Song song với việc chú trọng tư vấn khách hàng để chào bán được sản phẩm, thì cách quản lý shop thời trang cả truyền thống lẫn trực tuyến là một trong những điều mà chủ shop phải quan tâm và điều chỉnh ngay từ những ngày đầu tiên đi vào kinh doanh.
Nội dung chính [hide]
1. Quản lý kho hàng
Để có một kho hàng khoa học không phải là điều dễ dàng với nhiều shop, cửa hàng. Dù cho bạn có nhiều hay ít hàng, thì việc sắp xếp hàng hóa chặt chẽ, ngăn nắp, hợp lý theo từng mẫu sản phẩm, từng size hoặc theo màu sắc là điều rất cần thiết, là bước đầu để bạn có thể nắm bắt và kiểm soát được hàng hóa có mặt trong cửa hàng mình.
Việc kiểm kê sản phẩm thường xuyên là điều rất quan trọng, khoảng 1 tháng 1 lần. Làm việc này sẽ giúp cho bạn biết số lượng hàng hóa mình nhập vào và bán ra thực tế so với những tháng trước, số lượng hàng còn tồn kho, hay có bị thiếu hụt sản phẩm nào mà không biết lý do không. Từ đó, có thể đưa ra quyết định nhập hàng mới hay chương trình khuyến mãi giảm giá để “đẩy hàng”
Xem thêm: Cách quản lý kho hàng thời trang hiệu quả - hạn chế thất thoát
2. Quản lý sản phẩm
Việc bán hàng trên website không chỉ giúp bạn xây dựng được uy tín, khẳng định thương hiệu sản phẩm của mình và tạo dựng được hình ảnh kinh doanh chuyên nghiệp, mà còn là trợ thủ đắc lực trong việc quản lý sản phẩm của cửa hàng. Mỗi ngày bạn bán được tổng số bao nhiêu sản phẩm, phân loại từng mặt hàng trong ngày hôm đó… đều được hiển thị rõ ràng, tất tần tật trong danh sách đơn hàng. Tuy nhiên, nó không thể tuyệt đối 100% được mà vẫn còn mắc nhiều sai sót trong việc thống kê số lượng sản phẩm bán ra, kiểm tra sản phẩm nào còn nhiều, còn ít để lên phương án giải quyết trong tháng tới. Vì vậy, quản lý shop quần áo thông qua hệ thống phần mềm quản lý bán hàng, sẽ giúp bạn giải quyết triệt để những vấn đề còn tồn đọng đó, tăng doanh số bán hàng, đem lại hiệu quả như mong đợi.
Xem thêm: Hướng dẫn tạo file Excel quản lý sản phẩm vô cùng đơn giản
3. Quản lý nhân viên bán hàng
Những thời gian đầu khi bắt đầu kinh doanh, thì bạn có thể là người trực tiếp làm tất cả các quy trình công việc như một người nhân viên thực thụ, từ nhập hàng cũng như bán hàng hoá. Sau đó, khi mọi việc đã đi vào guồng và bạn muốn dành thời gian cho những công việc khác hay bạn muốn mở rộng công việc kinh doanh của mình, lúc đó bạn sẽ cần sự hộ trợ của nhân viên. Bạn có thể quản lý nhân viên của mình dựa trên thời gian làm việc, sản phẩm của từng nhân viên bán được trong tháng…
Thật thà, trung thực, có đạo đức, làm việc có trách nhiệm, xử lý tình huống linh hoạt... là những tiêu chí điển hình khi bạn bắt đầu tuyển dụng một nhân viên. Sau đó, bạn nên đào tạo theo quy chuẩn của cửa hàng. Với một nhân viên như vậy sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc bán hàng và quản lý hoạt động kinh doan .
Quản lý bán hàng hiệu quả với phần mềm Nhanh.vn
4. Quản lý khách hàng
“Khách hàng là thượng đế” đây là câu nói luôn phải ghi nhớ trong đầu của mỗi người làm kinh doanh. Tối thiểu nhất là bạn phải quản lý được thông tin khách hàng (bao gồm họ tên, ngay tháng năm sinh, địa chỉ, tỷ lệ mua hàng, đơn hàng mới nhất…), lịch sử chi tiết mua hàng và trả hàng. Tiếp đó, bạn phải lên kế hoạch phân loại nhóm khách hàng để có những chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả.
Với những khách hàng tiềm năng, mua hàng thường xuyên, cửa hàng nên có những ưu đãi, giảm giá, tặng kèm... để làm sao kích thích nhu cầu mua sắm thêm của họ.
Đối với những khách hàng chưa tiềm năng, hãy tìm hiểu nhu cầu của họ và tư vấn để khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm bên mình.
Xem thêm: Hướng dẫn chủ Shop cách quản lý nhân viên bán hàng thời trang hiệu quả nhất
5. Quản lý tài chính cửa hàng
Thông qua bản kế hoạch tài chính trong kế hoạch kinh doanh, bạn có thể biết được doanh thu của cửa hàng trong một tháng, nguồn chi phí, lợi nhuận thu về là bao nhiêu. Từ đó bạn sẽ dự tính được nguồn vốn cần thiết để hoạt động trong 1 năm. Bạn có thể ghi chép các khoản thu chi trong sổ hay excel nhưng việc này sẽ gây khó khăn không nhỏ khi bạn mất thời gian tính toán và tìm kiếm số liệu. Nhưng dù thế nào, việc quản lý nguồn tiền là vô cùng quan trọng.
Kết:
Những công việc để quản lý shop thời trang hiệu quả sẽ tiêu tốn của mọi người khá nhiều thời gian nhưng đây đều là những việc cần làm mà bất kỳ chủ shop kinh doanh thời trang nào cũng phải giải quyết. Với cách làm việc khoa học, hay sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể tiết kiệm thời gian cho việc quản lý mà vẫn nắm trọn và tổng hợp được tình hình kinh doanh của mình.
Nhằm giúp đỡ, giải quyết các khó khăn đó cho khách hàng và tạo điều kiện phát triển cho các cửa hàng, doanh nghiệp, chúng tôi xin giới thiệu tới quý khách phần mềm quản lý shop bán hàng Nhanh.vn. Chỉ với điện thoại, máy tính và máy tính bảng có tích hợp phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn, bạn sẽ giải quyết được tất cả vấn đề từ quản lý hàng hóa, tránh nguy cơ mất hàng, quản lý nhân viên, tránh lỏng lẻo trong quy trình, quản lý khách hàng, duy trì đơn hàng hiệu quả...
Bài viết trên là một số lưu ý mà chúng tôi muốn nhắc bạn khi quản lý cửa hàng thời trang. Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng thời trang được mở ra, chính vì vậy, việc cạnh tranh trong thị trường này là vô cùng lớn. Hy vọng rằng, với những giải pháp trên sẽ giúp cho bạn quản lý cửa hàng mình hiệu quả. Chúc các bạn thành công!