Nhanh.vn - Tiết kiệm thời gian

3 loại thông tin quan trọng cần phải có khi tạo đơn hàng online

20/02/2017

Đối với những cửa hàng kinh doanh online thì đơn hàng là yếu tố quan trọng nhất và việc tạo đơn hàng là bước đầu tiên của toàn bộ quy trình xử lý đơn hàng sau này. Vậy khi tạo mới một đơn hàng thì cần phải có những thông tin gì, và những thông tin đó quan trọng ra sao?

Khi tạo mới một đơn hàng, chúng ta cần có 3 nhóm thông tin cơ bản sau:  

1. Nhóm thông tin về người gửi

- Tên người gửi/ Tên doanh nghiêp/ Cửa hàng: Đây là thông tin đầu tiên cần có trên một đơn hàng online, để xác định danh tính người gửi hàng.

- Địa chỉ: Ghi nhận địa chỉ người gửi, trong trường hợp giao hàng thất bại, đơn bị chuyển hoàn thì hãng vận chuyển sẽ gửi trả lại hàng về địa chỉ của người gửi trên đơn hàng.

- Số điện thoại: Nếu trong qua trình vận chuyển và giao hàng, đơn hàng có phát sinh bất cứ vấn đề gì thì hãng vận chuyển, bưu tá sẽ liên lạc lại với người gửi theo số điện thoại này.

- Nhân viên bán hàng: Việc ghi nhận tên nhân viên bán hàng giúp cửa hàng đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên và tính lương cho họ. Khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, chủ cửa hàng có thể dễ dàng theo dõi nhân viên qua Báo cáo đơn hàng theo nhân viên xử lý:

Báo cáo đơn hàng theo nhân viên xử lýBáo cáo đơn hàng theo nhân viên xử lý

- Nguồn đơn hàng: Trên thực tế, một cửa hàng có thể bán online trên nhiều kênh như Facebook, Website hay các sàn thương mại điện tử. Báo cáo theo nguồn đơn hàng giúp cửa hàng theo dõi mức độ hiệu quả của từng kênh bán hàng, từ đó đưa ra chính sách bán hàng hợp lý.

Báo cáo theo nguồn đơn hàngBáo cáo theo nguồn đơn hàng

- Ngày tạo: Giúp cửa hàng có thể theo dõi số lượng đơn hàng phát sinh theo ngày.

Báo cáo đơn hàng theo ngàyBáo cáo đơn hàng theo ngày

- Tùy chọn "Cho khách xem hàng": Một số hãng vận chuyển không mặc định cho khách xem hàng, nên tùy chọn này giúp đảm bảo quyền lợi của người nhận, giúp họ yên tâm hơn khi đặt hàng và khi nhận hàng.

2. Nhóm thông tin người nhận

- Tên người nhận hàng: Đây cũng là thông tin cơ bản cần phải khai báo trên đơn hàng, để xác định danh tính người nhận hàng.

- Địa chỉ: Địa chỉ người nhận trên đơn hàng càng chi tiết thì bưu tá đi phát hàng càng dễ tìm, thời gian phát hàng cũng sẽ nhanh hơn. Mặt khác, khi sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, cửa hàng có thêm Báo cáo đơn hàng theo từng tỉnh thành, giúp đánh giá lượng đơn hàng tại mỗi địa phương để tập trung chạy quảng cáo tại các tỉnh thành phát sinh nhiều đơn hoặc cắt bớt chi phí tại các địa phương có ít đơn hàng.

Báo cáo đơn hàng theo tỉnh thànhBáo cáo đơn hàng theo tỉnh thành

- Số điện thoại: Bưu tá khi đi phát hàng sẽ gọi điện thông báo cho người nhận, hoặc cửa hàng cũng có thể cài đặt SMS trên phần mềm quản lý bán hàng để thông báo tính trạng đơn hàng cho khách.

- Ghi chú: Dùng để note lại những yêu cầu đặc biệt người nhận, như "gọi điện trước khi tới" hoặc "chỉ nhận hàng được vào buổi trưa"...

- Những thông tin khác như email, Facebook: Một số cửa hàng cũng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng có tích hợp tính năng gửi email thông báo tình trạng đơn hàng cho khách. Bên cạnh đó, những thông tin email, Facebook của khách hàng cũng có thể được dùng để gửi các thông tin quảng cáo, khuyến mại sau này.

3. Thông tin về hàng hóa, cước phí vận chuyển

- Sản phầm: Một số cửa hàng khi gửi hàng chỉ ghi thông tin chung chung mô tả về gói hàng, tuy nhiên quản lý được các sản phẩm, hàng hóa trong đơn hàng giúp chủ cửa hàng theo dõi được sản phẩm nào bán chạy, phát sinh bao nhiêu đơn hàng, từ đó có kế hoạch nhập hàng hợp lý:

Báo cáo đơn hàng theo sản phẩmBáo cáo đơn hàng theo sản phẩm

- Trọng lượng gói hàng: Quản lý hàng hóa và trọng lượng của hàng hóa sẽ giúp cửa hàng tính được trọng lượng của gói hàng, đây là thông tin quan trọng để tính ra phí vận chuyển của đơn hàng đó.

- Hãng vận chuyển: Với cửa hàng sử dụng dịch vụ của nhiều hãng vận chuyển thì việc hiện thông tin hãng vận chuyển trên đơn hàng là rất quan trọng, tránh được nhầm lẫn, đồng thời Báo cáo gửi hàng theo hãng vận chuyển cũng sẽ giúp cửa hàng theo dõi được số lượng đơn gửi qua từng hãng.

Báo cáo chuyển hàng theo hãng vận chuyểnBáo cáo chuyển hàng theo hãng vận chuyển

- Phí vận chuyển, phí thu hộ, phí thu của gười nhận, tiền trả người gửi: Khi tạo đơn hàng, nhân viên hoặc chủ cửa hàng nắm được phí vận chuyển của đơn hàng đó thì có thể báo ngay con số chính xác cho khách hàng, tránh việc khách phải hỏi lại phí. Trên phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn, khi tạo đơn hàng, hệ thống sẽ tự động hiển thị cước phí và thời gian giao hàng dự định của các hãng vận chuyển, giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn được hãng vận chuyển có mức phí phù hợp nhất cho đơn hàng đó.

Phần mềm bán hàng Nhanh.vn tích hợp các hãng vận chuyển

Phần mềm bán hàng Nhanh.vn tích hợp các hãng vận chuyển

Trên đây là những thông tin quan trọng cần phải có khi tạo mới một đơn hàng online. Những thông tin này không chỉ giúp cho quá trình xử lý đơn hàng thành công mà còn cung cấp những báo cáo quan trọng, để từ đó cửa hàng đưa ra những kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn được thiết kế đặc biệt phù hợp với các cửa hàng kinh doanh online có phát sinh đơn hàng. Không chỉ tích hợp và kết nối với các hãng vận chuyển ngay trên phần mềm, quy trình xử lý đơn hàng trên phần mềm bán hàng Nhanh.vn giúp phân chia luồng làm việc cho các bộ phận xử lý đơn hàng online của cửa hàng, từ khi tạo đơn cho đến khi đơn hàng thành công và cửa hàng nhận được tiền thanh toán, đối soát.

Xử lý đơn hàng online hiệu quả sẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận cao hơn cho cửa hàng, và Nhanh.vn sẽ giúp bạn sử lý đơn hàng theo cách hiệu quả và chuyên nghiệp nhất!

HÃY ĐỂ NHANH.VN ĐỒNG HÀNH CÙNG BẠN

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

XEM THÊM CÁC TÍNH NĂNG THÚ VỊ CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG NHANH.VN

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

Địa chỉ:

Hà Nội [Xem bản đồ]

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Hồ Chí Minh [Xem bản đồ]

Tầng 4, Số 70 Lữ Gia Plaza, Phường 15, Quận 11, Hồ Chí Minh

Đà Nẵng [Xem bản đồ]

Tầng 2, Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Bắc, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tổng đài hỗ trợ

19002812 (Hỗ trợ chung)

032.992.9355 (Hỗ trợ kỹ thuật)

091.442.9900 (Hỗ trợ vận chuyển)

098.983.4491 (Tiếp nhận thông tin)

contact@nhanh.vn

Công ty cổ phần VNP Group

Địa chỉ: Số 102 Thái Thịnh, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Số Giấy CNĐKDN: 0102015284, cấp ngày 21/06/2012

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội

Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm quản lý bán hàng và thiết kế website, và cổng vận chuyển

Địa chỉ tên miền: Nhanh.vn

Tên người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương


Tài khoản ngân hàng số: 0011001813907

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - Sở giao dịch

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần VNP Group

Tài liệu cho developer

API Documentation

Kết nối với Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App
Hỗ trợ trực tuyến