5 bí kíp quản lý nhân viên bán hàng khiến không bao giờ nhân viên bỏ mình mà đi

24/02/2019

Trong kinh doanh hay bất cứ công việc gì, nhân viên được coi là tài sản quý giá nhất của công ty. Các sáng kiến, phản hồi và lòng nhiệt tình với công việc là những gì họ có thể làm để giúp doanh nghiệp phát triển và thành công. Một số người luôn ráng sức mình và làm mọi việc dù cho họ có làm việc ở đâu. Nhưng đa số mọi người đều đòi hỏi sự hướng dẫn của các nhà quản lý có kinh nghiệm, những người luôn đón mừng các sáng kiến, phản hồi và tạo ra lòng nhiệt tình cho họ. Bởi vậy, khi bạn đang sở hữu trong tay những nhân viên giỏi thì bạn phải tìm cách giữ chân họ lại. Đáng tiếc, một trong những lý do bỏ việc của nhiều người lại chính là lãnh đạo. Vậy bạn phải làm thế nào để không mất đi những người giỏi như vậy?

5_bi_kip_quan_ly_nhan_vien_ban_hang_khien_khong_bao_gio_nhan_vien_bo_minh_ma_di_2

1. Thể hiện tình yêu và sự động viên vô điều kiện với nhân viên

Đầu tiên bạn phải vứt bỏ bất cứ ý kiến tiêu cực nào mà bạn nghe được về các nhân viên. Hãy tiếp cận từng người với tư cách mỗi người trong số họ là một nguồn tri thức độc đáo và có những giá trị nhất định để đóng góp cho công ty. Hãy tỏ ra cho các nhân viên thấy rằng bạn trân trọng những cảm xúc và thật sự lắng nghe ý kiến của họ. Với quá nhiều vấn đề cần giải quyết, bạn sẽ dễ dàng phân tâm mỗi khi trò chuyện với cấp dưới của mình và các nhân viên thì lại vô cùng “nhạy cảm” nhận ra ngay điều này. Hơn nữa, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để có những cuộc đối thoại tập trung với cấp dưới, thay vì chỉ hồi đáp bằng những câu thờ ơ. Không chỉ vậy, cách bạn khuyến khích các nhân viên của mình cũng quan trọng không kém. Bằng cách nhấn mạnh vào những nỗ lực của cấp dưới, ví dụ như: “Tôi đánh giá rất cao cách anh/chị sử dụng phương pháp này” hay “Tôi biết anh/chị đã thực hiện nhiều lần…”, bạn chứng tỏ sự ủng hộ hoặc động viên nhân viên tiếp tục phấn đấu.

Và cuối cùng, bạn có biết cách tốt nhất để khuyến khích nhân viên của mình là gì chưa? Rất đơn giản, mỗi ngày chỉ cần dùng hành động hoặc lời nói thể hiện rằng bạn rất yêu quý họ.

2. Hãy chứng tỏ cấp dưới là sự ưu tiên hàng đầu của bạn

Chúng ta luôn phải đối mặt với việc phải đáp ứng những yêu cầu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt được đâu là vấn đề trọng tâm nên được ưu tiên giải quyết. Chẳng hạn, việc dành thời gian giải quyết những việc quan trọng cùng cấp dưới, thảo luận về deadline của các dự án. Để trở thành một nhà quản lý hiệu quả, bạn phải liên tục và đều đặn lựa chọn các thứ tự ưu tiên cho mình. Đặt nhân viên lên vị trí đầu tiên không có nghĩa phải hy sinh quá nhiều thời gian của mình cho người khác. Nhưng đôi lúc, bạn phải biết cách lựa chọn. 

Ngoài ra bạn phải đảm bảo rằng các nhân viên của bạn có tất cả những gì họ cần để làm công việc của họ. Hãy nhớ rằng khi bạn bắt đầu một năm học mới, bạn luôn chuẩn bị tất cả sách vở và dụng cụ học tập. Tại sao lại không tạo cơ hội cho nhân viên bằng cách hỏi từng người một: “Bạn đã có tất cả những gì mình cần để làm tốt công việc chưa?” Hãy nhớ rằng, cũng giống như thị trường và nhu cầu khách hàng có thể thay thế hàng ngày, và nhu cầu của nhân viên trong công ty cũng vậy. 

Xem thêm: Đọc vị 10 kiểu gian lận của nhân viên bán hàng

3. Hãy thường xuyên hỏi ý kiến đánh giá của nhân viên về công việc của bạn.

Tôi biết rằng các giám đốc rất khó yêu cầu nhân viên cho phản hồi về công việc của mình, nhưng các nhân viên cũng cảm thấy việc trả lời trung thực với người có quyền đánh giá họ khó tương tự . Để xây dựng kỹ năng này và làm mẫu cho nhân viên, hãy bắt đầu nói chuyện với nhân viên bằng những câu mở đầu như “Một trong những mục tiêu của tôi là liên tục cải thiện trình độ quản lý của bản thân. Bạn muốn tôi tự thay đổi điều gì? Tôi có thể làm gì để công viêc của bạn dễ dàng hơn?” Hãy đảm bảo rằng nhận các phản hồi từ nhân viên một cách hòa nhã và bày tỏ lòng biết ơn với họ. 

Việc trao quyền cho nhân viên lên tiếng sẽ giúp khơi thông dòng chảy ý tưởng. Hãy khuyến khích mọi người cùng chia sẻ ý tưởng. Bằng cách lắng nghe những quan điểm đa dạng và tôn trọng những lời chỉ trích mang tính xây dựng, bạn có thể học cách hỗ trợ tập thể và đạt tới mục tiêu chung.

5_bi_kip_quan_ly_nhan_vien_ban_hang_khien_khong_bao_gio_nhan_vien_bo_minh_ma_di

4. Hãy nhất quán về chiến lược dài hạn

Nếu bạn bắt đầu một sáng kiến quản lý và rồi bỏ rơi nó, thì những nỗ lực của bạn sẽ phản tác dụng. Mọi người mệt mỏi và bực tức với những chương trình sáng kiến kéo dài vài ngày, khuấy động niềm say mê của họ rồi xì hơi nhanh chóng khi chủ doanh nghiệp chán ý tưởng đó. Có mối liên hệ nhất định giữa cam kết làm theo sáng kiến của công ty với cam kết hỗ trợ nỗ lực đó của chủ doanh nghiệp. Cam kết giúp nhân viên gắn bó, quan tâm và hững thú với công việc của mình của chủ doanh nghiệp nên được đặt lên ưu tiên hàng đầu. 

Hay nếu nhóm của bạn đang triển khai một dự án lớn, hãy tổ chức cuộc họp để đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Hãy cho các nhân viên cơ hội để phát biểu và đặt câu hỏi. Khi cuộc họp kết thúc, mọi người cần phải biết chính xác nỗ lực của họ sẽ đem lại kết quả gì.

Việc đặt ra các mục tiêu rõ ràng giúp mọi người có định hướng và từ đó đánh giá được quá trình của họ.

5. Hãy thưởng và công nhận nhân viên theo những cách mà họ coi là có ý nghĩa. 

Khi được công nhận nỗ lực và thành quả, mọi nhân viên đều cảm thấy vui mừng và thấy rằng, lãnh đạo quan tâm tới họ. Việc thiếu sự đánh giá chính là nguồn gốc của thái độ bất mãn ở nơi làm việc. Hãy dành thêm thời gian cho những lời khen ngợi, hoặc đưa ra những hình thức khen thưởng chính thức. Bạn sẽ khiến nhân viên của mình cảm thấy tự hào, và tạo dựng lòng trung thành trong họ.

Đây là một trong những lý do tại sao việc tìm hiểu nhân viên lại quan trọng đến như vậy. Hãy nhớ kỷ niệm cả những thành tích và cả những nỗ lực để tạo cho nhân viên một mục tiêu làm việc lâu dài. 

Bạn có thể thuê được những người giỏi nhất, nhưng nếu không giữ được chân họ, công ty của bạn vẫn dậm chân tại chỗ. Những hành động nhỏ như trên có thể tác động lớn đến cách mọi người nhìn nhận về công ty và lãnh đạo của họ. Là một người lãnh đạo, để nhân viên có thể nể phục và nghe theo ý mình không phải là điều dễ dàng. Hãy xem trọng nhân viên, và nhân viên tài năng sẽ một lòng với bạn và hãy chứng tỏ cho mọi người thấy rằng bạn không chỉ là một vị sếp có đủ năng lực mà bạn còn là một nhà lãnh đạo thu phục được lòng người.

Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Số 461 Núi Thành, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 194175159

Ngân hàng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng VPbank - Chi nhánh Ngô Quyền

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến