnh tranh. Hiểu đơn giản thì đây là phương pháp giữ chân khách hàng cũ - thu hút khách hàng mới.

Doanh nghiệp sẽ phải đầu tư xây dựng cách thức chăm sóc riêng với mỗi đối tượng khách hàng, tìm hiểu những nhu cầu mong muốn thực tế của khách hàng, đào sâu những khó khăn của khách hàng để nhanh chóng giải quyết. Trong phương pháp này yếu tố then chốt chính là giữ được liên lạc với khách hàng, thường xuyên lắng nghe chia sẻ của khách hàng.

Để phương pháp này đạt được hiệu quả nhất định thì doanh nghiệp cũng cần đào tạo một đội ngũ nhân viên  chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Dưới đây sẽ là những mẹo nhỏ dành cho nhân viên chăm sóc khách hàng.

Xem thêm: 4 bước lập kế hoạch chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất

3. Lưu ý chăm sóc khách hàng hiệu quả

- Xác định mục tiêu ban đầu hướng đến trước khi chăm sóc khách hàng

- Cố gắng lắng nghe, thường xuyên tương tác với khách hàng

- Hiểu được nhu cầu, mong đợi của khách hàng

- Kịp thời xử lý những khó khăn khách hàng gặp phải

- Chịu khó tìm hiểu học hỏi cách chăm sóc khách hàng từ những đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp

- Không bỏ cuộc khi khách hàng từ chối được chăm sóc

- Tiếp cận khách hàng đơn giản nhất có thể không biến dịch vụ chăm sóc khách hàng thành dịch vụ về sản phẩm

- Phục vụ khách hàng với thái độ nhiệt tình chân thành

Chăm sóc khách hàng luôn là công việc có ý nghĩa rất quan trọng đến sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Bởi vậy mà doanh nghiệp cần lưu trữ, quản lý thông tin khách hàng cẩn thận để có những kế hoạch, phương pháp chăm sóc cụ thể cho từng nhóm đối tượng khác nhau. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một giải pháp quản lý thông tin khách hàng hiệu quả thì Nhanh.vn sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Nhanh.vn - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất giúp bạn quản lý, lưu trữ thông tin khách hàng, phân cấp từng nhóm khách hàng, báo cáo tần suất mua hàng, hay chăm sóc khách hàng hiệu quả qua email/SMS,... Đăng ký dùng thử ngay hôm nay để có thể trải nghiệm miễn phí đầy đủ các tính năng ưu việt của Nhanh.vn nhé. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến