6 lưu ý “vàng” cho bạn khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ

2019-11-21

Nếu bạn là một nhà bán lẻ hoặc bạn đang có kế hoạch mở một cửa hàng bán lẻ trong khu vực địa phương của bạn thì hãy hiểu những lưu ý trong bán lẻ để áp dụng trong doanh nghiệp nhỏ của bạn. Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu những lưu ý này nhé.

1. Chiến lược bán lẻ

Đầu tiên phải kể đến chiến lược bán lẻ đây là một yếu tố quan trọng khi mà bạn bắt đầu kinh doanh một cửa hàng bán lẻ nào. Chiến lược bán lẻ là một kế hoạch tiếp thị hoàn chỉnh cho một dịch vụ hoặc sản phẩm để tiếp cận và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Chiến lược bán lẻ là tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả. Nó liên quan đến tất cả mọi thứ như định giá theo phong cách sống của người tiêu dùng, cách bán hàng, làm thế nào để thu hút người tiêu dùng, những sản phẩm tốt hơn với mức giá rẻ, ghi nhớ sự lựa chọn của người tiêu dùng, lưu ý đến sự sẵn có của hàng hóa. 

Chiến lược bán lẻ phát triển cho sản phẩm, được phân phối thông qua các cửa hàng bán lẻ. Khi một sản phẩm được bán thông qua một cửa hàng bán lẻ, nhiều yếu tố ảnh hưởng đến doanh số sản phẩm. Có một số yếu tố cần được đề chú trọng hơn như:

  • Giá sản phẩm / giảm giá 
  • Cơ cấu ưu đãi hoặc hoa hồng theo sau
  • Đề án quảng cáo
  • Trưng bày sản phẩm
  • Thu hút khách hàng

2. Vị trí cửa hàng 

Vị trí của cửa hàng rất quan trọng; tần suất bán hàng của bạn phụ thuộc rất nhiều vào vị trí cửa hàng, đặc biệt là khi doanh nghiệp của bạn tập trung vào bán hàng có chất lượng cao sản phẩm cao cấp thì vị trí cửa hàng của bạn cũng tăng lượng khách ghé thăm hơn là những địa chỉ khó tìm trong ngóc ngách.

vị trí cửa hàng

3. Giá cả 

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng trong bán lẻ. Nó phụ thuộc nhiều hơn vào quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng và bất cứ điều gì khác. Nhà bán lẻ phải cung cấp đúng giá cho khách hàng. Khách hàng có thể so sánh giá của cửa hàng bạn với cửa hàng khác trong cùng một phân cấp và tất nhiên cửa hàng nào bán giá thấp hơn sẽ thu hút được khách hàng hơn. Vì thế nên thường xuyên đưa ra những chính sách khuyến mãi, tri ân khách hàng, tặng quà,... sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy được quan tâm và thường xuyên ghé đến cửa hàng của bạn hơn.

Chính sách giá

4. Tiếp thị và truyền thông

Xây dựng sự nhận biết thương hiệu thường là một nỗ lực dài hạn nhằm mục đích sử dụng các công cụ truyền thông để giúp định vị về thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng mục tiêu. Từ đó, khách hàng tiềm năng nhận biết sự có mặt của bạn và sản phẩm mà bạn cung cấp, mục đích nhằm khi mà khách hàng có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, ngay lập tức khách hàng nhớ ngay đến thương hiệu, sản phẩm của bạn.

tiếp thị và truyền thông

Có rất nhiều hình thức truyền thông khác nhau như: truyền thông một cách trực tiếp (mặt đối mặt, sử dụng đội ngũ bán hàng, thông qua trung tâm dịch vụ điện thoại) hoặc truyền thông một cách gián tiếp (sử dụng hoạt động thúc đẩy thương mại, quảng cáo, truyền thông điện tử hay là các vật dụng trưng bày tại điểm bán).

5. Nguồn hàng

Nguyên vật liệu đối với các nhà hàng, tiệm cafe hoặc sản phẩm phân phối trực tiếp tại các shop thời trang, siêu thị mini, cửa hàng điện máy… sẽ quyết định năng lực cung ứng của bạn trên thị trường. Tuy nhiên, một nguồn cung có chất lượng phải dựa trên 2 tiêu chí, là giá và chất lượng. Giá không nhất thiết phải rẻ mà nên tốt tương xứng với chất lượng của hàng hóa và ổn định theo thời gian.

Chất lượng không chỉ đảm bảo giá trị bên trong mà còn phải đáp ứng nhu cầu thị hiếu, mẫu mã, kiểu dáng, xu hướng của thị trường. Người tiêu dùng ngày càng thông minh, bạn sẽ chẳng thể thu hút người mua dài lâu bằng những chiêu trò đánh tráo sản phẩm kém chất lượng. Đa dạng hóa nhà cung cấp nguyên vật liệu, hàng hóa là cách tốt nhất để bạn có lựa chọn tối ưu về giá, chất lượng và số lượng. 

Xem thêm: Tìm hiểu sâu hơn về quản trị bán lẻ thông qua 4 tiêu chí

6. Quản lý bán hàng và nhân viên

Mở cửa hàng kinh doanh không nhất thiết là bạn phải có mặt ở cửa hàng 100%. Bạn có thể thuê và đào tạo nhân viên để họ quản lý cửa hàng cho mình. Ngày nay, bạn đã có thể giám sát và quản lý hoạt động cửa hàng của mình từ xa thông qua phần mềm quản lý bán hàng, nên việc đào tạo nhân viên cũng đơn giản hơn – chủ yếu tập trung vào kỹ năng mềm và thái độ của họ.

Đặt trong bối cảnh ngành kinh doanh bán lẻ ở Việt Nam đang có nhiều xáo trộn do sức ép từ khủng hoảng kinh tế, một mô hình quản lý chặt chẽ và chính xác qua những con số là vô cùng cần thiết. Quản lý và đưa ra những chiến lược phát triển dựa trên cảm tính là điều cấm kỵ đối với một nhà bán lẻ. Trên thực tế, có khá nhiều cửa hàng bán lẻ ở Việt Nam bị thua lỗ hoặc sớm đóng cửa vì năng lực quản lý yếu kém.

Vậy nên để quản lý một hoặc chuỗi cửa hàng bán lẻ thì bạn cần nâng cao năng lực quản lý, xây dựng các quy trình quản lý bán hàng, quy trình kiểm kê, quy trình chăm sóc khách hàng. Các nghiệp vụ quản lý chi tiết như bán hàng, xuất – nhập kho, quản lý ca làm của nhân viên, doanh thu, quản lý thông tin khách hàng… đều phải được vận hành một cách trơn tru mà không có sai sót. Từ đó, dựa trên những báo cáo thống kê chi tiết, bạn có thể điều chỉnh hướng kinh doanh phù hợp với thị trường, cũng như tối đa hóa lợi nhuận của cửa hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn sẽ là một gợi ý hoàn hảo trong việc giúp bạn gỡ bỏ khó khăn này. 

quản lý bán hàng

Một cửa hàng mới mở có thể thu hút khách hàng bằng sự mới lạ của mình, song vẫn có thể bị đối thủ cũ và mới cạnh tranh và bạn có thể bị mất hút khỏi ngành chỉ trong chớp mắt. Những lưu ý kể trên là yếu tố cần và đủ mà bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mở cửa hàng.

 

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến