6 cách chăm sóc khách hàng hiệu quả phổ biến nhất năm 2020

16/11/2020

Bạn là nhà kinh doanh? Bạn đang tìm kiếm các cách chăm sóc khách hàng hiệu quả? Hãy theo dõi bài viết này, Nhanh.vn sẽ cung cấp cho các bạn 6 cách chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất phổ biến nhất hiện nay.

1. Làm sao để chăm sóc khách hàng hiệu quả?

chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng

Chắc hẳn các doanh nghiệp đều biết khách hàng chính là nhân tố ảnh hưởng rất lớn đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, chính vì vậy cần phải xây dựng những dịch vụ/hoạt động để chăm sóc khách hàng. Nhưng làm sao để chăm sóc khách hàng hiệu quả thì lại là điều đáng bận tâm.

Những yếu tố quan trọng để chăm sóc khách hàng hiệu quả:

- Thái độ phục vụ của bộ phận chăm sóc khách hàng

- Giữ liên lạc, thường xuyên kết nối với khách hàng

- Lắng nghe ý kiến, phản hồi của khách hàng

- Giải đáp nhanh chóng thắc mắc khó khăn của khách hàng

- Tìm hiểu cảm xúc của khách hàng với dịch vụ chăm sóc

- Xây dựng nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng

Ngoài ra để chăm sóc khách hàng hiệu quả thì cần phải lựa chọn đúng cách để chăm sóc khách hàng cho phù hợp với mỗi đối tượng.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

Quản lý tập trung, tiện lợi, hiệu quả

dùng thử

2. Lựa chọn cách chăm sóc khách hàng hiệu quả

Dịch vụ chăm sóc khách hàng xuất hiện nhằm đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi mua sắm sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, thế nhưng mỗi khách sẽ có những mong muốn và kỳ vọng khác nhau để đáp ứng được các nhu cầu; làm hài lòng được mọi khách hàng là điều không phải dễ dàng. Chính vì thế việc lựa chọn cách chăm sóc khách hàng là vô cùng cần thiết, Nhanh.vn sẽ giới thiệu đến các bạn 6 cách chăm sóc khách hàng phổ biến nhất hiện nay.

2.1 Chăm sóc khách hàng trực tiếp

chăm sóc khách hàng trực tiếp

Chăm sóc khách hàng trực tiếp

Có thể nói đây là cách chăm sóc khách hàng cổ điển nhất, khách hàng có thể hẹn gặp mặt trực tiếp với nhân viên tư vấn để được hỗ trợ. Cách chăm sóc này hiện nay không còn phổ biến nữa bởi nó khá tốn kém vè cả tiền bạc lẫn thời gian. Tuy nhiên việc chăm sóc khách hàng trực tiếp thì lại mang đến những hiệu quả cao nhất bởi nhân viên có thể tìm hiểu kỹ hơn về khách hàng cũng như giải quyết triệt để được khó khăn của khách hàng.

2.2 Chăm sóc khách hàng qua tổng đài 

chăm sóc khách hàng qua tổng đài

Chăm sóc khách hàng qua tổng đài

Chăm sóc khách hàng qua tổng đài điện thoại là cách chăm sóc thuận tiện và phổ biến nhất hiện nay. Điện thoại là phương tiện viễn thông cực kỳ tiện lợi trong việc liên lạc với khách hàng. Bạn không cần phải di chuyển, không cần tốn quá nhiều thời gian cho việc sắp xếp một buổi gặp mặt, bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ chủ động liên lạc tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Đó là những ưu điểm nổi trội của cách chăm sóc khách hàng qua điện thoại còn về nhược điểm, cách chăm sóc này còn khá nhiều bất lợi. Những cuộc gọi từ nhân viên đều không hoàn toàn được báo trước nên đôi lúc việc liên lạc với khách hàng gặp khó khăn vì không chọn đúng thời điểm gọi điện. Đôi khi khách hàng chủ động liên lạc để được hỗ trợ nhưng vào những khung giờ cao điểm thì thường gặp vấn đề các máy của tổng đài viên đều bận hết và không thể kịp thời hỗ trợ khách hàng.

Xem thêm: Hướng dẫn 16 quy tắc chăm sóc khách hàng qua email không phải ai cũng biết

2.3 Chăm sóc khách hàng tự động trên website

Chăm sóc khách hàng trên website chính của doanh nghiệp khá nổi bật trong mấy năm gần đây. Qua website khách hàng cũng có thể biết thêm nhiều thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó cũng nâng cao được thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp với những khách hàng đã đang và chưa biết đến doanh nghiệp. Khách hàng sẽ được hỗ trợ tư vấn qua website, cách này cực kỳ tiết kiệm và nhanh chóng. Trên web sẽ thiết lập những bộ câu hỏi có sẵn mà khách hàng thường gặp và các câu trả lời sẽ được gửi đến khách hàng tự động ngay khi có thắc mắc. Tuy vậy nhưng những vấn đề khách hàng gặp phải vô cùng phong phú không phải lúc nào cũng trùng với những câu hỏi có sẵn trên website nên việc hỗ trợ sẽ gặp nhiều khó khăn. Và không phải ai cũng biết đến và truy cập đúng được trang web của doanh nghiệp để được tư vấn, đặc biệt là với những người lớn tuổi nên việc chăm sóc cung khá hạn chế.

2.4 Chăm sóc khách hàng qua các diễn đàn 

Chăm sóc khách hàng qua các diễn đàn của doanh nghiệp chưa được sử dụng rộng rãi, cách này giúp kết nối được các khách hàng lại với nhau. Khách hàng sẽ lên diễn đàn hỏi và những người khách hàng khác biết câu trả lời sẽ chủ động giải đáp thay nhân viên chăm sóc, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ chỉ hỗ trợ khi cần thiết. Cách này tối ưu hóa thời gian làm việc của bộ phận chăm sóc khách hàng. Mặt khác thì việc chăm sóc khách hàng qua diễn đàn không mang lại nhiều hiệu quả như việc chăm sóc trực tiếp, không nắm bắt được hết tâm lý của khách hàng, việc giải quyết thắc mắc của khách hàng cũng không được nhanh chóng.

2.5 Chăm sóc khách hàng qua các trang mạng xã hội

Với sự phát triển vượt bậc của internet thì không thể không kể đến cách chăm sóc khách hàng qua mạng xã hội. Đối tượng người sử dụng mạng xã mỗi ngày một tăng nên việc chăm sóc khách hàng qua các trang mạng lớn như facebook, zalo, mocha…… sẽ dễ dàng tương tác trực tiếp được với khách hàng mà không mất quá nhiều thời gian. Đây là cách chăm sóc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả khá tốt, tính bảo mật cũng cao. Nhân viên dễ dàng tiếp cận được khách hàng, có thể tương tác với khách hàng bất kỳ lúc nào. Điểm hạn chế lớn nhất đó là việc lạm dụng mạng xã hội có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến doanh nghiệp bởi những đối thủ cạnh tranh hay những khách hàng tiêu cực có thể dễ dàng làm xấu hình ảnh của doanh nghiệp, với các trang mạng lớn thì truyền thông cực kỳ nhanh nhạy nên tốc độ lan truyền rất khủng khiếp.

2.6 Chăm sóc khách hàng qua email

chăm sóc khách hàng qua email

Chăm sóc khách hàng qua email

 Hiện nay chăm sóc khách hàng qua email là cách khá thông dụng, bảo mật được thông tin của khách hàng cũng như doanh nghiệp. Nhân viên chăm sóc khách hàng dễ dàng tương tác với khách hàng ở bất cứ thời điểm nào. Tuy nhiên cách chăm sóc này mất nhiều thời gian để trả lời hết email của khách hàng, hệ thống thường lỗi quá tải mail và không thể check hết toàn bộ email của khách hàng, việc chăm sóc khách hàng dễ bị gián đoạn.

3. Xây dựng chính sách ưu đãi trong hoạt động chăm sóc khách hàng

Việc thực hiện các chính sách ưu đãi khách hàng mang lại lợi ích không nhỏ trong hoạt động chăm sóc khách hàng. Khuyến khích các doanh nghiệp mở ra các chương trình giảm giá, trao quà tặng tri ân tới khách hàng, những hoạt động này không chỉ thu hút được những khách hàng mới mà còn giữ chân được những khách hàng cũ, ngoài ra còn giúp doanh nghiệp tiêu thụ đáng kể số lượng hàng tồn kho. Bởi trong thị trường thương mại cạnh tranh như hiện nay việc làm hài lòng khách hàng không chỉ cần chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ chăm sóc tốt mà còn cần những dịch vụ khuyến mãi nữa.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn tìm được cách chăm sóc khách hàng hiệu quả và tốt nhất. Chúc các bạn thành công

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương