5 lỗi nhà quản lý bán hàng thường hay mắc phải

03/02/2021

Việc bán hàng chính là đầu ra quan trọng nhất trong mỗi doanh nghiệp cửa hàng bán lẻ. Vì vậy cần phải có những chiến lược quản lý bán hàng và quản lý việc bán hàng thật tốt. Ngày nay viêc bán hàng không chỉ còn là việc bán các sản phẩm dịch vụ mà mình sẵn có cho khách hàng mà đó còn là việc cho khách hàng có những trải nghiệm trước bán hàng và sau bán hàng thật tốt nữa. Do đó, công việc của những người quản lý bán hàng giờ đây có rất nhiều việc cần phải làm nên rất dễ mắc phải những sai lầm không đáng có. Và dưới đây chính là một vài những sau lầm hay mắc phải khi quản lý bán hàng hay mắc phải.

1. Sai lầm khi quản lý nhân viên bán hàng

Sai lầm khi quản lý nhân viên bán hàng sẽ là sai lầm nghiêm trọng nhất vì nhân viên bán hàng sẽ là người trực tiếp bán sản phẩm dịch vụ của bạn cho khách hàng. Nếu như nhân viên bán hàng không được đào tạo quản lý tốt sẽ ảnh hưởng rất xấu đến cửa hàng. Dưới đây là một số lỗi hay mắc phải khi quản lý nhân viên bán hàng:

1.1. Không đào tạo nhân viên bán hàng

Dù là nhân viên bán hàng đã có kinh nghiệm bán các loại sản phẩm, dịch vụ khác nhau đi chăng nữa thì khi nhân viên đó đến cửa hàng của bạn làm việc bạn vẫn cần phải đào tạo nhân viên đó lại từ đầu. Vì mỗi cửa hàng sẽ những cách bán hàng khác nhau, mỗi doanh nghiệp cửa hàng cũng có những văn hóa làm việc khác nhau, nên nhân viên bán hàng cần phải được đào tạo để làm quen với những môi trường mới đó, để hòa nhập để khi nhìn vào người ta có thể biết được nhân viên đó đang làm việc cho cửa hàng của bạn. Ngoài ra các nhân viên còn có thể gắn kết với nhau, gắn bó với cửa hàng lâu hơn

sai lầm của nhà quản lý không đào tạo nhân viên

Sai lầm khi không đào tạo nhân viên

1.2 Áp đặt nhân viên bán hàng

Hiệu suất làm việc bị ảnh hưởng rất nhiều bởi trạng thái tinh thần vậy nên là một người quản lý bạn nên tạo cho nhân viên của mình động lực và sự tôn trọng nhất định điều đó sẽ nâng cao tinh thần làm việc của họ.

Quản lý nhân viên chặt chẽ, đánh giá hiệu quả chính xác với Nhanh.vn 

Đăng ký dùng thử hoàn toàn miễn phí với đầy đủ tính năng

quản lý nhân viên chặt chẽ

Một nhân viên bán hàng sẽ phải gặp gỡ rất nhiều khách hàng và mỗi khách hàng sẽ có những tính cách thái độ khác nhau, do đó nhân viên bán hàng sẽ phải chịu rất nhiều áp lực khác nhau. Nếu như là một nhà quản lý bạn cũng áp đặt nhiên viên bán hàng của mình quá nhiều thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến tinh thần, thái độ và hiệu suất làm việc của nhân viên bán hàng. Điều này cũng không có nghĩa là bạn luôn luôn phải đùm bọc, quan tâm nhân viên của mình mà hãy tạo ra một môi trường làm việc thoải mái nhất cho nhân viên của bạn.

Xem thêm: 7 nguyên tắc bất biến để quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả

2. Dịch vụ sau bán hàng không được tốt

Trong Marketing người ta cho rằng khách hàng đến với cửa hàng của bạn không chỉ là mua sản phẩm, dịch vụ có sẵn của cửa hàng mà họ còn mua cái gọi là dịch vụ sau bán hàng. Hiểu đơn giản dịch vụ sau bán hàng là cửa hàng cần quan tâm, giải quyết thật tốt các vấn đề của khách hàng về sản phẩm của bạn ngay cả sau khi họ đã mua hàng. Do đó công việc của bạn bây giờ còn thêm cả việc quản lý sao cho dịch vụ sau bán hàng thật tốt, để khách hàng có thể cảm thấy được sự quan tâm của bạn đến với khách hàng và cả chính sản phẩm mà bạn đang bán. Nếu dịch vụ sau bán hàng của bạn không được tốt điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc giữ chân khách hàng sau này.

dịch vụ sau bán chưa tốt

Dịch vụ sau bán không đủ tốt

3. Không quản lý kho hàng thường xuyên

quản lý kho hàng

Chưa quản lý kho hàng thường xuyên, gây thất thoát

Cách dễ dàng nhất để nắm được các vấn đề về sản phẩm là bạn cần phải thường xuyên theo dõi và kiểm tra kho hàng hóa. Kiểm tra hàng hóa thường xuyên sẽ giúp bạn biết được những hàng hóa nào còn tồn đọng nhiều, hàng hóa nào sắp hết hạn sử dụng,… từ đó có thể kịp thời đưa ra các giải pháp để thúc đẩy bán những hàng hóa đó đi. Vì thế bạn nên kiểm tra hàng hóa đều đặn một tháng hoặc hai tháng một lần để xem hàng hóa có khớp với doanh thu bán hàng hay không từ đó mới có thể có những biện pháp giải quyết kịp thời.

Xem thêm: Quy trình quản lý kho hàng thông minh, hạn chế thất thoát

4. Chọn phần mềm quản lý bán hàng không phù hợp

Phần mềm bán hàng là việc không thể thiếu trong quá trình bán hàng của bạn, một phần mềm phù hợp sẽ giúp bạn giảm nhẹ được những công việc hàng ngày. Không phải cứ phần mềm đắt, hot nhất, nhiều chức năng nhất sẽ là phần mềm tốt cho cửa hàng của bạn. Bạn cần phải hiểu rõ mong muốn của bản thân, quy mô kinh doanh của cửa hàng từ đó hãy đặt ra các yêu cầu cụ thể bạn cần có trong phần mềm quản lý. Có những phần mềm có rất nhiều chức năng nhưng chưa chắc đã phù hợp với cửa hàng của bạn, và nếu không dùng hết thì sẽ rất lãng phí.

phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Nhanh.vn - sự lựa chọn hoàn hảo dành cho cửa hàng của bạn

Tốt nhất bạn nên tìm hiểu thật kỹ các chức năng mà các phần mềm bán hàng cung cấp để có được phần mềm phù hợp nhất. Nếu bạn chưa tìm được lựa chọn hoàn hảo nhất dành cho mình thì Nhanh.vn sẽ là một lựa chọn đáng lưu ý dành cho bạn. Nhanh.vn - phần mềm quản lý bán hàng đa kênh với nhiều tính năng ưu việt hỗ trợ vận hành hoạt động kinh doanh hiệu quả, kiểm soát chênh lệch chi phí, tối ưu doanh thu hiệu quả. Đặc biệt, hiện nay Nhanh.vn đang áp dụng chính sách dùng thử hoàn toàn miễn phí 10 ngày giúp bạn trải nghiệm đầy đủ các tính năng của phần mềm, ứng dụng trong bán hàng hiệu quả hơn. Đăng ký dùng thử ngay hôm nay để tăng tốc bán hàng hiệu quả nhé.

Xem thêm: TOP 6 phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

5. Không quan tâm đến thị trường bán hàng

Đây cũng là một lỗi mà các nhà quản lý cửa hàng thường hay mắc phải. Nếu như bạn không quan tâm đến thị trường bán hàng bên ngoài thì sẽ không thể nào biết được cửa hàng của mình đang ở đâu? Các cửa hàng doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh như thế nào? Thị trường sản phẩm mà bạn bán đang phát triển đến đâu?

Xem thêm: Tìm hiểu về thị trường mục tiêu

“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Do đó bạn cần phải quan tâm cả những đối thủ cạnh tranh để tham khảo chiến lược phát triển cửa hàng của họ, quan tâm đến thị trường hàng hóa để xem xét các chiến lược quảng bá, ưu đãi các loại sản phẩm sao cho phù hợp. Quan tâm đến thị trường bán hàng cũng để cho bạn biết được những sản phẩm đang được nhiều người ưa chuộng từ đó có thể mở bán thêm để phát triển quy mô kinh doanh của cửa hàng.

Trên đây là những sai lầm mà nhà quản lý thường gặp phải gây nên những tổn thất về doanh thu, lợi nhuận hàng bán. Hy vọng bài viết giúp bạn có thể tự tin kinh doanh bán hàng hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương